Thảo luận Trung Quốc support xe điện nội địa kinh thật

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Lúc nào tự làm được khối pin và sở hữu được công nghệ sx pin thì ngày đó sẽ đến. Vì giờ đang phải mua cục pin giá thành không đến 1500$ của thằng Tàu nhưng nó bán cho giá 4000-12000.
Về có bán máu chơi giá gốc (nó bán cho mình) cũng không lại giá xe của nó được.
Cứ cho là phần mềm ngang nhau, gầm bệ khung vỏ ngang nhau (dù rõ ràng giờ là chưa ngang nhau), nhưng mua pin của nó đòi ăn nó đừng có mơ. Ít nhất là về giá.

Đơn giản nhất như con VF8 - 9 pin CATL đi được 600km là phải bán giá 1.6 - 2 tỉ. Mấy con của BYD range tương tự giá bằng 60%. Cái nào chiếm giá thành lớn nhất trong 1 cái xe điện ?

Chưa nói đến việc nó muốn xơi tái thị trường VN nó cho cái lệnh cấm biên viên PIN thì chỉ có đóng cửa nhà máy chứ làm ăn cái gì nữa.
Nhìn lại quá khứ vài năm trước khi BMW nó không bán động cơ thải cho VIN nữa. Lux A và SA nhanh chóng đăng ký tuyệt chủng. Vì .... sản xuất làm sao được. 2 con đó ngon thực sự.

Nghe đau xót nhưng nó là cốt lõi vấn đề.
Vin sx động cơ tại VN rồi mà cụ
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,380
Động cơ
590,810 Mã lực
Em sang bên TQ thấy nói tầm 50% là xe ô tô điện (xe con, xe bus). Xe điện được cấp biển xanh da trời (xe tư nhân biển xanh, xe NN biển trắng, xe vận tải biển vàng). ĐK xe điện thì thoải mái còn xe xăng thì phải đấu giá biển rồi mới được mua xe
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Chính sách hỗ trợ đầu tư (tiền thuê đất, thuế thu nhập vv) thì VN có, TQ cũng có, như vậy là hòa cụ ợ.

Chính sách giảm thuế TTĐB cho xe điện thì cụ để ý rằng tất cả các xe điện bán ở VN đều được giảm thuế chứ không chỉ riêng Vinfast. Nghĩa là cả Wuling, BYD vv đều chỉ đóng thuế TTĐB như VF.

Cái mà VF đang được lợi so với xe điện nhập khẩu là Thuế trước bạ (1 nửa so với xe nhập khẩu). Đó là 1 lợi thế lớn như ở HN và SG, 5-6% là 30-50 triệu. Lợi thế này sẽ được duy trì đến sang năm, từ 2025 thì tất cả đều phải đóng thuế trước bạ như nhau.
Cụ nhầm rồi, xe ô tô điện VF hay nhập khẩu đều đang được miễn phí trước bạ.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,842
Động cơ
89,385 Mã lực
Chính sách hỗ trợ đầu tư (tiền thuê đất, thuế thu nhập vv) thì VN có, TQ cũng có, như vậy là hòa cụ ợ.

Chính sách giảm thuế TTĐB cho xe điện thì cụ để ý rằng tất cả các xe điện bán ở VN đều được giảm thuế chứ không chỉ riêng Vinfast. Nghĩa là cả Wuling, BYD vv đều chỉ đóng thuế TTĐB như VF.

Cái mà VF đang được lợi so với xe điện nhập khẩu là Thuế trước bạ (1 nửa so với xe nhập khẩu). Đó là 1 lợi thế lớn như ở HN và SG, 5-6% là 30-50 triệu. Lợi thế này sẽ được duy trì đến sang năm, từ 2025 thì tất cả đều phải đóng thuế trước bạ như nhau.
Vâng việc hỗ trợ xe điện vậy là có và là rất nhiều so với xe xăng. Hơn nữa nếu nhiều và mang tính bảo hộ thì có thể bị kiện vì bảo hộ hoặc bán phá giá.

Chính sách phải dung hòa được vấn đề đó.
 

hoangdang2002

Xe tăng
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,765
Động cơ
364,642 Mã lực
Nói chung cái gì cũng phải vừa làm vừa học hỏi tích lũy dần dần mới tiến bộ, làm chủ được công ghệ! Từ một nước chả sản xuất đc cái ốc vít đến nội địa hóa 60-70% cái xe điện là cả một quá trình nỗ lực gấp nghìn lần rồi!
Dù a ý có nói phét hay lấy dòng tiền từ đâu đi chăng nữa thì việc dám tiên phong xây dựng một thương hiệu xe thuần Việt cũng là đáng trân trọng rồi.
Nhiều cụ thấy ác cảm với Vin quá! A Elon và tesla mà ở VN chắc dìm cho chết từ chứng nước rồi!
Thói bầy đàn, adua, gato ở VN thực sự là là lực cản lớn cho thương hiệu nội địa phát triển!
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,847
Động cơ
490,328 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,316
Động cơ
214,727 Mã lực
Cứ mỗi lần cụ nào, báo nào lên bài đòi VF cạnh tranh với xe điện Tàu là em phải bật cười vì độ ảo tưởng sức mạnh =))

Bá chủ trong nước thì đc, chứ cạnh tranh sao nổi Tàu ở nước ngoài? :))
nhiều cụ ảo tưởng quá, V thì cũng toàn nhập linh kiện về ráp, nhập từ TQ; TQ thì do chính phủ trợ cấp, xe ô tô điện dư thừa, đắp chiếu nhiều; VN hạ tầng còn yếu kém, trạm sạc, chỗ đỗ.., giá xe vẫn còn cao so với đông nam á; khó bán lắm; xe Wuling bên tàu hơn 100tr, về VN ráp giá 239tr; đợt này đang giảm giá, chắc vẫn khó bán
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em lười viết, diễn đạt kém. Nên hóng các cụ ủng hộ và phản đối bày tỏ ý kiến. Em sẽ rót rượu cho các cụ nói giống ý em.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,632
Động cơ
251,307 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
nhiều cụ ảo tưởng quá, V thì cũng toàn nhập linh kiện về ráp, nhập từ TQ; TQ thì do chính phủ trợ cấp, xe ô tô điện dư thừa, đắp chiếu nhiều; VN hạ tầng còn yếu kém, trạm sạc, chỗ đỗ.., giá xe vẫn còn cao so với đông nam á; khó bán lắm; xe Wuling bên tàu hơn 100tr, về VN ráp giá 239tr; đợt này đang giảm giá, chắc vẫn khó bán
Toàn nhập linh kiện từ TQ về lắp ráp. Không xuất sang Mỹ được đâu ạ.
 

sirius6688

Xe điện
Biển số
OF-88971
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
3,288
Động cơ
479,575 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Trung quốc thì đỉnh rồi, nhưng mình ở VN ít tiền nên đành chạy VF8 thôi chứ biết sao giờ
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,842
Động cơ
89,385 Mã lực
cụ nghĩ Tàu nó ko hỗ trợ những cái kia à?. nó còn hỗ trợ doanh nghiệp mạnh hơn ý. số tiền kia là nó bơm tiền mặt thôi.
mà cách chia tiền theo đầu xe sau 10 năm sản xuất như cụ nó cũng ko chuẩn. nếu chính phủ nó bơm tiền từ lúc xây dựng nhà máy thì doanh nghiệp lợi thế hơn nhiều, giảm đc chi phí đầu tư thì sản phẩm sẽ có giá rẻ
Cụ có nguồn thông tin rõ ràng về cách tính số hỗ trợ như cụ nói không - Tức là riêng tiền mặt và bơm từ lúc xây dựng nhà máy.
Riêng với dân kinh tế như tôi thì việc giảm thu ngân sách đem lại lợi ích cho doanh nghiệp cũng là hỗ trợ kinh tế. Chứ không chỉ đưa tiền cho doanh nghiệp mới là hỗ trợ.

Nếu cụ theo dõi các vụ kiện chống bán phá giá thì sẽ thấy rõ đó là chuẩn mực cách tính trên thế giới.
 
Biển số
OF-846623
Ngày cấp bằng
13/1/24
Số km
1,188
Động cơ
52,493 Mã lực
Doanh nghiệp sx xe điện, cứ đếm số xe xuất xưởng là nhận tiền hỗ trợ từ CP nên trên Internet em có thấy 1 số bãi nghĩa địa xe điện, thậm chí xe mới chưa SD và 1 số xe thì ko thể vận hành, cứ xuất xưởng để lấy tiền đã, chạy đc hay không tính sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,632
Động cơ
251,307 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nếu thay pin như thế này thì hãng sẽ bán xe ko pin. Pin là thuê đúng nghĩa.
Kể cả pin thuê thì khách hàng cũng không thích đổi đâu. Vì không biết quả pin kia còn lưu được bao nhiêu %, có va đập rồi hay chưa.
Chi phí cho 1 trạm đổi pin là rất lớn.
Nó phải làm bằng robot. Chứ pin nặng lắp.
Pin thay ra cần sạc lại ( vẫn phải có 1 trạm sạc)
Mỗi trạm đổi cũng phải dự phòng 2-3 quả pin đã được sạc sẵn.
Mỗi mẫu xe lại có 1 quả pin khác nhau.
Nên chỉ cần hãng có 5 mẫu xe thôi. Thì số pin dự phòng ở trạm đổi đã lên 10-15 quả rồi.
Nên người ta nghiên cứu sạc nhanh.
Xe chỉ cần chạy được 3-400km rồi sạc 30' là đầy thì chả ai lăn tăn đến sạc nữa đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top