Thì vẫn nằm là cái em nói không có cái gì gọi là đột phá thay đổi bản chất cả? Chỉ là cải tiến từ 1 cái cũ mà thui.
Còn động cơ Merlin hiệu suất cao??? Cao thế nào...khi lực đẩy còn thua cái động cơ thời LX?
Không chế tạo nỗi động cơ hiệu suất cao hơn nên chới 1 bó 3 mấy cái động cơ...
Động cơ tên lửa có nhiều thông số khác nhau, không phải chỉ có lực đẩy. Lực đẩy chỉ nói lên độ mạnh của động cơ tên lửa, còn tôi đang nói đến hiệu suất của nó.
2 thông số quan trọng nhất của động cơ tên lửa để đánh giá hiệu suất động cơ là thrust-to-weight và specific impulse.
Thrust-to-weight là tỷ lệ giữa lực đẩy của động cơ và trọng lượng động cơ. Tỷ lệ này càng cao càng tốt, 2 động cơ có trọng lượng như nhau, cái nào tạo nhiều lực đẩy hơn thì cái đó hiệu suất cao hơn.
Specific impulse thì hơi khó giải thích hơn, nó được tính bằng giây, giúp đánh giá động cơ tạo ra nhiều hay ít lực đẩy từ 1 đơn vị khối lượng nhiên liệu, do đó specific impulse càng cao càng tốt.
Nếu so sánh Merlin 1D và động cơ RD-180 nổi tiếng nhất của Liên Xô thì thấy:
Thrust-to-weight: Merlin: 137 lần; RD-180: 78 lần
Specific impulse: Merlin: 310s; RD-180: 338s
Nhìn từ 2 thông số này thì thấy Merlin 1D vượt trội hoàn toàn RD-180 về thrust-to-weight, trong khi chỉ thua sút một chút về specific impulse. RD-180 đạt specific impulse cao hơn như vậy vì nó được thiết kế để đạt tới áp suất buồng đốt cực lớn (3870 psi), vượt xa Merlin 1D (1410 psi).
Tuy nhiên SpaceX có biến thể Merlin 1D vacuum chuyên dùng cho tầng 2 của Falcon Heavy. Động cơ này đạt được specific impulse 348s, vượt qua RD-180.
Nên nhớ, Merlin được dùng để tái sử dụng nhiều lần, còn RD-180 chỉ dùng 1 lần duy nhất, đốt vài phút là bỏ.