[Funland] Trực thăng chở tổng thống Iran gặp nạn

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,666
Động cơ
757,731 Mã lực
[
Em đoán là vì lý do an ninh nên tắt định vị, khi cần thì bật lên nhưng do tai nạn bất ngờ nên không kịp bật.
Không, em không nói đến hệ thống định vị máy bay (như kiểu flight-rada) mà là định vị điện thoại. Khi mb rơi xuống đất rồi, có thành viên còn sống gọi đt về rồi thì cứ theo trạm BTS mà định vị điện thoại thì có nhanh hơn không???
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,462
Động cơ
623,241 Mã lực
[

Không, em không nói đến hệ thống định vị máy bay (như kiểu flight-rada) mà là định vị điện thoại. Khi mb rơi xuống đất rồi, có thành viên còn sống gọi đt về rồi thì cứ theo trạm BTS mà định vị điện thoại thì có nhanh hơn không???
Hình như vụ gọi điện là tin sai hay sao đó
 

haTranauto

Xe tăng
Biển số
OF-779686
Ngày cấp bằng
8/6/21
Số km
1,140
Động cơ
2,044,098 Mã lực
Ngành hàng không iran xảy ra sự cố tương đối nhiều, từ năm 1979 đến năm 2023, Iran đã chứng kiến 253 vụ tai nạn máy bay khiến 3.335 người thiệt mạng:
Ngày 21/1/1980: Một chiếc Boeing 727-100 do hãng hàng không Iran Air vận hành đã đâm vào sườn một ngọn núi ở dãy Alborz, khiến toàn bộ 128 người trên máy bay thiệt mạng. Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) không hoạt động và tầm nhìn hạn chế do ban đêm và thời tiết xấu được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Vụ việc xảy ra ngay sau khi các nhân viên kiểm soát không lưu Iran kết thúc một cuộc đình công.
Ngày 3/11/1986: Một chiếc Lockheed C-130 Hercules do lực lượng không quân Iran vận hành đã lao vào sườn núi ở tỉnh Sistan và Baluchistan, khiến toàn bộ 103 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm cả 96 binh sĩ. Theo các chuyên gia, lỗi trong máy xác định độ cao, được sử dụng để đo độ cao, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Ngày 13/7/1988: Một chiếc Airbus A300 do Iran Air vận hành đã bị trúng tên lửa từ tàu tuần dương Hải quân Mỹ USS Vincennes bắn tại Đảo Qeshm sau khi tàu này nhầm với máy bay quân sự. Vụ việc đã khiến tất cả 290 người trên máy bay thiệt mạng và sự cố là tai nạn hàng không nguy hiểm nhất trong lịch sử Iran.
Ngày 12/2/2002: Một chiếc Tupolev TU-154 của Iran Airtour đã đâm vào sườn núi ở Khorramabad sau khi phi hành đoàn không nhận ra rằng máy bay đã đi chệch hướng, khiến toàn bộ 119 người trên máy bay trong đó có 4 công dân Tây Ban Nha thiệt mạng. Việc thiếu tầm nhìn do thời tiết có thể là một yếu tố dẫn đến sự cố.
Ngày 19/2/2003: Một chiếc Ilyushin II-76 do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vận hành đã đâm vào một ngọn núi gần sân bay Kerman khi hạ cánh, khiến toàn bộ 275 người trên máy bay thiệt mạng. Phi hành đoàn đã hạ độ cao sớm trong điều kiện tầm nhìn kém.
Ngày 15/7/2009: Một chiếc Tupolev TU-154 do Caspian Airlines điều hành đã rơi xuống một bãi đất trống ở Qazvin khiến toàn bộ 168 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ tai nạn được cho là do một số lỗi kỹ thuật như bộ phận động cơ bị hỏng và ống thủy lực và nhiên liệu bị lỗi.
Ngày 8/1/2020: Một chiếc Boeing 737-800 do hãng hàng không Ukraine International Airlines điều hành, đã bị hai tên lửa bắn hạ vài phút sau khi cất cánh ở Sabashahr, Tehran, khiến 176 người trên máy bay thiệt mạng. Chính phủ cho biết đây là "lỗi của con người" sau khi máy bay bị nhầm là "mục tiêu thù địch".
 

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,385
Động cơ
422,290 Mã lực
Nơi ở
.
Ngành hàng không iran xảy ra sự cố tương đối nhiều, từ năm 1979 đến năm 2023, Iran đã chứng kiến 253 vụ tai nạn máy bay khiến 3.335 người thiệt mạng:
Ngày 21/1/1980: Một chiếc Boeing 727-100 do hãng hàng không Iran Air vận hành đã đâm vào sườn một ngọn núi ở dãy Alborz, khiến toàn bộ 128 người trên máy bay thiệt mạng. Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) không hoạt động và tầm nhìn hạn chế do ban đêm và thời tiết xấu được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Vụ việc xảy ra ngay sau khi các nhân viên kiểm soát không lưu Iran kết thúc một cuộc đình công.
Ngày 3/11/1986: Một chiếc Lockheed C-130 Hercules do lực lượng không quân Iran vận hành đã lao vào sườn núi ở tỉnh Sistan và Baluchistan, khiến toàn bộ 103 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm cả 96 binh sĩ. Theo các chuyên gia, lỗi trong máy xác định độ cao, được sử dụng để đo độ cao, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Ngày 13/7/1988: Một chiếc Airbus A300 do Iran Air vận hành đã bị trúng tên lửa từ tàu tuần dương Hải quân Mỹ USS Vincennes bắn tại Đảo Qeshm sau khi tàu này nhầm với máy bay quân sự. Vụ việc đã khiến tất cả 290 người trên máy bay thiệt mạng và sự cố là tai nạn hàng không nguy hiểm nhất trong lịch sử Iran.
Ngày 12/2/2002: Một chiếc Tupolev TU-154 của Iran Airtour đã đâm vào sườn núi ở Khorramabad sau khi phi hành đoàn không nhận ra rằng máy bay đã đi chệch hướng, khiến toàn bộ 119 người trên máy bay trong đó có 4 công dân Tây Ban Nha thiệt mạng. Việc thiếu tầm nhìn do thời tiết có thể là một yếu tố dẫn đến sự cố.
Ngày 19/2/2003: Một chiếc Ilyushin II-76 do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vận hành đã đâm vào một ngọn núi gần sân bay Kerman khi hạ cánh, khiến toàn bộ 275 người trên máy bay thiệt mạng. Phi hành đoàn đã hạ độ cao sớm trong điều kiện tầm nhìn kém.
Ngày 15/7/2009: Một chiếc Tupolev TU-154 do Caspian Airlines điều hành đã rơi xuống một bãi đất trống ở Qazvin khiến toàn bộ 168 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ tai nạn được cho là do một số lỗi kỹ thuật như bộ phận động cơ bị hỏng và ống thủy lực và nhiên liệu bị lỗi.
Ngày 8/1/2020: Một chiếc Boeing 737-800 do hãng hàng không Ukraine International Airlines điều hành, đã bị hai tên lửa bắn hạ vài phút sau khi cất cánh ở Sabashahr, Tehran, khiến 176 người trên máy bay thiệt mạng. Chính phủ cho biết đây là "lỗi của con người" sau khi máy bay bị nhầm là "mục tiêu thù địch".
Chỉ giói hạn trong còm của cụ ta thấy tỷ lệ máy bay liên quan đến Iran rơi do phi công và lỗi thiết bị thiết bị trong các hãng máy bay là:
Châu âu : 0
Mỹ: 1
Liên Xô: 3
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,061
Động cơ
135,456 Mã lực
[

Không, em không nói đến hệ thống định vị máy bay (như kiểu flight-rada) mà là định vị điện thoại. Khi mb rơi xuống đất rồi, có thành viên còn sống gọi đt về rồi thì cứ theo trạm BTS mà định vị điện thoại thì có nhanh hơn không???
Vùng phủ trạm BTS ở vùng núi khá lớn đấy cụ. Để định vị chính xác được cũng không dễ đâu (có thể lên tới cả 5-10km2). Để tăng độ chính xác (mà không dùng GPS...) thì phải dùng một số công nghệ khác như đo độ mạnh sóng của 3 (hay nhiều trạm) lân cận, lưu dữ liệu di chuyển trước đó của thuê bao để từ đó định vị chính xác hơn nhưng các công nghệ này hoặc chưa chắc đã triển khai hoặc không có trong trường hợp này (khi máy bay rơi mới bật lại nguồn thiết bị).
 
Chỉnh sửa cuối:

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cùng một số quan chức cấp tỉnh lên trực thăng Bell 212 của Mỹ, trong khi các thành viên khác trong đoàn lên hai trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất. Đây đều là hai mẫu trực thăng được Iran vận hành trong nhiều năm qua để chở các quan chức di chuyển nội địa.
Tổng thống Raisi và phái đoàn chọn trực thăng Bell 212 để di chuyển vì nó êm, tiện nghi và ít ồn hơn so với dòng Mi-171 của Nga, dù nó đã được Iran vận hành trong gần nửa thế kỷ.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,745
Động cơ
153,177 Mã lực
Tuổi
47
Trực thăng chở tổng thống iran đã được khai thác 50 năm. trong đk cấm vận thì chắc chắn không được bảo trì bảo dưỡng chính hãng rồi,
thật tội nghiệp cho các quốc gia bị Mỹ cấm vận
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,692 Mã lực
báo chính thống viết ah
đoạn đo đỏ bên dưới phù hợp với thông tin từ sáng sớm hôm qua đưa "cứu hộ gần tiếp cận được hiện trường"

Tại cuộc họp báo ngày 20/5, Mohammad Hassan Nami, lãnh đạo Cơ quan Tình huống Khẩn cấp của Iran, tiết lộ giáo sĩ Mohammad Ali Ale-Hashem, người có mặt trên chuyến bay định mệnh, đã gọi điện thông báo cho thành viên chính phủ về vụ tai nạn.

"Ông ấy còn sống trong khoảng một tiếng sau khi trực thăng rơi. Ông ấy thậm chí đã gọi điện thoại báo tin cho Chánh văn phòng Tổng thống Gholam Hossein Esmail", ông Hassan Nami cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Mehdi Safari cũng khẳng định với IRNA thành viên chính phủ ban đầu gọi điện được cho giáo sĩ Hashem sau khi hay tin trực thăng Tổng thống gặp nạn. Ông Safari thuộc đoàn công tác tháp tùng Tổng thống Raisi vào ngày 19/5 và trở về Tabriz an toàn trong chiều hôm đó trên một trực thăng khác.

"Chúng tôi đã hy vọng có thể cứu sống Tổng thống. Ban đầu, chúng tôi liên lạc được với giáo sĩ. Ông ấy mô tả bản thân cảm thấy không khỏe nhưng nghe thấy tiếng động giống như có xe cứu thương đến. Hai trực thăng đi cùng phái đoàn đã thử vòng lại, nhưng chúng tôi không thể xác định vị trí vì trời mưa và sương mù", ông kể.
Hiện trường cho thấy các nạn nhân chết ngay lập tức.
Các tin đồn "TT còn sống" là do chính Iran tung ra, để có thời gian sắp xếp cơ cấu quyền lực và tránh hỗn loạn trong nước.
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,061
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48

Thổ tranh thủ quảng cáo cho công nghệ UAV của mình.
Sau khi phát hiện mảnh vỡ trực thăng của Tổng thống Iran Raisi, người điều khiển máy bay không người lái Bayraktar AKINCI của Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định chơi trò PR và vẽ một ngôi sao và hình lưỡi liềm khi trở về căn cứ. Hơn 2 triệu người đã theo dõi trực tuyến.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,485
Động cơ
537,783 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Ô tô chỉ chạy tầm hơn chục năm mà không bảo dưỡng thường xuyên đi đã ghê răng rồi.
Trực thăng 50 tuổi không có thiết bị thay thế, bảo dưỡng chính hãng mà vẫn bay thì phải nói là Iran liều mạng thật.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,320
Động cơ
480,962 Mã lực
Ô tô chỉ chạy tầm hơn chục năm mà không bảo dưỡng thường xuyên đi đã ghê răng rồi.
Trực thăng 50 tuổi không có thiết bị thay thế, bảo dưỡng chính hãng mà vẫn bay thì phải nói là Iran liều mạng thật.
Mb cũ, phí công quan sát bằng mắt thường, găp sương mù thì xác đinh :(
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
263
Động cơ
263,038 Mã lực
Ô tô chỉ chạy tầm hơn chục năm mà không bảo dưỡng thường xuyên đi đã ghê răng rồi.
Trực thăng 50 tuổi không có thiết bị thay thế, bảo dưỡng chính hãng mà vẫn bay thì phải nói là Iran liều mạng thật.
Còn có phụ tùng tháo lắp thì vẫn bay được thôi, đồ cổ ít công nghệ cao thì bảo trì bảo dưỡng cứ theo tài liệu là được mà lúc trước 1979 kiểu gì chả có thợ người iran bảo dưỡng vận hành đám này rồi. Giống mình hồi sau 75 vẫn dùng cả đống máy bay của cq sài gòn đó thôi mãi sau hết phụ tùng thay mới phải dừng bay.

Vào cuối những năm 1970, Vua Pahlavi đặt mua hơn 300 trực thăng Bell 212 và 214 với ý định tiến tới sản xuất các dòng phi cơ này tại Iran, song Cách mạng Hồi giáo đã khiến kế hoạch này đình trệ. Tuy nhiên, Tehran khi đó đã nhận được phần lớn số trực thăng Bell mà nước này đặt hàng.

Các lệnh cấm vận vũ khí mà Mỹ áp đặt sau đó với chính quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran khiến những phi cơ do phương Tây sản xuất trong biên chế không quân nước này nhanh chóng bị hư hỏng do không có linh kiện sửa chữa.

Dù vậy, Iran vẫn tiếp tục vận hành một ít máy bay dạng này bằng cách tháo dỡ những chiếc có sẵn để lấy linh kiện, sao chép một số bộ phận khác hoặc nhập khẩu từ Nga và Trung Quốc. Tehran cũng mua nhiều loại vũ khí, thiết bị của Moskva và Bắc Kinh, trong đó có dòng Mi-171 được sản xuất năm 1992.
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
Trực thăng chở tổng thống Iran nào mà gọi cầu cứu Mỹ hở cụ? Máy bay đã rơi, phía Iran mới nhờ phía Mỹ giúp đỡ tìm kiếm chứ trực thăng chở tổng thống lại đi cầu cứu Mỹ làm gì???
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Trực thăng chở tổng thống Iran nào mà gọi cầu cứu Mỹ hở cụ? Máy bay đã rơi, phía Iran mới nhờ phía Mỹ giúp đỡ tìm kiếm chứ trực thăng chở tổng thống lại đi cầu cứu Mỹ làm gì???
Thế em mới bẩu fa ke và báo đã sửa tít cũng như nd cụ nhé
Cụ trích còm của em cho đủ vào
Vết gg còn đây
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinsa35

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857902
Ngày cấp bằng
24/4/24
Số km
297
Động cơ
7,212 Mã lực
E nghi Ăn đòn từ mấy cụ Mô sát roài
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,061
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48
Hiện trường cho thấy các nạn nhân chết ngay lập tức.
Các tin đồn "TT còn sống" là do chính Iran tung ra, để có thời gian sắp xếp cơ cấu quyền lực và tránh hỗn loạn trong nước.
Thấy bảo có một ông giáo sĩ thi thể khá nguyên vẹn, không biết có phải ông này gọi đt không.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,692 Mã lực
E nghi Ăn đòn từ mấy cụ Mô sát roài
Truyền thông Israel còn trêu đùa, bẩu có 1 điệp viên Mosad là Heli Copter tham gia bảo dưỡng mb tại Azerrbaijan đấy.
Tuy nhiên điệp viên Eli Cohen là nhân vật có thật. Bị treo cổ năm 1964 tại Syria
 

Sứa.

Xe điện
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
4,738
Động cơ
335,515 Mã lực
Tuổi
30
Thấy bảo có một ông giáo sĩ thi thể khá nguyên vẹn, không biết có phải ông này gọi đt không.
Có bài này thì chắc chắn là bị tai nạn rồi, vì ông giáo sĩ kia còn gọi đt đc cho VP Tổng thống Iran và 1 giờ sau mới chết.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,907
Động cơ
235,786 Mã lực
Cụ là trưởng hay phó phòng an ninh nội bộ của Iran à mà phán chắc thế?
Cụ xem phân tích nhé:
80% là do thời tiết xấu và kỹ năng của phi công. Dĩ nhiên nếu là máy bay của Tổng thống Mỹ sẽ có kính nhìn xuyên sương mù
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top