Về vấn đề của bác nêu ra thì em nghĩ nguyên nhân tốn dầu thì có nhiều nguyên nhân lắm. Qua những gì bác mô tả thì em loại trừ một số nguyên nhân như phải chở nặng hay là di chuyển ở các quãng đường khác nhau vậy còn lại các nguyên nhân sau để bác tìm hiểu và tìm ra bệnh của em nó:
Bản chất của việc tốn dầu hơn bình thường (Tức là giữa hai lần so sánh của bác) là động cơ phải bị hoạt động nhiều hơn giữa lần trước và lần sau. Có nghĩa là trong điều kiện bình thường để sinh ra một lực đủ để cho chiếc xe di chuyển được 1km thay vì phải tốn một công A mà bây giờ phải sinh ra một công A' lớn hơn thì mới cho chiếc xe di chuyện được 1km.
1. Hầu hết các nguyên nhân cơ bản là việc bị bó phanh: Việc bó phanh làm cho lực ma sát giữa bánh xe và má phanh tạo ra lực cản làm động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Cái này bác có thể quan sát bằng mắt thường là nhìn vào đĩa phanh, nếu đĩa phanh trơn và không có những rãnh sâu cũng như bề mặt nhìn nghiêng không bị tím thì tức là ko bị bó phanh, còn nếu bề mặt đĩa phanh bị tím tức là bó phanh vì bó phanh sinh ra nhiệt lớn làm cho bề mặt đĩa phanh bị nóng dẫn tới chuyển màu sang tím nôm na là bác cầm một miếng thép hơ qua lửa thì sau khi hơ xong bác nhìn thấy phần bị hơ có màu hơi hơi tím.
2. Tiếp theo là để lốp non (Lốp non làm tiết diện giữa lốp và mặt đường lớn hơn sinh ra lực ma sát lớn hơn cũng làm cho xe tốn dầu hơn) Cái này các bác nhà TVC hiểu rõ nhất nếu chuyển từ lốp 245 sang lốp 285 tức là thêm khoảng 4cm bề mặt tiếp xúc đã làm cho xe tốn hơn khoảng thêm 2,5L cho 100km. Áp xuất lốp thường cho xe triton không chở hàng là khoảng 2kg và nếu có hàng thì 2,3 đến 2,5kg
3. Các hệ thống bôi trơn chuyển động gặp trục trặc bao gồm Dầu cầu, Dầu hộp số (Xe triton được cấu tạo bôi trơn lap bằng dầu cầu nên nếu dầu cầu thiếu cũng làm cho tốn nhiên liệu hơn và còn có thể dẫn tới hỏng Bánh răng vành chậu và quả dứa and một số thứ khác) Bác nhìn vào nắp cầu trước và cầu sau nếu thấy có vết dầu thấm ra thì có nghĩa là đang bị chảy dầu cầu hoặc bác nhìn vào hai bánh sau hoặc chụp lap cao su của hai bánh trước thấy vết thấm dầu thì có nghĩa là dầu bị chảy thông qua bi lap.
4. Hệ thống nhiên liệu nạp vào không hiệu quả cũng dẫn tới tốn dầu. Em VD là đáng lẽ 1 lít dầu có thể đốt được thành 200 công để sinh lực thì 1 lít dầu bây giờ chỉ được 160 công để sinh lực. Cái này thì chủ yếu ở nguyên nhân bộ hút gió vào buồng đốt và lọc nhiên liệu. Vấn đề này nếu bác biết cách tháo cổ hút thì bác có thể tự tháo và tự vệ sinh còn lọc nhiên liệu thì bác không có dụng cụ nên cũng khó tháo để kiểm tra tốt nhất nên mang ra gara cho trường hợp này.
5. Hệ thống Turbo. Bác mở cái nắp capo ra, trước cái két làm mát to đùng bác sẽ nhìn thấy một cái két bé hơn đó là két Turbo, nếu két Turbo bị bẩn hoặc do quá trình rửa xe làm cho két hoạt động không tốt dẫn tới hệ thống Turbo hoạt động không hiệu quả. Nguyên lý hoạt động của hệ thống Turbo máy Diesel là Inter Cooler tức là làm mát khí nạp đồng thời gia tăng lượng khí nạp vào buồng đốt. Nếu khí nạp không được làm mát thì hiệu quả của turbo cũng mất đi, thông thường hệ thống turbo làm cho động cơ có thể tăng thêm được khoảng từ 20 đến 30 mã lực.
6. Dầu bôi trơn động cơ. Thường thì dầu bôi trơn động cơ ít khi là nguyên nhân làm giảm hiệu suất làm việc của động cơ tuy nhiên nếu việc bác thường xuyên thay các loại dầu khác nhau có thể dẫn tới phản ứng hóa học làm đóng cặn dầu bôi trơn. Thường thì các máy chạy bằng nhiên liệu xăng mới bị đóng cao ở đáy cacte chứ máy dầu ít khi xảy ra lắm. Với trường hợp này thì bác mua một lo dung dịch làm sạch động cơ khoảng 700k thì phải em ko nhớ chính xác giá lắm đổ vào động cơ và cho nổ máy khoảng 5ph đến 10ph sau đó xả ra. Lo dung dịch làm sạch máy có hướng dẫn sử dụng trên đó. Loại dung dịch này dùng được cho cả máy xăng lẫn máy dầu.
7. Và cuối cùng là kim phun. Xe Triton sử dụng hệ thống Common Rail nôm na gọi là phun dầu điện tử, tuy nhiên vì một lý do nào đó làm cho kim phun bị thừa dầu nhiều hơn so với mức cần thiết. Cái này khó nhất, cần phải có thợ rất khá mới có thể chỉnh kim phun chuẩn nếu không thành lợn què. Em biết có bác gì nào ở đường Tam Trinh là sư phụ trong việc cân kim máy dầu. Em không nhớ tên lắm nên bác thông cảm. Để kiểm tra hiện tượng này bác xem nếu đạp ga ở vòng tua chỉ khoảng 3000 vòng/phút mà thấy khói đen xì có nghĩa là động cơ đang ăn dầu và dầu thừa đốt không hết bị đi qua đường ống xả tạo ra hiện tượng khói đen mù mịt. Còn trên 4500 vòng phút thì khói đen là bình thường.
Kiến thức của em đến đây là hết hi vọng giúp ích được cho bác.