[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,288
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Ố! chỉ đầu tư bằng tiền nhà nước thâu cụ nhể!
Lạy cụ, evn dùng vốn vay thương mại và vốn khấu hao là chính cụ nhé. Số ít dự án vay vốn ưu đãi của ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài nhưng phải thông qua bảo lãnh chính phủ, nhưng đợt này tăng sát trần nợ công nên cái này cũng cắt rồi. Vốn ngân sách thì chỉ có ở rất ít dự án mang tính chính sách xã hội thôi. Nôm na là evn đang nuôi ngân hàng là chính cụ nhé.
 

Car Lover

Xe tải
Biển số
OF-74379
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
403
Động cơ
427,364 Mã lực
Lạy cụ, evn dùng vốn vay thương mại và vốn khấu hao là chính cụ nhé. Số ít dự án vay vốn ưu đãi của ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài nhưng phải thông qua bảo lãnh chính phủ, nhưng đợt này tăng sát trần nợ công nên cái này cũng cắt rồi. Vốn ngân sách thì chỉ có ở rất ít dự án mang tính chính sách xã hội thôi. Nôm na là evn đang nuôi ngân hàng là chính cụ nhé.
Cụ ấy k có ý tranh luận đâu, cà khịa là chính. Mà cụ dùng thuật ngữ khấu hao có khi lại phải tra google xem tại sao khấu hao lại ra tiền đấy.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
Đoạn này bắt đầu lẫn rồi, điện với than là nguyên nhiên liệu cho mọi ngành kinh tế, thả cho tư nhân ngoại vào chả mấy hết sạch nguồn tạo điện, lệ thuộc cung ngoại hoàn toàn.
Cứ nhìn ngành than đấy.
Cụ nhầm lẫn quá.
Việt Nam chỉ giữ khâu truyền tải thôi, còn sản xuất điện đang câu vốn đầu tư nước ngoài mà chưa ăn thua.
Tính đến giai đoạn này có ít nhất ba dự án điện lớn được đầu tư từ FDI Nhật Bản và Singapore, gồm nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 2,8 tỉ đô la, nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 có vốn 2,6 tỉ đô la, nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 có vốn 2,1 tỉ đô
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
677
Động cơ
50,734 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Điện hay Năng lượng nói chung vẫn phải Nhà nước cầm trịch thôi, không tư nhân hoá được đâu, ở góc độ quản lý nhà nước, tư nhân hoá các ngành chiến lược đều nguy hiểm hết, nhưng nước ngoài họ vẫn hô hào vì nếu thông qua tư nhân hoá thâm nhập được vào ngành chiến lược của nước khác thì việc điều khiển nước đó cũng dễ hơn, trục lợi từ nước đó cũng thoải mái hơn, một dạng tiêm nhiễm ngộ nhận để thâu tóm danh chính ngôn thuận. Các cụ trên OF tầm chỉ cãi nhau trên mạng, tâm thì thấy gái là tớn lên, chém những chuyện bảo tư nhân hoá ngành điện này là vượt tầm và thiếu trí tuệ rồi, em thật, chém gió vui thì được, chứ bàn nghiêm túc thì ;))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
Điện hay Năng lượng nói chung vẫn phải Nhà nước cầm trịch thôi, không tư nhân hoá được đâu, ở góc độ quản lý nhà nước, tư nhân hoá các ngành chiến lược đều nguy hiểm hết, nhưng nước ngoài họ vẫn hô hào vì nếu thông qua tư nhân hoá thâm nhập được vào ngành chiến lược của nước khác thì việc điều khiển nước đó cũng dễ hơn, trục lợi từ nước đó cũng thoải mái hơn, một dạng tiêm nhiễm ngộ nhận để thâu tóm danh chính ngôn thuận. Các cụ trên OF tầm chỉ cãi nhau trên mạng, tâm thì thấy gái là tớn lên, chém những chuyện bảo tư nhân hoá ngành điện này là vượt tầm và thiếu trí tuệ rồi, em thật, chém gió vui thì được, chứ bàn nghiêm túc thì ;))
Thực tế là nhà nước giữ khâu truyền tải thôi.
Nhiều cụ còn nói nên tách thành 3 cty ở 3 khu vực mà không biết là trước đây nó vậy, TT Võ Văn Kiệt quyết tâm làm đường 500kV là để xoá cái này đi.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Thằng điện cứ làm như thằng hàng không ấy. Sân bay và hãng bay đâu phải là 1? Ngành Điện như hiện tại thì tách thằng truyền tải riêng, thàng sản xuất điện riêng.
Phân phối cũng phải tư nhân hóa cụ ạ.
Tách từ tám hoánh nào rồi cụ ei, hạ xuống đất xem thiên hạ nó đang làm gì đã rồi hãy chém :D
Phần phân phối đến người dùng đã từng giao cho các HTX, Cty....tự đầu tư hạ tầng phân phối, kết quả là người dùng bị bóp cho lè lưỡi - cụ có thể tìm thêm thông tin trên mạng.
Túm cái váy lại các cụ hô hào chống độc quyền rõ to, nhưng chưa thấy cụ nào nêu giải pháp cả. Chắc toàn cụ thích làm noãnh đạo hô khẩu hiệu là chính, làm để thằng khác nó lo thì phải =)) =)) =))
Phân phối theo kiểu đại lý, mua của EVN rồi bán lại thì lại chẳng đắt.
Nếu TQ "thao túng" CPH (dù chỉ 1 mảng của EVN ) thì nguy cơ cũng đáng quan ngại.... từ bài học thực tế của Philippin: :-?
Cụ cứ dọa rồ.
Trung quốc mà nó muốn phá hoại thì nó ôm chục tỷ đến nhà lãnh đạo điện lực nhờ ngắt lưới điện, hoặc đơn giản là nó dek bán điện cho Việt Nam nữa là xong.
Đến như ông EVN, của Việt Nam, của nhà nước mà không cho ông í tăng giá điện thì ổng cũng cắt điện tá lả, giữa mùa hè luôn. Nhà máy, công xưởng đang đổ dở mẻ thép mất bố nó điện.
Sau vụ đấy sếp của evn bị điều về Bộ Công Thương làm chuyên viên.
Trung quốc chưa kịp phá hoại thì ông EVN đã tự tay bóp.
Chứng tỏ để EVN cầm trịch ngành điện thì cũng dek có an ninh an toàn cho quốc gia.
 

tuanta

Xe tăng
Biển số
OF-9024
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
1,480
Động cơ
549,162 Mã lực
Muốn không thành con "Bò" thì nện vào giá điện các ngành Sản Xuất sử dụng nhiều ấy, sao lại tính vào Dân...? 8-> 8-> 8->
Cái đấy không liên quan, ông kia đang nói là giá điện không liên quan đến công nghệ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ nhầm lẫn quá.
Việt Nam chỉ giữ khâu truyền tải thôi, còn sản xuất điện đang câu vốn đầu tư nước ngoài mà chưa ăn thua.
Tính đến giai đoạn này có ít nhất ba dự án điện lớn được đầu tư từ FDI Nhật Bản và Singapore, gồm nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 2,8 tỉ đô la, nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1 có vốn 2,6 tỉ đô la, nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 có vốn 2,1 tỉ đô
Đầu tư trên cơ sở sẽ có giá điện cao để đem lại lãi khác với đầu tư theo lãi tính trước gộp luôn vào giá xây chứ.
 

chetnhieulan

Xe hơi
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
180
Động cơ
303,736 Mã lực
Họ tách riêng lâu rồi cụ ạ, cụ cập nhật quá chậm!

Phần nguồn, nôm na là sản xuất điện, bất cứ ai hay tổ chức nào đều có thể tham gia.
Em thát, năm 2020 không có dich covid, dường như chắc chắc có chuyện cắt điện do thiếu nguồn. Không phải bỗng dưng chính phủ có quá nhiều ưu đãi cho điện mặt trời.

Tổng công suất toàn cõi Việt Nam hiện giờ tầm 50,000 MW. Tăng trưởng nhu cầu mấy năm gần tầm 8%, như vậy mỗi năm phải có thêm 5.000 MW ( hơn 2 lần thủy điện Sơn La - thủy điện lớn nhất VN -2.400 MW).

Các cụ đừng quá mộng tưởng vào điện hạt nhân, 2 cái dự kiến xây có 2.000 MW thội.

Nếu năm 2021 giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế như trước dịch, việc thiếu điện là hiện hữu, cãi nhau cũng chẳng ích gì :D
Ông nào cũng nói đến làm điện hạt nhân, nhưng chẳng ô nào để ý suất đầu tư nó là bao nhiêu cả. giá thành để đầu tư 2000 MW điện hột nhân dự kiến khoảng 12 tỷ Trăm đấy cụ ạ, nên đừng mơ.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,962
Động cơ
10,014 Mã lực
Thấy các cụ đoán già đoán non, nên thế nọ cần thế kia, bên tây họ làm hay lắm....Em thêm củi cho các cụ :D

Thị trường điện lực ở Việt Nam được đề cập chính thống lần đầu tiên vào năm 2004 tại Luật điện lực (luật số 28/2004/QH11), trong đó giao cho Thủ tướng quy định lộ trình thực hiện. Qua các đời thủ tướng, cũng kha khá các văn bản về vấn đề này. Theo đó thị trường nguồn hoàn thành vào năm 2020, thị trường phân phối hoàn thành cỡ năm 2023 (khoảng này, em không chắc chắn lắm).

Một cách tương đối, ngành điện có thể phân ra làm 3 đoạn thế này: Nguồn - Truyền tải - Phân phối.
- Phần nguồn: EVN phải chiếm giữ các nhà máy điện lớn để đảm bảo an ninh hệ thống điện. Hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành, sàn giao dịch như cụ nào nói ở trên, nó na ná như sàn chứng khoán. Về nguyên tắc, căn cứ nhu cầu của mình thấy ai bán rẻ thì mua, đắt thì thôi; Nhưng tiếc là hàng hóa (điện) không có nhiều, nên đắt mấy cũng phải mua vì nhiều lý do, trong đó có lý do đảm bảo an sinh xã hội và đảm bảo an toàn hệ thống điện là chủ đạo. Đó cũng chính là các lý do phi thương mại. Điều đó phản ánh một thực tế, các nhà đầu tư không háo hức làm nguồn như ta tưởng. Chính phủ cũng đang đau đầu, việc tăng giá (em dự 2021) là không tránh khỏi. Nhưng các cụ đừng buồn, ngay ngày mai các cụ mợ hoàn toàn có thể là ông/bà chủ bán điện nếu muốn. Ngày mai, sau khi thức dậy, bớt tiền ăn sáng, vào hai sòng bài ở HN và SG, đặt với mức giá trần em đảm bảo không quá 3 phút là trở thành ông/bà chủ bán điện. Em nhớ không nhầm thì không có nhà máy nào có giá trên 30k; quá rẻ để trở thành ông/bà chủ :D

- Phần thứ hai là phần truyền tải, nhà nước (cụ thể là EVN) phải chiếm giữ quyền điều khiển, có thể cổ phần ra bên ngoài ở mức độ thấp. Chắc chắn không nhà đầu tư nào thần kinh đến mức đi đầu tư một lưới điện mới để cạnh tranh do lượng vốn cực khủng. Để dễ hình dung, các cụ tưởng tượng chi phí giải phóng mặt bằng từ Bắc vào Nam thôi, chưa cần kéo dây dựng cột làm gì.

- Thị trường phân phối điện hoàn toàn có thể trong tương lai gần, khi đó một cụ ở Hà Nội đàm phán ký hợp đồng với một nhà máy điện trong Phú Mỹ và thuê truyền tải để mang về nhà. Đại loại vậy.

Tiện tay, trên thấy có cụ nào nói mua điện của thằng khựa, sợ nó hâm hâm lên nó cắt phụp phát thì vỡ mồm. Không cần phải lo lắng thế, nó còn sợ phạt hợp đồng hơn mình ý, phạt hợp đồng mới vỡ mồm ý. Làm ăn chứ đâu phải bắn bi. Tiện mồm, TSB thằng khựa :))
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
Đoạn này bắt đầu lẫn rồi, điện với than là nguyên nhiên liệu cho mọi ngành kinh tế, thả cho tư nhân ngoại vào chả mấy hết sạch nguồn tạo điện, lệ thuộc cung ngoại hoàn toàn.
Cứ nhìn ngành than đấy.
Đầu tư trên cơ sở sẽ có giá điện cao để đem lại lãi khác với đầu tư theo lãi tính trước gộp luôn vào giá xây chứ.
Em chả hiểu cụ nói gì, em chỉ muốn cụ hiểu là VN đang mong muốn nước ngoài đầu tư vào ngành điện chứ không như cụ nói ở phía trên cùng.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Tiện tay, trên thấy có cụ nào nói mua điện của thằng khựa, sợ nó hâm hâm lên nó cắt phụp phát thì vỡ mồm. Không cần phải lo lắng thế, nó còn sợ phạt hợp đồng hơn mình ý, phạt hợp đồng mới vỡ mồm ý. Làm ăn chứ đâu phải bắn bi. Tiện mồm, TSB thằng khựa :))
Đấy. Thế mà dọa rồ tư nhân hóa phân phối điện thì thằng tập nó cắt điện.
Mua điện của nó thì không lo vì nó tôn trọng hợp đồng.
Chúng nó có ý thức tôn trọng hợp đồng như thế thì lo gì bọn nó cắt điện, gây ảnh hưởng an ninh quốc gia? Thế thì tư nhân hóa cho bọn nó phân phối thôi. (nếu bọn nó trúng thầu)
 

chetnhieulan

Xe hơi
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
180
Động cơ
303,736 Mã lực
Nếu minh bạch trong đầu tư, truyền tải, không đầu tư ngoài ngành, không hạch toán mấy thứ linh tinh thì e ủng hộ giá điện cao, còn ông tiến sĩ nói việc giá cao doanh nghiệp mới đầu tư công nghệ cao thì chả có tý gì gọi là tiến sĩ cả, lý luận luẩn quẩn
Cụ cho ví dụ hiện nay EVN họ đầu tư ngoài ngành cái gì?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
Phần thứ hai là phần truyền tải, nhà nước (cụ thể là EVN) phải chiếm giữ quyền điều khiển, có thể cổ phần ra bên ngoài ở mức độ thấp. Chắc chắn không nhà đầu tư nào thần kinh đến mức đi đầu tư một lưới điện mới để cạnh tranh do lượng vốn cực khủng. Để dễ hình dung, các cụ tưởng tượng chi phí giải phóng mặt bằng từ Bắc vào Nam thôi, chưa cần kéo dây dựng cột làm gì.
Em muốn nói về vấn đề này.
Trong tương lai gần, VN sẽ cho phép các hộ tiêu thụ điện lớn được chủ động mua điện không qua EVN.
Ví dụ em làm nhà máy sản xuất nhôm, em chọn vị trí nhà máy của em ở gần 1 nhà máy điện nào đó em sẽ mua trực tiếp của nhà máy điện đó chứ không qua EVN.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,856
Động cơ
250,960 Mã lực
Theo TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

“Nếu bàn về vấn đề giá điện mà đâm đầu vào chủ nghĩa dân túy thì rất khó”

“Có người trách tôi vì đã nói chỉ có giá điện cao mới phát triển được, ý nói phải để giá điện thấp thôi, nhưng tôi cười bảo các anh đòi ngược. Các anh phải đòi lương cao chứ không phải đòi giá điện thấp. Các anh, lương tăng một chút đã vội thỏa mãn, giá điện hơi cao đã la làng lên rồi. Rất nguy hiểm vì đó là sự lệch lạc trong quan niệm về phát triển”

'Có giá tốt thì công nghệ mới tốt được, hiệu lực của quy định hành chính – pháp lý mới ý nghĩa được. Nếu không có cơ chế giá thị trường thì việc mọi nỗ lực sản xuất điện đều kém hiệu quả"

“Rõ ràng ta hì hục sản xuất điện rất nhiều nhưng mục tiêu đề ra đạt được rất chậm. Tôi và anh Vượng (Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng – PV) nhiều lần bàn thảo về cái này mà cảm thấy khổ sở. Tôi quả thật thương ngành điện theo nghĩa đấy”, ông Thiên cho biết.

30 năm qua thu hút FDI, Việt Nam chỉ thu hút được FDI có chất lượng không cao, một phần chính vì chính sách duy trì năng lượng ở mức thấp. Năng lượng giá thấp thì khuyến khích nhà đầu tư dùng công nghệ thấp, hao tốn năng lượng, ô nhiễm môi trường trong khi người sản xuất điện – chính là Việt Nam – đang rất khó khăn trong sản xuất, phải tìm mọi cách để xoay xở. Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta phải có thay đổi cơ bản trong cách nhìn đối với vấn đề năng lượng”

“Tôi có nói với một số người là cần đề xuất làm lại điện hạt nhân, đừng vì vài ý kiến trên mạng. Không có điện là chết mà chết thẳng cẳng chứ không phải chết đi sống lại đâu”, ông Thiên nhấn mạnh.

Rất nhiều chuyện được TS đưa ra túm lại là TS rất thương cho ngành điện, cần phải tăng giá - giá điện tăng điện thì mới có thể kinh tế, thu hút đại bàng FDI và cả vấn đề dân túy ... - không tăng thì chết cả lút.
Đố Mr Thiên chọi nhau với đám đông đấy :) dù các nhà kỹ trị đều cho rằng: giá điện thấp quá xh.cn, khó hiệu quả. E lại như Vene, giá dầu thấp nhất thế giới.
 
Chỉnh sửa cuối:

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,962
Động cơ
10,014 Mã lực
Đấy. Thế mà dọa rồ tư nhân hóa phân phối điện thì thằng tập nó cắt điện.
Mua điện của nó thì không lo vì nó tôn trọng hợp đồng.
Chúng nó có ý thức tôn trọng hợp đồng như thế thì lo gì bọn nó cắt điện, gây ảnh hưởng an ninh quốc gia? Thế thì tư nhân hóa cho bọn nó phân phối thôi. (nếu bọn nó trúng thầu)
Cụ không cần hoan nghênh thằng khựa thái quá như vậy.
Ngay cả EVN cũng vậy thôi, họ chỉ cắt điện của cụ khi và chỉ khi, hoặc cụ nợ tiền điện hoặc họ buộc phải làm thế :D
Nói về trường hợp buộc phải làm thế, không thằng nào cắt điện để làm vui cả, tất nhiên. Họ cũng là con người, rõ ràng ngồi trong nhà hơn là chạy nhông nhông ngoài đường để sửa cái nọ, chữa cái kia.

Thêm một chút về chuyên ngành hẹp, thằng khựa không đủ tuổi để gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia thông qua việc cắt điện, ngay cả ở cấp độ thấp hơn là an ninh hệ thống điện. Về lý thuyết, một hệ thống điện khỏe, luôn có lượng nguồn dự phòng (theo các loại chuẩn là khoảng 6 - 8% công suất của toàn hệ thống). Thằng khựa lên cơn hâm hâm thì cùng lắm mất điện một ít ở biên giới với nó thôi, chẳng anh hướng gì nhiều.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,962
Động cơ
10,014 Mã lực
Em muốn nói về vấn đề này.
Trong tương lai gần, VN sẽ cho phép các hộ tiêu thụ điện lớn được chủ động mua điện không qua EVN.
Ví dụ em làm nhà máy sản xuất nhôm, em chọn vị trí nhà máy của em ở gần 1 nhà máy điện nào đó em sẽ mua trực tiếp của nhà máy điện đó chứ không qua EVN.
Vấn đề cụ nói là một phần trong câu chuyện thị trường phân phối, đã có lộ trình.

Tuy nhiên bài toán của cụ không hợp lý.
Một nhà máy điện, hàng năm luôn luôn có kế hoạch bảo dưỡng lớn nhỏ. Bài toán của cụ sẽ dẫn đến lúc nó bảo dưỡng cụ cũng nghỉ theo nó. Cụ sẽ phải đàm phán và ký hợp đồng với lớn hơn 1 nhà máy và thỏa mãn tối thiểu hai điều kiện: rẻ nhất có thể và thằng này có kế hoạch nghỉ thì mua thằng kia. Cụ phải chịu phí truyền tải là không tránh được.
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,829
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Ý ông ý là NN lấy lòng dân chúng nên định giá điện rẻ làm cho nó không phát triển được do thiếu tiền đầu tư,
Nên cần đẩy nhanh thị trường để giá cho thị trường xác định.
Nhà cháu cảm ơn Cụ @ Abram đã giải ngố , thế mới biết không tách bạch 3 đoạn : Nguồn - Truyền tải - Phân phối dễ bị hiểu lầm . Nhà cháu đánh giá ở đây Cụ Thiên nói ở phần ngọn . Không tách bạch được Điện sinh hoạt và Điện sản xuất kinh doanh cái này thuộc năng lực quản lý của EVN .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top