[Funland] Trở lại với điện hạt nhân

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,306
Động cơ
346,469 Mã lực
Thì vay bằng tiền Vnd. Đợt trước Nga còn đề xuất bán LNG cho Việt nam nhận tiền VND đấy. Nga bán linh kiện công nghệ hạt nhân cho việt nam nhận lại tiền Đồng được đấy
Thật không cụ, có link không cụ?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,772
Động cơ
188,659 Mã lực
Em thì cá nhân ok do Nga mảng này số 1 hiếm ai dám bảo số 2, chỉ lo rất lo rất lo lỡ bên Mỹ nó chơi cho 1 cái cấm vận là dở dang dang dở con đò thì đến lúc đó nhân lực bỏ của chạy lấy người hết nữa thì mệt lắm.
Cái Long Phú Nga bị cấm vận máy phát GE mà VN không đồng ý thay đổi nên mới thế chứ điện hạt nhân toàn bộ của Nga thì cấm vào đâu. Nếu trả bằng nông sản thì lại càng ok.
 

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
806
Động cơ
448,761 Mã lực
Hôm qua anh thủ 🇷🇺 qua là để giải quyết yêu cầu xịn, nhanh đấy.
Vụ này có lẽ là nhanh, đợt rồi thiếu điện mà ko dám kêu, mất kha khá cơ hội ngon. Các cụ cũng biết thế là phải làm rồi.

Tiền không thiếu cụ nhé. Giải trình thì dài nhưng đây không là vấn đề với Vn.
Vãi cụ, định in tiền à. VN mà ko thiếu tiền thì ko phải VN nữa nhá. :D
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
4,768
Động cơ
468,710 Mã lực
Điện hạt nhân có lẽ “ thằng” nào làm cũng được, vì hạt nhân nó có luật chơi riêng, ít phụ thuộc vào ý thức hệ, chính trị …luật chơi riêng vì an toàn chung.
Nga, Uk oánh nhau toè loe vậy nhưng cũng chưa anh nào manh động, chưa kể nghe đâu còn đang đàm phán thôi đừng nhăm nhe mấy cơ sở hạt nhân của nhau thả uav.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,493
Động cơ
-175,475 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Giờ tiền xây thêm làn dừng khẩn cấp đường bộ cao tốc các tuyến đã xây còn chưa thấy ý ới gì mà các cụ trong đây toàn giọng tiền không thiếu. Chịu thật
 

vanphong17

Xe tải
Biển số
OF-863051
Ngày cấp bằng
8/7/24
Số km
201
Động cơ
17,990 Mã lực
Tuổi
33
Rosatom năm 2025 sẽ báo giá bao nhiêu tiền mới là vấn đề
Nga hay Lx trc cho vay đều là vật chất. VN lấy rup về làm gì cụ.
Cái Long Phú Nga bị cấm vận máy phát GE mà VN không đồng ý thay đổi nên mới thế chứ điện hạt nhân toàn bộ của Nga thì cấm vào đâu. Nếu trả bằng nông sản thì lại càng ok.
E đọc thấy Nga cũng đề xuất phương án thay đổi nhưng ta nhì nhằng ko trả lời đến lúc bị kiện các cụ ấy vin vào chế.
 

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
806
Động cơ
448,761 Mã lực
Xét về mặt Quy hoạch thì cụm Ninh Thuận tầm 2 lò tổng 3000MW là lớn. Nhưng số giờ chạy điện Ninh Thuận ổn hơn. Mạn này Quy hoạch thêm cụm LNG Cà ná hình như Giai đoạn 1 1500MW/ tổng khoảng 6000MW. Tại 1 rải đất hẹp từ Vĩnh Tân qua điện hạt nhân chắc khoảng 30-40km mà cả cụm tổng rất lớn và năng lực truyền tải có hạn( nếu sự cố tuyến đường dây thì dễ ảnh hưởng an ninh năng lượng. Tổng 4000MW Vĩnh tân+3000 Hạt nhân + 1500LNG gần 8500MW cả năng lượng tái tạo đẩy lên 550kV thì quá lớn. Chắc ngoài Bắc có thể là mạn Quản Ninh Hải Hà gần TQ sẽ thêm 1 cụm như dự án nào của TQ mạn đảo Hải nam ý như vậy phần Hạt nhân cho chạy nền quá đẹp nhưng giá chắc sẽ không rẻ như các loại hình khác
E đoán là bắc trung nam và tây mỗi vùng sẽ có quy hoạch 1-2 nơi là đep. Gì chứ trung xứng đáng có 2-3 tỉnh phù hợp để làm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,894
Động cơ
416,945 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bọn Bangladesh bắt đầu dự án từ 2009 đến giờ 2025 là hơn 15 năm trôi qua, vay Nga 12 tỷ $, Rosatom làm 2 tổ máy 1,200 MW , đã tạo ra được W điện nào đâu mà cụ đòi VN hack tốc độ 5-6 năm xong=))
Thổ Nhĩ Kỳ cũng có một nhà máy ở Akkuyu được ký kết với Nga từ 2010, động thổ 2015 mà đến giờ vẫn chưa phát điện.
Không biết các cụ có đọc kỹ tin tức không?

Bangladesh bắt đầu dự án năm 2009 từ con số 0, 2015 ký hợp đồng với Nga và tháng 11/2017 mới chính thức xây dựng. Mặc dù bị chậm do covid nhưng tháng 12/2024 đã lắp xong tổ máy số 1 và trong năm 2025 sẽ lắp tổ máy số 2.

Còn nhà máy Akkuyu Thổ thì bị gián đoạn vài lần vì căng thẳng chính trị giữa 2 nước chứ không phải do Nga làm kém.

Với tham chiếu Bangladesh thì hoàn toàn có cơ sở đển nói Nga có thể hoàn thành cơ bản việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong 5-6 năm. Chú ý 5-6 năm là tính từ lúc chính thức bắt đầu xây dựng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,677
Động cơ
228,540 Mã lực
Thật không cụ, có link không cụ?
thanh toán bằng tiền bản địa đó là chuyện thường của BRICS mà, VN lấy tiền rúp ở đâu ra, đô la thì Nga không nhận.
 
Chỉnh sửa cuối:

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,493
Động cơ
-175,475 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Cháu chả tin giờ xây lò to 4000mW trong 5 năm xomg
Các lò nhỏ 1000mW Trung Quốc tự chủ công nghệ xây dọc bờ biển TQ thì mới có thời gian 5 năm xong
 

daidiachu

Xe hơi
Biển số
OF-359535
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
176
Động cơ
764,580 Mã lực
Tôi dùng chatgpt so sánh an toàn công nghệ của Nga và G7
Khi so sánh các công nghệ hạt nhân, mức độ an toàn phụ thuộc vào thiết kế lò phản ứng, quy trình vận hành và giám sát theo quy định. Dưới đây là phân tích về mức độ an toàn giữa công nghệ của Nga và G7:
Công nghệ hạt nhân của Nga
Lò phản ứng VVER (Water-Water Energetic Reactor):
Thiết kế lò VVER là nền tảng của chương trình hạt nhân Nga. Đây là loại lò phản ứng nước áp lực (PWR) với nhiều tính năng an toàn, như hệ thống làm mát thụ động để xử lý các tình huống khẩn cấp.
Các mẫu hiện đại như VVER-1200 có các tính năng an toàn tiên tiến, bao gồm bẫy lõi (ngăn chặn sự tan chảy lõi lò) và hệ thống làm mát thụ động có thể hoạt động không cần can thiệp của con người trong 72 giờ.
Lo ngại về xuất khẩu: Mặc dù Nga đã xuất khẩu thành công các lò phản ứng ra toàn cầu, một số ý kiến lo ngại về giám sát quy định tại các quốc gia nhận công nghệ.
Lò phản ứng RBMK (thiết kế của Chernobyl):
Thiết kế RBMK cũ, nổi tiếng liên quan đến thảm họa Chernobyl, có các lỗ hổng nghiêm trọng về an toàn (ví dụ: hệ số rỗng dương). Hiện nay, các lò này phần lớn đã bị ngừng hoạt động hoặc được nâng cấp để cải thiện an toàn.
Công nghệ hạt nhân của G7
Lò phản ứng nhỏ gọn (SMRs):
Các nước G7, đặc biệt là Mỹ, Canada và Anh, đang dẫn đầu trong phát triển SMR. Các lò phản ứng này nhỏ hơn, mô-đun hóa và an toàn hơn nhờ các tính năng như công suất thấp và hệ thống an toàn thụ động. Ví dụ bao gồm NuScale tại Mỹ và Rolls-Royce SMRs tại Anh.
SMRs được thiết kế để ngăn ngừa tai nạn bằng cách dựa vào các nguyên lý tự nhiên (ví dụ: trọng lực và đối lưu) thay vì các hệ thống cơ học phức tạp.
Lò phản ứng EPR (European Pressurized Reactor):
Thiết kế EPR của Pháp tập trung vào an toàn, với các hệ thống an toàn dự phòng, cấu trúc hai lớp bao quanh và khả năng chịu được các sự cố nghiêm trọng như va chạm của máy bay.
Tuy nhiên, chi phí xây dựng cao và các dự án bị trì hoãn đã làm chậm quá trình triển khai.
Khung pháp lý:
Các quốc gia G7 thường có các cơ quan quản lý nghiêm ngặt (ví dụ: NRC của Mỹ, CNSC của Canada), đảm bảo các tiêu chuẩn vận hành và an toàn nghiêm ngặt, nâng cao mức độ an toàn tổng thể của lò phản ứng.
So sánh mức độ an toàn
1. Hệ thống an toàn thụ động:
Các công nghệ của G7, đặc biệt trong SMRs và EPRs, cung cấp lợi thế an toàn vượt trội nhờ các hệ thống an toàn thụ động, không phụ thuộc vào nguồn điện hoặc can thiệp của con người.

Các lò VVER của Nga cũng có tính năng an toàn thụ động, nhưng mức độ ít hơn ở các mẫu cũ.



2. Nguy cơ do lỗi con người:

Các nước G7 nhấn mạnh vào tự động hóa và hệ thống giám sát tiên tiến, giảm sự phụ thuộc vào người vận hành.

Các lò RBMK cũ của Nga có rủi ro cao liên quan đến con người, nhưng các thiết kế VVER hiện đại đã khắc phục nhiều vấn đề này.
3. Môi trường quản lý:
Các quốc gia G7 có khung pháp lý minh bạch và nghiêm ngặt, đảm bảo cải tiến liên tục về an toàn lò phản ứng.
Nga có chuyên môn đáng kể nhưng bị chỉ trích vì thiếu sự giám sát chặt chẽ ở các thị trường xuất khẩu.
Kết luận
Công nghệ của G7 (như SMRs, EPRs) thường được coi là an toàn hơn nhờ hệ thống an toàn thụ động tiên tiến, giám sát chặt chẽ và tập trung vào ngăn ngừa tai nạn.
Công nghệ của Nga, đặc biệt là các lò VVER hiện đại, cũng rất đáng tin cậy nhưng có thể thiếu mức độ an toàn thụ động và khung pháp lý đồng nhất như các quốc gia G7.
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,995
Động cơ
469,990 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Xu thế tất yếu thôi nhưng mà lắm lúc em cứ lo xa nhỡ...
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
927
Động cơ
792,901 Mã lực
Thổ Nga là một mối quan hệ khá phức tạp, chưa kể kinh tế Thổ khủng hoảng lạm phát triền miên, 10 năm nay lạm phát toàn 50-80% môi năm chưa kể chiến tranh Nga Ukraina diễn ra nên thêm biến số. Việt Nam hợp tác với Nga hiện nay là hầu hết các rủi ro làm ăn với Nga thì đã lộ gần hết ra rồi (sợ nhất vụ cấm vận tập thể cắt khỏi swift ) thig đã diễn ra rồi, giờ ko còn là biến số nữa mà đã thành thông số. Tìm phương án sống chung dễ ợt. Sau Nga có được nới cấm vận thì mọi thứ còn tốt đẹp hơn. Đợt này Việt Nam chốt với Nga chắc cũng dự đoán là chiến tranh Nga Ukrain sẽ kết thúc trong nhiệm kỳ Trump 2.0. Lúc đó Nga dễ thở hơn khéo khó kiếm được kèo ngon.
Iran ký với Nga xây nhà máy ở Bushehr năm 2014, đến giờ chưa phát được điện.

Nga ký kết xây nhà máy Kudankulam ở Ấn Độ năm 1988 với 6 tổ máy, tổ 1 & 2 bắt đầu xây từ 2002, bắt đầu phát điện từ 2013 và 2016.

Nhìn những thực tế này thì thấy thời điểm này chưa ký kết gì mà 2030 có thể xây xong là tốc độ không tưởng.

Không biết các cụ có đọc kỹ tin tức không?



Bangladesh bắt đầu dự án năm 2009 từ con số 0, 2015 ký hợp đồng với Nga và tháng 11/2017 mới chính thức xây dựng. Mặc dù bị chậm do covid nhưng tháng 12/2024 đã lắp xong tổ máy số 1 và trong năm 2025 sẽ lắp tổ máy số 2.



Còn nhà máy Akkuyu Thổ thì bị gián đoạn vài lần vì căng thẳng chính trị giữa 2 nước chứ không phải do Nga làm kém.



Với tham chiếu Bangladesh thì hoàn toàn có cơ sở đển nói Nga có thể hoàn thành cơ bản việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong 5-6 năm. Chú ý 5-6 năm là tính từ lúc chính thức bắt đầu xây dựng.
Nga làm với TQ là nhanh nhất rồi, nhưng các nhà máy như Tianwan hay Xudabao đều phải mất tối thiểu 6 năm kể từ khi bắt đầu xây đến khi vận hành thương mại. Mà TQ xây dựng nhà máy điện hạt nhân chắc chắn nhanh hơn mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,894
Động cơ
416,945 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Iran ký với Nga xây nhà máy ở Bushehr năm 2014, đến giờ chưa phát được điện.

Nga ký kết xây nhà máy Kudankulam ở Ấn Độ năm 1988 với 6 tổ máy, tổ 1 & 2 bắt đầu xây từ 2002, bắt đầu phát điện từ 2013 và 2016.

Nhìn những thực tế này thì thấy thời điểm này chưa ký kết gì mà 2030 có thể xây xong là tốc độ không tưởng.
Sự chậm trễ ở Iran và Ấn đều có các lý do chính trị xã hội chứ không phải do Nga cụ ạ. Iran thì như các cụ biết, mâu thuẫn nặng với Ph Tây về phát triển vũ khí hạt nhân nên việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân gặp rất nhiều trắc trở. Còn ở Kudankulam (Ấn độ) thị việc xây dựng bị gián đoạn nhiều lần do sự ngăn cản của những người đánh cá trong vùng.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,427
Động cơ
57,320 Mã lực
Giờ tiền xây thêm làn dừng khẩn cấp đường bộ cao tốc các tuyến đã xây còn chưa thấy ý ới gì mà các cụ trong đây toàn giọng tiền không thiếu. Chịu thật
Những năm tới đất nước toàn siêu dự án cầu đường, điện, đường sắt,…..
 

Mr Chun

Xe điện
Biển số
OF-157077
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,344
Động cơ
395,872 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà bế con cho Gấu.
E nghĩ là cái vụ đội vốn chậm tiến độ thì lỗi do mình là chính.
Còn nếu xét về kỹ thuật và an toàn thì e nghĩ công nghệ của họ chắc chắn không vừa vì đặc điểm ở Nhật động đất thường xuyên thì mức độ an toàn và kinh nghiệm của họ sẽ cao hơn từ đó công nghệ của họ cũng tốt hơn ít nhất là về khía cạnh an toàn.
Màu mè làm hình ảnh thôi, bao vụ rồi. Chả tốt đẹp gì đâu cụ
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,157
Động cơ
479,565 Mã lực
Đơn giá của năm 2009 là 12 tỷ $ 4.000MW
Ngày nay Rosatom bị Mỹ cấm vận thì cụ nghĩ dự án này Ninh Thuận này mở lại năm 2025 sẽ là bao nhiêu tỷ $ 8->
Giá thành xd của nga chắc khoảng 7-8 tỷ usd cho 4800mw.
 

daidiachu

Xe hơi
Biển số
OF-359535
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
176
Động cơ
764,580 Mã lực
Em lại hỏi Chatgpt về giá thành cho 3000Mw đời sống dự án 60 năm; sản lượng 22,7 tỷ kwh CF 0.85. Hàng TQ khoảng 2.6cent/Nga 3.6 cent và G7 5cent
1000018331.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,677
Động cơ
228,540 Mã lực
Giá thành xd của nga chắc khoảng 7-8 tỷ usd cho 4800mw.
Giá nào thì cũng là giá hợp lý thôi, giá điện giá than đâu có còn như mức 2009 nữa. Nghèo như Băng la desh nó tính toán chán rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top