Thảo luận Trung Quốc support xe điện nội địa kinh thật

hacker68

Xe tải
Biển số
OF-424064
Ngày cấp bằng
22/5/16
Số km
423
Động cơ
209,150 Mã lực
Trích báo
"Không phải tình cờ mà các công ty ô tô điện Trung Quốc chọn thị trường Đông Nam Á là điểm đến tiềm năng. Có 2 lý do giải thích cho việc này. Thứ nhất là tình trạng cung vượt cầu. Theo Wall Street Journal, Chính phủ Trung Quốc đã chi khoảng 173 tỉ USD trợ cấp để hỗ trợ xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện và hybrid trong giai đoạn 2009-2022.

Chính sách này đã nâng số lượng sản xuất ô tô điện của Trung Quốc lên đến 40 triệu chiếc/năm, nhưng thị trường chỉ có thể hấp thụ khoảng 22 triệu chiếc. Điều này dẫn đến cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa khiến từ 500 nhà sản xuất ô tô điện năm 2019 đã giảm 80% vào năm 2023.

Tháng 6 năm ngoái, chính phủ nước này tiếp tục đưa ra gói trợ cấp trị giá 72,3 tỉ USD cho 4 năm tiếp theo để hỗ trợ nhóm còn lại trên thị trường."

Mình chưa mua xe điện của Vinfast nhưng cũng mong Chính phủ hỗ trợ chính sách cho Vinfast phát triển
 

Yaris_2009

Xe tăng
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
1,925
Động cơ
592,860 Mã lực
Tuổi
40
Ngày xưa thời e bé tí, thi thoảng gặp cái xe zin, xe gát... Cụ thân sinh nhà e lại bế e ra xem ng ta quay tay khởi động xe :
Kìa ô tô chuẩn bị nổ máy kìa con... Quẹt quẹt quẹt quẹt brum brum brum...

Trong kí ức thủa bé xíu êm đềm của em, chiếc ô tô nổ máy nghe thật hay.

Đến năm 1991 bố e mua đc chiếc cup 79 máy cánh nhật bãi, bố ngồi lau từng cái nan hoa xe, ở sau là các chú bác hàng xóm ngồi trà thuốc bình luận tiếng nổ máy roda ( xe bãi roda quái gì ko biết )

Con này nổ dễ nhỉ đạp 1 cái là nổ, tiếng nổ tròn, giòn ghê ko xè xè như con ba bét ta...=))

Sau này cho tới giờ, cụ thân sinh cũng trải qua mấy đời 4 bánh, hiện tại e đang đi con này do cụ để lại
IMG_20231014_165857_498.jpg


Con nào cụ và em cũng thích mở nắp capo, đề nổ rủi đứng nghe tiếng động cơ, xem động cơ truyền động qua dây curoa...

=> Theo e và cụ nhà e, phương tiện cơ giới là phải đc nghe tiếng động cơ, khi điều khiển phải nghe tiếng nó êm ru, trơn chu ngọt ngào giữa côn phanh số.. nó mới phê. Nên xe điện thì e nghĩ những ng thích cơ khí kỹ thuật như em sẽ ko thích và ko mua.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mong CP đầu tư thêm nhiều hạ tầng tốt cho giao thông phát triển, hạ thời gian và chi phí Logistics xuống thấp hơn. Tiếp theo là giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, nâng cao thái độ phục vụ hệ thống công chức giúp đỡ các DN nội phát triển theo kịp guồng vận động của các DN FDI, DN nội đang bị lép vế rất nhiều. Còn chỉ riêng ô tô thì em không có ý kiến gì. :D
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,068
Động cơ
356,505 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Một lí do rất lớn bởi họ là nước xuất khẩu nên bị phạt tín chỉ carbon nhiều. Đặc biệt nếu xuất đi EU. Nên họ phải đẩy mạnh xe điện / năng lượng sạch để bù vào lượng C02 khi sản xuất để đỡ bị phạt đi.
Sp của mình xuất đi ít và hầu hết là hàng nông sản nên không quan tâm việc phạt C02 này lắm để mà hỗ trợ.
 

xuanhieu7292

Xì hơi lốp
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,118
Động cơ
14,312 Mã lực
Cứ mỗi lần cụ nào, báo nào lên bài đòi VF cạnh tranh với xe điện Tàu là em phải bật cười vì độ ảo tưởng sức mạnh =))

Bá chủ trong nước thì đc, chứ cạnh tranh sao nổi Tàu ở nước ngoài? :))
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,842
Động cơ
89,385 Mã lực
Trích báo
"Không phải tình cờ mà các công ty ô tô điện Trung Quốc chọn thị trường Đông Nam Á là điểm đến tiềm năng. Có 2 lý do giải thích cho việc này. Thứ nhất là tình trạng cung vượt cầu. Theo Wall Street Journal, Chính phủ Trung Quốc đã chi khoảng 173 tỉ USD trợ cấp để hỗ trợ xe năng lượng mới, bao gồm cả xe điện và hybrid trong giai đoạn 2009-2022.

Chính sách này đã nâng số lượng sản xuất ô tô điện của Trung Quốc lên đến 40 triệu chiếc/năm, nhưng thị trường chỉ có thể hấp thụ khoảng 22 triệu chiếc. Điều này dẫn đến cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa khiến từ 500 nhà sản xuất ô tô điện năm 2019 đã giảm 80% vào năm 2023.

Tháng 6 năm ngoái, chính phủ nước này tiếp tục đưa ra gói trợ cấp trị giá 72,3 tỉ USD cho 4 năm tiếp theo để hỗ trợ nhóm còn lại trên thị trường."

Mình chưa mua xe điện của Vinfast nhưng cũng mong Chính phủ hỗ trợ chính sách cho Vinfast phát triển
Tính trợ cấp 173 tỷ cho 14 năm, tạm tính 10tr xe điện mỗi năm thì mỗi xe hỗ trợ 1200 đô.
Tính 72.3 tỷ cho 4 năm với mỗi năm 44tr xe thì mỗi xe hỗ trợ 410 đô.

Cụ thử tính số hỗ trợ của chính phủ cho Vinfast để mọi người tiện so sánh đánh giá được không? chính sách thuê đất giao đất, hỗ trợ đầu tư, miễn giảm tiền sử dụng đất... thêm vào đó là tiền giảm lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt....

E rằng hiện tại mức ưu đãi hỗ trợ đang lên vài một chục nghìn đô mỗi xe rồi.

Giờ đọc báo cũng phải dùng kiến thức phân tích suy nghĩ chứ ko chỉ lặp lại.

 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
13,476
Động cơ
597,712 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Xe điện Trung Quốc đang bị EU xem xét hạn chế, hiện đang nằm phơi nắng, phơi sương tại các cảng rất nhiều
20240516_131342.jpg
 

MinhGDX

Xe tải
Biển số
OF-846899
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
234
Động cơ
5,286 Mã lực
Cứ mỗi lần cụ nào, báo nào lên bài đòi VF cạnh tranh với xe điện Tàu là em phải bật cười vì độ ảo tưởng sức mạnh =))

Bá chủ trong nước thì đc, chứ cạnh tranh sao nổi Tàu ở nước ngoài? :))
Biết là khó Tesla còn bảo nếu không có chính sách thuế hoặc áp lực từ chính phủ thì không cạnh tranh nổi xe điện Trung Quốc. Nhưng cứ nghĩ mình yếu kém sợ thua không làm thì đến bao giờ mới làm được những thứ lớn lao bác ơi. Chẳng lẽ chỉ loanh quanh trong nước hay cứ trồng rau nuôi cá mãi.
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,068
Động cơ
356,505 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cứ mỗi lần cụ nào, báo nào lên bài đòi VF cạnh tranh với xe điện Tàu là em phải bật cười vì độ ảo tưởng sức mạnh =))

Bá chủ trong nước thì đc, chứ cạnh tranh sao nổi Tàu ở nước ngoài? :))
Lúc nào tự làm được khối pin và sở hữu được công nghệ sx pin thì ngày đó sẽ đến. Vì giờ đang phải mua cục pin giá thành không đến 1500$ của thằng Tàu nhưng nó bán cho giá 4000-12000.
Về có bán máu chơi giá gốc (nó bán cho mình) cũng không lại giá xe của nó được.
Cứ cho là phần mềm ngang nhau, gầm bệ khung vỏ ngang nhau (dù rõ ràng giờ là chưa ngang nhau), nhưng mua pin của nó đòi ăn nó đừng có mơ. Ít nhất là về giá.

Đơn giản nhất như con VF8 - 9 pin CATL đi được 600km là phải bán giá 1.6 - 2 tỉ. Mấy con của BYD range tương tự giá bằng 60%. Cái nào chiếm giá thành lớn nhất trong 1 cái xe điện ?

Chưa nói đến việc nó muốn xơi tái thị trường VN nó cho cái lệnh cấm biên viên PIN thì chỉ có đóng cửa nhà máy chứ làm ăn cái gì nữa.
Nhìn lại quá khứ vài năm trước khi BMW nó không bán động cơ thải cho VIN nữa. Lux A và SA nhanh chóng đăng ký tuyệt chủng. Vì .... sản xuất làm sao được. 2 con đó ngon thực sự.

Nghe đau xót nhưng nó là cốt lõi vấn đề.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanhieu7292

Xì hơi lốp
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,118
Động cơ
14,312 Mã lực
Biết là khó Tesla còn bảo nếu không có chính sách thuế hoặc áp lực từ chính phủ thì không cạnh tranh nổi xe điện Trung Quốc. Nhưng cứ nghĩ mình yếu kém sợ thua không làm thì đến bao giờ mới làm được những thứ lớn lao bác ơi. Chẳng lẽ chỉ loanh quanh trong nước hay cứ trồng rau nuôi cá mãi.
Không phải khó mà là không thể. Biết là không thể, thì đừng làm cụ ạ.

Cụ muốn lớn lao? OK, Hiện VN đang thiếu điện nặng, Không dùng xe điện chính là yêu nước rồi. :))

Để điện cho đại bàng, FDI họ xài. Đừng để chúng nó bay mất sang Malay.

Lúc nào tự làm được khối pin và sở hữu được công nghệ sx pin thì ngày đó sẽ đến. Vì giờ đang phải mua cục pin giá thành không đến 1500$ của thằng Tàu nhưng nó bán cho giá 4000-12000.
Về có bán máu chơi giá gốc (nó bán cho mình) cũng không lại giá xe của nó được.
Cứ cho là phần mềm ngang nhau, gầm bệ khung vỏ ngang nhau (dù rõ ràng giờ là chưa ngang nhau), nhưng mua pin của nó đòi ăn nó đừng có mơ. Ít nhất là về giá.

Đơn giản nhất như con VF8 - 9 pin CATL đi được 600km là phải bán giá 1.6 - 2 tỉ. Mấy con của BYD range tương tự giá bằng 60%. Cái nào chiếm giá thành lớn nhất trong 1 cái xe điện ?

Chưa nói đến việc nó muốn xơi tái thị trường VN nó cho cái lệnh cấm biên viên PIN thì chỉ có đóng cửa nhà máy chứ làm ăn cái gì nữa.
Nghe đau xót nhưng nó là cốt lõi vấn đề.
Thế mới lạ cụ ạ.
Biết là không thể cạnh tranh nổi, nhưng vẫn làm?
Đã không có điện, nhưng vẫn thích đẩy mạnh xe điện. :))
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,842
Động cơ
89,385 Mã lực
Lúc nào tự làm được khối pin và sở hữu được công nghệ sx pin thì ngày đó sẽ đến. Vì giờ đang phải mua cục pin giá thành không đến 1500$ của thằng Tàu nhưng nó bán cho giá 4000-12000.
Về có bán máu chơi giá gốc (nó bán cho mình) cũng không lại giá xe của nó được.
Cứ cho là phần mềm ngang nhau, gầm bệ khung vỏ ngang nhau (dù rõ ràng giờ là chưa ngang nhau), nhưng mua pin của nó đòi ăn nó đừng có mơ. Ít nhất là về giá.
Chưa nói đến việc nó muốn xơi tái thị trường VN nó cho cái lệnh cấm biên viên PIN thì chỉ có đóng cửa nhà máy chứ làm ăn cái gì nữa.
Nghe đau xót nhưng nó là cốt lõi vấn đề.
Khó khi nhìn giá thành cụ ạ. Vì đó giá thành ko phải là chi phí thực sự cho viên pin.
Ngoài cái giá thành viên pin còn chi phí nghiên cứu phát triển, chi phí tồn kho, lãi vay, quảng cáo, quản lý....

Thị trường của các nhà sản xuất pin cũng chẳng độc quyền. Nếu bọn Tàu bán đắt, người mua có thể mua của bọn Mỹ, EU, Nhật, Hàn... tùy. Hoặc mua nguyên liệu về tự làm viên pin.

Nên việc thua viên pin là thua thực sự chứ ko phải họ chơi ko đúng luật
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,740
Động cơ
524,041 Mã lực
Lúc nào tự làm được khối pin và sở hữu được công nghệ sx pin thì ngày đó sẽ đến. Vì giờ đang phải mua cục pin giá thành không đến 1500$ của thằng Tàu nhưng nó bán cho giá 4000-12000.
Về có bán máu chơi giá gốc (nó bán cho mình) cũng không lại giá xe của nó được.
Cứ cho là phần mềm ngang nhau, gầm bệ khung vỏ ngang nhau (dù rõ ràng giờ là chưa ngang nhau), nhưng mua pin của nó đòi ăn nó đừng có mơ. Ít nhất là về giá.

Đơn giản nhất như con VF8 - 9 pin CATL đi được 600km là phải bán giá 1.6 - 2 tỉ. Mấy con của BYD range tương tự giá bằng 60%. Cái nào chiếm giá thành lớn nhất trong 1 cái xe điện ?

Chưa nói đến việc nó muốn xơi tái thị trường VN nó cho cái lệnh cấm biên viên PIN thì chỉ có đóng cửa nhà máy chứ làm ăn cái gì nữa.
Nhìn lại quá khứ vài năm trước khi BMW nó không bán động cơ thải cho VIN nữa. Lux A và SA nhanh chóng đăng ký tuyệt chủng. Vì .... sản xuất làm sao được. 2 con đó ngon thực sự.

Nghe đau xót nhưng nó là cốt lõi vấn đề.
đang lấy việc xây trụ sạc làm lợi thế cạnh tranh, nhưng nói thật là bọn tàu nó thay pin nhanh ngang đổ đầy bình xăng thì lại hơi khó cho trụ sạc
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,180
Động cơ
127,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính trợ cấp 173 tỷ cho 14 năm, tạm tính 10tr xe điện mỗi năm thì mỗi xe hỗ trợ 1200 đô.
Tính 72.3 tỷ cho 4 năm với mỗi năm 44tr xe thì mỗi xe hỗ trợ 410 đô.

Cụ thử tính số hỗ trợ của chính phủ cho Vinfast để mọi người tiện so sánh đánh giá được không? chính sách thuê đất giao đất, hỗ trợ đầu tư, miễn giảm tiền sử dụng đất... thêm vào đó là tiền giảm lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt....

E rằng hiện tại mức ưu đãi hỗ trợ đang lên vài một chục nghìn đô mỗi xe rồi.

Giờ đọc báo cũng phải dùng kiến thức phân tích suy nghĩ chứ ko chỉ lặp lại.

cụ nghĩ Tàu nó ko hỗ trợ những cái kia à?. nó còn hỗ trợ doanh nghiệp mạnh hơn ý. số tiền kia là nó bơm tiền mặt thôi.
mà cách chia tiền theo đầu xe sau 10 năm sản xuất như cụ nó cũng ko chuẩn. nếu chính phủ nó bơm tiền từ lúc xây dựng nhà máy thì doanh nghiệp lợi thế hơn nhiều, giảm đc chi phí đầu tư thì sản phẩm sẽ có giá rẻ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính trợ cấp 173 tỷ cho 14 năm, tạm tính 10tr xe điện mỗi năm thì mỗi xe hỗ trợ 1200 đô.
Tính 72.3 tỷ cho 4 năm với mỗi năm 44tr xe thì mỗi xe hỗ trợ 410 đô.

Cụ thử tính số hỗ trợ của chính phủ cho Vinfast để mọi người tiện so sánh đánh giá được không? chính sách thuê đất giao đất, hỗ trợ đầu tư, miễn giảm tiền sử dụng đất... thêm vào đó là tiền giảm lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt....

E rằng hiện tại mức ưu đãi hỗ trợ đang lên vài một chục nghìn đô mỗi xe rồi.

Giờ đọc báo cũng phải dùng kiến thức phân tích suy nghĩ chứ ko chỉ lặp lại.

Chính sách hỗ trợ đầu tư (tiền thuê đất, thuế thu nhập vv) thì VN có, TQ cũng có, như vậy là hòa cụ ợ.

Chính sách giảm thuế TTĐB cho xe điện thì cụ để ý rằng tất cả các xe điện bán ở VN đều được giảm thuế chứ không chỉ riêng Vinfast. Nghĩa là cả Wuling, BYD vv đều chỉ đóng thuế TTĐB như VF.

Cái mà VF đang được lợi so với xe điện nhập khẩu là Thuế trước bạ (1 nửa so với xe nhập khẩu). Đó là 1 lợi thế lớn như ở HN và SG, 5-6% là 30-50 triệu. Lợi thế này sẽ được duy trì đến sang năm, từ 2025 thì tất cả đều phải đóng thuế trước bạ như nhau.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,632
Động cơ
251,307 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
đang lấy việc xây trụ sạc làm lợi thế cạnh tranh, nhưng nói thật là bọn tàu nó thay pin nhanh ngang đổ đầy bình xăng thì lại hơi khó cho trụ sạc
Thế nó có xây trạm đổi pin ở Việt Nam không? Trụ sạc còn không xây nữa là đổi pin.
 
Biển số
OF-846623
Ngày cấp bằng
13/1/24
Số km
1,188
Động cơ
52,493 Mã lực
đang lấy việc xây trụ sạc làm lợi thế cạnh tranh, nhưng nói thật là bọn tàu nó thay pin nhanh ngang đổ đầy bình xăng thì lại hơi khó cho trụ sạc
Cái này chắc video Demo chơi thôi, mặt khác nếu áp dụng đc cho xe con thì còn khướt, và cũng có thể ko bao giờ làm được trạm thay pin kiểu này cho xe con.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,740
Động cơ
524,041 Mã lực
Thế nó có xây trạm đổi pin ở Việt Nam không? Trụ sạc còn không xây nữa là đổi pin.
đang so sánh về mặt kỹ thuật của 2 giải pháp thôi, làm gì đã căng thế. Nó ko xây đâu cụ cứ yên tâm với VF của cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top