[Funland] Từ "Hoà bình trong tầm tay" đến Linebacker II

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực


 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
3,399
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Mẹ ơi , sao cái b52 này nó to zữ vậy ạ ?!
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Em nghe loáng thoáng đợt 12 ngày đêm - ngoài số B52 bị bộ đội Phòng Không Không quân bắn rơi thì có mấy cái ở căn cứ Utapao bị đặc công thâm nhập đặt mìn nổ phá hoại.
Bác Ngoa có tin gì chính xác gì về vụ này : ngày , giờ đánh phá, hình ảnh và số máy bay B52 thị phá hoại?
Em cũng tìm nhiều nhưng chưa thấy thông tin chính xác về vụ này !

Cảm ơn bác Ngao !
Anh em Ofers nào biết đc vị này cũng làm ơn chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 44 năm - sự kiện 12 ngày đêm này !

Thanks All.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Em được chứng kiến cả cuộc chiến tranh không quân Sấm Rền (thời Lyndon Johnson) và Linebacker (thời Nixon)
Trong thời gian B-52 em sống và làm việc ở Viện Vật Lý (do ông Nguyễn Văn Hiệu làm viện trưởng) ở Nghĩa Đô, sau là Viện Khoa học Việt Nam và nay là Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam thì phải
Bức hình dưới đây chụp lúc 15:30 ngày 26-12-1972, một nhóm tự vệ Viện Vật Lý, thuộc Trung tâm Khoa học Tự nhiên, Nghĩa Đô (nay là Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam).
Trái sang: Phạm Đình Tỵ (phân tích quang phổ hồng ngoại), Đặng Vũ Minh (Hoá phóng xạ, sau là Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Quốc gia),
Ngao5 (Hoá Lý), Ngô Quang Tấn (Phụ trách Trung đội tự vệ, sau là Chánh Văn phòng Viện Khoa học Việt Nam)



Chủ nhân của chiếc máy ảnh là Nguyễn Đình Tỵ (ngồi bên trái hình)
Ông Tỵ học ở Đức, có một chiếc máy ảnh (thời đó rất hiếm), dền dứ mãi mới chọn được thời điểm trời hửng nắng. Ông Tỵ đo ánh sáng, đặt chế độ tự động để chụp. Lúc đó chỉ có 3 người trong hình thôi. Bỗng dưng xuất hiện ông Ngô Quang Tấn, thế là thành 4 người
Ba anh em: Ngao5, Đặng Vũ Minh và Phạm Đình Tỵ, cùng thanh niên với nhau, "mật đàm" mãi mới ra được quyết định chụp bức hình kỷ niệm.
Thời đó, việc chụp hình dù riêng tư cũng dễ bị đặt câu hỏi "mục đích gì"
Các cụ trẻ tuổi thời nay chắc không thể hiểu nổi tình thế ngày đó đâu. Em chỉ sơ qua để các cụ biết thôi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Em là người có tính hiếu kỳ.
Nghe tin bom ném ở đâu, là em phóng xe đến xem ngay: Khâm Thiên, Hồ Thiền Quang, An Dương, Hoàng Hoa Thám nơi chiếc B-52 rơi gần cơ quan, suốt đêm phải lo tìm phi công nhảy dù rơi xuống
Có lẽ em trong số ít người được nhìn thấy loạt bom đầu tiên ném xuống phía Nội Bài, Đông Anh tối 18-12-1972
Tối đó, vừa từ Hải Phòng lên (mẹ em mổ ở bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng). Em cũng biết tình hình khá căng thẳng từ 7-12 khi hội đàm Paris bế tắc và Nixon (thông qua mồm Kissinger) doạ sẽ ném bom Việt Nam. Doạ nhau là thường xuyên, Chuyện đó qua được mười hôm, chắc cũng chẳng vấn đề gì, vì bản Hiệp định từng hoàn tất và Nixon vừa tuyên bố ngừng ném bom Bắc Việt Nam cơ mà
Lúc đó em ngồi nghe nhờ radio của ông Phạm Đình Tỵ, bản tin đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin "Hoa Kỳ phủ nhận việc bắn tên lửa vào ngoại ô Hải Phòng". Em vừa ở đó về, biết rõ tên lửa Shrike có bắn xuống Hải Phòng thật. Bản tin chấm dứt lúc 19:30, em ngồi tán mấy câu, định quay xuống nhà (trong khuôn viên Viện) để ngủ, thì thấy từ phía xa những ánh chớp sáng, vàng rồi sau đó là những tiếng nổ vọng tới, to và rõ như ... nổ kho đạn
Em nói với ông Tỵ: "không quân ta tập ném bom ban đêm chăng?"
Nghĩa Đô lúc đó là ngoại thành, em cũng chẳng biết đó là loạt bom đầu tiên
Không hề nghĩ tới bắt đầu một cuộc ném bom khốc liệt
Chỉ đến khuya, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hiệu và 2 con, đi xe GAZ-69 (thời đó là ghê rồi, vì Viện trưởng chưa được cấp xe). Ông Hiệu thông báo ngắn là cơ quan phải sơ tán gấp, chỉ để lại một tiểu đội tự vệ trông coi. Là VIP, ông có nhiều thông tin, nhưng chỉ nói gọn là sẽ đánh nhau to, cũng chẳng nhắc B-52 gì cả.
Đài Tiếng nói Việt Nam ở Mễ Trì bị trúng bom lúc 4 giờ sáng 19-12, radio không bắt được tín hiệu
Hôm sau 19-12 anh em từ nội thành đến cơ quan cho biết còi báo động rất lạ lùng, lúc máy bay đến thì chẳng kéo, lúc không có thì kéo. Mọi người xì xào tin đêm trước B-52 ném bom và đợi báo Nhân dân đưa tin.
Tối 19-12 rạng sáng 20-12, một số anh em trong nội thành kéo đến cơ quan vì đây có đường hào bê tông (đặt cáp ngầm), sử dụng làm nơi trú ẩn rất tốt
Cả đêm xem tên lửa, pháo phòng không bắn B-52.
Không ai nhìn thấy hoặc biết dấu hiệu B-52, chỉ thấy tên lửa và pháo phòng không bắn sáng rực bầu trời, mảnh đạn gang của cao xạ rơi lẻ tẻ
Lúc 1 giờ sáng, em nhìn thấy 2 quả tên lửa phóng lên từ Phùng (Đan Phượng), trong bụng lẩm bẩm "các bố bắn vu vơ quá" (dù biết B-52 cứ 2 đến 3 tiếng kéo đến một đợt), nhưng một lúc sau thấy bó đuốc B-52 cháy rực sáng lao từ trên trời xuống khu vực Đông Anh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Phần đuôi chiếc B-52 và bom trong bụng rơi xuống từ Ngọc Hà kéo đến gần Bưởi hôm 28-12-1972
Một mảnh "nhỏ" rơi vào căn nhà 2 tầng, số 38 đường Hoàng Hoa Thám, nhiên liệu bốc cháy, làm 3 người chết, trong số này có cô Hương, sinh viên vừa tốt nghiệp ở Hungary về nước, chờ nhận công tác. Sáng sớm hôm sau em ra thì mảnh xác máy bay chưa nguội hẳn, một mảnh đè lên hầm cá nhân ngoài đường, một chiếc xe GÃ-53 chưa có biển số, đỗ ở vườn hoa Lý Tự Trọng được huy động tới, móc cáp để kéo
Em đứng phụ móc cáp. Xe không kéo nổi, lúc sau giật mạnh đứt bay cáp, em suỷt bị tai nạn.
Lần hồi cũng kéo được mảnh xác máy bay ra, dưới hố cá nhân là một bà cụ chừng 65-70 tuổi đã chết từ đêm, nhưng da mặt vẫn hồng hào như mới ngủ dậy
Bom chưa nổ rơi xuống khu ruộng rau gần Bệnh viện Lao Trung ương
Thu dọn mãi, người ta đưa về bãi rác Tam Đa, của Công ty Vệ sinh Hà Nội (nay là khu nhà Việt Nhật)



Một năm sau, trẻ con làng An Thái (Bưởi) truyền nhau kinh nghiệm moi thuốc nổ bán cho người làm pháo
Khoảng tháng 10-1974 (trí nhớ em có thể không chính xác), con trai 14 tuổi của ông giáo Hiền làng An Thái (Bưởi), trong lúc cưa bom thì phát nổ, xác không còn gì
Một kỷ niệm đau buồn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Một phần của B-52 rơi xuống hồ Hữu Tiệp, Ngọc Hà (phía sau Phủ Thủ tướng bây giờ)





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Ảnh gốc (không colored)
khẩu đội pháo phòng không Hải Phòng 1972





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Hà Nội 1972



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Một cửa hàng lưu động trên hè phố Yết Kiêu tháng 12-1972



Cầu phao Khuyến Lương
Cầu Long Biên bị đánh sập. Vượt sông Hồng thời đó có: phà Chèm, cầu phao Bác Cổ (cho xe con và xe khách), cầu phao Khuyến Lương (gần Bát Tràng)
Sông Đuống có 2 cầu phao: Đông Trù và Phù Đổng

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
pháo phòng không 1972


Nông dân Đông Anh

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
tát nước tăng-xê phố hàng Đào


Lớp học Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân) thời chiến

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Hơn một tháng sau trận tập kích B-52, là Tết.
Trước đó một tuần, hôm 27-1-1973, Hiệp định Hoà bình được ký kết ở Paris
Người dân miền Bắc vượt qua đau thương để vươn lên
Dưới đây là những hình ảnh đầu năm 1973

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Nhà máy xe lửa Gia Lâm




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
19-3-1973 – Thủ tướng Phạm Văn Đồng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Những ngày hoà bình đầu tiên ở Hà Nội 2-1973



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực


Sông Đuống, tháng 3-1973

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,032
Động cơ
1,120,883 Mã lực
Đường từ Cầu Chui đến cầu Long Biên
Bên phải là nhà máy Xe lửa Gia Lâm bị bom Mỹ phá tan tành

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top