[Funland] TS Trần Đình Thiên: ‘Không đủ điện mới chết chứ giá điện cao chưa chết’

ferrari360

Xe buýt
Biển số
OF-5032
Ngày cấp bằng
30/5/07
Số km
940
Động cơ
554,826 Mã lực
Nhiều cụ bảo giá điện ở mình rẻ? Vậy nó rẻ so với ai?
Và thu nhập có khác nhau không?
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Các ông cứ xóa bỏ kiểu độc quyền ngành điện đi, rồi thương cũng ko muộn.
Đó là tầm vĩ mô, việc của chính phủ.
Các cụ cứ nghĩ EVN nó muốn giữ độc quyền mà được à? EVN tuổi gì mà đòi giữ nếu chính phủ muốn xoá. Chủ tịch EVN chức bé tí ti, còn chả phải uỷ viên TW thì sao có chuyện thích gì được nấy.
Vấn đề ở đây là cơ chế, và cơ chế này thì xoá độc quyền điện thế nào? Làm gì để xoá độc quyền? Bài toán nó rất ko đơn giản đối với những người điều hành chính phủ.
Singapo cũng phải loay hoay gần 20 năm mới hoàn chỉnh được thị trường điện cạnh tranh. VN đâu phải cứ thích là làm được ngay
Nên việc chưa xoá được điện độc quyền, các cụ có mắng thì mắng Chính phủ, mắng EVN là sai đối tượng.
 

CCM

Xe buýt
Biển số
OF-158920
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
861
Động cơ
355,310 Mã lực
Đúng là liên thiên!
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,828
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Cụ chắc thuộc giới 9x.
Giá điện cao thì nhà đầu tư phải chọn công nghệ xịn để tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí. Giá điện thấp thì không cần căn kẽ, cứ đun bếp than tổ ong cho tao.
VD về bán phở:
15 năm trước, giá phở thấp (3k/bát sao ấy), người ăn phở ít, quán phở nào cũng hoạt động nhờ bếp than tổ ong.
Bây giờ, giá phở cao, người ăn phở nhiều, phải nhanh, gọn, chuyên nghiệp.... để còn bán được nhiều phở > Nồi điện, điều hòa... (Chủ quán phải đầu tư công nghệ cao).
Chẳng cần biết bao tủi mà nhà cháu đọc còm là biết liền : Nên rạch ròi cái phần giá điện của EVN cứ rẻ là cần lao được nhờ > Nhờ ơn ảng , ơn chú phỉnh . Cần lao muốn rẻ , đóng tiền điện ít hơn nữa nhất là khi điều kiện kinh tế cho phép họ sẽ thay đèn led cho đèn sợi đốt để cái đèn tiêu thụ năng lượng ít mà lại sáng hơn đèn tiêu thụ điện nhiều mà sáng lại không bằng ( Cái này tiến sĩ Thiên không phẩy lo ) . Đến cần lao còn nghĩ được vậy huống chi mấy ông kinh doanh đầu bới ra chạch ra lươn ( Bới ra sạn ra sỏi - Thường thôi :)) ) Suy nghĩ của người ta lại chẳng đi trước TS hàng ...ngàn cây số chứ đùa à ? Thay vì EVN tăng giá hoặc tìm cách thu lợi bằng giá điện dưới mỹ từ Phục vụ nhân dân thì ông hãy nghĩ cách làm tốt hơn để giảm giá tiền điện cho cần lao mà vẫn phục vụ được yêu cầu phát triển công nghiệp. Việc EVN đang làm độc quyền thao túng giá để lấy tiền đầu tư cho công nghệ hay cái gì đó của EVN như TS Thiên đang nói thì khác gì dạy Đ..ĩ tụt quần thế nào cho đúng cách
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,256
Động cơ
514,182 Mã lực
Đó là tầm vĩ mô, việc của chính phủ.
Các cụ cứ nghĩ EVN nó muốn giữ độc quyền mà được à? EVN tuổi gì mà đòi giữ nếu chính phủ muốn xoá. Chủ tịch EVN chức bé tí ti, còn chả phải uỷ viên TW thì sao có chuyện thích gì được nấy.
Vấn đề ở đây là cơ chế, và cơ chế này thì xoá độc quyền điện thế nào? Làm gì để xoá độc quyền? Bài toán nó rất ko đơn giản đối với những người điều hành chính phủ.
Singapo cũng phải loay hoay gần 20 năm mới hoàn chỉnh được thị trường điện cạnh tranh. VN đâu phải cứ thích là làm được ngay
Nên việc chưa xoá được điện độc quyền, các cụ có mắng thì mắng Chính phủ, mắng EVN là sai đối tượng.
Nhưng EVN có cản trở chính phủ trong việc xoá độc quyền ngành điện không cụ? Có hay không hoặc không biết mình hy vọng cụ sẽ trả lời?
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,521 Mã lực
Cụ mới giải thích 1 phần nhỏ thôi. Hợp đồng mua bán điện từ các nguồn phát cơ bản làm hợp đồng nguyên tắc. Với mỗi loại nguồn phát khác nhau, giá điện khác nhau, giá mua theo mùa, mua trong ngày cũng khác nhau. Cái cần nhất của các nhà máy điện là được huy động mà cái này sẽ do Điều độ điện lưới làm. Trong tương lai phần điều độ sẽ được tách ra khỏi evn và trực thuộc nhà nước hoàn toàn (có thể sẽ là 1 đơn vị thuộc bộ công thương). Đây mới là nơi quyền lực vì họ sẽ điều hành việc huy động các nguồn điện, cân bằng phụ tải. Đương nhiên về bắt buộc về mặt kỹ thuật sẽ có các ưu tiên theo các nguồn phát từ nhiệt điện, thuỷ điện và năng lượng tái tạo là khác nhau. Nôm na, anh ký hd bán đc giá cao nhưng không được huy động thì ngang bằng thằng sắp chết.
Khi huy động thì đương nhiên phải ưu tiên nguồn giá thấp trước nguồn giá cao sau chứ còn gì nữa.
 
Biển số
OF-706554
Ngày cấp bằng
4/11/19
Số km
313
Động cơ
94,630 Mã lực
Tuổi
32
Nói không phải mê tín!Chứ tháng 5 vừa rồi tiền điện nhà em tăng vọt xà 8tr3.Trong khi trung bình chỉ từ 4.8 - 5.2tr/1 tháng!Sau tháng 5 các anh bên EVN sang thay luôn đồng hồ.Báo lịch thay đồng hồ định kỳ.Vẫn những con người ấy,vẫn những thiết bị điện ấy từ T6-T8 tiền điện lại về mức bình thường!
 

Ac080

Xe tăng
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,902
Động cơ
366,268 Mã lực
Biệt danh thánh chém. Đặc biệt phát biểu sau người quan trọng nêu quan điểm.
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Nhưng EVN có cản trở chính phủ trong việc xoá độc quyền ngành điện không cụ? Có hay không hoặc không biết mình hy vọng cụ sẽ trả lời?
Cụ nghĩ EVN to đến mức cản trở, chống lệnh chính phủ à?
Nói không phải mê tín!Chứ tháng 5 vừa rồi tiền điện nhà em tăng vọt xà 8tr3.Trong khi trung bình chỉ từ 4.8 - 5.2tr/1 tháng!Sau tháng 5 các anh bên EVN sang thay luôn đồng hồ.Báo lịch thay đồng hồ định kỳ.Vẫn những con người ấy,vẫn những thiết bị điện ấy từ T6-T8 tiền điện lại về mức bình thường!
em chả tin. Cụ pót cái thông báo tiền điện hay cái gì chứng minh lên đây em ngó phát rồi e tranh luận với cụ
 

Kim ngưu 101

Xe tải
Biển số
OF-472199
Ngày cấp bằng
22/11/16
Số km
415
Động cơ
203,323 Mã lực
Tuổi
38
Đó là tầm vĩ mô, việc của chính phủ.
Các cụ cứ nghĩ EVN nó muốn giữ độc quyền mà được à? EVN tuổi gì mà đòi giữ nếu chính phủ muốn xoá. Chủ tịch EVN chức bé tí ti, còn chả phải uỷ viên TW thì sao có chuyện thích gì được nấy.
Vấn đề ở đây là cơ chế, và cơ chế này thì xoá độc quyền điện thế nào? Làm gì để xoá độc quyền? Bài toán nó rất ko đơn giản đối với những người điều hành chính phủ.
Singapo cũng phải loay hoay gần 20 năm mới hoàn chỉnh được thị trường điện cạnh tranh. VN đâu phải cứ thích là làm được ngay
Nên việc chưa xoá được điện độc quyền, các cụ có mắng thì mắng Chính phủ, mắng EVN là sai đối tượng.
Bài viết này có nói về phát biểu của EVN đâu, đây là phát biểu của 1 vị tham gia hoạch định chính sách kinh tế nước nhà đó. Chứ riêng E vi en thì bảo nó treo cổ còn dễ hơn bảo nó bỏ độc quyền.
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,288
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Khi huy động thì đương nhiên phải ưu tiên nguồn giá thấp trước nguồn giá cao sau chứ còn gì nữa.
Ưu tiên về mặt kỹ thuật trước theo phụ tải vùng, theo loại nguồn, công suất rồi trong đó là mới là giá.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Bài viết này có nói về phát biểu của EVN đâu, đây là phát biểu của 1 vị tham gia hoạch định chính sách kinh tế nước nhà đó. Chứ riêng E vi en thì bảo nó treo cổ còn dễ hơn bảo nó bỏ độc quyền.
Ofer lại chả khác tiến sãi: một ông bỏ dân vào một rọ thì một ông bỏ hết EVN vào 1 rọ. Dân cũng năm bảy đấng mà e vơ nơ cũng phải dăm bảy nhu cầu mục đích nhá.
Nhưng đấng hay loại nào thì cứ ông nào đông tiền là chỉ mong tách phần ngon ra mình mình xơi, phần xương để lại cho xã hội nhá.
Cứ nhìn giao thông là biết, lúc cầu phà ngon nghẻ hết rồi các ông mới thò ra bôi tý nhựa lên mặt làm hàng rồi cứ thế thu Bot ngon ơ.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Cụ nghĩ EVN to đến mức cản trở, chống lệnh chính phủ à?

em chả tin. Cụ pót cái thông báo tiền điện hay cái gì chứng minh lên đây em ngó phát rồi e tranh luận với cụ
Chứ lại còn không cản trở à cụ?
Từ thời anh Hoàng Trung Hải làm sếp EVN đã nói chuyện thị trường điện cạnh tranh. Đến giờ là gần 20 năm rồi, mà dân vẫn phải tiếp tục đợi để được bằng với Singapore.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Nói không phải mê tín!Chứ tháng 5 vừa rồi tiền điện nhà em tăng vọt xà 8tr3.Trong khi trung bình chỉ từ 4.8 - 5.2tr/1 tháng!Sau tháng 5 các anh bên EVN sang thay luôn đồng hồ.Báo lịch thay đồng hồ định kỳ.Vẫn những con người ấy,vẫn những thiết bị điện ấy từ T6-T8 tiền điện lại về mức bình thường!
Cụ đã kiểm tra hết các thiết bị điện nhà cụ chưa? Vứt hết thiết bị điện nhà cụ đi, sắm mới xem có tiết kiệm điện hơn không? Tiền điện có giảm không? Chưa đủ tiền mua thiết bị thì mang đi bảo dưỡng bằng hết.
Ở Cô Tô dân chúng tiếc rẻ không chịu vứt hết tủ lạnh, ti vi, điều hòa đi thay mới nên tiền điện tăng cao bất thường.
Chứ ngành điện không có tính điêu cụ nhé.
Cụ còn nghi ngờ ngành điện thì cụ mua máy phát điện về chạy cho riêng nhà cụ thôi.

Cùng ở thị trấn Cô Tô, anh Lê Bá Thắng phản ánh, trong tháng 7, 10 phòng nghỉ của gia đình vẫn đón khách du lịch mà tiền điện chỉ hết hơn 5 triệu đồng.
Tháng 8 không có khách, tiền điện lại hết 15 triệu đồng.

Cho rằng dùng ít nhưng số điện lại cao bất thường, khoảng 200 hộ dân trên huyện đảo Cô Tô phản ánh đến nhà chức trách.

Nhận được thông báo tiền điện tháng 8, chị Nguyễn Thị Phượng ở thị trấn Cô Tô bất ngờ vì tiền điện tăng nhiều so với tháng 7. Gia đình chị kinh doanh 10 phòng nghỉ, từ khi Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Cô Tô vắng khách. Ngày 28/7, gia đình đã đóng cửa nhà nghỉ, dừng hoạt động.

Theo chị Phượng, ngành điện chốt số hàng tháng vào ngày 13. Riêng điện tháng 8 được tính từ ngày 13/7 đến 13/8. Như vậy gia đình chỉ sử dụng điện nửa tháng, nhưng vẫn lên đến 1.458 số. "Điện tháng 7 tính từ 13/6 đến 13/7, nhà nghỉ của tôi khi ấy hầu hết kín phòng, nhưng chỉ tiêu thụ hết 1.308 số", chị Phượng nói.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,384
Động cơ
21,236 Mã lực
Phá độc quyền thì làm từng phần rùi còn gì nhỉ?
Hiện tại đã tự do hóa việc sx điện, đang tiến tới tự do hóa bán lẻ.
Mắc hay rẻ thì phụ thuộc vào cái thằng bán điện cho nhà cụ mua điên từ nguồn nào.Nếu thủy điện thì chúc mừng cụ, còn gió xanh thì chuẩn bị tinh thần mà giá cao. =)) =)) =)) =)) =)) =))
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,384
Động cơ
21,236 Mã lực
Nhiều cụ bảo giá điện ở mình rẻ? Vậy nó rẻ so với ai?
Và thu nhập có khác nhau không?
Giá điện không ai so với thu nhập cả thưa cụ? Bởi cụ mua than, mua khí khô, mua LNG đề chạy phát điện nó có bán giá theo thu nhập không? Nếu có thì cụ lôi thu nhập ra nói được còn ko thì chơi giá chung. Và nếu giá chung đó thì giá mình là rẻ hơn so với bình quân giá của thế giời và thuộc nhóm có giá điện rẻ nhất thế giời rùi.

VD: giá điện Phi và VN cụ thấy thằng nào rẻ hơn khi thu nhập 2 thằng ngang ngang nhau?
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,521 Mã lực
Nhưng EVN có cản trở chính phủ trong việc xoá độc quyền ngành điện không cụ? Có hay không hoặc không biết mình hy vọng cụ sẽ trả lời?
Chắc đa số các cụ nghĩ evn nó muốn giữ, quyết giữ độc quyền, nhưng em thì không nghĩ thế vì khi xóa độc quyền tự do mua bán trên thị trường thì nó có lợi hơn nhiều:
- Không còn chịu trách nhiệm phải đảm bảo điện nữa nó sẽ nhẹ gánh đi rất nhiều.
- Về năng lực cạnh tranh hiện dù có bị chia nhỏ hay cổ phần thì cũng chưa có ngay đối thủ nào đủ mạnh đấu lại
- Do đang độc quyền bị kiểm soát nên nó chưa thể "xuống tay" với ai, nhưng khi đã cạnh tranh tự do nó có thể dùng sức mạnh lấy bớt lợi nhuận các chú khác .
- Lại không còn fix giá thì lợi nhuận của nó sẽ tăng lên nhanh chóng.
- .... còn nhiều nữa nhưng mà chỉ mấy thứ đó đã đủ thấy là quá hay rồi.
Ưu tiên về mặt kỹ thuật trước theo phụ tải vùng, theo loại nguồn, công suất rồi trong đó là mới là giá.
Trừ máy thằng xếp vào loại phải chạy còn thì bọn Tây nó chọn theo giá đầu tiên rồi mới đến KT, có danh sách giá từ thấp đến cao dần, chọn xong sẽ kiểm tra tính xem có vi phạm ràng buộc nào không nếu không thì pass, nếu vi phạm thì chọn giá tiếp theo đại loại thế. Kỹ thuật ngon nhưng giá cao thì cũng nghỉ khỏe.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Chứ lại còn không cản trở à cụ?
Từ thời anh Hoàng Trung Hải làm sếp EVN đã nói chuyện thị trường điện cạnh tranh. Đến giờ là gần 20 năm rồi, mà dân vẫn phải tiếp tục đợi để được bằng với Singapore.
Cụ chém vãi lờ. 13 năm sau khi a Hải rời EVN thì VN mới bắt đầu có Nghị quyết về thị trường điện cạnh tranh.
Theo cụ EVN nó cản trở gì, cụ khai sáng em phát
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top