[Funland] Trung Quốc hướng đến xã hội không tiền mặt đầu tiên trên thế giới

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nước Trung quốc to lớn, khổng lồ nhưng lại rất năng động. Riêng về khoản tiền tệ này đầu óc lãnh đạo Trung quốc nhanh nhạy hơn bên mình nhiều. Mấy tủ lạnh bên mình thì cái gì cũng éo biết, cũng cấm.
Cụ cả nghĩ rồi, các nhà mạng viễn thông trong nước đã bắt tay nhau làm quả lobby ầm ĩ. Bộ VHTTTT, Bộ Tài chính và NHNN ok rồi cụ nhé

Vì sao nhà mạng mong chờ Mobile Money?

Trong khi thị trường viễn thông đang có dấu hiệu bão hòa, Mobile Money mở ra dư địa mới cho các nhà mạng tăng doanh thu và bước chân vào thị trường tài chính.

Việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money) đang được kỳ vọng sẽ là dư địa mới để các nhà mạng tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh thị trường viễn thông ngày càng bão hòa.

Viễn thông ngày càng khó kiếm tiền

Trong 5 năm trở lại đây, ngành viễn thông thế giới chỉ tăng trưởng trung bình khoảng 3%/năm. Mức doanh thu trung bình người dùng (ARPU) của viễn thông Việt Nam cũng liên tục trong nhóm thấp nhất châu Á trong 10 năm trở lại đây và liên tục giảm do cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà mạng.

Báo cáo mới nhất của Business Monitor International không thống kê cụ thể ARPU của viễn thông Việt Nam trong quý I/2020. Tuy nhiên, báo cáo khẳng định cạnh tranh giữa các nhà mạng và sự thống trị của hình thức thuê bao trả trước sẽ tiếp tục kéo ARPU của viễn thông Việt Nam xuống mức thấp nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Doanh thu viễn thông truyền thống (thoại, sms) tại Việt Nam cũng đang liên tục đi xuống. Theo số liệu từ Cục Viễn thông, từ mức chiếm 41% vào năm 2014, doanh thu thoại và SMS chỉ còn chiếm 28,5% vào năm 2019, phần còn lại thuộc về Internet cố định, data di động, điện toán đám mây và các dịch vụ khác.

Trong khi doanh thu truyền thống sụt giảm, doanh thu từ data của các nhà mạng cũng đang tăng trưởng dưới kỳ vọng do cạnh tranh hạ giá thành. Tính riêng trong cơ cấu doanh thu dịch vụ di động tại thị trường Việt Nam, dịch vụ thoại và tin nhắn chiếm 76,6%, còn doanh thu từ data chỉ đạt 23,4%, thấp hơn mức trung bình thế giới, hiện là hơn 43%.

Theo thống kê từ Cable.co.uk dựa trên giá cước 1 GB data tại 230 quốc gia và vùng lãnh thổ cuối năm 2018, giá cước 4G tại Việt Nam rẻ thứ 20 trên thế giới, ở mức 1,31 USD/GB dữ liệu. Điều này khiến tham vọng gia tăng doanh thu từ data của nhà mạng gặp khó dù 4G tại Việt Nam đang ở giai đoạn cực thịnh.

Khó tăng thu ở cả viễn thông truyền thống và kinh doanh data, các nhà mạng đang liên tục tìm kiếm dư địa mới để phát triển. Không ngẫu nhiên khi vào năm 2019, cả 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều đăng ký thêm một ngành nghề kinh doanh, đó là "trung gian thanh toán".

Nhà mạng muốn làm một phần việc của ngân hàng

Đây là động thái nhằm giúp 3 doanh nghiệp viễn thông dọn đường cho việc cung cấp dịch vụ Mobile Money khi được cấp phép cũng như mở ra dư địa mới cho các nhà mạng, đó là làm thay một phần việc của ngân hàng.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính tới cuối năm 2019, số người trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng tại Việt Nam đã đạt đến 43 triệu, tương đương 63% người ở độ tuổi trưởng thành. Chỉ trong giai đoạn 2015-2019, số người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đã tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định ngành ngân hàng sẽ gặp khó trong việc tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng còn lại do số này phân bổ chủ yếu ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi các dịch vụ tài chính chưa thể vươn tới. Hiện Việt Nam có độ phủ viễn thông di động vào nhóm cao nhất thế giới khi số thuê bao gấp 1,3 lần dân số.

Thách thức với ngành ngân hàng lại đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp viễn thông với việc thí điểm Mobile Money. Nếu dịch vụ này được các nhà mạng cung ứng, 130 triệu thuê bao di động sẽ có khả năng thanh toán và tiếp cận các dịch vụ tài chính như một tài khoản ngân hàng.

Theo ước tính, Mobile Money được coi là cơ hội mang lại cho các nhà mạng doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm. Doanh thu này vừa là dư địa mới, vừa bao gồm cả doanh thu thanh toán nhỏ của các ngân hàng.

Theo lãnh đạo một công ty triển khai Mobile Money thuộc một nhà mạng, chính ngân hàng cũng sẽ hưởng lợi từ việc nhà mạng làm trung gian thanh toán.

"Hiện nay không có một ngân hàng nào ở Việt Nam phục vụ những khoản thanh toán nhỏ lẻ, chi tiêu siêu nhỏ hàng ngày. Với năng lực về công nghệ, hạ tầng, con người, các nhà mạng sẽ đào tạo người dân quen với thanh toán điện tử, quen với món chi tiêu vài chục nghìn, vài trăm nghìn đồng hàng ngày và khi họ cần chi tiêu những món lớn hơn như mua điện thoại, TV, mua nhà mua xe, họ sẽ nghĩ đến ngân hàng", vị này khẳng định.

"Nếu được cấp phép dịch vụ Mobile Money thì chỉ 'qua 1 đêm' tất cả người dân sử dụng dịch vụ di động đều có thể tham gia thanh toán không dùng tiền mặt", vị này nói thêm.

Trước đó tại hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng và cộng đồng doanh nghiệp ngày 9/5, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đã trình Thủ tướng quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Song song đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

https://zingnews.vn/vi-sao-nha-mang-mong-cho-mobile-money-post1083328.html
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Thế mà cứ tổ lái mãi :))
Hệ hệ, Lền kinh tế không dùng tiền mặt và cải cách thuế là 2 vấn đề có sự liên quan cực kỳ mật thiết. Việc không sử dụng tiền mặt giúp NN đánh giá đúng, giám sát chặt chẽ được sự vận hành của nền kinh tế từ đó có những thay đủi về chính sách vĩ mô - đặc biệt là chính sách thuế. Nếu thuế được đánh đúng mục tiêu, đúng đối tượng, sẽ tránh được việc đánh thuế gián thu tràn lan như hiện tại, giúp tăng nguồn thu thúc đẩy kinh tế pt và tạo công bằng XH tiền đề cho sự thịnh vượng.
Nền kinh tế tiền mặt luôn tạo điều kiện cho những khuất tất, tham nhũng, buôn lậu và trốn thuế. Nếu không sớm được điều chỉnh, khi TG chuyển sang 1 bước mới (sử dụng tiền KTS chẳng hạn), kinh tế tiền mặt sẽ phát sinh những biến tướng khiến các công cụ điều tiết vĩ mô không còn phát huy được tác dụng.
Một chính sách thuế tốt là phẩy đúng mục tiêu, đúng đối tượng, thu của người giàu nhiều, người nghèo ít. Người sử dụng nhiều tài nguyên (mà không hoặc ít tạo ra của cải vc) phải đánh thuế nặng, triệt để chống đầu cơ, thao túng giá... Và nó phải dễ thực thi, hạn chế được tiêu cực.
Chỉ có chính sách thuế đúng mới tạo ra được 1 quốc gia thịnh vượng.
Tổ lái đới, cụ chã ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ở VN hay có trò giả màn hình hóa đơn chuyển khoản, nếu áp dụng ở VN sẽ phải giải quyết cái này. Chắc TQ kiểm soát công dân quá tốt nên tỉ lệ này rất nhỏ?
Các khoản trả bằng QR code hầu hết đều là mua bán tiêu dùng giá trị nhỏ, lừa đảo chả bõ công nên nó không lừa, em đoán thế :))
 

hoantoanmayman

Xe tăng
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,017
Động cơ
119,277 Mã lực
Hệ hệ, Lền kinh tế không dùng tiền mặt và cải cách thuế là 2 vấn đề có sự liên quan cực kỳ mật thiết. Việc không sử dụng tiền mặt giúp NN đánh giá đúng, giám sát chặt chẽ được sự vận hành của nền kinh tế từ đó có những thay đủi về chính sách vĩ mô - đặc biệt là chính sách thuế. Nếu thuế được đánh đúng mục tiêu, đúng đối tượng, sẽ tránh được việc đánh thuế gián thu tràn lan như hiện tại, giúp tăng nguồn thu thúc đẩy kinh tế pt và tạo công bằng XH tiền đề cho sự thịnh vượng.
Nền kinh tế tiền mặt luôn tạo điều kiện cho những khuất tất, tham nhũng, buôn lậu và trốn thuế. Nếu không sớm được điều chỉnh, khi TG chuyển sang 1 bước mới (sử dụng tiền KTS chẳng hạn), kinh tế tiền mặt sẽ phát sinh những biến tướng khiến các công cụ điều tiết vĩ mô không còn phát huy được tác dụng.
Một chính sách thuế tốt là phẩy đúng mục tiêu, đúng đối tượng, thu của người giàu nhiều, người nghèo ít. Người sử dụng nhiều tài nguyên phải đánh thuế nặng, triệt để chống đầu cơ, thao túng giá... Và nó phải dễ thực thi, hạn chế được tiêu cực.
Chỉ có chính sách thuế đúng mới tạo ra được 1 quốc gia thịnh vượng.
Tổ lái đới, cụ chã ạ!
Thế hoá ra đội chỉ muốn dùng tiền mặt lại mong trốn lậu thuế rồi ;))
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thì em đang thắc mắc bọn nó giải pháp như thế nào, có áp dụng ở VN được không. Có rất nhiều rào cản để tiến tới từ bỏ tiền mặt:
+ Sự sẵn sàng giải pháp từ cả người mua (ví điện tử) / người bán (phương tiện chấp nhận ví). Đây là bài toán con gà - quả trứng.
+ An toàn thanh toán, như em đã thắc mắc ở trên, giải pháp là gì.
+ Thay đổi thói quen cố hữu của con người (quen dùng tiền mặt cho chắc, tiện lợi). Cái này cần thời gian, hoặc rất rất nhiều tiền (để khuyến mãi thu hút khách hàng).

Thế nên không phải khó hiểu khi phương thức thanh toán "ưu việt" này vẫn chưa thực sự phổ biến ở VN sau cả 10 năm, và phần đông trên thế giới cũng vậy.
Úi, cụ xem bọn teen có đứa nào mở thẻ thanh toán, thẻ tín dụng để giao dịch đâu, toàn mở để nạp tiền vào ví thanh toán (giao dịch nhanh, hiện đại, sành điệu, nhiều khuyến mại/ ưu đãi/ tiện ích đối với bọn teen).

Mobile payment nó ăn xong phân khúc KH trẻ tuổi rồi cụ, các phân khúc già hơn nó sẽ gặm tiếp từ chậm đến nhanh, tùy chính sách khuyến khích trong nước :>
 
Chỉnh sửa cuối:

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Tây Âu và Mỹ, hơn 90% giao dịch không dùng tiền mặt từ lâu rồi.
Một số nước như Thuỵ sỹ và các nước Bắc Âu đạt 98% giao dịch không dùng tiền mặt từ lâu rồi.
khi viết thì cần dẫn chứng, nói mà không nguồn thì là dựng chuyện. nguồn lấy từ EU, Switzerland, nhé. cấm lấy nguồn báo Việt. mời cụ
Cụ cho nguồn số liệu nhé, với lại cần làm rõ trên 90% là tỷ lệ thanh toán qua riêng mobile hay gồm cả dùng thẻ ngân hàng quẹt POS?
Bác bảo Mỹ nào ý nhỉ, e đi NCS gần 2 năm trước có làm thêm món ship bơ ở nĩu ước mà dân bên đấy toàn tip e bằng tiền mặt :( :( :(
ở cmt #112 em đã hỏi rồi mà có trả lời được đâu
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Các khoản trả bằng QR code hầu hết đều là mua bán tiêu dùng giá trị nhỏ, lừa đảo chả bõ công nên nó không lừa, em đoán thế :))
Giá trị to thì chỉ cần thêm 1 bước: Check tài khoản - chắc mất khoảng 10-30s. Lếu đt bật sẵn thì 1s
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thì em đang thắc mắc bọn nó giải pháp như thế nào, có áp dụng ở VN được không. Có rất nhiều rào cản để tiến tới từ bỏ tiền mặt:
+ Sự sẵn sàng giải pháp từ cả người mua (ví điện tử) / người bán (phương tiện chấp nhận ví). Đây là bài toán con gà - quả trứng.
+ An toàn thanh toán, như em đã thắc mắc ở trên, giải pháp là gì.
+ Thay đổi thói quen cố hữu của con người (quen dùng tiền mặt cho chắc, tiện lợi). Cái này cần thời gian, hoặc rất rất nhiều tiền (để khuyến mãi thu hút khách hàng).

Thế nên không phải khó hiểu khi phương thức thanh toán "ưu việt" này vẫn chưa thực sự phổ biến ở VN sau cả 10 năm, và phần đông trên thế giới cũng vậy.
Ưu việt hay không thì nhìn số liệu cho chắc cụ ạ. Bảng dưới là tỷ lệ các loại hình thanh toán được sử dụng trên toàn cầu từ 2018 đến 2022. Theo xu hướng này thì dự kiến 2025 thì mobile payment là hình thức thanh toán phổ biến nhất thế giới

Global Share of Point Of Sale Payment Methods 2018-2022

Chart by MerchantSavvy.co.uk | Data Source: Worldpay's 2018 Global Payment Report
 
Chỉnh sửa cuối:

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Hệ hệ, Lền kinh tế không dùng tiền mặt và cải cách thuế là 2 vấn đề có sự liên quan cực kỳ mật thiết. Việc không sử dụng tiền mặt giúp NN đánh giá đúng, giám sát chặt chẽ được sự vận hành của nền kinh tế từ đó có những thay đủi về chính sách vĩ mô - đặc biệt là chính sách thuế. Nếu thuế được đánh đúng mục tiêu, đúng đối tượng, sẽ tránh được việc đánh thuế gián thu tràn lan như hiện tại, giúp tăng nguồn thu thúc đẩy kinh tế pt và tạo công bằng XH tiền đề cho sự thịnh vượng.
Nền kinh tế tiền mặt luôn tạo điều kiện cho những khuất tất, tham nhũng, buôn lậu và trốn thuế. Nếu không sớm được điều chỉnh, khi TG chuyển sang 1 bước mới (sử dụng tiền KTS chẳng hạn), kinh tế tiền mặt sẽ phát sinh những biến tướng khiến các công cụ điều tiết vĩ mô không còn phát huy được tác dụng.
Một chính sách thuế tốt là phẩy đúng mục tiêu, đúng đối tượng, thu của người giàu nhiều, người nghèo ít. Người sử dụng nhiều tài nguyên (mà không hoặc ít tạo ra của cải vc) phải đánh thuế nặng, triệt để chống đầu cơ, thao túng giá... Và nó phải dễ thực thi, hạn chế được tiêu cực.
Chỉ có chính sách thuế đúng mới tạo ra được 1 quốc gia thịnh vượng.
Tổ lái đới, cụ chã ạ!
cụ đến Đức và Switzerland muốn dùng tiền mặt thì dùng, muốn dùng thẻ thì dùng. chắc ở đó tham nhũng khủng khiếp lắm cụ nhỉ:D
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Quan trọng nhất là ý chí của CP tới đâu thôi cụ. Nếu quyết tâm thì hoàn toàn có thể thay đổi được, nó là thói quen tiêu dùng thôi mà. Em ví dụ cách đây khoảng 10 năm nhé:
- Có ai nghĩ sẽ cầm điện thoại để gọi xe ôm ko?
- Có ai nghĩ mình sẽ rút tiền ở ATM mà ko cần thẻ ko?
- Xếp hàng từ 3h sáng nộp hồ sơ tuyển sinh cho con.
- Xếp hàng mua hóa đơn, nộp tờ khai.
.....
Vân vân và mây mây.
Giờ thế hệ cỡ 95 đổ về sau khéo tụi nó còn ko biết đất nước mình đã có giai đoạn như thế này ấy chứ.

Còn về giải pháp cụ an tâm, cả ngàn kỹ sư có mỗi việc ăn, ngủ, ị và nghĩ giải pháp giúp cụ. Tiện lợi, an toàn, chi phí thấp là tiêu chí sống còn của các công ty công nghệ.
Cụ còm quá hay và mạch lạc ^:)^
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hệ hệ, Lền kinh tế không dùng tiền mặt và cải cách thuế là 2 vấn đề có sự liên quan cực kỳ mật thiết. Việc không sử dụng tiền mặt giúp NN đánh giá đúng, giám sát chặt chẽ được sự vận hành của nền kinh tế từ đó có những thay đủi về chính sách vĩ mô - đặc biệt là chính sách thuế. Nếu thuế được đánh đúng mục tiêu, đúng đối tượng, sẽ tránh được việc đánh thuế gián thu tràn lan như hiện tại, giúp tăng nguồn thu thúc đẩy kinh tế pt và tạo công bằng XH tiền đề cho sự thịnh vượng.
Nền kinh tế tiền mặt luôn tạo điều kiện cho những khuất tất, tham nhũng, buôn lậu và trốn thuế. Nếu không sớm được điều chỉnh, khi TG chuyển sang 1 bước mới (sử dụng tiền KTS chẳng hạn), kinh tế tiền mặt sẽ phát sinh những biến tướng khiến các công cụ điều tiết vĩ mô không còn phát huy được tác dụng.
Một chính sách thuế tốt là phẩy đúng mục tiêu, đúng đối tượng, thu của người giàu nhiều, người nghèo ít. Người sử dụng nhiều tài nguyên (mà không hoặc ít tạo ra của cải vc) phải đánh thuế nặng, triệt để chống đầu cơ, thao túng giá... Và nó phải dễ thực thi, hạn chế được tiêu cực.
Chỉ có chính sách thuế đúng mới tạo ra được 1 quốc gia thịnh vượng.
Tổ lái đới, cụ chã ạ!
Chả hay cụ đang công tác tại Bộ, Ban, Ngành nào ấy ạ? Em nghe cụ bảo mà như nghe Thống đốc NHNN phát biểu ý chứ :-bd
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
cụ đến Đức và Switzerland muốn dùng tiền mặt thì dùng, muốn dùng thẻ thì dùng. chắc ở đó tham nhũng khủng khiếp lắm cụ nhỉ:D
Ở bển, họ welcome TIỀN.
Nhưng nếu bác đi mua 1 oto hay 1 căn hộ bằng tiền mặt, nó báo police.
Nếu bác mua 1 villa bằng tiền măt, nó thổi kèn cho bác, FOC, để mong bác mua thêm cái nữa.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Ở bển, họ welcome TIỀN.
Nhưng nếu bác đi mua 1 oto hay 1 căn hộ bằng tiền mặt, nó báo police.
Nếu bác mua 1 villa bằng tiền măt, nó thổi kèn cho bác, FOC, để mong bác mua thêm cái nữa.
chính xác. cái gì gọi là tiền thì wellcome hay willkommen - chẳng quan tâm đến cash hay card;;)
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
TQ hơn tất cả các nước ở khả năng kiểm soát, giám sát công dân, nên có nhiều giải pháp giúp thanh toán tiện lợi có thể áp dụng ở TQ nhưng chưa chắc hoặc khó thành công ở VN cũng như các nước khác. Các cụ nên nhớ mấy năm trước anh Jack Ma sang VN cũng muốn thúc đấy giải pháp thanh toán của anh ấy (Alipay) ở VN nhưng đến giờ có vẻ chưa thành công lắm. Alipay thành công ở TQ như thế nào thì nhiều cụ cũng biết rồi đấy.
Em nghĩ mình sợ Alipay nó bóp chết các NH, các ví trong nước nên không mặn mà chào đón hay hỗ trợ nó :>
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tháng trước em đi chợ Hòn Gai, mua con cá và trả tiền qua tk ngân hàng. Cô bán hàng bảo bọn em giờ không nhận thanh toán kiểu này thì mất khách.
Cụ ck 24/7 qua app NH ạ? Cái này em dùng suốt nhưng vẫn thấy hơi lích kích, thi thoảng có một trong hai NH dở hơi thì lại lỡ việc mua bán của mình
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,873
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nó có sự quản lí mà cụ, cái zalo phải có giấy phép mxh do bộ 4T cấp, còn zalopay phải được ngân hàng nước, bộ tài chính cấp phép. Cũng qui định ngặt nghèo chống gian lận, lạm dụng chiếm đoạt lắm chứ cụ đùa, đến lúc còn 2-3 ông mạnh nhất thì sẽ tích hợp nhiều hơn, chứ giờ thị trường trăm hoa đua nở, bản chất ví điện tử là trung gian thanh toán, cánh tay nối dài của ngân hàng thôi mà. Giờ nhiều ngân hàng cũng tự xây app riêng, qr code, chuyển tiền, đăng nhập linh hoạt, cạnh tranh lại đội này.
Em kể vài NH đang dùng QR code đi nhé. Em xài chính là Tech, thì không thấy nó có
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Ở bển, họ welcome TIỀN.
Nhưng nếu bác đi mua 1 oto hay 1 căn hộ bằng tiền mặt, nó báo police.
Nếu bác mua 1 villa bằng tiền măt, nó thổi kèn cho bác, FOC, để mong bác mua thêm cái nữa.
May quá, cụ đã trả nhời bạn Fiu một cách không thể đầy đủ hơn=D>
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top