[Funland] Trường Chuyên có tạo lên người tài

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,862
Động cơ
453,019 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Còn tùy quan niệm thế nào là người tài, hehe, các khái niệm về người tài, sự thành công của 1 con người, về hệ thống gióa dục và trường chuyên ngày nay cũng khác xa ngày xưa rồi các cụ ạ.

Em là thế hệ 7x đời đầu, chuyên toán cấp 2 Chu Văn An Hà nội, cấp 3 chuyên toán Sư Phạm có vài chia xẻ thế này:

. Thế hệ bọn em duy nhất có 1 mục tiêu là con ngoan trò giỏi, mà hồi đó giỏi là nghĩ ngay đến giỏi Toán.
. Ngày bao cấp khổ bỏ mẹ, nếu học giỏi, thi đại học điểm cao, được đi học nước ngoài ( khối đông Âu cũ ) coi như là đổi đời.
. Thế nên học chuyên Toán là cái đích đến của bọn học giỏi, về sau mới bắt đầu có các loại chuyên khác Lý, Hóa, Sinh, Văn .... chưa kể cắm đầu vào ôn luyện, thì học sinh giỏi quận, thành phố, toàn quốc rồi lọt vào 6 ông thi Toán quốc tế IMO thì coi như đỉnh cao của tài năng, thành đạt.

Quay lại chuyện có thành người tài không

. Đã gọi là người tài trong bất cứ lĩnh vực gì đều là số rất rất ít. Nói chuyện ở HN, thời bọn em, cấp 2 có nhõn 4 lớp chuyên Toán ở 4 quận nội thành, vị chi là 120 ông. Lên cấp 3 chỉ có 1 lớp chuyên toán CVA sau này tập trung sang Ams + 10 ông xuất sắc hơn thì chia nhau vào chuyên Tổng Hợp và Sư phạm ( gọi là lớp chuyên của Bộ ), vậy là còn 40 ông. Thi Đại học đa phần 40 ông này sẽ được đi Tây, sau đó số lượng tốt nghiệp ĐH ở bển và tiếp tục chuyên môn trở nên thành công chắc còn 10%, vậy là 4 ông, tỉ lê rất ít. Kết luận là cho dù có học chuyên thì tỉ lệ trở thành người tài vẫn rất ít, còn cỡ trung trung trong xã hội thì OK, tỉ lệ tương đối nhiều.

. Nhưng ít ra bọn người tài, nghiên cứu khoa học, chuyên môn mà tạm gọi là thành công thì đa phần xuất thân từ đội học chuyên cả.

. Nếu coi người tài là đội thành công trong kinh doanh, các đại gia nhiều xiền ... thì theo em tỉ lệ bọn xuất thân từ trường chuyên bắt đầu ít hơn rồi so với bọn không học chuyên rồi, nhất là ở Việt Nam, nó còn tùy vào nhiều yếu tố khác. Nhưng ít ra thế hệ bọn em mà bây giờ đại gia thì vẫn có 1 nhóm xuất thân từ chuyên toán, ví dụ các cụ sáng lập viên FPT đa phần là đội chuyên Toán ngày xưa.

. Nếu coi người tài là các chính trị gia, quan chức cấp cao thì em nghĩ gần như không có đội học lớp chuyên đâu, hehe, giới làm chính trị cần có các tố chất hoàn toàn khác. Nếu ngày xưa VN mình có lớp chuyên về Khoa học chính trị ( nói nghiêm túc là khoa học chính trị nhé ) thì có thể đội đấy bây giờ sẽ thành công trong con đường chính trị.

. Đấy là nói chuyên ngày xưa, còn bây giờ theo em các lớp chuyên vẫn là một môi trường tốt cho các cháu học tập. Nhưng cho dù có học chuyên hay không, thì cháu nào có tốt chất và được gia đình định hướng đúng thì đều có cơ hội phát triển thành công và cơ hội bây giờ phong phú hơn trước nhiều lắm. Còn cái gọi là người tài thì vẫn luôn là con số rất rất ít
Chuyên Hà nội bây giờ nó khác, với điểm liệt là dưới 2 điểm thì sẽ tạo ra được lớp tài năng chính trị gia đấy cụ ạ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,745
Động cơ
613,041 Mã lực
Để thành "người tài" thì học tập chưa bao giờ là đủ, vì vậy đừng đòi hỏi trường chuyên phải cho ra người tài cụ thể nào đó. Trường chuyên chỉ là nơi tập hợp những học sinh học giỏi nhất và tạo môi trường với mặt bằng và tiêu chuẩn học tập cao, có tính thi đua tích cực, trong một khoảng thời gian nào đó, từ đó có đội ngũ có học vấn cao cung cấp cho xã hội, hiệu quả hơn là việc rải rác những người đó ra khắp nơi.
Cũng giống như kiểu gọi các VĐV giỏi từ các địa phương lên tập huấn chung để tăng tính cạnh tranh, cọ xát nhằm nâng cao thành tích thôi.
 

Tranha131076

Xe tăng
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,857
Động cơ
243,629 Mã lực
Tuổi
47
Để thành "người tài" thì học tập chưa bao giờ là đủ, vì vậy đừng đòi hỏi trường chuyên phải cho ra người tài cụ thể nào đó. Trường chuyên chỉ là nơi tập hợp những học sinh học giỏi nhất và tạo môi trường với mặt bằng và tiêu chuẩn học tập cao, có tính thi đua tích cực, trong một khoảng thời gian nào đó, từ đó có đội ngũ có học vấn cao cung cấp cho xã hội, hiệu quả hơn là việc rải rác những người đó ra khắp nơi.
Cũng giống như kiểu gọi các VĐV giỏi từ các địa phương lên tập huấn chung để tăng tính cạnh tranh, cọ xát nhằm nâng cao thành tích thôi.
Một chân lý dễ hiểu như cụ nói mà kg hiểu sao lắm ông vẫn cãi nhau, tranh luận đúng sai như mổ bò >>> đúng là kg hiểu nổi!
 

mr teppi

Xe buýt
Biển số
OF-405002
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
870
Động cơ
238,453 Mã lực
Tuổi
43
Điều này thù cứ tranh luận dài mãi, nhưng quan điểm của em là: hiệu quả của công việc được đánh giá bởi kết quả, lúc nhỏ, tuổi ăn học thì KPI đánh giá bằng kết quả học tập, các bạn vào chuyên chọn lag các bạn thành công trong học tập, cứ bảo Tây lông nó học ít hơn mình? Các trường DH hàng đầu nó tuyển sinh nó đã ưu tiên chuyên chọn của mình ầm ầm khi xét học bổng đấy... Và các bạn đã làm tốt việc của mình là các bạn ấy có tố chất và làm việc nghiêm túc...
 
Biển số
OF-569192
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
268
Động cơ
146,735 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
Lại tấn công cá nhân tiếp ah? Hehe, ko có tác dụng với e đâu!

Lập luận công kích cá nhân (tiếng Anh: ad hominem, là dạng viết tắt của: argumentum ad hominem [1]) đề cập đến một số dạng lập luận mà đa số trong đó là ngụy biện. Trong trường hợp là ngụy biện, lập luận công kích cá nhân thường được gọi là ngụy biện tấn công cá nhân hay ngụy biện công kích cá nhân và được xếp vào nhóm ngụy biện phi hình thức (informal fallacy).[2][3][4]

Thông thường, khái niệm này nói về một chiến thuật tu từ. Trong đó, người nói tấn công vào tính cách, động cơ hay đặc điểm nào đó khác của người đưa ra lập luận thay vì tấn công vào chính bản thân lập luận đó. Hình thức phổ biến nhất của lập luận công kích cá nhân là: "A đưa ra lập luận x, B khẳng định rằng A có một tính xấu nào đó, và B kết luận từ đó rằng lập luận x là sai".

Lập luận công kích cá nhân là ngụy biện khi tính chính đáng của lập luận không dựa trên lập luận diễn dịch (deduction) hay tam đoạn luận (syllogism), mà dựa trên đặc điểm nào đó của người đưa ra lập luận.

Giỏi giang thì đưa ra lập luận phản biện những nôi dung e viết ấy, chứ đừng dùng pp tấn công này để hạ bệ lập luận của người khác, ko fair đâu cụ, e biết rõ nó mà cụ! Haha.
đội phe quốc tế suốt ngày đòi phản biện với chả lập luận, trong khi tư duy thì tối như hũ nút =))
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,758
Động cơ
139,655 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Một chân lý dễ hiểu như cụ nói mà kg hiểu sao lắm ông vẫn cãi nhau, tranh luận đúng sai như mổ bò >>> đúng là kg hiểu nổi!
Bây giờ hiện đại gọi là tư duy phản biện cụ. Thế hệ cụ và em thấy cái gì thế hệ trẻ nói khác so với mình thì nói là "CÃI". Không tranh luận làm sao để phát triển cụ :D
 

vu_tungbka

Xe đạp
Biển số
OF-573249
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
38
Động cơ
145,220 Mã lực
Hồi em còn SV, thầy Khánh lúc đó là GĐ trung tâm Hitech của BKHN, thầy dạy bọn em môn truyền động điện, có ngồi tâm sự: "Về cơ bản là tao lo cho chúng mày. Chúng mày học đủ các thứ nhưng không đủ sâu về cái gì. Thằng Tây có thể nó chỉ học vặn 1 con vít thôi, nhưng xã hội cần nó vặn con vít đó, và nó vặn vít giỏi hơn tất cả chúng mày." Sau đó thầy có nói 1 tràng về dự đoán hướng nghiệp tương lai, xu thế ... lúc đó em còn trẻ và vô tư nên không hiểu cũng không nhớ hết.
Sau bao năm nhìn lại thì ý thầy là sự chuyên môn hóa, con người đáp ứng nhu cầu công việc của xã hội đúng thật.
Thầy giáo lại xạo loằn rồi, thằng tây nó có cả trăm năm công nghiệp hoá, còn ở vịt thì ko, người ta vặn vít cho siêu xe, các thiết bị yêu cầu cao, mình vặn vít cho cái xe đạp, cho cái điện thoại. Cùng là vặn vít đó nhưng điểm khác nhau là 1 thằng có công nghệ một thằng không. Con gà học bơi cũng ko thể thành con vịt, mọi thứ ko phải cứ nước ngoài thơm là về VN cũng vậy. Tây học hành nhẹ nhàng cũng giàu tại vì xã hội chúng nó các thế hệ đi trước gánh cmnr, còn mình mà nhẹ nhàng chơi bời cũng như nó thì xđ nát
 

hatrang1234

Xe buýt
Biển số
OF-29741
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
950
Động cơ
492,972 Mã lực
Trường chuyên có đào tạo ra người tài không? Đó là một câu hỏi thù vị.
Trường chuyên là nợi tập trung nhưng học sinh có tố chất về một lĩnh vực nào đó, ví dụ: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trường chuyên cũng là nơi tập trung những giáo viên giỏi để dạy những học sinh đó. Vì vậy: trường chuyên có ưu thế dạy những kiến thức sâu hơn và học sinh cũng tiếp thu nhanh hơn trường thường. Tuy nhiên cũng đẫn đến học lệch.
Vấn đề ở chỗ: Trường chuyên không là nơi để dạy kiến thức khi ra để sẽ sử dụng để làm việc mà phải là trường nghề, trường ĐH. Các trường ĐH chỉ có một số khoa đào tạo theo hướng chuyên về nghiên cứu các môn khoa học cơ bản. Các học sinh trường chuyên khi vào ĐH, học ở nhiều lĩnh vức khác nhau, không nhiều học sinh tiếp tục học khoa học cơ bản.
Quan điểm của tôi:
- Trường chuyên có đào tạo ra người tài, khi học sinh chuyên sau đó tiếp tục học lên bậc học cao hơn ở những môn khoa học cơ bản, ví dụ như GS. Ngô Bảo Châu.
- Trường chuyên không đào tạo ra người tài, nếu học sinh trường chuyên tiếp tục học ĐH ở các trường, các khoa không tiếp tục đào tạo KH cơ bản. Thì học sinh trường chuyên không còn ưu thế nếu xét ở cùng một năng lực nhận thức như nhau.
Vì dụ như thế này: 2 học sinh có cùng một năng lực học tập như nhau về khoa học tự nhiên ( Toán, Lý, Hóa), một học sinh học chuyên, một học sinh trường thường. Khi lên bậc ĐH, cả 2 học sinh đó vào cùng một khoa như: Cơ điện tử ( ĐH Bách Khoa) hoặc Logistic và chuỗi cung ứng ( ĐH KTQD).
Lúc này, 2 học sinh khả năng tiếp nhận kiến thức như nhau, nên học sinh trường chuyên không còn ưu thế. Khi ra trường việc thành công, có công hiến được nhiều hay không sẽ phụ thuộc vào những khả năng khác như sự linh hoạt.
Do vậy, nếu con bạn ở các bậc học ĐH và cao hơn định hướng nghiên cứu các môn khoa học cơ bản, nên theo học trường chuyên; nếu không theo hướng nghiên cứu KHCB, không nhất thiết phải theo học trường chuyên. Trường thường cũng tốt khi con bạn có khả năng.
 

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
332
Động cơ
280,311 Mã lực
Trường chuyên có đào tạo ra người tài không? Đó là một câu hỏi thù vị.
Trường chuyên là nợi tập trung nhưng học sinh có tố chất về một lĩnh vực nào đó, ví dụ: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trường chuyên cũng là nơi tập trung những giáo viên giỏi để dạy những học sinh đó. Vì vậy: trường chuyên có ưu thế dạy những kiến thức sâu hơn và học sinh cũng tiếp thu nhanh hơn trường thường. Tuy nhiên cũng đẫn đến học lệch.
Vấn đề ở chỗ: Trường chuyên không là nơi để dạy kiến thức khi ra để sẽ sử dụng để làm việc mà phải là trường nghề, trường ĐH. Các trường ĐH chỉ có một số khoa đào tạo theo hướng chuyên về nghiên cứu các môn khoa học cơ bản. Các học sinh trường chuyên khi vào ĐH, học ở nhiều lĩnh vức khác nhau, không nhiều học sinh tiếp tục học khoa học cơ bản.
Quan điểm của tôi:
- Trường chuyên có đào tạo ra người tài, khi học sinh chuyên sau đó tiếp tục học lên bậc học cao hơn ở những môn khoa học cơ bản, ví dụ như GS. Ngô Bảo Châu.
- Trường chuyên không đào tạo ra người tài, nếu học sinh trường chuyên tiếp tục học ĐH ở các trường, các khoa không tiếp tục đào tạo KH cơ bản. Thì học sinh trường chuyên không còn ưu thế nếu xét ở cùng một năng lực nhận thức như nhau.
Vì dụ như thế này: 2 học sinh có cùng một năng lực học tập như nhau về khoa học tự nhiên ( Toán, Lý, Hóa), một học sinh học chuyên, một học sinh trường thường. Khi lên bậc ĐH, cả 2 học sinh đó vào cùng một khoa như: Cơ điện tử ( ĐH Bách Khoa) hoặc Logistic và chuỗi cung ứng ( ĐH KTQD).
Lúc này, 2 học sinh khả năng tiếp nhận kiến thức như nhau, nên học sinh trường chuyên không còn ưu thế. Khi ra trường việc thành công, có công hiến được nhiều hay không sẽ phụ thuộc vào những khả năng khác như sự linh hoạt.
Do vậy, nếu con bạn ở các bậc học ĐH và cao hơn định hướng nghiên cứu các môn khoa học cơ bản, nên theo học trường chuyên; nếu không theo hướng nghiên cứu KHCB, không nhất thiết phải theo học trường chuyên. Trường thường cũng tốt khi con bạn có khả năng.
E phản biện lại cụ chút
Trường chuyên không đào tạo người tài. Đúng
Nhưng trường chuyên là nơi hội tụ người tài và cung cấp đầy đủ nguyên liệu để thành người tài dễ hơn.
Như 1 ông tự mày mò nghiên cứu và 1 ông được cung cấp full trang thiết bị và kinh tế theo cụ ông nào dễ thành công hơn.
Học sinh thpt đỗ đại học cùng 1 lớp đại học học giống 1 giáo trình, nhưng học sinh chuyên có nền tảng hơn, sức bật vượt hơn. Học sinh thpt bình thường phải nỗ lực rất nhiều
Trường chuyên tuy không phải vạch đích nhưng là điểm xuất phát tốt hơn so với trường không chuyên trên đường đời cụ ạ
 

Mrquickdn

Xe tải
Biển số
OF-820180
Ngày cấp bằng
4/10/22
Số km
427
Động cơ
25,068 Mã lực
Tuổi
38
Nhân tài VN (cả trong nước lẫn ngoài nước), đại đa số đều học trường chuyên ra. Các cụ còn lăn tăn gì nữa? Ngoài chuyện học hành giỏi giang ra, còn có 1 điểm các cụ ko biết: Học trường chuyên, tức là con mình học giữa một đám toàn bọn giỏi, sau này ra đời, những đứa giỏi ấy xác suất thành công trong lĩnh vực chúng chọn vẫn cao hơn bọn học kém, thì con mình đã có mối quan hệ đồng môn từ tấm bé, bọn nó có khởi nghiệp gì đấy thì vẫn có khả năng kiếm đc cạ giỏi giang đồng chí hướng tốt hơn nhiều. Không phải ngẫu nhiên mà bọn Sing mỗi năm cấp học bổng ASEAN cho hàng ngàn cháu học giỏi từ khắp Đông Nam Á, Trung Quốc... sang học với bọn Sing con từ lớp 9, 10. Học với bọn giỏi khắp khu vực thì động lực phấn đấu cao hơn nhiều.
Học giỏi, có thể không thành công, nhưng chắc chắn bọn học giỏi sẽ không đói, ko nghèo khó, mưu sinh dễ dàng. Còn học dốt, có thể giàu, nhưng đa số bọn học dốt đều có cuộc sống mưu sinh lận đận.
Và bọn bỉ bôi trẻ con nhà người học trường chuyên đa số là bọn có con thi trượt trường chuyên. Hi hi.
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
3,277
Động cơ
234,500 Mã lực
Nhân tài VN (cả trong nước lẫn ngoài nước), đại đa số đều học trường chuyên ra. Các cụ còn lăn tăn gì nữa? Ngoài chuyện học hành giỏi giang ra, còn có 1 điểm các cụ ko biết: Học trường chuyên, tức là con mình học giữa một đám toàn bọn giỏi, sau này ra đời, những đứa giỏi ấy xác suất thành công trong lĩnh vực chúng chọn vẫn cao hơn bọn học kém, thì con mình đã có mối quan hệ đồng môn từ tấm bé, bọn nó có khởi nghiệp gì đấy thì vẫn có khả năng kiếm đc cạ giỏi giang đồng chí hướng tốt hơn nhiều. Không phải ngẫu nhiên mà bọn Sing mỗi năm cấp học bổng ASEAN cho hàng ngàn cháu học giỏi từ khắp Đông Nam Á, Trung Quốc... sang học với bọn Sing con từ lớp 9, 10. Học với bọn giỏi khắp khu vực thì động lực phấn đấu cao hơn nhiều.
Học giỏi, có thể không thành công, nhưng chắc chắn bọn học giỏi sẽ không đói, ko nghèo khó, mưu sinh dễ dàng. Còn học dốt, có thể giàu, nhưng đa số bọn học dốt đều có cuộc sống mưu sinh lận đận.
Và bọn bỉ bôi trẻ con nhà người học trường chuyên đa số là bọn có con thi trượt trường chuyên. Hi hi.
Bác nói đúng toàn bộ suy nghĩ của em.
 

Mrquickdn

Xe tải
Biển số
OF-820180
Ngày cấp bằng
4/10/22
Số km
427
Động cơ
25,068 Mã lực
Tuổi
38
E phản biện lại cụ chút
Trường chuyên không đào tạo người tài. Đúng
Nhưng trường chuyên là nơi hội tụ người tài và cung cấp đầy đủ nguyên liệu để thành người tài dễ hơn.
Như 1 ông tự mày mò nghiên cứu và 1 ông được cung cấp full trang thiết bị và kinh tế theo cụ ông nào dễ thành công hơn.
Học sinh thpt đỗ đại học cùng 1 lớp đại học học giống 1 giáo trình, nhưng học sinh chuyên có nền tảng hơn, sức bật vượt hơn. Học sinh thpt bình thường phải nỗ lực rất nhiều
Trường chuyên tuy không phải vạch đích nhưng là điểm xuất phát tốt hơn so với trường không chuyên trên đường đời cụ ạ
Thời em học ĐHBK HN, thi đầu vào đề do trường ra, học sinh trường thường cũng có nhiều bạn điểm cao. Nhưng khi thì vào các lớp tài năng( ngay sau khi trúng tuyển, trường sẽ gtổ chức thi thêm 1 vòng nữa để chọn vào lớp tài năng), thì đậu vào các lớp tài năng ấy đa số đều là các bạn học trường chuyên, có nhiều bạn thậm chí thi đầu vào ĐH cách đấy mấy tháng điểm thi còn thấp hơn các bạn trường thường.
Đấy là dẫn chứng cho lời cụ nói là đúng.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,612
Động cơ
-394,316 Mã lực
Con em đang học cấp 2 chuyên ngữ và thấy với bọn lớp 6 tụi nó đã rất tự giác và chủ động trong chuyện học tập. Mất vài tháng đầu gia đình chưa thích nghi kịp với việc nhà trường thả cho chúng nó tự do học, ôn luyện nhưng giờ thì khá ổn, vào teams xem chúng nó tự chia nhóm, phân công công việc, nộp bài gần như không có bạn nào nộp chậm dù 1'. Các bài như làm mô hình, thí nghiệm, quay video, chỉnh sửa,... tất cả đều tự làm không nhờ bố mẹ hay anh chị giúp dù ở công đoạn nào. E thấy rất rất ok. Và trong lớp bạn nào cũng giỏi vậy
 

first

Xe tăng
Biển số
OF-21686
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
1,011
Động cơ
507,866 Mã lực
Em nhìn cái tít "viết ngọng" là em chả muốn đọc nữa.
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
3,277
Động cơ
234,500 Mã lực
Em học chuyên, các lãnh đạo em bây giờ đa phần chuyên Khtn, chuyên nn, chuyên lhp… kiểu vậy. Có thể thế hệ em hơi lạc hậu nên thế hệ trẻ thế nào em cũng ko cập nhật nhiều nhưng bé con nhà em học csp, ielst, sat, cin học bổng tự hết, bố mẹ ko phải nhúng tay vào, có chăng là tư vấn, xử lý 1 so thủ tục hành chính và đưa nó cái thẻ tín dụng cho nó.
Gio bạn ấy học nước ngoai, khá là thích môi trường học tập, chủ động học và nghiên cứu mặc dù có những môn Toán rất khó, chủ động bảo mẹ tìm chỗ thực tập bên Dược ở Vn để hè con về để lựa chọn hướng học, lab cho sát hơn ( bạn ấy năm 1).
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,488
Động cơ
297,327 Mã lực
Cụ nào chưa học chuyên hoặc chưa có con học chuyên sẽ đặt dấu hỏi thôi.
 

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,643
Động cơ
5,195,008 Mã lực
Em thấy cứ học xuất sắc trong lớp, trong trường là cơ hội việc làm và thành công cao hơn rồi. Trường chuyên chỉ là bậc phổ thông, sau lên đại học mới quyết định nhiều đến công việc/sự nghiệp sau này!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top