Trước khi đi xa kiểm tra những gì?

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Em thường ngày chỉ chạy loanh quanh Hà nội. thỉnh thoảng có một chuyến đi xa. Xin hỏi kinh nghiệm các cụ xem trước khi đi xa thì xe cộ nên kiểm tra những gì? Cần phải chuẩn bị những gì?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thường ngày chỉ chạy loanh quanh Hà nội. thỉnh thoảng có một chuyến đi xa. Xin hỏi kinh nghiệm các cụ xem trước khi đi xa thì xe cộ nên kiểm tra những gì? Cần phải chuẩn bị những gì?
Em cũng chỉ nói lại những điều nhiều người biết cho bác nhé:
1. Ktra lốp xe :cả hình thức bên ngoài và áp suất . Kiểm tra luôn lốp dự phòng. Kích, dụng cụ tháo bánh đầy đủ.
2. Kiểm tra nước làm mát
3. Ktra dầu máy, dầu phanh
4. Về các thứ thuộc 'phần mềm' : đủ các loại giấy tờ của xe và người, money
5. Nếu xe cũ thì phải kiểm tra kỹ hơn các thứ liên quan tới điện, xăng v.v..
6. Nếu đi đường có thể có sương mù, trường hợp xe ko có đèn sương mù thì thêm 1 ít giấy bóng kính vàng để bịt đèn pha khi cần. Có thể cho thêm miếng gỗ chèn bánh .
...
 
Chỉnh sửa cuối:

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
Trước khi đi xa, e sẽ chuẩn bị những thứ sau:

- Gặp mặt lại tất cả con cái trong nhà, làm sổ di chúc, đứa này cái nhà, đứa kia mảnh đất, đứa cuốn sổ tiết kiệm, đứa thì cầm chìa cái két.

- Tổng duyệt lại lần cuối, xem mảnh đất cắm dùi đã chuẩn bị xong chưa, danh sách quan khách dự tính tham dự gồm những ai, bao nhiêu người, dự kiến thu chi như nào, để con cháu đỡ khổ.

- Lên danh sách xem thằng nào nợ mình, gọi điện nhắc nhở, chứ đi xa roài thì gọi kiểu j.

- Hối lỗi với Gấu, nhỡ khi mình có gì ngoài luồng, chưa kiểm soát được thì cứ thật thà khai hết ra.

- Làm 1 viên / vỉ thuốc ngủ, cho nó thanh thản, chứ cứ ngắc nga ngắc ngoải mệt và chán lắm.

- Nếu có vài chân dài thiệt dài, bóp lưng, xoa tay xoa chân trước khi đi xa - cũng hay, hehe.

Các cụ bổ xung tiếp ạ, e đói wa, măm sáng phát.
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,265
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Trước khi đi xa, e sẽ chuẩn bị những thứ sau:

- Gặp mặt lại tất cả con cái trong nhà, làm sổ di chúc, đứa này cái nhà, đứa kia mảnh đất, đứa cuốn sổ tiết kiệm, đứa thì cầm chìa cái két.

- Tổng duyệt lại lần cuối, xem mảnh đất cắm dùi đã chuẩn bị xong chưa, danh sách quan khách dự tính tham dự gồm những ai, bao nhiêu người, dự kiến thu chi như nào, để con cháu đỡ khổ.

- Lên danh sách xem thằng nào nợ mình, gọi điện nhắc nhở, chứ đi xa roài thì gọi kiểu j.

- Hối lỗi với Gấu, nhỡ khi mình có gì ngoài luồng, chưa kiểm soát được thì cứ thật thà khai hết ra.

- Làm 1 viên / vỉ thuốc ngủ, cho nó thanh thản, chứ cứ ngắc nga ngắc ngoải mệt và chán lắm.

- Nếu có vài chân dài thiệt dài, bóp lưng, xoa tay xoa chân trước khi đi xa - cũng hay, hehe.

Các cụ bổ xung tiếp ạ, e đói wa, măm sáng phát.
Em thấy đủ rồi cụ ạ, riêng cái cuối cùng có khi tiếc rẻ lại ko đi nổi cụ ạ :D
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,265
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Bác chạy số ki-lô-mét an toàn cũng kha khá rồi, em nghĩ bác chỉ cần kiểm tra lại cái ví của bác thôi :)
Có những chỗ ví đầy mà cũng chả giải quyết được gì mà có khi còn mất sạch. Cụ chủ thớt cứ theo những ý của cụ anhtho ý.
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,651
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Trước khi đi xa, e sẽ chuẩn bị những thứ sau:

- Gặp mặt lại tất cả con cái trong nhà, làm sổ di chúc, đứa này cái nhà, đứa kia mảnh đất, đứa cuốn sổ tiết kiệm, đứa thì cầm chìa cái két.

- Tổng duyệt lại lần cuối, xem mảnh đất cắm dùi đã chuẩn bị xong chưa, danh sách quan khách dự tính tham dự gồm những ai, bao nhiêu người, dự kiến thu chi như nào, để con cháu đỡ khổ.

- Lên danh sách xem thằng nào nợ mình, gọi điện nhắc nhở, chứ đi xa roài thì gọi kiểu j.

- Hối lỗi với Gấu, nhỡ khi mình có gì ngoài luồng, chưa kiểm soát được thì cứ thật thà khai hết ra.

- Làm 1 viên / vỉ thuốc ngủ, cho nó thanh thản, chứ cứ ngắc nga ngắc ngoải mệt và chán lắm.

- Nếu có vài chân dài thiệt dài, bóp lưng, xoa tay xoa chân trước khi đi xa - cũng hay, hehe.

Các cụ bổ xung tiếp ạ, e đói wa, măm sáng phát.
Cụ phải thêm có con riêng ngoài luồng để nhận vào không cụ đi rùi lại xảy ra xung đột, nên phải thống kê có bao nhiêu F1 ngoài luồng ( trong đó chưa biết chính xác bao nhiêu phần % là con mình để còn đi thử ADN). :))
 

Trop

Xe tăng
Biển số
OF-42859
Ngày cấp bằng
10/8/09
Số km
1,015
Động cơ
475,250 Mã lực
Cụ ý hỏi thật các Cụ cứ đùa . Em thấy có 1 số bài đã nói về vụ này rồi, cụ chịu khó search trong forum nhé
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Cụ có ở HN không .. vác qua e ngó qua cái xem dư lào, tiện thể cho cụ mượn túi đồ của e cho nó an tâm gồm:
- dây câu bình
- dây kéo
- bơm điện
- bộ vá dùi
- đèn pin
- kìm & tô vít vạn năng
- bộ đồ y tế khẩn cấp
- phụ tùng ... hí hí .. dùng xong nhớ mua trả cái khác nhá =))
....
 
Chỉnh sửa cuối:

68086

Xe đạp
Biển số
OF-68068
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
25
Động cơ
431,940 Mã lực
Khoảng 5 cái BCS loại mình vẫn hay dùng phòng khi đến chỗ lạ không mua được đúng loại mà sinh dị ứng
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,606
Động cơ
474,639 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Thêm cái ô và bộ áo mưa nữa nhỡ gặp trời mưa
 

oceans

Xe hơi
Biển số
OF-61946
Ngày cấp bằng
15/4/10
Số km
116
Động cơ
441,493 Mã lực
Quan trọng nhất là ví bác cứ chuẩn bị cái ví thật dầy cho em là ổn.
 

xanoxa

Xe tải
Biển số
OF-65633
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
472
Động cơ
439,820 Mã lực
Về mặt kỹ thuật thì các bác có thể tham khảo tài liệu sưu tầm sau đây nhé :

Kiểm tra xe trước khi đi xa
Một chuyến đi dài ngày là dịp thử nghiệm quan trọng với chiếc xe vì vậy, những chi tiết như mức dầu động cơ, dầu hộp số, chất làm mát, hệ thống điện cần phải kiểm tra trước để bạn tránh gặp phải những rắc rối không đáng có. Nhiều khi, chỉ cần cần gạt nước không hoạt động cũng gây ra nhiều khó khăn.
Dưới đây là những thiết bị mà bạn cần kiểm tra trước khi khởi hành, tuy nhiên, danh sách này không bao gồm tất cả những hỏng hóc có thể xảy ra mà chỉ là những vấn đề thường xuyên nhất. Bạn cũng nhớ nên kiểm tra trước khi khởi hành vài ngày để có thời gian sửa chữa.

Kiểm tra mức dầu động cơ
Rất nhiều động cơ gặp sự cố do thiếu dầu bôi trơn hay dầu không được thay kịp thời. Kể cả khi mới thay dầu, bạn cũng cần có bước kiểm tra này. Để đo mức dầu động cơ, trước hết, bạn đưa xe tới vùng rộng, bằng phẳng và để máy nguội. Sau khi tắt động cơ vài phút bạn mới đo mức dầu bởi nếu đo ngay, dầu chưa về các-te hết khiến kết quả không chính xác. Nếu dầu ở mức đủ nhưng có màu đen, bạn cũng nên thay dầu mới, nhưng nhớ thay dầu cùng chủng loại đang dùng bởi cùng loại dầu động cơ nhưng mỗi hãng có công thức pha chế và chỉ tiêu kỹ thuật riêng.

Kiểm tra dầu hộp số tự động
Để kiểm tra được mức dầu hộp số, bạn cần làm ấm xe, đưa tới bề mặt phẳng và kéo phanh tay. Bạn để ở số P và cho động cơ hoạt động cầm chừng (quy trình này tùy thuộc từng loại xe và rất khác nhau, bạn hãy kiểm tra sách hướng dẫn trước khi thao tác). Sau đó, bạn rút que thử mức dầu hộp số, lau sạch và cắm trở lại rồi rút ra để kiểm tra mức dầu. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu đỏ hồng khi mới. Qua thời gian bị lão hóa ở nhiệt độ cao, nó biến thành màu nâu. Nếu dầu quá đen là lúc bạn nên thay mới.

Kiểm tra chất làm mát động cơ
Bạn nên kiểm tra chất làm mát động cơ tại bình chứa tràn, thiết bị rất dễ nhận ra từ ngoài. Có 2 mức gồm “Min - thấp” và “Max - cao”. Tuy nhiên, nên nhớ không được mở cáp nối lưới tản nhiệt khi động cơ còn nóng. Nếu mức chất làm lạnh ở dưới quy định, bạn kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu hay không. Bất kể lỗ thủng như thế nào cũng cần phải được hàn ngay bởi thiếu chất làm mát có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ một cách nghiêm trọng. Nếu mức chất làm mát không quá thấp, bạn có thể sử dụng hỗn hợp 50% nước và 50% chất làm mát để bổ sung.

Kiểm tra ắc-quy
Trên thực tế không có cách nào kiểm tra xem khi nào ắc-quy “chết”, vì vậy, thỉnh thoảng nó lại gây nên những phiền toái không đáng có. Thông thường, ắc-quy có tuổi thọ từ 2 đến 5 năm. Nếu xe của bạn chưa thay ắc-quy trong 4-5 năm thì bạn nên tính đến chuyện mua mới trước một chuyến đi dài. Nếu phát hiện axít tràn, ắc-quy vỡ hoặc hỏng, bạn cần thay ngay. Ngoài ra, cần đảm bảo các đường dây nối không bị mòn.

Các thiết bị khác cạnh động cơ
Bên cạnh mức dầu động cơ, dầu hộp số, bạn cũng nên kiểm tra các dây đai truyền động, nếu chúng bị nứt, lão hóa hãy thay chúng ngay. Kiểm tra thêm dầu phanh, dầu tay lái và bình chứa nước làm sạch kính còn đầy. Nếu không nhớ thời gian rửa bộ lọc khí, bạn cũng nên thay nó. Một bộ lọc bẩn khiến giảm công suất máy và tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Đảm bảo đủ áp suất lốp
Áp suất lốp là một trong những thông số cần kiểm tra thường xuyên, đặc biệt khi đi xa. Lốp không đủ độ căng tạo nên sóng cơ học mài mòn lốp và gây nguy hiểm khi điều khiển xe do không thể tăng tốc như ý muốn. Hơn nữa, độ căng không đồng đều giữa các bánh sẽ làm mất cân bằng và không an toàn khi lái.

Kiểm tra hệ thống treo và hệ thống lái
Các hỏng hóc trong 2 hệ thống này chỉ có thể giải quyết tại các garage sửa chữa. Tuy nhiên, dưới đây là một vài dấu hiệu để nhận ra các vấn đề như hệ thống có rung không, có xuất hiện âm thanh bất thường hay những tiếng va đập khi lái qua chỗ xóc? Để kiểm tra hệ thống treo, bạn xem 4 thanh giảm xóc xem có khô hay không. Nếu xuất hiện dầu trên đó, bạn cần phải thay ngay vì nếu dầu thủy lực trong hệ thống treo ít sẽ khiến xe bị nẩy khi đi qua địa hình không bằng phẳng.

Khớp nối đồng tốc
Tất cả các xe dẫn động bánh trước và nhiều xe dẫn động 4 bánh đầu có khớp đồng tốc, có tác dụng chuyển mô-men xoắn tới các bánh trước. Khớp đồng tốc được bôi trơn bên trong và làm kín bằng gioăng cao su. Nếu bị vỡ, mỡ sẽ chảy ra và khớp đồng tốc làm việc không hiệu quả. Vì vậy, khi xuất hiện dầu hoặc mỡ trên khớp đồng tốc, bạn cần mang xe tới garage để sửa chữa.

Kiểm tra đèn và các thiết bị khác
Ngoài những chi tiết trên, hoạt động của đèn pha, cần gạt nước cũng quan trọng không kém. Bạn nên thử độ sáng, xác định lại thời gian lắp đèn mới để có thể thay nếu thấy cần thiết. Cần gạt nước phải hoạt động tốt, không bị mòn, bình nước rửa phải đầy. Hệ thống điện ổn định, còi hoạt động tốt là những yêu cầu khác cần chuẩn bị cho một chuyến đi thật an toàn và suôn sẻ.
Trọng Nghiệp
 
Chỉnh sửa cuối:

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Trước khi đi xa, e sẽ chuẩn bị những thứ sau:

- Gặp mặt lại tất cả con cái trong nhà, làm sổ di chúc, đứa này cái nhà, đứa kia mảnh đất, đứa cuốn sổ tiết kiệm, đứa thì cầm chìa cái két.

- Tổng duyệt lại lần cuối, xem mảnh đất cắm dùi đã chuẩn bị xong chưa, danh sách quan khách dự tính tham dự gồm những ai, bao nhiêu người, dự kiến thu chi như nào, để con cháu đỡ khổ.

- Lên danh sách xem thằng nào nợ mình, gọi điện nhắc nhở, chứ đi xa roài thì gọi kiểu j.

- Hối lỗi với Gấu, nhỡ khi mình có gì ngoài luồng, chưa kiểm soát được thì cứ thật thà khai hết ra.

- Làm 1 viên / vỉ thuốc ngủ, cho nó thanh thản, chứ cứ ngắc nga ngắc ngoải mệt và chán lắm.

- Nếu có vài chân dài thiệt dài, bóp lưng, xoa tay xoa chân trước khi đi xa - cũng hay, hehe.

Các cụ bổ xung tiếp ạ, e đói wa, măm sáng phát.
Cụ nên ăn sáng ở nhà, khoảng 9-10h mới ra đường chứ ra sớm người ta gặp cụ là lại quay vào ko làm ăn gì được=))
 

giangcoi28

Xe tải
Biển số
OF-57222
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
378
Động cơ
449,470 Mã lực
Về mặt kỹ thuật thì các bác có thể tham khảo tài liệu sưu tầm sau đây nhé :

Kiểm tra xe trước khi đi xa
Một chuyến đi dài ngày là dịp thử nghiệm quan trọng với chiếc xe vì vậy, những chi tiết như mức dầu động cơ, dầu hộp số, chất làm mát, hệ thống điện cần phải kiểm tra trước để bạn tránh gặp phải những rắc rối không đáng có. Nhiều khi, chỉ cần cần gạt nước không hoạt động cũng gây ra nhiều khó khăn.
Dưới đây là những thiết bị mà bạn cần kiểm tra trước khi khởi hành, tuy nhiên, danh sách này không bao gồm tất cả những hỏng hóc có thể xảy ra mà chỉ là những vấn đề thường xuyên nhất. Bạn cũng nhớ nên kiểm tra trước khi khởi hành vài ngày để có thời gian sửa chữa.

Kiểm tra mức dầu động cơ
Rất nhiều động cơ gặp sự cố do thiếu dầu bôi trơn hay dầu không được thay kịp thời. Kể cả khi mới thay dầu, bạn cũng cần có bước kiểm tra này. Để đo mức dầu động cơ, trước hết, bạn đưa xe tới vùng rộng, bằng phẳng và để máy nguội. Sau khi tắt động cơ vài phút bạn mới đo mức dầu bởi nếu đo ngay, dầu chưa về các-te hết khiến kết quả không chính xác. Nếu dầu ở mức đủ nhưng có màu đen, bạn cũng nên thay dầu mới, nhưng nhớ thay dầu cùng chủng loại đang dùng bởi cùng loại dầu động cơ nhưng mỗi hãng có công thức pha chế và chỉ tiêu kỹ thuật riêng.

Kiểm tra dầu hộp số tự động
Để kiểm tra được mức dầu hộp số, bạn cần làm ấm xe, đưa tới bề mặt phẳng và kéo phanh tay. Bạn để ở số P và cho động cơ hoạt động cầm chừng (quy trình này tùy thuộc từng loại xe và rất khác nhau, bạn hãy kiểm tra sách hướng dẫn trước khi thao tác). Sau đó, bạn rút que thử mức dầu hộp số, lau sạch và cắm trở lại rồi rút ra để kiểm tra mức dầu. Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ hoặc màu đỏ hồng khi mới. Qua thời gian bị lão hóa ở nhiệt độ cao, nó biến thành màu nâu. Nếu dầu quá đen là lúc bạn nên thay mới.

Kiểm tra chất làm mát động cơ
Bạn nên kiểm tra chất làm mát động cơ tại bình chứa tràn, thiết bị rất dễ nhận ra từ ngoài. Có 2 mức gồm “Min - thấp” và “Max - cao”. Tuy nhiên, nên nhớ không được mở cáp nối lưới tản nhiệt khi động cơ còn nóng. Nếu mức chất làm lạnh ở dưới quy định, bạn kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu hay không. Bất kể lỗ thủng như thế nào cũng cần phải được hàn ngay bởi thiếu chất làm mát có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm hỏng động cơ một cách nghiêm trọng. Nếu mức chất làm mát không quá thấp, bạn có thể sử dụng hỗn hợp 50% nước và 50% chất làm mát để bổ sung.

Kiểm tra ắc-quy
Trên thực tế không có cách nào kiểm tra xem khi nào ắc-quy “chết”, vì vậy, thỉnh thoảng nó lại gây nên những phiền toái không đáng có. Thông thường, ắc-quy có tuổi thọ từ 2 đến 5 năm. Nếu xe của bạn chưa thay ắc-quy trong 4-5 năm thì bạn nên tính đến chuyện mua mới trước một chuyến đi dài. Nếu phát hiện axít tràn, ắc-quy vỡ hoặc hỏng, bạn cần thay ngay. Ngoài ra, cần đảm bảo các đường dây nối không bị mòn.

Các thiết bị khác cạnh động cơ
Bên cạnh mức dầu động cơ, dầu hộp số, bạn cũng nên kiểm tra các dây đai truyền động, nếu chúng bị nứt, lão hóa hãy thay chúng ngay. Kiểm tra thêm dầu phanh, dầu tay lái và bình chứa nước làm sạch kính còn đầy. Nếu không nhớ thời gian rửa bộ lọc khí, bạn cũng nên thay nó. Một bộ lọc bẩn khiến giảm công suất máy và tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Đảm bảo đủ áp suất lốp
Áp suất lốp là một trong những thông số cần kiểm tra thường xuyên, đặc biệt khi đi xa. Lốp không đủ độ căng tạo nên sóng cơ học mài mòn lốp và gây nguy hiểm khi điều khiển xe do không thể tăng tốc như ý muốn. Hơn nữa, độ căng không đồng đều giữa các bánh sẽ làm mất cân bằng và không an toàn khi lái.

Kiểm tra hệ thống treo và hệ thống lái
Các hỏng hóc trong 2 hệ thống này chỉ có thể giải quyết tại các garage sửa chữa. Tuy nhiên, dưới đây là một vài dấu hiệu để nhận ra các vấn đề như hệ thống có rung không, có xuất hiện âm thanh bất thường hay những tiếng va đập khi lái qua chỗ xóc? Để kiểm tra hệ thống treo, bạn xem 4 thanh giảm xóc xem có khô hay không. Nếu xuất hiện dầu trên đó, bạn cần phải thay ngay vì nếu dầu thủy lực trong hệ thống treo ít sẽ khiến xe bị nẩy khi đi qua địa hình không bằng phẳng.

Khớp nối đồng tốc
Tất cả các xe dẫn động bánh trước và nhiều xe dẫn động 4 bánh đầu có khớp đồng tốc, có tác dụng chuyển mô-men xoắn tới các bánh trước. Khớp đồng tốc được bôi trơn bên trong và làm kín bằng gioăng cao su. Nếu bị vỡ, mỡ sẽ chảy ra và khớp đồng tốc làm việc không hiệu quả. Vì vậy, khi xuất hiện dầu hoặc mỡ trên khớp đồng tốc, bạn cần mang xe tới garage để sửa chữa.

Kiểm tra đèn và các thiết bị khác
Ngoài những chi tiết trên, hoạt động của đèn pha, cần gạt nước cũng quan trọng không kém. Bạn nên thử độ sáng, xác định lại thời gian lắp đèn mới để có thể thay nếu thấy cần thiết. Cần gạt nước phải hoạt động tốt, không bị mòn, bình nước rửa phải đầy. Hệ thống điện ổn định, còi hoạt động tốt là những yêu cầu khác cần chuẩn bị cho một chuyến đi thật an toàn và suôn sẻ.
Trọng Nghiệp
Bác nói y như trong sách ý nhỉ! hi,,,, em bổ xung mỗi ví tiền bác bảo Gấu cho đầy đấy tý, không lỡ xxx gọi vào ko có đủ lại bị thu bằng thì có mà đi đi về về mấy lượt mới xong đó bác!!!!@};-
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top