[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,167
Động cơ
479,101 Mã lực
Có đấy. Ví dụ nhà máy xi măng chọn công nghệ cũ, giá rẻ hơn dù tốn điện hơn. Cẩn thận khi nói người khác là bò, kẻo tự mình biến thành bò.
Muốn không thành con "Bò" thì nện vào giá điện các ngành Sản Xuất sử dụng nhiều ấy, sao lại tính vào Dân...? 8-> 8-> 8->
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,860
Động cơ
314,055 Mã lực
Ý ông Thiên là do ngành điện duy trì giá thấp, nên FDI toàn mang công nghệ thấp vào. Vậy đề nghị ngành điện tăng giá điện sx lên, khó khăn gì.
Khéo lại chẳng có ma nào đến đầu tư. Đúng là chém gió ko ai đánh thuế.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Do vẫn độc quyền món truyền tải phân phối thôi, khó nói, chung quy thì: ít tiền thì dùng ít thôi, ko thì phải dùng đồ hiệu năng cao (đèn led, năng lượng mặt trời, công tắc cảm biến tự tắt khi ko có ma nào dùng, inverter điều khiển công suất, ...)

Theo TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

“Nếu bàn về vấn đề giá điện mà đâm đầu vào chủ nghĩa dân túy thì rất khó”

“Có người trách tôi vì đã nói chỉ có giá điện cao mới phát triển được, ý nói phải để giá điện thấp thôi, nhưng tôi cười bảo các anh đòi ngược. Các anh phải đòi lương cao chứ không phải đòi giá điện thấp. Các anh, lương tăng một chút đã vội thỏa mãn, giá điện hơi cao đã la làng lên rồi. Rất nguy hiểm vì đó là sự lệch lạc trong quan niệm về phát triển”

'Có giá tốt thì công nghệ mới tốt được, hiệu lực của quy định hành chính – pháp lý mới ý nghĩa được. Nếu không có cơ chế giá thị trường thì việc mọi nỗ lực sản xuất điện đều kém hiệu quả"

“Rõ ràng ta hì hục sản xuất điện rất nhiều nhưng mục tiêu đề ra đạt được rất chậm. Tôi và anh Vượng (Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng – PV) nhiều lần bàn thảo về cái này mà cảm thấy khổ sở. Tôi quả thật thương ngành điện theo nghĩa đấy”, ông Thiên cho biết.

30 năm qua thu hút FDI, Việt Nam chỉ thu hút được FDI có chất lượng không cao, một phần chính vì chính sách duy trì năng lượng ở mức thấp. Năng lượng giá thấp thì khuyến khích nhà đầu tư dùng công nghệ thấp, hao tốn năng lượng, ô nhiễm môi trường trong khi người sản xuất điện – chính là Việt Nam – đang rất khó khăn trong sản xuất, phải tìm mọi cách để xoay xở. Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta phải có thay đổi cơ bản trong cách nhìn đối với vấn đề năng lượng”

“Tôi có nói với một số người là cần đề xuất làm lại điện hạt nhân, đừng vì vài ý kiến trên mạng. Không có điện là chết mà chết thẳng cẳng chứ không phải chết đi sống lại đâu”, ông Thiên nhấn mạnh.

Rất nhiều chuyện được TS đưa ra túm lại là TS rất thương cho ngành điện, cần phải tăng giá - giá điện tăng điện thì mới có thể kinh tế, thu hút đại bàng FDI và cả vấn đề dân túy ... - không tăng thì chết cả lút.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,167
Động cơ
479,101 Mã lực
Em cấp thêm củi cho các cụ đốt, mổ bò cũng được :))

EVN đang mua điện của nhóm điện mặt trời tầm 19xx đồng một số. Trong khi đó bán giá cho người dùng cuối giá trung bình là 18xx đồng một số. Như vậy chưa tính chi phí truyền tải, trong đó có tổn thất điện năng, thì giá bán đã dưới giá mua rồi, chỉ vì đảm bảo cấp đủ điện cho các cụ. Kinh doanh thuần tuý chẳng ai làm thế.

Đừng cụ nào nói, sao EVN không làm cho tổn thất về 0 nhé. Câu này đã có dân biểu hồn nhiên trên nghị trường rồi. Hôm nghe thấy dân biểu nói mà em phun mịa mất chén rượu vừa ngụm xong, phí của giời, xót cả tiền thuế :))
Điện mẹt giời được bn % trong tổng vậy Cụ...? 8-> 8-> 8->
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Ý ông Thiên là do ngành điện duy trì giá thấp, nên FDI toàn mang công nghệ thấp vào. Vậy đề nghị ngành điện tăng giá điện sx lên, khó khăn gì.
Khéo lại chẳng có ma nào đến đầu tư. Đúng là chém gió ko ai đánh thuế.
Các cụ cứ theo dõi các bài phát biểu của ông ta là biết ông chém gió tầm cở Offer?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,294
Động cơ
796,189 Mã lực
Điện mẹt giời được bn % trong tổng vậy Cụ...? 8-> 8-> 8->
Thực ra EVN vẫn chịu được mức giá thấp như này vì VN có 1 số nhà máy thủy điện, phần lớn là hết khấu hao.
Nhưng với đà tăng trưởng như này thì việc thiếu điện là tương lai rất gần.
Giờ thủy điện coi như hết, nhiệt điện giờ phải bảo vệ môi trường nên suất đầu tư cao, giờ chỉ trông mong vào phát triển điện tái tạo như gió, mặt trời... Nhiệt điện chỉ là để hỗ trợ cho điện tái tạo thôi.
 

DMAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-739000
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
465
Động cơ
68,000 Mã lực
Tuổi
42
Ông đọc mấy cái link ông dẫn xem chỗ nào EVN lỗ?
À, tôi theo đúng ý của cụ Bigcat1 là EVN “năm nào cũng kêu lỗ” nên đưa các link giữa năm. Còn ông muốn biết lỗ thật không, lỗ bao nhiêu thì đọc link này nhé, nếu biết đọc:
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Không biết là Cụ Thiên có bị nhét chữ vào mồm không chứ phát biểu như này là không ổn :"...“Nếu bàn về vấn đề giá điện mà đâm đầu vào chủ nghĩa dân túy thì rất khó” ..." Dân túy ở đây là gì ? CCCM thông thái giải ngố cho nhà cháu biết với ? Ở đây nhà cháu hiểu đó là việc " gửi giá " tăng nguồn thu của nhà nước ( Giữ được và tăng lãi suất của các đơn vị phân phối hàng hóa ) vào các mặt hàng thiết yếu như Ô tô , xăng dầu , viễn thông , các loại phí ...Do vậy để đảm bảo cuộc sống cần lao sẽ phải tăng giờ lao động , thị dân tăng vốn ...Hạn chế chi tiêu để bù vào phần thiếu hụt do trượt giá . Phỏng ạ ?
Ý ông ý là NN lấy lòng dân chúng nên định giá điện rẻ làm cho nó không phát triển được do thiếu tiền đầu tư,
Nên cần đẩy nhanh thị trường để giá cho thị trường xác định.
 

chetnhieulan

Xe hơi
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
189
Động cơ
303,715 Mã lực
Để đơn giản tạm coi đường dây tải điện gần đúng như đường giao thông đi, với giao thông có đường là ai cũng có quyền đi cả chứ không phải ông nào làm đường thì được quyền cho ai đi ai không phỏng cụ, ta cứ quan niệm đường điện như thế khi đó vấn đề độc quyền sẽ thấy đơn giản đi nhiều. Từ nhà cụ có đường đi đến mọi nơi, thì điện cũng thế cụ có thể nhận điện từ rất nhiều nhà máy thế là có thể tính đến chọn xem mua của ai rồi, tất nhiên thực té nó sẽ phức tạp hơn và có thể cần thêm vài nấc trung gian nữa
Pó tay với so sánh của cụ!
 

Car Lover

Xe tải
Biển số
OF-74379
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
404
Động cơ
427,364 Mã lực
Tách công ty truyền tải điện riêng ra, sản xuất điện riêng. Cổ phần hoá thằng truyền tải, cho đấu thầu công khai mọi hoạt động mua bán, xây lắp.
Không CPH khâu truyền tải được cụ ah, nhà nước phải độc quyền khâu truyền tải. Giờ cho tư nhân vào làm truyền tải và trao quyền cho nó quản lý đoạn đường dây truyền tải đó (giả sử 1 đoạn 500kV Bắc Nam) thì hứng lên nó ngắt k truyền tải nữa thì hỏng bét. Còn bán lẻ, 2023 là vận hành chính thức rồi, có lộ trình cả đó.
 

Modkiller

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737373
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
302
Động cơ
67,730 Mã lực
Tuổi
34
đất nước càng ngày càng xa rời cái cụm từ xã hội chủ nghĩa. Càng ngày càng khắm
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,167
Động cơ
479,101 Mã lực
Thực ra EVN vẫn chịu được mức giá thấp như này vì VN có 1 số nhà máy thủy điện, phần lớn là hết khấu hao.
Nhưng với đà tăng trưởng như này thì việc thiếu điện là tương lai rất gần.
Giờ thủy điện coi như hết, nhiệt điện giờ phải bảo vệ môi trường nên suất đầu tư cao, giờ chỉ trông mong vào phát triển điện tái tạo như gió, mặt trời... Nhiệt điện chỉ là để hỗ trợ cho điện tái tạo thôi.
Cái này Cháu biết, nhưng về giá cả kinh doanh không nên lấy sự Mờ mịt như vậy để áp giá. Sản Xuất, Truyền tải, Tiêu hao chưa kể các thiết bị cháy hỏng do quá tải. Nhưng vấn đề Dân Sinh XH không thể đánh đồng vào các Doanh Nghiệp được, Dân được trợ giá hay không thì nên nói rõ ràng.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,902
Động cơ
434,773 Mã lực
Không ai mua thì ông bán phải chào giá thấp xuống thôi.
Không đơn giản thế, đến giá sàn rồi không ai mua thì ông bán không thể phá quy định bán thấp đi được, đến giờ vẫn phải bơm cái kw lên lưới chứ có như cổ phiếu không ai mua thì đem về nhà cất đâu. Mà thế thì chỗ kw ế đấy ai trả?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,294
Động cơ
796,189 Mã lực
À, tôi theo đúng ý của cụ Bigcat1 là EVN “năm nào cũng kêu lỗ” nên đưa các link giữa năm. Còn ông muốn biết lỗ thật không, lỗ bao nhiêu thì đọc link này nhé, nếu biết đọc:
Nói thật, ông không hiểu về tài chính thì đừng nói.
Người ta kêu lỗ là tại thời điểm đó, một lĩnh vực nào đó lỗ.
Đoạn trích của ông là năm 2017 đúng không? Năm 2017, báo cáo tài chính hợp nhất của EVN là họ lãi gần 3000 tỷ.

Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2017 và các hoạt động liên quan đến hoạt động điện năm 2017 EVN lãi 2.792,08 tỷ đồng.



Ông muốn báo cáo tài chính năm nào của EVN nữa không? Nó đều công khai trên mạng đấy, google là có.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,386 Mã lực
Tuổi
63
Nói thật, ông không hiểu về tài chính thì đừng nói.
Người ta kêu lỗ là tại thời điểm đó, một lĩnh vực nào đó lỗ.
Đoạn trích của ông là năm 2017 đúng không? Năm 2017, báo cáo tài chính hợp nhất của EVN là họ lãi gần 3000 tỷ.

Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2017 và các hoạt động liên quan đến hoạt động điện năm 2017 EVN lãi 2.792,08 tỷ đồng.



Ông muốn báo cáo tài chính năm nào của EVN nữa không? Nó đều công khai trên mạng đấy, google là có.
Screenshot_2020-08-25-21-54-26-79.png
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,927
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
Do vẫn độc quyền món truyền tải phân phối thôi, khó nói, chung quy thì: ít tiền thì dùng ít thôi, ko thì phải dùng đồ hiệu năng cao (đèn led, năng lượng mặt trời, công tắc cảm biến tự tắt khi ko có ma nào dùng, inverter điều khiển công suất, ...)
"Độc quyền truyền tải phân phối" ,Thằng EVN nó độc quyền cả máy phát điện hả cụ?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Nói thật, ông không hiểu về tài chính thì đừng nói.
Người ta kêu lỗ là tại thời điểm đó, một lĩnh vực nào đó lỗ.
Đoạn trích của ông là năm 2017 đúng không? Năm 2017, báo cáo tài chính hợp nhất của EVN là họ lãi gần 3000 tỷ.

Tổng cộng hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2017 và các hoạt động liên quan đến hoạt động điện năm 2017 EVN lãi 2.792,08 tỷ đồng.



Ông muốn báo cáo tài chính năm nào của EVN nữa không? Nó đều công khai trên mạng đấy, google là có.
Mình muốn hỏi nhỏ cụ là EVN lời vậy sao toàn tăng giá điện vậy cụ? Cụ đừng nói là EVN là DNNN nên giá điện do chính phủ quyết nhé?
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,821
Động cơ
770,306 Mã lực
Không đơn giản thế, đến giá sàn rồi không ai mua thì ông bán không thể phá quy định bán thấp đi được, đến giờ vẫn phải bơm cái kw lên lưới chứ có như cổ phiếu không ai mua thì đem về nhà cất đâu. Mà thế thì chỗ kw ế đấy ai trả?
Giá sàn rồi vẫn không ai mua thì tắt máy nghỉ thôi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,294
Động cơ
796,189 Mã lực
Tôi chẳng hiểu cụ muốn nói gì.
EVN ngoài kinh doanh ra còn phải đầu tư xây dựng các nhà máy điện, hệ thống truyền tải...
Những cái đầu tư này là rất lớn, phải vay mượn, trả lãi ngân hàng... khi đưa vào hoạt động phải tính khấu hao.
Ví dụ như năm nay, quyết định đầu tư xây dựng 1 nhà máy điện, dự toán 4.000 tỷ, kéo dài 3 năm.
Do chênh lệch tỷ giá, dự án đội vốn thành 5.000 tỷ, như vậy họ lỗ do chênh lệch tỷ giá 1 tỷ, họ phải đưa vào báo cáo tài chính.
Nhưng kiểm toán có thể chưa đồng ý phân bổ tất, chỉ phân bổ từng phần thì phải treo lại.
Ngắn gọn luôn, EVN chưa bao giờ lỗ. Vốn chủ sở hữu tăng từng năm nhưng nợ cũng tăng từng năm.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,692
Động cơ
-204,695 Mã lực
nói như cụ thì lúc đó, nhà nước lấy tiền đâu đầu tư cụ? Hiện nay đầu tư điện không tiêu tiền ngân sách cụ nhé, cụ đừng hiểu nhầm.
Ố! chỉ đầu tư bằng tiền nhà nước thâu cụ nhể!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top