[Funland] Trọng nghĩa Khinh tài - Một sự tư duy kéo lùi đất nước

ntmhbsm

Xe tải
Biển số
OF-89716
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
227
Động cơ
408,100 Mã lực
Tài là tiền chứ. Teọng nghĩa khinh tiền có nghĩa là cụ thớt đi ăn trộm vs bạn mà bị bắt thì quyết ko khai bạn ra ý
 

Innova123016

Xe hơi
Biển số
OF-470377
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
156
Động cơ
-70,778 Mã lực
Samsung huyndai, lg rất hay. Vin tuy hay nhưng chưa bằng họ. Việt nam cần 3 -5 công ty như trên là thu nhập bình quân cỡ 20.000usd.
Sao cụ không nêu tên Deawoo lừng lẫy 1 thời đi

Còn Hyundai đây cụ nhé

“Thành phố Hyundai”: Từ thiên đường hóa địa ngục
Quang Phong. Thiết kế: Tom - Theo Trí Thức Trẻ
| In bài viết




Thế hệ công nhân của ông Lee từng góp phần thay đổi bộ mặt Hàn Quốc từ tro tàn sau nội chiến Nam-Bắc Hàn 1950 – 1953 thành một trong những cường quốc công nghiệp và sản xuất toàn cầu, đồng thời biến thành phố biển Ulsan nằm ở phía Đông Nam nước này thành thành phố giàu nhất cả nước vào năm 2007.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều tài phiệt Hàn Quốc ngủ quên trên chiến thắng dẫn tới việc chậm thay đổi, thích ứng và chỉ dám đưa ra những quyết định quá an toàn, thiếu đột biến, họ đã phần nào thất thế trước các đối thủ ngoại quốc.

Việc Hàn Quốc dựa dẫm vào xuất khẩu cũng khiến nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á của họ dễ bị đe dọa bởi các chính sách bảo hộ từ các đối tác thương mại lớn cũng như các sự kiện có thể gây ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu (như chiến tranh thương mại Trung – Mỹ hiện tại).


Với việc nhóm công nhân trẻ “bỏ của chạy lấy người” tìm công việc ở các thành phố khác, Ulsan hiện là thành phố có tuổi đời trung bình cao nhất Hàn Quốc. Đây cũng là nơi duy nhất trong cả Hàn Quốc tụt giảm dân số trong năm 2016 vì lượng người dời đi quá cao.


Xét về nhiều lĩnh vực, tình cảnh mà Ulsan phải đối mặt cũng tương tự vùng Trung Tây nước Mỹ vào giai đoạn thập niên 70 – 80 của thế kỷ trước khi vùng đất công nghiệp trù phú bị “tàn phá” bởi số người mất việc nhiều không đong đếm được dẫn tới di cư hàng loạt. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo Ulsan – dù hiện vẫn là nơi có tổ hợp đóng tàu và lắp ráp ô tô lớn nhất thế giới, có thể sẽ trở thành “điểm đen” của nền kinh tế Hàn Quốc nếu không tìm được hướng đi đúng đắn.


Hyundai Motor được thành lập tại Ulsan vào năm 1967 bởi ông Chung Ju-yung trong khi Hyundai Heavy xuất hiện 6 năm sau đó. Cả 2 góp phần biến ngôi làng đánh cá nhỏ nổi tiếng với nghề săn bắt cá voi thành một thành phố công nghiệp đúng nghĩa. Trong suốt những thập kỷ sau đó, lượng người từ khắp Hàn Quốc đổ về đây tìm kiếm công việc nhiều vô kể bởi những đặc tính mà không nơi nào khác có: lương cao cho công nhân, được hỗ trợ nhà ở cũng như nhiều lợi ích phụ hào phóng.

Khi đó, hình ảnh công nhân mặc áo Hyundai lái xe Hyundai, mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa Hyundai, sống ở chung cư Hyundai và tới bệnh viện Hyundai chữa trị đã nói lên tất cả về độ “thống trị” của tài phiệt Hàn Quốc này. Con cái của họ cũng theo học tại các trường phổ thông vài đại học liên kết với Hyundai.


Tuy nhiên, khi tình hình dần trở nên xấu đi, Hyundai đã “phản ứng” rất nhanh bằng cách bán đi nhiều tài sản của mình như khu nhà trọ bình dân cho công nhân và một tổ hợp nhà ở rất lớn khác cho các khách hàng ngoại quốc như BP hay Exxon Mobil. Rất nhanh chóng, sự khó khăn của Hyundai Heavy lan tỏa ra khắp Ulsan và ảnh hưởng tới toàn bộ những con người đang sinh sống và làm việc tại đây.

Cửa hàng mì của Eom Soon-ui cách trụ sở Hyundai Heavy chỉ vài tòa nhà và vốn là một điểm đến khá ưa thích của giới công nhân Hyundai nhưng giờ việc kinh doanh của cô cũng như rất nhiều cửa tiệm xung quanh đó gần như đã về tiệm cận số 0. Hàng chục cửa hàng ăn lẫn các cửa hàng mở ra để chăm sóc công nhân Hyundai đã đồng loạt đóng cửa.

“Hyundai là nguồn sống của chúng tôi. Họ làm tốt, chúng tôi cũng vậy. Giờ họ gặp khó chúng tôi cũng chịu khổ theo”, cô chia sẻ.

Ulsan chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm ngoái – mức thấp nhất từ năm 2000 trở lại đây (đỉnh là 19% vào năm 2008). Tỉ lệ tự tử của Ulsan tăng vọt từ 2005 trở lại với 182 vụ tự tử chỉ trong nửa đầu năm 2018 – tất cả đã nói lên tình cảnh bết bát không chỉ của Hyundai mà còn với cả thành phố nói chung. Tình hình tệ hại tới mức giới taxi không dám trả khách trên cầu Ulsan mới nữa.





Sau khi ngành công nghiệp đóng tàu điêu đứng, các công nhân lắp ráp xe của Hyundai cũng đang sống trong những tháng ngày đầy lo lắng. Hyundai Motor gần đây cũng bắt đầu dời dây chuyền sản xuất sang nước ngoài. Theo thông tin từ Reuters, sản lượng xe nội địa của họ sẽ chỉ còn khoảng 37% tổng sản lượng toàn cầu vào cuối năm nay so với mức 80% vào năm 2004.

Theo các quan chức Hyundai, họ phải chuyển dịch sang nước ngoài bởi giá nhân công trong nước tăng cao đồng thời sức ép từ các công đoàn rất lớn. Tuy nhiên, công nhân của họ lại không nghĩ như vậy khi cho rằng nguyên nhân chính là sự yếu kém của ban lãnh đạo khi không dự đoán được sư bùng nổ của phân khúc SUV trong thời gian qua lẫn chậm chân trong chuyển đổi sang xe điện.


Hyundai Motor từ chối bình luận về sự việc này. Đầu năm nay họ từng hứa hẹn thuê thêm 45.000 nhân công trong vòng 5 năm tới, đồng thời đẩy mạnh các mảng kinh doanh mới như “quần áo robot” hay trí thông minh nhân tạo.


Dù vậy, việc Hàn Quốc dựa dẫm quá nhiều vào các tài phiệt của mình tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. 10 tài phiệt hàng đầu của quốc gia này chiếm 66% tổng GDP cả nước trong năm 2017 trong khi tại Mỹ, 500 công ty hàng đầu cũng chỉ có thể đóng góp 65% GDP. Nếu các tài phiệt “ngủ quên trên chiến thắng”, Hàn Quốc cũng sẽ chịu ảnh hưởng không hề nhỏ và đây chính xác là những gì đang xảy ra.

Nhờ vị thế thống trị trong nước của mình, rất nhiều tài phiệt Hàn Quốc không dám mạo hiểm và đổi mới dẫn tới việc chậm chân so với các đối thủ. Dẫn chứng của các công nhân Hyundai phía trên phần nào đã minh chứng cho điều đó.


Ulsan, suy cho cùng, cũng là hệ quả tất yếu từ những rủi ro mà Hàn Quốc đã phải đối mặt từ trước mà thôi. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 5 đã phải gọi khu vực này là “khủng hoảng công nghiệp quốc gia”, đồng thời chi ngân sách 890 triệu USD để giúp đỡ khôi phục Ulsan cũng như các thành phố công nghiệp khác của Hàn Quốc đang xuống dốc.

Ông cũng cho biết nền kinh tế dựa dẫm quá nhiều vào các tài phiệt đã đạt tới giới hạn của mình, đồng thời gia tăng khoảng cách giàu-nghèo trong nước. Các lĩnh vực công nghiệp khác sẽ (và phải) được chú trọng, chẳng hạn như Seoul tập trung vào xe tự lái, pin nhiên liệu, nhà máy vận hành thông minh và drone.


Ngay cả như vậy, ông Lee cũng như nhiều công nhân Hyundai trước kia cho biết họ không cảm giác chính sách mới sẽ giúp được mình. Ông Lee đã theo học nghề sơn, hàn và trang trí nội thất để làm việc trong ngành xây dựng/nhà ở nhưng ngay cả cánh cửa mới này cũng có thể đóng lại với ông bất cứ lúc nào bởi thị trường bất động sản Hàn Quốc cũng đang bấp bênh.

Ha M.H, một công nhân kỳ cựu của Hyundai Heavy đã làm việc tại đây 36 năm chua chát thừa nhận Ulsan giờ chỉ còn là “thiên đường đã mất”, tất cả bạn bè của ông đều đã bỏ đi và ông là người cuối cùng còn có mặt tại đây.


Tốt nhất là VN nên bỏ tư tưởng bắt chước nước ngoài đi, hãy tự tìm kiếm con đường cho mình
 

Gio_Dong

Xe buýt
Biển số
OF-108909
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
954
Động cơ
396,208 Mã lực
Cụ chủ thớt ko hiểu ý nghĩa của câu thành ngữ, nên tất cả các suy diễn về sau của cụ là ko đúng. Trọng nghĩa khinh tài là giữa việc nghĩa và việc tiền tài thì nên chọn việc nghĩa. Ví dụ như giả sử có tai nạn giữa đường, cụ đưa người ta đi bệnh viện cấp cứu. Lúc tỉnh dậy, người ta biếu tiền cho cụ thì cụ nhất định ko nhận. Đấy gọi là "trọng nghĩa khinh tài", là cách ứng xử mà người xưa khuyến khích. Việc này kéo thụt lùi đất nước ở chỗ nào ??? Nó còn làm cho đất nước phát triển. Nếu người VN ai cũng làm được vậy thì thế giới sẽ kính trọng người VN như kính trọng người Nhật

Ở thớt này, cụ lại bẻ đôi câu thành ngữ ra, chỉ phân tích vế sau, nên nó bị sai. Người xưa ko bảo ta chê tiền. Hơn 2000 năm trước khi Phạm Lãi giúp Câu Tiễn báo thù Phù Sai xong, ông giải nghệ và chuyển sang kinh doanh. Về sau ông còn viết 1 quyển sách về nghệ thuật kinh doanh, truyền lại cho đời sau

Còn nếu cụ thớt mở topic với tiêu đề "Tâm lý ghét người giàu của một số người" thì em ko comment gì. Chứ cụ gắn vấn đề đấy (tâm lý ghét người giàu) với câu thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" thì em thấy ko ổn !
 
Chỉnh sửa cuối:

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
"Cảm giác" không phải là một cách chứng minh thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" là nguyên nhân của "ghét người giàu".

Bác nên đi theo cách chứng minh như thế này :

(1) Xuất xứ ra đời của thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" (kèm theo các dẫn chứng).
(2) Cuộc sống của người dân Việt trước khi xuất hiện thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" (kèm theo các dẫn chứng).
(3) Cuộc sống của người dân Việt sau khi xuất hiện thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" (kèm theo các dẫn chứng).
(4) Thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Việt hay không (kèm theo các dẫn chứng) ? (Nếu có) thì mức độ ảnh hưởng như thế nào (kèm theo các dẫn chứng) ?
(1) Xuất xứ ra đời của thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài".

Cháu thử tìm hiểu xem thành ngữ này được sử dụng trong những văn bản viết nào của Việt Nam.
Tài liệu đầu tiên cháu tìm được là Gia định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức (https://vi.wikipedia.org/wiki/Gia_Định_thành_thông_chí) vẫn chưa rõ Trịnh Hoài Đức viết cuốn này chính xác năm nào, nhưng chắc chắn là trước năm 1825 (là năm mất của Trịnh Hoài Đức).
Quyển IV : Phong tục chí (https://cvdvn.files.wordpress.com/2018/05/gia-dinh-thanh-thong-chi-quyen-4.pdf)
Có một câu nằm giữa chú thích [5][5] và chú thích [2a] :

Gia định ở về phương Nam vị trí Dương Minh [5][5] người đủ tính trung dũng khí tiết, trọng nghĩa khinh tài, dẫu phụ nữ cũng thế [2a].

Vậy là "Trọng nghĩa khinh tài" đã xuất hiện trong một văn bản viết, trong khoảng thời gian trước năm 1825. Cháu tiếp tục tìm kiếm trong những văn bản cổ khác. Truyện Kiều của Nguyễn Du (câu 309-310).

Chiếc thoa nào của mấy mươi
Mà lòng trọng nghĩa khinh tài xiết bao

Truyền Kiều xuất bản lần đầu năm 1820, vậy là "Trọng nghĩa khinh tài" đã xuất hiện trong văn bản viết năm 1820. Cháu tiếp tục tìm kiếm những văn bản cổ hơn, nhưng chưa có kết quả. Tạm gác văn bản của Việt Nam, cháu tìm sang Trung văn cổ.

Đầu tiên là tra google xem "Trọng nghĩa khinh tài" là gì. Google trả về kết quả : 仗义疏财 (phiên âm là Zhàngyìshūcái, bật loa lên nghe cũng khá giống Trọng nghĩa khinh tài). Cháu không biết tiếng Trung, cụ mợ nào thành thạo Trung văn, xác nhận giùm cháu ạ.

Tra tiếp google bằng tiếng Trung, chọn phần hình ảnh, được kết quả là bác Tống Giang trong truyện Thủy Hử : http://www.twoeggz.com/news/6771387.html Truyện Thủy Hử, tác giả Thi Nại Am (1296~1370).




Tìm kiếm tiếp các tác phẩm trước thế kỷ 14, thì chỉ thấy "Trọng nghĩa" chứ không thấy "Khinh tài". Ví dụ bài Mỹ Nữ Thiên của Tào Thực thời Tam Quốc có câu thơ : https://www.thivien.net/Tào-Thực/Mỹ-nữ-thiên/poem-lKtDNL4jbo-VnjfgpfrXFg

Giai nhân mộ cao nghĩa
Cầu hiền lương độc nan

Tạm dịch là : Giai nhân mến nghĩa cả, khó cầu được chồng tốt

Như vậy có thể "Trọng nghĩa" có từ lâu, còn "Khinh tài" do cụ Thi Nại Am nêu ra giữa thế kỷ 14. Nhưng trong các tác phẩm của Nguyễn Trãi (1380~1442) không thấy nhắc tới "Trọng nghĩa khinh tài". Vậy có thể khoanh vùng thời gian "Trọng nghĩa khinh tài" truyền bá vào Việt Nam trong khoảng thời gian cuối thế kỷ 15 ~ cuối thế kỷ 18.

Bác Giang trong tác phẩm của cụ Am ghét bọn giàu, vậy là "Trọng nghĩa khinh tài" (có thể) đúng là ghét bọn nhà giàu. Ghét bọn nhà giàu, chỉ vì lý do bọn chúng giàu, nghe khá vô lý. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đẩu có lẽ đã nhận ra điều đó, nên trong bài phỏng vấn nhan đề "Hơn 300 năm trọng nghĩa khinh tài", ông có nói như sau : http://antgct.cand.com.vn/Chuyen-de/Hon-300-tram-nam-trong-nghia-khinh-tai-310939/

Người Sài Gòn có nét văn hóa riêng biệt. Đó là việc giữ gìn được bản sắc văn hoá của mình, đồng thời tiếp thu cởi mở đối với những nền văn minh khác. Rõ nhất trong nét văn hoá riêng biệt của người Sài Gòn là phong cách sống. Khi hàng hoá dư dả để xuất khẩu, người Sài Gòn không còn sợ cái đói nữa, dẫn đến tình trạng coi nhẹ vật chất.

Cộng thêm việc mở lòng tiếp đón những người ngoại quốc đến nơi này sinh sống và làm ăn, tiếp thu thêm cái văn hoá mới của họ. Các yếu tố này cộng lại, khiến người Sài Gòn biến thành những kẻ "trọng nghĩa khinh tài". Điểm khác biệt giữa "trọng nghĩa khinh tài" của người Sài Gòn và "trọng nghĩa khinh tài" của Trung Hoa là do chúng ta có cuộc Nam tiến năm 1698.

Đại khái cụ Nguyễn Đình Đẩu ám chỉ rằng "Trọng nghĩa khinh tài" của Trung Hoa là không tốt, "Trọng nghĩa khinh tài" kiểu Việt Nam là tốt (nghe khá là buồn cười, nhưng không phải là vô lý). Nếu bỏ qua quan điểm của cụ Nguyễn Đình Đẩu, chỉ nắm bắt các ý chính, có thể hình dung như thế này :

+ "Trọng nghĩa khinh tài" là khái niệm do cụ Thi Nại Am tạo ra (giữa thế kỷ 14).
+ Truyền bá vào Việt Nam thế kỷ 15 ~17, nhưng chưa có điều kiện phát tác.
+ Chỉ khi gặp điều kiện Chúa Nguyễn Nam tiến (đất phương Nam dễ sống quá), nên khái niệm này mới bùng phát, bắt đầu từ Gia định và lan ra cả Việt Nam.
+ "Trọng nghĩa khinh tài" kiểu Việt Nam là khi giàu lên thì coi thường tiền bạc, chỉ quý trọng cái nghĩa thôi.

(Hết phần 1)
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
"Cảm giác" không phải là một cách chứng minh thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" là nguyên nhân của "ghét người giàu".

Bác nên đi theo cách chứng minh như thế này :

(1) Xuất xứ ra đời của thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" (kèm theo các dẫn chứng).
(2) Cuộc sống của người dân Việt trước khi xuất hiện thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" (kèm theo các dẫn chứng).
(3) Cuộc sống của người dân Việt sau khi xuất hiện thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" (kèm theo các dẫn chứng).
(4) Thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Việt hay không (kèm theo các dẫn chứng) ? (Nếu có) thì mức độ ảnh hưởng như thế nào (kèm theo các dẫn chứng) ?
Chú ko định chứng minh cháu ạ. Chú đưa vde đề trao đổi
Cháu học thói quen có process, có logic của người Nhật là tốt, nhưng cuộc sống ko phải lúc nào cũng vậy đâu, đừng cứng nhắc
 

xee

Xe buýt
Biển số
OF-584060
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
737
Động cơ
141,890 Mã lực
Cụ chủ thớt ko hiểu ý nghĩa của câu thành ngữ, nên tất cả các suy diễn về sau của cụ là ko đúng. Trọng nghĩa khinh tài là giữa việc nghĩa và việc tiền tài thì nên chọn việc nghĩa. Ví dụ như giả sử có tai nạn giữa đường, cụ đưa người ta đi bệnh viện cấp cứu. Lúc tỉnh dậy, người ta biếu tiền cho cụ thì cụ nhất định ko nhận. Đấy gọi là "trọng nghĩa khinh tài", là cách ứng xử mà người xưa khuyến khích. Việc này kéo thụt lùi đất nước ở chỗ nào ??? Nó còn làm cho đất nước phát triển. Nếu người VN ai cũng làm được vậy thì thế giới sẽ kính trọng người VN như kính trọng người Nhật

Ở thớt này, cụ lại bẻ đôi câu thành ngữ ra, chỉ phân tích vế sau, nên nó bị sai. Người xưa ko bảo ta chê tiền. Hơn 2000 năm trước khi Phạm Lãi giúp Câu Tiễn báo thù Phù Sai xong, ông giải nghệ và chuyển sang kinh doanh. Về sau ông còn viết 1 quyển sách về nghệ thuật kinh doanh, truyền lại cho đời sau

Còn nếu cụ thớt mở topic với tiêu đề "Tâm lý ghét người giàu của một số người" thì em ko comment gì. Chứ cụ gắn vấn đề đấy (tâm lý ghét người giàu) với câu thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" thì em thấy ko ổn !
Cụ giải thích rõ ràng, chỉ tiết. Ở còm trước em và một số cụ đã nói cụ chủ tách đôi câu thành ngữ ra để giải thích nên hiểu không đúng. Cảm ơn cụ vì giải thích này rõ ràng khúc triết hơn của em.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,614
Động cơ
970,358 Mã lực
Nói chung giàu nghèo gì đều mệt cả ;))
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Chuẩn cụ, lại lấy cảm giác của cá nhân ra để xét vấn đề.
Cháu ko kết luạn gì, đang hỏi các cụ thấy thế nào mà.
Cháu mở đường cho các cụ tranh luận chia sẻ, bàn bạc là chính.
Còn cháu nói ngu nói sai thì cháu chịu nghe chửi thôi, có gì đâu :)
 

ADCSee

Xe tăng
Biển số
OF-532172
Ngày cấp bằng
13/9/17
Số km
1,582
Động cơ
180,360 Mã lực
Nghĩa với nhau nhưng ko chính nghĩa thì chẳng thể gọi là nghĩa, phải gọi là nghịch, nghịch tặc.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,452
Động cơ
214,906 Mã lực
giầu nước ngoài (tư bản phát triển G7 chẳng hạn) thì đáng trân trọng rồi, tiền bẩn, tiền sạch rõ ràng, nộp thuế thu nhập; nhưng ở VN thì nhiều trường hợp có chứng minh dc tiền sạch đâu; ví như a tướng công an (đã bị bắt) có đồng hồ tiền tỷ, thì làm 5-6 năm (nhịn ăn) thì mới đủ mua; thu nhập quan chức cộng trên sổ lương mà mua dc nhà cũng còn lâu. lại còn có tiền cho co du học. VN nếu làm giầu chính đáng thì cũng đáng trân trọng thật
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ở phần (1) tại còm #125 cháu đã đưa ra các nhận định :

+ "Trọng nghĩa khinh tài" là khái niệm do cụ Thi Nại Am tạo ra (giữa thế kỷ 14).
+ Truyền bá vào Việt Nam thế kỷ 15 ~17, nhưng chưa có điều kiện phát tác.
+ Chỉ khi gặp điều kiện Chúa Nguyễn Nam tiến (đất phương Nam dễ sống quá), nên khái niệm này mới bùng phát, bắt đầu từ Gia định và lan ra cả Việt Nam.
+ "Trọng nghĩa khinh tài" kiểu Việt Nam là khi giàu lên thì coi thường tiền bạc, chỉ quý trọng cái nghĩa thôi.
Bây giờ cháu sẽ tra cứu tiếp cuộc sống của người dân Việt trước và sau khi thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" du nhập vào Việt Nam và có liên quan gì đến việc ghét người giàu hay không ?

(A) Cho đến năm 1600 (là năm Chúa Nguyễn Hoàng vào Nam), không thấy xuất hiện văn bút nào thể hiện "Trọng nghĩa khinh tài".
(B) Sau năm 1600, khi các đời Chúa Nguyễn tiếp tục khai khẩn xuống phía Nam, xuất hiện ca dao Nam bộ thể hiện "Trọng nghĩa khinh tài" nhưng không hề thể hiện ghét người giàu.

Tiền tài như phấn thổ,
Nghĩa trọng tợ thiên kim
Con le le mấy thuở chết chìm
Người bạc tình bạc nghĩa kiếm tìm làm chi.
(C) Sau năm 1600, khi các đời Chúa Trịnh vẫn cai trị phía Bắc, không xuất hiện ca dao như Nam bộ, mà chỉ có truyện về các loại Trạng (Trạng Quỳnh, Trạng Lợn ...) thể hiện ghét quan lại, ghét người giàu, nhưng không hề thể hiện "Trọng nghĩa khinh tài".

-------------

Từ (B) và (C) đưa ra suy luận :

+ "Trọng nghĩa khinh tài" không liên quan gì đến ghét người giàu.
+ "Trọng nghĩa khinh tài" bắt đầu từ phía Nam, sau đó mới lan ra phía Bắc.
+ "Trọng nghĩa khinh tài" là suy nghĩ của những người Nam được thiên nhiên ưu đãi, không lo lắng đến mấy chuyện tiền bạc lẻ tẻ hàng ngày. Người Bắc, do tính chất địa lý đất chật, người đông, khí hậu thời tiết thất thường, nên không thể nào có được cái "chất" thực sự của "Trọng nghĩa khinh tài" dù có thể họ vẫn nói hàng ngày thành ngữ đó.

(Hết phần 2)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(Phần 3) "Trọng nghĩa khinh tài" có trong tư duy của những sắc dân không phải Trung Quốc, không phải Việt Nam hay không ? Câu trả lời là có ! Ví dụ điển hình nhất là câu nói nổi tiếng của Andrew Carnegie (1835 ~ 1919) - "Vua Thép" người Mỹ.

The man who dies thus rich dies disgraced

Tóm tắt cuộc đời Andrew Carnegie (nguồn).

Andrew Carnegie sinh ra ở một căn nhà nhỏ tại Dunfermline, Scotland năm 1835.

Trong rất nhiều thế hệ, gia đình Carnegie đã từng sở hữu những xưởng dệt thủ công, nhưng khi cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra với cả máy dệt hơi nước, gia đình ông đã bị phá sản. Trở nên nghèo khó, gia đình Carnegie từng phải tạo thói quen đi ngủ sớm để quên đi cơn đói. Ông nhớ lại: “Thật đau đớn khi chứng kiến cha mình phải cầu xin một công việc, và sau đó tôi đã tìm ra cách giải quyết vấn đề, đó là mình phải trở thành một người đàn ông”.

13 tuổi, ông bắt đầu làm việc cho một nhà máy dệt ở bộ phận nồi hơi – nơi mà những cơn ác mộng về việc chúng sẽ phát nổ luôn ám ảnh Carnegie.

Ở tuổi 17, Carnegie kiếm được chân trợ lý cho một ông chủ đường sắt địa phương với mức lương 35 USD mỗi tháng. Hàng thập kỷ sau, ông sở hữu vai trò ngày càng quan trọng trong việc giữ tuyến đường sắt này sản sinh lợi nhuận.

Đồng thời, Carnegie cũng bắt đầu đầu tư. Khoản tiền 217 USD cho một công ty ô tô đang khó khăn nhanh chóng đem về 5.000 USD mỗi năm. Ông cũng đầu tư vào một nhà máy chế tạo cầu đường sắt. Những khoản đầu tư này hiệu quả tới mức số tiền 2.400 USD mỗi năm từ công việc chính của ông chỉ chiếm 5% tổng thu nhập.

Năm 1865, Carnegie từ bỏ đường sắt và chuyển đến New York, tại đây ông cùng mẹ mình sở hữu một dãy phòng tại khách sạn St Nicholas thời thượng.

Năm 1873, ông khởi động công ty thép đầu tiên của mình và nó nhanh chóng trở thành một đế chế sau hơn 10 năm. Đó là nhờ sự nhanh nhạy trong việc ứng dụng các công nghệ mới nhất vào sản xuất thép.

Đến năm 1900, lượng thép mà Carnegie Steel sản xuất ra còn nhiều hơn cả Vương Quốc Anh. Một năm sau, Carnegie đã quyết định bán lại công ty thép của mình cho JP Morgan với giá 480 triệu USD (tương đương 2% GDP của Mỹ thời điểm đó, nếu quy đổi sẽ tương đương 400 tỷ USD ngày nay). Sau đó, Carnegie Steel được đổi tên thành United States Steel Corporation (Tập đoàn thép Hoa Kỳ). Lúc này ông đã 66 tuổi.

"The man who dies thus rich dies disgraced", với phương châm này, Carnegie dành 18 năm cuối cùng trong đời mình để làm từ thiện cùng với vợ. Ông xây dựng tới gần 3.000 thư viện, công viên, trường học, bảo tàng và cho cả công tác hòa bình trên thế giới

Một người sống cùng thời với "Vua thép" Andrew Carnegie là "Vua dầu mỏ" John Davison Rockefeller (1839 ~ 1937), người đã xây dựng một đế chế hùng mạnh trong công nghiệp dầu mỏ. Khi đã trở nên giàu có cực điểm (tài sản của ông đã có lúc chạm mốc 2% GDP của Mỹ, nếu quy đổi tương đương 400 tỷ USD ngày nay) ông dành 40 năm cuối của cuộc đời mình để làm từ thiện và cho đi phần lớn tài sản của mình (nguồn)

Xu hướng "Trọng nghĩa khinh tài" ngày càng lan rộng tại Mỹ với sự khởi xướng phong trào "The Giving Pledge" của tỷ phú Warren Buffett và gia đình tỷ phú Bill & Melinda Gates vào năm 2010 : https://givingpledge.org/

Đến thời điểm hiện nay (08/2018) đã có 184 gia đình của những người siêu giàu, tại 22 quốc gia, cam kết tham gia chương trình này. Việc cam kết không phải là một hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý nhưng mang tính đạo đức (đúng tinh thần "Trọng nghĩa khinh tài").

Hầu hết những người giàu nhất nước Mỹ như Larry Ellison, Michael Bloomberg, Mark Zuckerberg, Carl Icahn, Paul Allen, Elon Musk … đều đã ký vào cam kết này. Thậm chí Mark Zuckerberg đã ký thỏa thuận "The Giving Pledge" và công bố hiến 99% trị giá tài sản vào dịp con gái đầu lòng của ông chào đời.

-------------

Vậy đấy, "Trọng nghĩa khinh tài" chẳng liên quan gì đến việc ghét người giàu, thậm chí chính những người giàu mới là "Trọng nghĩa khinh tài" mạnh nhất. Cho nên các cụ mợ hãy cứ sống theo cách mình muốn, "trọng tài" cũng không sao, mà "trọng nghĩa khinh tài" thì càng tốt.

(Hết bài viết)
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,922
Động cơ
596,899 Mã lực
Từ thằng to đến bé, từ quan đến dân ở xứ Vệ này chưa có đứa nào Trọng Nghĩa Khinh Tiền cả. Nên bê bết còn nhiều
 

Da bắt nắng

Xe container
Biển số
OF-91305
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
5,315
Động cơ
443,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ rằng mỗi một câu nói đều mang những hàm ý, những khía cạnh tích cực trong những hoàn cảnh cụ thể. Tiền bạc và nghĩa tình nên phân minh thì "trọng nghĩa" hay "trọng tài" mới có ý nghĩa.
PS: Em đọc tiêu đề thấy cụ viết: "sự tư duy". Em thấy về mặt từ ngữ người ta rất ít khi viết như thế cụ ạ.
 

ADCSee

Xe tăng
Biển số
OF-532172
Ngày cấp bằng
13/9/17
Số km
1,582
Động cơ
180,360 Mã lực
THằng đi làm thuê thấy thằng chủ chẳng ra gì, dù trả lương cao nhưng nó cóc làm, tìm thằng trả thấp hơn chút nhưng tử tế.
Thế cũng là trọng nghĩa khinh tài.
 

xe cộ gì

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564457
Ngày cấp bằng
15/4/18
Số km
884
Động cơ
154,570 Mã lực
Cụ chủ thớt ko hiểu ý nghĩa của câu thành ngữ, nên tất cả các suy diễn về sau của cụ là ko đúng. Trọng nghĩa khinh tài là giữa việc nghĩa và việc tiền tài thì nên chọn việc nghĩa. Ví dụ như giả sử có tai nạn giữa đường, cụ đưa người ta đi bệnh viện cấp cứu. Lúc tỉnh dậy, người ta biếu tiền cho cụ thì cụ nhất định ko nhận. Đấy gọi là "trọng nghĩa khinh tài", là cách ứng xử mà người xưa khuyến khích. Việc này kéo thụt lùi đất nước ở chỗ nào ??? Nó còn làm cho đất nước phát triển. Nếu người VN ai cũng làm được vậy thì thế giới sẽ kính trọng người VN như kính trọng người Nhật

Ở thớt này, cụ lại bẻ đôi câu thành ngữ ra, chỉ phân tích vế sau, nên nó bị sai. Người xưa ko bảo ta chê tiền. Hơn 2000 năm trước khi Phạm Lãi giúp Câu Tiễn báo thù Phù Sai xong, ông giải nghệ và chuyển sang kinh doanh. Về sau ông còn viết 1 quyển sách về nghệ thuật kinh doanh, truyền lại cho đời sau

Còn nếu cụ thớt mở topic với tiêu đề "Tâm lý ghét người giàu của một số người" thì em ko comment gì. Chứ cụ gắn vấn đề đấy (tâm lý ghét người giàu) với câu thành ngữ "Trọng nghĩa khinh tài" thì em thấy ko ổn !
Chuẩn cụ, hiểu sai mà bàn thì chỉ chửi nhau thôi, thằng sai sẽ chửi tục hơn thằng đúng......
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Chốt lại sau khi các cụ thông não là em hiểu sai, câu đó ko có nghĩa ghét người giàu chung chung mà chỉ là nói về sự lựa chọn giữa nghĩa và tài nếu phải lựa chọn.
Nhà cháu cảm ơn các cụ nhiều.
 

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,631
Động cơ
167,129 Mã lực
Hình như em thấy cụ chủ hiểu sai câu " Trọng nghĩa , khinh tài" thì phải. Em thì hiểu là Quan trọng tình cảm, tình nghĩa, không quan trọng tiền bạc. Cái này giống là thái độ ứng xử hơn là thái độ thù ghét người có tiền.
Người kiếm tiền dựa vào tài năng.
Người tiêu tiền thể hiện văn hóa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top