Trợ lực tay lái thủy lực và điện tử, Nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm?

tuananhtun

Xe buýt
Biển số
OF-14088
Ngày cấp bằng
18/3/08
Số km
500
Động cơ
521,090 Mã lực
Về kĩ thuật thì em không rõ, nhưng thực tế sử dụng, so sánh cùng phân hạng xe thì em thấy tay lái trợ lực dầu của Accord 94,95 sướng và thật hơn nhiều so với tay lái trợ lực điện Mondeo 04, Cam 03
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,193
Động cơ
596,440 Mã lực
THế Theo các cụ có nên đánh lái nguội ( đỗ tại chỗ rồi đánh lái-máy vẫn nổ) không ạ. Cháu thấy có người bảo chả sao, người bảo không nên. Nhưng có lần cháu đứng ngoài xi nhan cho ông bạn đánh lái nguội thấy nó kêu khục khục ấy ạ. Nhưng mà cháu thấy lúc bị xe khác chặn đầu đuôi, muốn tiến ra mà không đánh lánh nguội thì chỉ có khóc thôi
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,738
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
Có 3 loại trợ lực lái hiện đang áp dụng, các cụ tham khảo :

* Trợ lực lái thủy lực

Hầu hết các loại xe đều sử dụng trợ lái thuỷ lực. Ba bộ phận chính của trợ lái thuỷ lực là bơm, van điều khiển và xi lanh trợ lực.


* EHPS (trợ lái thuỷ lực-điện)

Nhìn chung một hệ thống lái có trợ lực sử dụng lực động cơ để dẫn động bơm trợ lực tạo áp suất thuỷ lực.

EHPS là một hệ thống lái có trợ lực sử dụng mô tơ để tạo áp suất thuỷ lực và giảm lực cần thiết để điều khiển vô lăng. Do hệ thống này giảm phụ tải trong động cơ, nên nó nâng cao tiết kiệm nhiên liệu. ECU kiểm soát tốc độ quay mô tơ (lượng xả của bơm) theo các thông số như tốc độ xe và góc quay của vô lăng.


* EPS (Trợ lái bằng điện)

Tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.

ECU của EPS nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.

Khi người lái xe điều khiển vô lăng, mômen lái tác động lên trục sơ cấp của cảm biến mômen thông qua trục lái chính. Người ta bố trí các vòng phát hiện 1 và 2 trên trục sơ cấp (phía vô lăng) và vòng 3 trên trục thứ cấp (phía cơ cấu lái). Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối bằng một thanh xoắn. Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mômen lái thanh xoắn bị xoắn tạo độ lệch pha giữa vòng phát hiện 2 và 3. Dựa trên độ lệch pha này, một tín hiệu tỷ lệ với mômen vào được đưa tới ECU. Dựa trên tín hiệu này, ECU tính toán mômen trợ lực cho tốc độ xe và dẫn động mô tơ.

Mô tơ điện một chiều DC bao gồm rô to, stato và trục chính. Cơ cấu giảm tốc bao gồm trục vít và bánh vít. Mômen do rô to tạo ra truyền tới cơ cấu giảm tốc. Sau đó, mômen này được truyền tới trục lái. Trục vít được đỡ trên các ổ đỡ để giảm độ ồn. Dù mô tơ DC bị hỏng không chạy thì chuyển động quay của trục lái chính và cơ cấu giảm tốc vẫn không bị cố định nên vô lăng vẫn có thể điều khiển.

Ngoài ra còn có: ECU ABS (tín hiệu tốc độ xe); ECU động cơ (tín hiệu tốc độ động cơ); Đồng hồ táp lô (Trường hợp có sự cố đèn sẽ bật sáng); Rơle (Cung cấp năng lượng cho mô tơ DC và ECU EPS).
 

appco

Xe buýt
Biển số
OF-25784
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
607
Động cơ
757,286 Mã lực
Tiếp đi cụ Cướp biển nhà cháu đang muốn biết trợ lực dầu hoạt động ra sao
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Xin bổ sung thêm về Hệ thống trợ lái = điện (Electrical Power Steering):

1.Cấu tạo:

Về cơ khí thì ko có gì khác với Hệ thống trợ lái = thủy lực (rack & pinion) chỉ khác là EPS dùng motor điện để trợ lực tay lái, chứ ko dùng bơm thủy lực như thông lệ.
Có 3 bộ phận chính: EPS ECU, motor điện & cảm biến hệ thống lái/hộp bánh răng (torque sensor) được chế tạo ở trên trục tay lái nối từ vô-lăng đến hộp số (rack & pinion) còn có 1 cấu tạo đặc biệt ở giữa: dùng 1 trục xoắn có bi chạy bên trong được bao bên ngoài bởi 1 “vỏ” có thể chạy lên chạy xuống nhờ 1 lò so: tác dụng của nó là để đo trở (tay lái nặng hay nhẹ) để đưa về ECU xử lý.

2.Chức năng:

* EPS ECU: nhận thông tin từ 4 cảm biến: tốc độ xe, vòng tua máy, cảm biến lái (torque sensor) và cảm biến motor điện (ra lệnh cho motor điện làm việc mạnh hay yếu tùy theo thông số nhận được từ các cảm biến).

* Motor điện có 2 loại: gắn liền vào hệ thống lái (rack) và loại lắp rời bên ngoài.

* Torque Sensor: đưa thông tin tới EPS ECU về hướng mà vô-lăng quay & điện trở (khác nhau khi xe chạy nhanh hoặc chạy chậm)

3. Họat động:

Khi EPS ECU nhận được tín hiệu từ cảm biến trục cam (máy đã đc khởi động) thì bắt đầu ra lệnh cho motor điện trợ lực tay lái. Nếu xe chạy chậm thì sẽ tăng họat động của motor để trợ lực vì lúc này sức ỳ tay lái rất nặng, còn nếu xe chạy tốc độ cao hơn thì nó sẽ giảm cường độ làm việc của motor tùy theo thông tin mà 4 cảm biến nêu trên đưa về. Trong trường hợp đánh hết lái sang 1 bên (full lock position) hoặc đánh lái qua lại trái/phải liên tục thì EPS ECU cũng sẽ giảm chế độ làm việc của motor để tránh motor bị overheat hoặc cháy, khi hiện tượng này hết thì motor lại trở về chế độ làm việc bình thường. EPS vẫn sẽ hoạt động ngay cả khi máy tắt nhưng bánh xe vẫn lăn (thông qua cảm biến tốc độ xe), cái này thì hệ thống trợ lái thủy lực ko làm đc. Trong trường hợp hỏng hóc xảy ra thì ECU sẽ lưu lại các lỗi (DTC) và kích họat đèn báo sẽ hiện lên trên mặt táp-lô để báo cho lái xe biết, và lúc này hệ thống lái sẽ trở về trợ lực “chạy bằng cơm”, lúc đó tùy theo tốc độ xe mà vô-lăng nặng hay nhẹ.
 

Hat De

Xe hơi
Biển số
OF-42458
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
128
Động cơ
466,870 Mã lực
Nơi ở
Quang An,Tay Ho, Ha Noi
Xe LAC SE thì chạy trợ lực gì mà em cứ tắt máy là chẳng đánh được vô lăng các cụ ơi ? Bật chì khóa điện lên hết điện taplo cũng chẳng đánh lái được mà cứ phải lổ máy thì mới quay được vô lăng. Phần nữa là nó nặng lém ! Khó vê được vô lăng như anh Fe nhưng đi nhanh thì cảm giác nặng, còn đi chậm thì cũng bình thường . Cảm giác đánh lái rất thật và không thấy có độ dơ . Còn nữa là em thấy nó lấy lái ít vòng hơn cái xe Santafe và có vẻ nặng hơn vì anh Fe em vẫn vê vô lăng bình thường !
Em thấy cái Venza đánh lái rất khoái vì gara của em có ba cái xe này lên em thử tuốt .
 
Chỉnh sửa cuối:

Tommyle

Xe điện
Biển số
OF-6151
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,380
Động cơ
586,785 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
trên mạng
Website
www.facebook.com
Trợ lực điện không biết ở xe xin thế nào, chứ xe I30 bình dân thì có độ trễ hơn xe trợ lực dầu nên cảm giác lái kém hơn tí, nhưng có cái hay là không cần nổ máy, chỉ bật khóa điện là nó đã hoạt động để đánh lái rồi các cụ ạ.
STF nổ máy tay lái mới dc trợ lực mà nghe nói STF cũng trợ lực điện ???
 

hòa ngô

Đi bộ
Biển số
OF-147205
Ngày cấp bằng
26/6/12
Số km
5
Động cơ
360,050 Mã lực
Qủy ạ. Đây là Đây thích cái này , nhưng mà chưa có tiền mua để lắp vào thôi. Nó hơi bị khôn đấy. Nhưng mà lắp em nó vô Fiat ED có được không hả Cụ. Hì hì.
;))
 

hòa ngô

Đi bộ
Biển số
OF-147205
Ngày cấp bằng
26/6/12
Số km
5
Động cơ
360,050 Mã lực
Đọc bài của bác thấy trời rộng thêm. Khen bác một cái. Hòa Ngô
 

vietst

Đi bộ
Biển số
OF-185667
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
4
Động cơ
333,840 Mã lực
mình đang dính con xe tàu chết trợ lực dây có cụ nào giúp được k ?
 

laser02

Xe hơi
Biển số
OF-160940
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
126
Động cơ
350,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy phổ biến là thủy lực phải ko các cụ.
 

anhtuanhk2003

Xe hơi
Biển số
OF-129644
Ngày cấp bằng
6/2/12
Số km
137
Động cơ
375,633 Mã lực
cả hai loại đều dùng bơm dầu, nhưng khác ở chỗ :
trợ lực dầu dùng dẫn động từ động cơ còn trợ lực điện dùng motor điện . trợ lực điện hơn ở chỗ nó có thể thay đổi theo tốc độ xe. chậm thì nhẹ còn nhanh thì nặng.
còn cách sử dụng 2 loại này thì cụ chỉ có bẻ lái sang phải hoặc sang trái thôi:21::21::21:
chuẩn quá rồi cụ ơi
 

xe cỏ

Xe buýt
Biển số
OF-15248
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
678
Động cơ
518,948 Mã lực
các cụ cho em hỏi,van xả áp của bơm mà bị hỏng thì có mua lại được ko nhỉ?hay nó chỉ bán theo bơm thôi?
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
ngày xưa em tạpblais bănhf xr không có trợ lực vẫn đi bình thường có làm sao đâu. trợ lực điện như xe camry nó nhẹ quá nên đi nhanh hơi sợ.
 

BiKhinz

Đi bộ
Biển số
OF-345752
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
1
Động cơ
270,710 Mã lực
anh ơi cái này là nguyên lý hoạt động ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top