[Funland] Tư liệu: Tư duy kinh tế 1975-1989

roni

Xe buýt
Biển số
OF-183706
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
800
Động cơ
342,623 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà hàng xóm
Sau này có nhiều món ngon để ăn nhưng sao ko thấy ngon bằng hồi đó các cụ nhỉ, e chỉ mơ được đi ăn cỗ làm một nắm xôi và một miếng thịt mỡ thì tuyệt vời/.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Năm 80,81,82 là ăn độn tỷ lệ nhiều nhất. Thời kỳ đầu còn được độn bột mỳ làm bánh mỳ luuộc, hấp cơm, rán ..đều ngon chỉ hơi nóng ruột tí. Kế đến là hết mỳ bột độn bo bo sau đó là sắn Đồng nai khô, sắn tươi rồi bột cao lương của TQ nữa, loại bột này chỉ nấu cháo nhưng nó nhão nhoét rất khó xơi.
Trong Nam thời điểm âys gạo lúa lại dư nhưng cơ chế ngăn sông cấm chợ nên việc vận chuyển rất khó khăn.
Gạo trong vựa lúa Nam bộ thì nhiều, thế mà cụ Kiệt còn phải tìm cách vượt rào để đưa gạo về cứu đói cho TP.HCM, sát nách mà không được lưu thông. Haizzz...một thời kỳ khó khăn.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,257
Động cơ
482,274 Mã lực
Năm 1984 em có ông chú ở SG ra chơi, cho 1 gói mỳ tôm loại vỏ là giấy nilon(giống như bây giờ).
Em thề là em giữ đến nửa tháng mới dám mang ra úp nước sôi sau đó chan cơm ăn.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Năm 1984 em có ông chú ở SG ra chơi, cho 1 gói mỳ tôm loại vỏ là giấy nilon(giống như bây giờ).
Em thề là em giữ đến nửa tháng mới dám mang ra úp nước sôi sau đó chan cơm ăn.
Ối zời, thơm ơi là thơm, sao bây giờ chả thấy cái mùi mì tôm ấy nữa nhỉ?=P~
 

mrchuong

Xe buýt
Biển số
OF-80075
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
501
Động cơ
421,124 Mã lực
Nơi ở
tiên lãng huyện, hải phòng phố
Ối zời, thơm ơi là thơm, sao bây giờ chả thấy cái mùi mì tôm ấy nữa nhỉ?=P~
Hì, giờ cuộc sống khá hơn trước nhiều cụ nhỉ! Nên cái hương vị, ấn tượng thời khốn khó ấy có lẽ không quay trở lại được trong điều kiện bây giờ. Mùa đông, nước rim mỡ rưới với cơm nóng ăn cứ phải gọi là..., nhưng bây giờ thì không thể tìm lại những điều tưởng chừng đơn giản nhưng ấn tượng đấy nữa...
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Hì, giờ cuộc sống khá hơn trước nhiều cụ nhỉ! Nên cái hương vị, ấn tượng thời khốn khó ấy có lẽ không quay trở lại được trong điều kiện bây giờ. Mùa đông, nước rim mỡ rưới với cơm nóng ăn cứ phải gọi là..., nhưng bây giờ thì không thể tìm lại những điều tưởng chừng đơn giản nhưng ấn tượng đấy nữa...
Đúng thế, có lẽ khó khăn cũng có cái hay, là thấy cái gì cũng ngon, cái gì cũng quý. Giờ nhìn mâm cỗ cứ thờ ơ như không ấy :D
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,258
Động cơ
191,566 Mã lực
cụ còn nhớ món mầm đá Trạng mời Chúa xơi không ???
lão nhịn đói 3 ngày rùi hãy ăn - em đảm bảo củ chuối luộc cũng ngon đới ạ :))

Ối zời, thơm ơi là thơm, sao bây giờ chả thấy cái mùi mì tôm ấy nữa nhỉ?=P~

cụ Lầm hôm nay nghỉ sớm thía ???
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
cụ còn nhớ món mầm đá Trạng mời Chúa xơi không ???
lão nhịn đói 3 ngày rùi hãy ăn - em đảm bảo củ chuối luộc cũng ngon đới ạ :))




cụ Lầm hôm nay nghỉ sớm thía ???
Đọc 1 còm trước của cụ, em đồ rằng trước cụ cũng gần cái Cửa hàng lương thực Cầu Diễn (kho gạo), đường vào Hỏa Lò mới bây giờ. Trước em xếp hàng mấy ngày ở đấy, lại thêm tí quan hệ mới mua được chục cân.
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
2,550
Động cơ
358,225 Mã lực
Năm 80,81,82 là ăn độn tỷ lệ nhiều nhất. Thời kỳ đầu còn được độn bột mỳ làm bánh mỳ luuộc, hấp cơm, rán ..đều ngon chỉ hơi nóng ruột tí. Kế đến là hết mỳ bột độn bo bo sau đó là sắn Đồng nai khô, sắn tươi rồi bột cao lương của TQ nữa, loại bột này chỉ nấu cháo nhưng nó nhão nhoét rất khó xơi.
Trong Nam thời điểm âys gạo lúa lại dư nhưng cơ chế ngăn sông cấm chợ nên việc vận chuyển rất khó khăn.
EM nhớ không nhầm thì gọi là sắn gạc nai.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,258
Động cơ
191,566 Mã lực
Đọc 1 còm trước của cụ, em đồ rằng trước cụ cũng gần cái Cửa hàng lương thực Cầu Diễn (kho gạo), đường vào Hỏa Lò mới bây giờ. Trước em xếp hàng mấy ngày ở đấy, lại thêm tí quan hệ mới mua được chục cân.
cụ tinh quá :D đúng là nhà em ở đầu Cầu Diễn thật ạ,
nhưng thời bao cấp nhà em ở Đội Cấn, sau chuyển về Cầu Giấy, bây giờ ở Cầu Diễn (quê em Phú Diễn ợ), sau này chuyển đến đâu thì chửa rõ ạ :((
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,103
Động cơ
667,001 Mã lực
EM nhớ không nhầm thì gọi là sắn gạc nai.
Sắn Đồng nai Mợ ạ. Chắc là chuyển từ vùng Đồng nai vùng trồng nhiều loại sắn này ra. Lúc đầu không ngâm cho bớt nhựa cứ thế luộc, ăn say sùi cả bọt mép Mợ ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
2,550
Động cơ
358,225 Mã lực
Sắn Đồng nai Mợ ạ. Chắc là chuyển từ vùng Đồng nai vùng trồng nhiều loại sắn này ra. Lúc đầu không ngâm cho bớt nhực cứ thế luộc, ăn say sùi cả bọt mép Mợ ợ
Em nhầm chủng loại :P. Chỗ em các cụ phải lên vùng đồng bào miền núi, mua sắn củ phơi khô đét, gác gác bếp ( trông như cái gạc nai), về nhà cạo vỏ, giã ra lấy bột nặn thành bánh rồi luộc hoặc hấp lên.
 

hiennn83

Xe tăng
Biển số
OF-179151
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
1,064
Động cơ
348,745 Mã lực
Giờ thỉnh thoảng ăn bữa độn, có khi ngon, các cụ mợ nhề :))
Cụ nào kinh doanh nhà hàng làm quả thực đơn CƠM ĐỘN cho các cụ OF thi thoảng dẫn F1 đến có khi lại đắt khách ý chứ :))
@ E vẫn chưa biết mùi cơm độn nó thế nào :D
 

fordeverest2012

Xe tăng
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
1,899
Động cơ
387,370 Mã lực
Năm 1984 em có ông chú ở SG ra chơi, cho 1 gói mỳ tôm loại vỏ là giấy nilon(giống như bây giờ).
Em thề là em giữ đến nửa tháng mới dám mang ra úp nước sôi sau đó chan cơm ăn.
Đó là mì Miliket 2 con tôm đấy cụ ạ :)) Hồi nhỏ chúng em không ăn với nước sôi mà tuyền ăn sống, rất ngon :))
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,897
Động cơ
3,308,457 Mã lực
Z.30, cái từ "Chỉ thị" cũng biết nó xuất phát không phải của 1 ngành. Thời đó quần đen áo nâu hay quần xanh áo xanh, cá biệt có áo trắng là màu chủ đạo của thời trang; dép nhựa, cao su chứ ít thấy đôi giày nào trên phố...Vậy tại sao nhà ông to hơn, bữa ăn ông ngon hơn???
Z.30 chỉ là đỉnh điểm điển hình, vì còn nhiều thứ nữa, đến nỗi nó ngấm sâu trong xã hội, trong tinh thần của mọi người, nhà nhà người người phải giống nhau, đến khổ.
Sau này bữa ăn không hết thịt, em lại nhớ ngày đó xem mấy cái phim Tây thấy bọn Quý tộc nó cầm ăn cả con gà quay, cả cái đùi heo...mà nghĩ là đời mình sẽ chẳng bao giờ được 1 lần như vậy:((, thỉnh thoảng nói chuyện với mấy F1 về ngày xưa bố thế nào, chúng nó tròn xoe mắt, ấn tượng hơn chuyện cổ tích :))
Cụ giống em thế, một lần em cầm củ sắn luộc gặm, liên tưởng đến cái phim tây nó măm cái đùi gà bèn hỏi bố em: sao nước mình giàu mạnh tươi đẹp thế mà chúng con cứ phải ăn sắn, còn người ta ở nước ngoài lại ăn đùi gà hả bố. Bố em ngó quanh và bịt vội miệng em lại.
Khổ, thằng bé hơn chục tuổi đầu là em nói thật chứ có ý gì đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Autumn!

Xe tải
Biển số
OF-203040
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
453
Động cơ
325,530 Mã lực
Em hóng chuyện các cụ mợ lấy tư liệu về chém thật với lũ tiểu yêu
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Em tiếp ạ

Giai đoạn bứt phá tư duy 1984-1985

Sự sống chung cơ chế cũ mới kéo dài mấy năm nên cả nền kinh tế và đời sống lâm vào khủng hoảng, bế tắc.

Nâng giá lên để mua được, bán được thì thiếu tiền. Mức lương CBCNV giảm trong thực tế, sức mua giảm. Mức lương danh nghĩa chỉ đủ cho CBCNV sống trong khoảng từ 1 tuần đến 10 ngày.

Do NN chưa thể tăng lương ngay nên phải áp dụng chế độ phụ cấp. Các cơ quan phải tự bươn trải, chạy vạy mua lương thực thực phẩm thông qua quan hệ để lo cho đời sống anh em.

Giải quyết giật gấu vá vai thế nên Nhà nước ngày càng ko nắm được hàng hoá, ngân sách thâm thủng, lạm phát tăng, giá tăng....

Cái vòng xoáy luẩn quẩn ngày càng tăng tốc....
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Bứt phá tư duy 1984-1985

Đến mức này, hầu như ko còn ai nghĩ đến việc duy trì cơ chế cũ nữa. Ngày càng nhiều ý kiến muốn thiết kế lại nền kinh tế theo mô hình mới, dựa trên lỗ thật, lãi thật, giá thật, lương thật, làm thật....

Bên Liên Xô, anh Nhép qua đời (10/1982). Qua mấy anh, đến năm 1985, anh Chốp lên chức TBT.

Từ đây, LX có bước chuyển mạnh về tư duy kinh tế, đặt lại vấn đề mô hình cũ, nói thẳng về những khuyết tật của nó....

Cải tổ (Pê rét xờ tờ rôi ka) và công khai (Gờ lát xờ nốt) tác động mạnh đến tư duy kinh tế VN. Suốt những năm 1985-1986, khắp VN nhắc đến những từ này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top