[Funland] Trời ơi cái Phanh tay oto hic hic

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
4,155
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Hôm trước trên tivi cũng có hướng dẫn đấy ạ. Quy trình là: Đạp phanh chân → kéo phanh tay → về P → tắt máy. Thấy bẩu kéo phanh tay rồi mới về P ngọt hơn và bền hộp số hơn và gì nữa ấy e quên rồi. Nhưng dạo này e cũng làm thử theo quy trình này. Trước tuyền theo cách 2 của cụ thớt.
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,161
Động cơ
767,064 Mã lực
Riêng CRV thì phải như này các cụ nhé:
Đạp phanh chân-đạp phanh tay-về N-nhả phanh chân-về P-tắt máy.
Nếu đỗ ở dốc mà ko làm đúng quy trình trên thi khi nổ máy vào số nó sẽ khực một cái, dốc càng lớn khực càng to.
 

vuongha

Xe tăng
Biển số
OF-158471
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,495
Động cơ
858,780 Mã lực
Em thì :
Đạp phanh => về P => kéo phanh tay => tắt AC , tắt máy . Không biết vậy đã chuẩn chưa ?
 

pandahn

Xe điện
Biển số
OF-120179
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
3,246
Động cơ
412,024 Mã lực
Chào các cụ,
Hnay em đọc bài báo về cách phanh tay oto ( xe số tự động) đúng cách quy trình như này:
- Đạp phanh chân --> Kéo phanh tay---> Về P ---> Tắt máy
Em lại chuyên làm như này:
- Đạp phanh chân --> Về P ---> kéo phanh tay ---> Tắt máy
Các cụ xem cách nào đúng ạ.
Em lo quá mà dùng gần 1 năm nay lái xe số tự động rồi ko biết có sao ko
E làm như thế này
Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn -> Về N -> Nhả phanh chân cho xe ổn định vị trí nếu ở chỗ bằng -> Đạp phanh tay -> Về P -> Tắt máy.
Lúc đi phải làm ngược lại, vào số D trước rồi mới nhả phanh
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
4,155
Động cơ
471,228 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Riêng CRV thì phải như này các cụ nhé:
Đạp phanh chân-đạp phanh tay-về N-nhả phanh chân-về P-tắt máy.
Nếu đỗ ở dốc mà ko làm đúng quy trình trên thi khi nổ máy vào số nó sẽ khực một cái, dốc càng lớn khực càng to.

E làm như thế này
Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn -> Về N -> Nhả phanh chân cho xe ổn định vị trí nếu ở chỗ bằng -> Đạp phanh tay -> Về P -> Tắt máy.
Lúc đi phải làm ngược lại, vào số D trước rồi mới nhả phanh
Phanh tay thì Đạp như nào ạ? ~X(~X(~X(
 

kdk

Xe tải
Biển số
OF-398780
Ngày cấp bằng
28/12/15
Số km
299
Động cơ
234,026 Mã lực

reaverest

Xe hơi
Biển số
OF-49832
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
191
Động cơ
458,350 Mã lực
Ở mặt phẳng, em đi Ford thì thử Phanh tay trước mới về P cứ giật nhẹ 1 cái. Lại thôi đành về P trước, phanh tay sau. Cơ mà em giữ phanh chân cho đến lúc phanh tay kéo kịch rồi thì khác gì nhau đâu nhỉ :D
 

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,200
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Có câu đố như này : Có một cô ( Tương đối xinh ) sau khi vào ga , ra côn sang số , nhả phanh tay mà tại sao xe không chạy ? Mời CCCM giải đố ?:))
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyên trang Yourmechanic giải thích, trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hoặc theo cách gọi của ngành kỹ thuật cơ khí trong tiếng Việt là bánh răng cóc. Bánh răng này bám vào các ngàm giữ được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số. Khi chốt như hình ảnh trên, trục sẽ không thể quay, khiến xe không lăn bánh.

Tuy nhiên đặc điểm nhỏ gọn khá "mong manh" nên bánh răng cóc có thể bị mài mòn dẫn tới trượt thậm chí phá vỡ nếu bị tác động mạnh, chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay. Thực tế rất hiếm khi rủi ro này xảy ra, nhưng để đảm bảo chi tiết luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất nên về P đúng cách.

Phanh tay là cứu cánh giúp giữ xe đứng yên ngay cả khi bánh răng cóc không thể giữ hộp số. Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc, sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Áp lực này về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí.

Khi kéo phanh tay, xe đứng yên, lúc này về P, bánh răng cóc nằm gọn trong ngàm gữ mà xe không bị xê dịch, không có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ chia sẻ nhiệm vụ giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay, áp lực làm việc giảm, đỡ bị mài mòn.

Chuyên gia của Toyota và Mercedes Việt Nam đều cho biết, hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Ở mặt đỗ phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước P sau là như nhau vì không có hiện tượng trôi dốc sau khi cài P, nhưng trên dốc nên tuân theo hướng dẫn trên.

Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/ve-p-truoc-khi-phanh-tay-thoi-quen-nen-bo-cua-tai-xe-viet-3387019.html
Em tưởng đạp phanh chân là hãm đc chốt để chuyển sang P rồi chứ cần gì phanh tay nữa
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Theo thông thường thì đỗ ở chổ bằng phẳng thì ko sao. Theo báo nói thì an toàn hơn ở mọi địa hình. Theo thói quen thì khi đỗ chỗ dốc mới thấy mình sai
 

Đập Đá

Xe tải
Biển số
OF-373982
Ngày cấp bằng
17/7/15
Số km
208
Động cơ
249,655 Mã lực
Biển số
OF-401204
Ngày cấp bằng
15/1/16
Số km
1,566
Động cơ
241,900 Mã lực
Em tưởng đạp phanh chân là hãm đc chốt để chuyển sang P rồi chứ cần gì phanh tay nữa
Cụ thử đỗ xe ở khu vực không bằng phẳng, ví dụ như trên vỉa hè có 1 bánh ở rìa hốc cây hoặc đỗ xe mà bánh nằm ở trên khu vực sỏi. Nếu cụ chỉ dùng P mà không phanh tay, lúc cụ bỏ phanh chân ra sẽ thấy xe di chuyển nhẹ khục một cái. Lúc đó mới có ý thức là nên dùng phanh tay :D
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
14,098
Động cơ
813,697 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Em: đạp phanh chân - về P - kéo phanh tay - nhả chân phanh - tắt điều hoà - tắt máy :D

Kể cả em đỗ hơi dốc, em làm thế cũng không thấy xe nó hơi trượt 1 tí khi nhả chân phanh ra, chỉ có nếu bỏ qua bước kéo phanh tay thì có rung và trượt xe rất nhẹ.
 

4banh_2xe

Xe tăng
Biển số
OF-376555
Ngày cấp bằng
6/8/15
Số km
1,444
Động cơ
257,690 Mã lực
ăn cơm - xỉa răng - uống nước - đi ị!
ai thích xỉa răng hay uống nước ntn thì tuỳ!
chứ đừng lúc ăn cơm thì đi ị, lúc đi ị thì ngồi ăn là đc :D!

thật là phiền phức quá đê =))
Xe nhà cụ mất phanh rồi thì về P tắt máy rồi xuống kê gạch nhể?
 

minhqlbx

Xe buýt
Biển số
OF-170478
Ngày cấp bằng
7/12/12
Số km
574
Động cơ
349,289 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói ... :D
Theo thông thường thì đỗ ở chổ bằng phẳng thì ko sao. Theo báo nói thì an toàn hơn ở mọi địa hình. Theo thói quen thì khi đỗ chỗ dốc mới thấy mình sai
Em thì thấy vớ vẩn hết sức. Em đi M3, chỗ đỗ của em hàng ngày cũng hơi dốc ngược lên chút. Nếu làm cách 1 thì khi lấy xe đi nó kêu khực 1 phát, làm cách 2 thì hoàn toàn ko bị. Em toàn: Đạp phanh chân - Về P - Kéo phanh tay - Nhả phanh chân - Tắt máy - Rút chìa - Lướt.
Đang đạp phanh chân rồi thì xe di chuyển thế quái nào được mà chịu với chả lực ở bánh răng cóc. Nhảm. Theo sách hướng dẫn của thằng Nhật Bổn (Mazda, Toyota) thì cách 2 mới chuẩn. Các cụ có thể xem ở quyển hướng dẫn sử dụng ạ. Mấy thằng báo lá cải em đếch tin, em tin nhà sản xuất ;))
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,729
Động cơ
661,245 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Chuyên gia của Toyota và Mercedes Việt Nam đều cho biết, hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy.

Léo biết thằng chuyên gia Toyota này ở đâu chui ra nữa.

Sách Hướng dẫn sử dụng của Toyota đây. (Hay Toy nó lừa mình để xe nhanh hỏng. Nó thịt mình tiếp nhỉ. :)) :)) )

 

The Peace

Xe tăng
Biển số
OF-167511
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
1,556
Động cơ
-253,691 Mã lực
Thằng Toi nhà em nó hướng dẫn là Đạp phanh chân => về P => kéo phanh tay => tắt máy.

Em thử làm theo cách phanh chân => phanh tay => về P => tắt máy thì khi tắt máy thấy xe hơi giật.

Thôi cứ theo bổn hãng mà làm, éo tin mấy thằng báo lá cải.

P/s Còn dừng xe mà ko tắt máy thì ai cũng đạp phanh chân rồi về P chứ chẳng ai kéo phanh tay làm chi. Vậy cái phải kéo phanh tay (giữ chắc xe) rồi mới được về P có lẽ chỉ dùng cho công nghệ hộp số tự động đời đầu, xa lắc xa lơ rùi.
Em đỗ cũng: Phanh chân (giữ nguyên không nhả) -> Về P -> Kéo phanh tay -> Nhả phanh chân.

Còn dừng đèn đỏ em : Phanh chân -> Về N -> Kéo phanh tay -> Nhả phanh chân, cách này em thấy ổn vì chuyển số êm hơn
 

bachkhoak40

Xe container
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
5,798
Động cơ
539,004 Mã lực
Chào các cụ,
Hnay em đọc bài báo về cách phanh tay oto ( xe số tự động) đúng cách quy trình như này:
- Đạp phanh chân --> Kéo phanh tay---> Về P ---> Tắt máy
Em lại chuyên làm như này:
- Đạp phanh chân --> Về P ---> kéo phanh tay ---> Tắt máy
Các cụ xem cách nào đúng ạ.
Em lo quá mà dùng gần 1 năm nay lái xe số tự động rồi ko biết có sao ko
PA1, cụ làm sai rồi, làm yếu đi bánh răng số gì đó, túm lại là cụ làm ko đúng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top