[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

kutingayxua

Xe tăng
Biển số
OF-195393
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,434
Động cơ
341,878 Mã lực
Theo TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

“Nếu bàn về vấn đề giá điện mà đâm đầu vào chủ nghĩa dân túy thì rất khó”

“Có người trách tôi vì đã nói chỉ có giá điện cao mới phát triển được, ý nói phải để giá điện thấp thôi, nhưng tôi cười bảo các anh đòi ngược. Các anh phải đòi lương cao chứ không phải đòi giá điện thấp. Các anh, lương tăng một chút đã vội thỏa mãn, giá điện hơi cao đã la làng lên rồi. Rất nguy hiểm vì đó là sự lệch lạc trong quan niệm về phát triển”

'Có giá tốt thì công nghệ mới tốt được, hiệu lực của quy định hành chính – pháp lý mới ý nghĩa được. Nếu không có cơ chế giá thị trường thì việc mọi nỗ lực sản xuất điện đều kém hiệu quả"

“Rõ ràng ta hì hục sản xuất điện rất nhiều nhưng mục tiêu đề ra đạt được rất chậm. Tôi và anh Vượng (Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng – PV) nhiều lần bàn thảo về cái này mà cảm thấy khổ sở. Tôi quả thật thương ngành điện theo nghĩa đấy”, ông Thiên cho biết.

30 năm qua thu hút FDI, Việt Nam chỉ thu hút được FDI có chất lượng không cao, một phần chính vì chính sách duy trì năng lượng ở mức thấp. Năng lượng giá thấp thì khuyến khích nhà đầu tư dùng công nghệ thấp, hao tốn năng lượng, ô nhiễm môi trường trong khi người sản xuất điện – chính là Việt Nam – đang rất khó khăn trong sản xuất, phải tìm mọi cách để xoay xở. Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta phải có thay đổi cơ bản trong cách nhìn đối với vấn đề năng lượng”

“Tôi có nói với một số người là cần đề xuất làm lại điện hạt nhân, đừng vì vài ý kiến trên mạng. Không có điện là chết mà chết thẳng cẳng chứ không phải chết đi sống lại đâu”, ông Thiên nhấn mạnh.

Rất nhiều chuyện được TS đưa ra túm lại là TS rất thương cho ngành điện, cần phải tăng giá - giá điện tăng điện thì mới có thể kinh tế, thu hút đại bàng FDI và cả vấn đề dân túy ... - không tăng thì chết cả lút.
 

Phongcach

Xe tải
Biển số
OF-203071
Ngày cấp bằng
22/7/13
Số km
483
Động cơ
132,472 Mã lực
trong OF có được chửi ko các cụ
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,262
Động cơ
796,454 Mã lực
Ông Thiên nói quá chuẩn.
Giá điện cứ như này thì vài năm nữa lại phải cắt điện luân phiên.
Để đáp ứng được điện trong nước thì mỗi năm cần tăng 5 đến 7% nguồn điện, tức là mỗi năm cần đầu tư thêm 1 nhà máy thuỷ điện cỡ Sơn La, Hoà Bình. Suất đầu tư theo giá hiện tại đối với thuỷ điện cũng phải xấp xỉ 25 tỷ đồng/MW lắp đặt, nếu theo công suất phát điện thực tế thì có thể lên tới 50 tỷ đồng/MW. Đầu tư nhiệt điện càng đòi hỏi hiện đại và yêu cầu cao về xử lý môi trường, thì suất đầu tư càng lớn (khoảng 2 triệu USD/MW). Ai sẽ bỏ tiền đầu tư mỗi năm một nhà máy thuỷ điện cỡ Sơn La với suất đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,5 tỷ USD để tới 20 năm mới thu hồi vốn?
 
Chỉnh sửa cuối:

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,438
Động cơ
469,088 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’
Cái này thì CCMNL.
Em là em cũng ủng hộ Điện Hạt Nhân.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,026
Động cơ
519,207 Mã lực
nói gì thì nói, giá điện VN thế là rẻ, căn bản vì nó vẫn đc bao cấp, vốn đầu tư đa phần chưa tính vào giá điện,
nhưng mà nó lại éo minh bạch, nhập nhèm đầu tư trong ngoài ngành, chi phí hoạt động cồng kềnh bỏ mẹ. Tuy chưa tính chi phí vốn đầu tư mấy, nhưng lại tính những thứ thổ tả gì vào giá điện, đã thế lại lèm nhèm cân đo bán hàng, dân nó ghét =))
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,375
Động cơ
396,721 Mã lực
Cứ mạnh dạn mở cửa đi. Bỏ độc quyền đi, cao thấp để thị trường quyết đi.
Ông Thiên có dám mạnh dạn đề xuất với ô Vượng, BCT bỏ độc quyền ko.
Ông mới dám mở mồn 1 nửa thôi.
 

iTrust.2

Xe tải
Biển số
OF-738967
Ngày cấp bằng
10/8/20
Số km
202
Động cơ
65,673 Mã lực
Tuổi
35
Theo TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

“Nếu bàn về vấn đề giá điện mà đâm đầu vào chủ nghĩa dân túy thì rất khó”

“Có người trách tôi vì đã nói chỉ có giá điện cao mới phát triển được, ý nói phải để giá điện thấp thôi, nhưng tôi cười bảo các anh đòi ngược. Các anh phải đòi lương cao chứ không phải đòi giá điện thấp. Các anh, lương tăng một chút đã vội thỏa mãn, giá điện hơi cao đã la làng lên rồi. Rất nguy hiểm vì đó là sự lệch lạc trong quan niệm về phát triển”

'Có giá tốt thì công nghệ mới tốt được, hiệu lực của quy định hành chính – pháp lý mới ý nghĩa được. Nếu không có cơ chế giá thị trường thì việc mọi nỗ lực sản xuất điện đều kém hiệu quả"

“Rõ ràng ta hì hục sản xuất điện rất nhiều nhưng mục tiêu đề ra đạt được rất chậm. Tôi và anh Vượng (Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng – PV) nhiều lần bàn thảo về cái này mà cảm thấy khổ sở. Tôi quả thật thương ngành điện theo nghĩa đấy”, ông Thiên cho biết.

30 năm qua thu hút FDI, Việt Nam chỉ thu hút được FDI có chất lượng không cao, một phần chính vì chính sách duy trì năng lượng ở mức thấp. Năng lượng giá thấp thì khuyến khích nhà đầu tư dùng công nghệ thấp, hao tốn năng lượng, ô nhiễm môi trường trong khi người sản xuất điện – chính là Việt Nam – đang rất khó khăn trong sản xuất, phải tìm mọi cách để xoay xở. Thực trạng trên đòi hỏi chúng ta phải có thay đổi cơ bản trong cách nhìn đối với vấn đề năng lượng”

“Tôi có nói với một số người là cần đề xuất làm lại điện hạt nhân, đừng vì vài ý kiến trên mạng. Không có điện là chết mà chết thẳng cẳng chứ không phải chết đi sống lại đâu”, ông Thiên nhấn mạnh.

Rất nhiều chuyện được TS đưa ra túm lại là TS rất thương cho ngành điện, cần phải tăng giá - giá điện tăng điện thì mới có thể kinh tế, thu hút đại bàng FDI và cả vấn đề dân túy ... - không tăng thì chết cả lút.
Tiến sĩ phát biểu như con bò, giá điện cao hay thấp liên quan gì đến việc sử dụng công nghệ thấp hay cao
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,375
Động cơ
396,721 Mã lực

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nhưng báy giờ có ông nào đủ năng lực kéo dây truyền tải điện để cạnh tranh với EVN đây?
Cho làm BOT từng tuyến là ổn mà cụ. Còn những tuyến lỗ như tuyến Tây Bắc, Tây Nguyên... Thì nhà nước phải đầu tư thôi.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,841
Động cơ
389,988 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Ông Trần Đình Thiên hiện đang là thành viên tổ tư vấn kinh tế của ttg đấy các cụ nhé. Mọi phát ngôn đều có chọn lọc và mang tính dự báo hướng đi về chính sách của CP.
Mr. Thiên chắc được bật đèn xanh đang hâm nóng/định hướng dư luận (theo sơ đồ quy hoạch điện VIII) để tái khởi động lại chủ trương sx điện hạt nhân chăng?! :-?
 
Chỉnh sửa cuối:

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhưng báy giờ có ông nào đủ năng lực kéo dây truyền tải điện để cạnh tranh với EVN đây?
Tách công ty truyền tải điện riêng ra, sản xuất điện riêng. Cổ phần hoá thằng truyền tải, cho đấu thầu công khai mọi hoạt động mua bán, xây lắp.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Mr. Thiên có lẽ đang hâm nóng dư luận (theo định hướng sơ đồ quy hoạch điện VIII) để tái khởi động lại chủ trương sx điện hạt nhân chăng?! :-?
Riêng điện hột nhân em ủng hộ làm.
Thuỷ điện đã hết tiềm năng, nhiệt điện ô nhiễm, điện gió và năng lượng mặt trời không ổn định và chỉ phù hợp phía nam.
Điện hạt nhân là tất yếu.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,262
Động cơ
796,454 Mã lực
Riêng điện hột nhân em ủng hộ làm.
Thuỷ điện đã hết tiềm năng, nhiệt điện ô nhiễm, điện gió và năng lượng mặt trời không ổn định và chỉ phù hợp phía nam.
Điện hạt nhân là tất yếu.
Cụ ủng hộ, cứ cho là cụ lôi kéo được 70 triệu người Việt Nam ủng hộ.
10 triệu ông Việt Nam còn lại phản đối là đủ tan cái nhà nước này rồi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ ủng hộ, cứ cho là cụ lôi kéo được 70 triệu người Việt Nam ủng hộ.
10 triệu ông Việt Nam còn lại phản đối là đủ tan cái nhà nước này rồi.
Đám ấy cứ cho dùi cui vào moàm là im hết.
 

Modkiller

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737373
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
302
Động cơ
67,730 Mã lực
Tuổi
34
Đơn giản thôi. Điện dân dụng thì trợ giá cho bà con dùng. Điện kinh doanh thì cứ thế mà ốp cao lên. Đặc biệt đám nhà máy ăn tàn phá hủy môi trường phải nộp tô thật nặng. Tại sao lúc mất điện thì cắt hết điện ở khu dân cư để dành điện cho mấy khu nghỉ dưỡng, khách sạn??
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top