[Funland] Triều Tiên có nghèo thật không ?

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
em chả định tuyên truyền gì cả. Otofun chia sẻ cho vui thôi. Cụ tin hay không thì tuỳ. Còn em tin bạn em.
Cụ sang Bắc TT chưa ? Em hỏi thật ?
Cụ mới nghe bạn cụ kể.
Còn em đã sang tận đó rồi. Trên OF này cũng nhiều cụ đã từng sang Bắc TT rồi.
Hơn nữa, giờ VN mình, mọi người đều đọc, nghe thông tin đa chiều từ lâu rồi, không phải như thời xưa, chỉ có thông tin 1 chiều. Cho nên, hãy để các cụ khác trên OF này phản biện lại cụ.
Bắc TT giàu hay nghèo em cũng chả quan tâm. Cứ cho là họ giàu đi, thì em mừng cho họ. Em chỉ quan tâm là vẫn được dùng các sản phẩm của Hàn Quốc, xem phim Hàn Quốc, nghe nhạc K-pop thôi. :))
Em xin dừng nói chuyện với cụ ở đây nhé. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
237
Động cơ
2,241 Mã lực
Tuổi
29
Vâng, mời cụ. Mà cũng có lựa chọn khác đâu. Bắc TT nó có nhận lao động nhập cư đâu . Cũng không nhận kiểu tu nghiệp sinh, mang danh là sang học mà ngày làm mấy ca để trả nợ.

Còn bay thì hên xui thôi. Đi công tác hay du lịch, hành trình nó bay cái gì thìvok câi đó. Chứ Boeing thấy đầy phốt ra, nay rụng bánh xe mai cánh suýt rơi, cụ nhỉ
Cụ thử hỏi các offer thông thái, nếu bắc sâm cho lao động nhập cư thì các cụ ấy/con cháu các cụ ấy có sang bển mà cầy trả nợ không nhé
À, mấy năm trước (2019) có anh trong asean phải gửi gạo viện trợ bắc sâm đó 😂😂😂. Dân bắc sâm dư ăn dư uống mà phải ngửa tay xin viện trợ gạo nhỉ
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Cụ muốn nói thế nào, muốn tuyên truyền thế nào là quyền của cụ.
Quan trọng có ai tin cụ không ?
Riêng em thì không tin những thông tin cụ nói.
Why ?
Vì em chính là người đã từng 2 lần đến BN-Bắc TT, công tác và du lịch. Cả 2 lần đều không được tự do đi lại và gặp người dân Bắc TT. Tối cũng không được tự do ra khỏi KS.
Ban ngày đi đâu có Cán bộ Bắc TT giám sát dẫn đi. Và chỉ được đi những địa điểm đã được phê duyệt. (Còn lâu bọn nó mới cho đi thoải mái mọi nơi). :))
Chụp ảnh, quay phim gì đều phải đưa Cán bộ Bắc TT kiểm tra, họ bắt xóa gì thì phải xóa. :D

Hơn nữa, nếu thoải mái đi du lịch thăm mọi nơi ở Bắc TT và chụp ảnh quay phim, phỏng vấn người dân thoải mái thì các Vlogger VN sẽ sang bắc TT làm nội dung đăng đầy trên mạng XH ngay , giống họ đã làm ở Cuba hay ở Châu Phi, Nam Mỹ, khắp nơi trên TG.
Cho đến nay điều này là không thể ở Bắc TT. :))
Cụ nói chính cụ đi 2 lần đến TT mà cũng chả có ảnh ọt gì. Vậy lấy gì để tin nhỉ? 2 cụ vật nhau làm em liên tưởng đến câu nói tiếu lâm nổi tiếng: trên đời này chẳng có lời nói của ai là đáng tin hết, kể cả lời này của tôi....🤣
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
237
Động cơ
2,241 Mã lực
Tuổi
29
Cụ sang Bắc TT chưa ? Em hỏi thật ?
Cụ mới nghe bạn cụ kể.
Còn em đã sang tận đó rồi. Trên OF này cũng nhiều cụ đã từng sang Bắc TT rồi.
Hơn nữa, giờ VN mình, mọi người đều đọc, nghe thông tin đa chiều từ lâu rồi, không phải như thời xưa, chỉ có thông tin 1 chiều. Cho nên, hãy để các cụ khác trên OF này phản biện lại cụ.
Bắc TT giàu hay nghèo em cũng chả quan tâm. Cứ cho là họ giàu đi, thì em mừng cho họ. Em chỉ quan tâm là vẫn được dùng các sản phẩm của Hàn Quốc, xem phim Hàn Quốc, nghe nhạc K-pop thôi. :))
Em xin dừng nói chuyện với cụ ở đây nhé. :))
Bắc sâm giàu mà 😂😂😂
Chủ tịch giả nghèo, 2019 phải ngửa tay xin viện trợ ít gạo của 1 thành viên asean đó cụ 😂😂😂. Sau đó thì ông cho gạo cũng tránh xa bắc sâm, chả cho gì nữa 😜😜😜
 

akara

Xe hơi
Biển số
OF-826222
Ngày cấp bằng
11/2/23
Số km
188
Động cơ
5,847 Mã lực
Tuổi
34
Đọc kĩ lại cmt cụ đó đi, ảnh ọt có cho chụp đâu mà đòi có.
Còn cụ kia kêu thoải mái chụp ảnh thì phải nổ ảnh ra ngta mới tin chứ 🤣🤣
Cụ nói chính cụ đi 2 lần đến TT mà cũng chả có ảnh ọt gì. Vậy lấy gì để tin nhỉ? 2 cụ vật nhau làm em liên tưởng đến câu nói tiếu lâm nổi tiếng: trên đời này chẳng có lời nói của ai là đáng tin hết, kể cả lời này của tôi....🤣
Được gửi từ iPhone X - Otofun
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Cụ nói chính cụ đi 2 lần đến TT mà cũng chả có ảnh ọt gì. Vậy lấy gì để tin nhỉ? 2 cụ vật nhau làm em liên tưởng đến câu nói tiếu lâm nổi tiếng: trên đời này chẳng có lời nói của ai là đáng tin hết, kể cả lời này của tôi....🤣
Những ảnh có cái mẹt của em thì em không tung lên OF này được. Dĩ nhiên rồi.
Còn những ảnh chụp và video cảnh vật, con người, đất nước Bắc TT mà em được giữ lại trong ĐT, Máy ảnh của em ...thì nó giống hệt các hình ảnh, video tuyên truyền của Nhà Nác Bắc TT thôi. Đưa lên đây làm gì nữa.
Có được giữ lại những hình ảnh thực đâu. :D
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Đọc kĩ lại cmt cụ đó đi, ảnh ọt có cho chụp đâu mà đòi có.
Còn cụ kia kêu thoải mái chụp ảnh thì phải nổ ảnh ra ngta mới tin chứ 🤣🤣


Được gửi từ iPhone X - Otofun
Nói thế thì ai nói chả được. Em chưa đi nhưng không tin là TT xóa sạch đến nỗi không còn ảnh nào của cb ta hay khách dl VN. Trừ phi cụ ấy toàn cố đi chụp những thứ xấu sa của họ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Nói thế thì ai nói chả được. Em chưa đi nhưng không tin là TT xóa sạch đến nỗi không còn ảnh nào của cb ta hay khách dl VN. Trừ phi cụ ấy toàn cố đi chụp những thứ xấu sa của họ.
Mời cụ đi.
Cụ nên đi ....rồi về thuật lại cho các cụ OF biết.
À...nếu cụ đi sang bển ...nhớ tuân theo hướng dẫn của Cán bộ nhé, nếu cố tình trái lời Cán bộ là bị khép vào tội làm gián điệp đó....lại giống anh thanh niên Mẽo, bị đi tù và về nước thì thành cái xác không hồn ...lại chả kể được chuyện gì cho mọi người đâu.
=))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,404
Động cơ
552,083 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nói thật là thời này em thấy mới có văn hoá xếp hàng. Chứ bao cấp làm gì có. Xếp gạch từ 4h sáng. Xong đến lúc cửa hàng mở bán thì vẫn chen nhau bẹp ruột. Căn bản là đội buôn tem phiếu họ ghê gớm. Bao giờ cũng phải nhường họ trước.

may cái là mua rau củ mậu dịch thì lúc nào cũng sẵn và ko phải xếp hàng. Đậu phụ cũng thế
Qua còm này em nghi ngờ trải nghiệm thời bao cấp của bác hoặc trí nhớ của bác, hoặc cả hai.
Thời bao cấp ở ta văn hoá xếp hàng là đỉnh cao so với bây giờ, nghiêm túc và tự giác, một cái nón rách hay một chiếc dép cũng có tư cách xếp hàng và được công nhận. Ngay những thành phần bất hảo một tẹo cũng ít dám manh động chèn ép chen lấn ở những nơi đông quần chúng như thế. Chen lấn xô đẩy là trò nghịch ác của mấy thanh niên thôi, ví dụ là kích cho hai bà đằng trước chửi nhau cho nó đỡ buồn lúc đợi.
Đặc biệt đội buôn tem phiếu thì không bao giờ xếp hàng vì nghề của họ là buôn bán tem phiếu, nếu mua hàng họ có tiền hơn hoặc mua ở chợ ngoài hoặc móc ngoặc với mậu dịch viên xếp hàng làm gì. Ngày đó hàng hoá tiêu dùng thông thường không có nhiều giá trị đầu cơ nên đội đầu cơ cũng không chen nhau ở những nơi mậu dịch thông thường.
Rau quả mậu dịch vẫn phải xếp hàng bình thường, mặc dù ít nhà ăn rau mậu dịch nhưng rau muống già vẫn phải xếp hàng vì nhiều nhà con đông hoặc mua về tăng gia chăn nuôi hoặc nữa là làm hàng bán cho hàng xáo. Bác biết là hàng gì không? Bí đỏ bí xanh cả vụ mới có đôi lần, khu Đống Đa nhà em chẳng hạn, mỗi lần khuân hai chục quả bí nhét đầy gầm giường ăn mãi đến nỗi giờ em ngửi mùi bí là dức đầu. Su hào bắp cải mua nhiều bác biết làm những món gì không?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,417
Động cơ
53,190 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nói thật là thời này em thấy mới có văn hoá xếp hàng. Chứ bao cấp làm gì có. Xếp gạch từ 4h sáng. Xong đến lúc cửa hàng mở bán thì vẫn chen nhau bẹp ruột. Căn bản là đội buôn tem phiếu họ ghê gớm. Bao giờ cũng phải nhường họ trước.

may cái là mua rau củ mậu dịch thì lúc nào cũng sẵn và ko phải xếp hàng. Đậu phụ cũng thế
Chỗ bác thế nào?!
Chỗ tôi thì xếp hàng trật tự lắm. Từ gánh nước cho tới đi cầu.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,339
Động cơ
285,394 Mã lực
Về quả làm thêm thì cụ đúng. Hồi bé em hay bóc lạc, dán túi nilon. Cứ tối đến quây quần bóc lạc cùng mấy nhà nữa.
Thế mà mẹ em bảo nhờ bóc lạc mà mua được chiếc mifa cho chị em. Đến 87-88, bố em đi công tác LX. Vẫn còn nhớ mua phấn Thái với áo phông cành mai lèn đầy vali. Thế mà chỗ đồ đó đổi được mấy cái tủ lạnh saratov với xe min khơ.
Chắc cũng phải bỏ thêm khoản khác vào mới đủ mua cái mifa chứ nhỉ? Chắc mẹ cụ muốn động viên các con bóc lạc. Chứ bóc lạc công xá rẻ bèo. Lại trả công bằng lạc viên. Bao giờ mới đủ để mua mifa?

thông thường mấy đồ quan trọng: xe đạp, máy khâu, tivi vv thường sắm được là do bán con lợn nuôi giòng dã cả năm trời...

nhà em không nuôi lợn, nên mãi đến khi mở cửa, mấy anh chị em đi dạy thêm mới sắm được mấy cái xe đạp mới: mifa, xe đạp Tiệp vv

Thời bao cấp nói thật làm thêm dán hộp mứt hay bóc lạc thì cốt để có thêm tí tiền để cải thiện bữa ăn là chính. Thêm bữa thịt bữa cá, bơ lạc để dành vv. Chứ mà để mua đồ đạc này nọ, xe đạp tivi vv thì hiếm lắm. Mua nhà cửa càng không. Mua đất thì chằng ai nggix đến. Trước 1980 thì hầu như không có mua bán nhà cửa gì ở Hà Nội cả? Chăc hãn hữu lắm mới có mua nhà, cụ bà nào đó lôi vài cây vàng cất giấu từ mấy chục năm ra cho con cháu mua nhà?

Những năm 1980 đến trước mở cửa thì có một số người do tính chất công việc (lái xe, đi bộ đội vv) ở biên giới Lào và Campuchia, buôn được hàng hoá từ Lào Cam hoặc cả vàng, nên rất khá, đổi phận hoàn toàn, mua nhà hàng xóm bạn bè ai cũng lác mắt ngưỡng mộ
vv.

sau 1980 thì cũng bắt đầu có XKLĐ đi LX và câc nước Đông Âu. Ngoài một số trường hợp do vị thế gia đình (ví dụ làm ở Bộ Lao động) xin ké được vài suất cho con cháu. Còn thì đa số là do phúc phận, do may mắn đúng nghĩa chứ chẳng phải do chạy chọt hay xin xỏ gì. Đang làm công nhân nhà máy, thế là auto được đi xklđ, thế thôi. Công nhân nhà máy được đi rất nhiều. Do là lao động chân tay đúng nghĩa mà, nên công nhân nhà máy là auto đi. Đa số đổi đời. Mừng cho họ.

Nhà em cũng rất mong xin được một suất xklđ cho ông anh trai, nhưng không đủ quan hệ để xin ké được xuất nhà máy nào. Còn bố em lại làm ở bên Văn hoá, nhà XB. Cả cơ quan chả được suất nào, đành chịu thôi.

Rồi đội y tế đi Angola, Algieri vv đội này mang về toàn $ . Cũng nhiều bác mua nhà.

Đấy thị trường mua bán nhà đất thời bao cấp nó nhỏ bé và giới hạn như thế, cho một số rất ít người . Còn lại đại đa số không ai nghĩ đến chuyện có thể mua được nhà!

Thời bao cấp có một nghề mà cơ hội làm giàu rất cao mà để làm nghề này là do cơ duyên cơ may chứ hoàn toàn không phải do chạy chọt hay xun xỏ gì. Đó là nghề phi công lái máy bay dân sự. Giàu thôi rồi. Hàng xóm nhà em có bác có con rể là phi công. Năm 198 mấy gì đó mua lô đất xây biệt thự góc Nguyễn Du Nguyễn Gia Thiều, nhìn ra Hồ Thuyền Quang. Đình đám cả Hà Nội thời điểm đó. Hình như là căn biệt thự cá nhân đầu tiên được phép tự xây và đủ tiền để xây ở Hà Nội thời đó? Sau cấm vận, 1994 thì nhà bác đó cho vp nước ngoài thuê giá 6k Usd / tháng. Một số tiền cực khủng thời bấy giờ. Nhờ tiền cho thuê căn biệt thự đó mà trong 10 năm nhà bác mua thêm được 6 căn nhà mặt phố trung tâm!
 

Kamilo

Xe hơi
Biển số
OF-868801
Ngày cấp bằng
29/9/24
Số km
109
Động cơ
-486 Mã lực
Qua còm này em nghi ngờ trải nghiệm thời bao cấp của bác hoặc trí nhớ của bác, hoặc cả hai.
Thời bao cấp ở ta văn hoá xếp hàng là đỉnh cao so với bây giờ, nghiêm túc và tự giác, một cái nón rách hay một chiếc dép cũng có tư cách xếp hàng và được công nhận. Ngay những thành phần bất hảo một tẹo cũng ít dám manh động chèn ép chen lấn ở những nơi đông quần chúng như thế. Chen lấn xô đẩy là trò nghịch ác của mấy thanh niên thôi, ví dụ là kích cho hai bà đằng trước chửi nhau cho nó đỡ buồn lúc đợi.
Đặc biệt đội buôn tem phiếu thì không bao giờ xếp hàng vì nghề của họ là buôn bán tem phiếu, nếu mua hàng họ có tiền hơn hoặc mua ở chợ ngoài hoặc móc ngoặc với mậu dịch viên xếp hàng làm gì. Ngày đó hàng hoá tiêu dùng thông thường không có nhiều giá trị đầu cơ nên đội đầu cơ cũng không chen nhau ở những nơi mậu dịch thông thường.
Rau quả mậu dịch vẫn phải xếp hàng bình thường, mặc dù ít nhà ăn rau mậu dịch nhưng rau muống già vẫn phải xếp hàng vì nhiều nhà con đông hoặc mua về tăng gia chăn nuôi hoặc nữa là làm hàng bán cho hàng xáo. Bác biết là hàng gì không? Bí đỏ bí xanh cả vụ mới có đôi lần, khu Đống Đa nhà em chẳng hạn, mỗi lần khuân hai chục quả bí nhét đầy gầm giường ăn mãi đến nỗi giờ em ngửi mùi bí là dức đầu. Su hào bắp cải mua nhiều bác biết làm những món gì không?
Su hào để xào chay, cơm độn mì, nước máy, dầu hỏa... cái gì mà chả p xếp hàng hả bác.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,339
Động cơ
285,394 Mã lực
Qua còm này em nghi ngờ trải nghiệm thời bao cấp của bác hoặc trí nhớ của bác, hoặc cả hai.
Thời bao cấp ở ta văn hoá xếp hàng là đỉnh cao so với bây giờ, nghiêm túc và tự giác, một cái nón rách hay một chiếc dép cũng có tư cách xếp hàng và được công nhận. Ngay những thành phần bất hảo một tẹo cũng ít dám manh động chèn ép chen lấn ở những nơi đông quần chúng như thế. Chen lấn xô đẩy là trò nghịch ác của mấy thanh niên thôi, ví dụ là kích cho hai bà đằng trước chửi nhau cho nó đỡ buồn lúc đợi.
Đặc biệt đội buôn tem phiếu thì không bao giờ xếp hàng vì nghề của họ là buôn bán tem phiếu, nếu mua hàng họ có tiền hơn hoặc mua ở chợ ngoài hoặc móc ngoặc với mậu dịch viên xếp hàng làm gì. Ngày đó hàng hoá tiêu dùng thông thường không có nhiều giá trị đầu cơ nên đội đầu cơ cũng không chen nhau ở những nơi mậu dịch thông thường.
Rau quả mậu dịch vẫn phải xếp hàng bình thường, mặc dù ít nhà ăn rau mậu dịch nhưng rau muống già vẫn phải xếp hàng vì nhiều nhà con đông hoặc mua về tăng gia chăn nuôi hoặc nữa là làm hàng bán cho hàng xáo. Bác biết là hàng gì không? Bí đỏ bí xanh cả vụ mới có đôi lần, khu Đống Đa nhà em chẳng hạn, mỗi lần khuân hai chục quả bí nhét đầy gầm giường ăn mãi đến nỗi giờ em ngửi mùi bí là dức đầu. Su hào bắp cải mua nhiều bác biết làm những món gì không?
em chả nhớ nhầm gì. Thời phải xếp hàng bằng gạch nhiều nhất là những năm cuối 1970 đầu 1980, em và chị gái kế hơn em 1 tuổi là hay lo việc xếp hàng nhất. Dân buôn tem phiếu cũng là hàng xóm nhà chung quanh thôi, và họ có mua hộ ai đó những người mua lại tem phiếu của họ. Lần xếp hàng nào em cũng thấy vài người họ chen ngang.

đặc biệt hay bị chen ngang là khi mua gạo. Do thời đó dân buôn tem phiếu có khi họ mua luôn sổ gạo. Và thường xuyên chen ngang để mua. Khu em là thế.

thời đó giữ sổ gạo như giữ vàng. Mất sổ gạo là hết ăn. Thế nên mới có câu mặt buồn như mất sổ gạo" là vì thế ...
 

Kamilo

Xe hơi
Biển số
OF-868801
Ngày cấp bằng
29/9/24
Số km
109
Động cơ
-486 Mã lực
Chắc cũng phải bỏ thêm khoản khác vào mới đủ mua cái mifa chứ nhỉ? Chắc mẹ cụ muốn động viên các con bóc lạc. Chứ bóc lạc công xá rẻ bèo. Lại trả công bằng lạc viên. Bao giờ mới đủ để mua mifa?

thông thường mấy đồ quan trọng: xe đạp, máy khâu, tivi vv thường sắm được là do bán con lợn nuôi giòng dã cả năm trời...

nhà em không nuôi lợn, nên mãi đến khi mở cửa, mấy anh chị em đi dạy thêm mới sắm được mấy cái xe đạp mới: mifa, xe đạp Tiệp vv

Thời bao cấp nói thật làm thêm dán hộp mứt hay bóc lạc thì cốt để có thêm tí tiền để cải thiện bữa ăn là chính. Thêm bữa thịt bữa cá, bơ lạc để dành vv. Chứ mà để mua đồ đạc này nọ, xe đạp tivi vv thì hiếm lắm. Mua nhà cửa càng không. Mua đất thì chằng ai nggix đến. Trước 1980 thì hầu như không có mua bán nhà cửa gì ở Hà Nội cả? Chăc hãn hữu lắm mới có mua nhà, cụ bà nào đó lôi vài cây vàng cất giấu từ mấy chục năm ra cho con cháu mua nhà?

Những năm 1980 đến trước mở cửa thì có một số người do tính chất công việc (lái xe, đi bộ đội vv) ở biên giới Lào và Campuchia, buôn được hàng hoá từ Lào Cam hoặc cả vàng, nên rất khá, đổi phận hoàn toàn, mua nhà hàng xóm bạn bè ai cũng lác mắt ngưỡng mộ
vv.

sau 1980 thì cũng bắt đầu có XKLĐ đi LX và câc nước Đông Âu. Ngoài một số trường hợp do vị thế gia đình (ví dụ làm ở Bộ Lao động) xin ké được vài suất cho con cháu. Còn thì đa số là do phúc phận, do may mắn đúng nghĩa chứ chẳng phải do chạy chọt hay xin xỏ gì. Đang làm công nhân nhà máy, thế là auto được đi xklđ, thế thôi. Công nhân nhà máy được đi rất nhiều. Do là lao động chân tay đúng nghĩa mà, nên công nhân nhà máy là auto đi. Đa số đổi đời. Mừng cho họ.

Nhà em cũng rất mong xin được một suất xklđ cho ông anh trai, nhưng không đủ quan hệ để xin ké được xuất nhà máy nào. Còn bố em lại làm ở bên Văn hoá, nhà XB. Cả cơ quan chả được suất nào, đành chịu thôi.

Rồi đội y tế đi Angola, Algieri vv đội này mang về toàn $ . Cũng nhiều bác mua nhà.

Đấy thị trường mua bán nhà đất thời bao cấp nó nhỏ bé và giới hạn như thế, cho một số rất ít người . Còn lại đại đa số không ai nghĩ đến chuyện có thể mua được nhà!

Thời bao cấp có một nghề mà cơ hội làm giàu rất cao mà để làm nghề này là do cơ duyên cơ may chứ hoàn toàn không phải do chạy chọt hay xun xỏ gì. Đó là nghề phi công lái máy bay dân sự. Giàu thôi rồi. Hàng xóm nhà em có bác có con rể là phi công. Năm 198 mấy gì đó mua lô đất xây biệt thự góc Nguyễn Du Nguyễn Gia Thiều, nhìn ra Hồ Thuyền Quang. Đình đám cả Hà Nội thời điểm đó. Hình như là căn biệt thự cá nhân đầu tiên được phép tự xây và đủ tiền để xây ở Hà Nội thời đó? Sau cấm vận, 1994 thì nhà bác đó cho vp nước ngoài thuê giá 6k Usd / tháng. Một số tiền cực khủng thời bấy giờ. Nhờ tiền cho thuê căn biệt thự đó mà trong 10 năm nhà bác mua thêm được 6 căn nhà mặt phố trung tâm!
Thời đó trộm vía nhà e chả ai có nhu cầu đi XKLĐ Đông Âu cả (đi học là chuyện khác).
Chủ yếu mấy người họ hàng xa ở quê hay tp nhà quá khó khăn thì phải đi thôi.
Bây giờ sau gần nửa thế kỷ tính ra VN cũng chả thay đổi mấy, thay vì XKLĐ LX thì đi Nhật, Hàn, Đài.... nhà e nội ngoại cũng chả ai chịu đi luôn.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,339
Động cơ
285,394 Mã lực
em chả nhớ nhầm gì. Thời phải xếp hàng bằng gạch nhiều nhất là những năm cuối 1970 đầu 1980, em và chị gái kế hơn em 1 tuổi là hay lo việc xếp hàng nhất. Dân buôn tem phiếu cũng là hàng xóm nhà chung quanh thôi, và họ có mua hộ ai đó những người mua lại tem phiếu của họ. Lần xếp hàng nào em cũng thấy vài người họ chen ngang.

đặc biệt hay bị chen ngang là khi mua gạo. Do thời đó dân buôn tem phiếu có khi họ mua luôn sổ gạo. Và thường xuyên chen ngang để mua. Khu em là thế.

thời đó giữ sổ gạo như giữ vàng. Mất sổ gạo là hết ăn. Thế nên mới có câu mặt buồn như mất sổ gạo" là vì thế ...
Cái cửa hàng thực phẩm mà xếp hàng chen chúc ác mộng nhất là Cửa hàng Thực phẩm mặt đường Ngô sĩ Liên, gần chợ Ngô Sĩ Liên. Do khu này chủ yếu dân buôn bán. Và cửa hàng này là bán thực phẩm: đậu phụ, thịt, cá vv.
Bà chị kế em mới có thể chen mua ở điểm này. Em còi hơn nên các bà chị không để dm phải chen mua ở đây
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nói thật là thời này em thấy mới có văn hoá xếp hàng. Chứ bao cấp làm gì có. Xếp gạch từ 4h sáng. Xong đến lúc cửa hàng mở bán thì vẫn chen nhau bẹp ruột. Căn bản là đội buôn tem phiếu họ ghê gớm. Bao giờ cũng phải nhường họ trước.

may cái là mua rau củ mậu dịch thì lúc nào cũng sẵn và ko phải xếp hàng. Đậu phụ cũng thế
Gọi là xếp hàng cho có, bán đến người thứ 5, thứ 6 là hết rồi. Phần lớn tuồn cửa hậu.
Bến xe Thái Bình em chưa mua được chiếc vé nào. Có xếp hàng đầu cũng thế thôi.
Bến Nứa thì khá hơn, mua được nếu xếp hàng cửa không ưu tiên và trữ sớm tiền lẻ.
Bến xe Hòn Gai ( Hạ Long ngày nay) mình đi công tác thì nhân viên hành chính xếp hàng nguyên ngày hôm trước.
Ngày nay đi đâu bấm số điện thoại thì thiếu điều nhà xe vào bế từ giường ngủ ra xe chứ vụ chui vào ngõ đỗ trước cửa là có.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Mời cụ đi.
Cụ nên đi ....rồi về thuật lại cho các cụ OF biết.
À...nếu cụ đi sang bển ...nhớ tuân theo hướng dẫn của Cán bộ nhé, nếu cố tình trái lời Cán bộ là bị khép vào tội làm gián điệp đó....lại giống anh thanh niên Mẽo, bị đi tù và về nước thì thành cái xác không hồn ...lại chả kể được chuyện gì cho mọi người đâu.
=))
Hiz, em mà có điều kiện đi như cụ thì kiểu gì về em cũng có ảnh lên of. 😅
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Gọi là xếp hàng cho có, bán đến người thứ 5, thứ 6 là hết rồi. Phần lớn tuồn cửa hậu.
Bến xe Thái Bình em chưa mua được chiếc vé nào. Có xếp hàng đầu cũng thế thôi.
Bến Nứa thì khá hơn, mua được nếu xếp hàng cửa không ưu tiên và trữ sớm tiền lẻ.
Bến xe Hòn Gai ( Hạ Long ngày nay) mình đi công tác thì nhân viên hành chính xếp hàng nguyên ngày hôm trước.
Ngày nay đi đâu bấm số điện thoại thì thiếu điều nhà xe vào bế từ giường ngủ ra xe chứ vụ chui vào ngõ đỗ trước cửa là có.
Các cụ cứ cường điệu lên quá chứ làm gì đến nỗi. Chen nhau thì đúng, nhưng là chen lúc mua rồi quay ra chứ lúc vào mua vẫn hàng lối. Con phe thì nó xếp quay vòng vài lượt thôi vì nó có tiền và cơ chế với nv mậu dịch nên không bị đuổi ra. Em cũng từng xếp hàng vài lượt để mua chỉ Bảo- loaij chỉ máy khâu tốt nhất thời bao cấp nhập khẩu có hình 5 ngôi sao trên tem. Còn đong gạo, mua thịt, dầu...thì tháng nào chả xếp hàng chục năm. Bến xe HD, bến Nứa, HG em chả xếp hàng nhẵn chân. Mà đi QN đến tận 87-88 mới bỏ cmt.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,339
Động cơ
285,394 Mã lực
Thời đó trộm vía nhà e chả ai có nhu cầu đi XKLĐ Đông Âu cả (đi học là chuyện khác).
Chủ yếu mấy người họ hàng xa ở quê hay tp nhà quá khó khăn thì phải đi thôi.
Bây giờ sau gần nửa thế kỷ tính ra VN cũng chả thay đổi mấy, thay vì XKLĐ LX thì đi Nhật, Hàn, Đài.... nhà e nội ngoại cũng chả ai chịu đi luôn.
Thế thì nhà bác thời đó rất khá và cũng Vip nữa nên mới không có nhu cầu đi XKLĐ ở Đông Âu, lại còn xin được suất cho bà con họ hàng.
những gia đình như bác thời đó không nhiều. Con cái chắc cũng giỏi, đủ tiêu chuẩn đi học nước ngoài hoặc đậu đại học trường Vip, thì cần gì đi XKLĐ? Ví dụ như một người bạn của em, con một, đỗ Ngoại giao. Bố mẹ quen biết quan hệ rộng . Thì cần gì đi XKLĐ làm gì vv.

Còn thì hầu hết các gia đình thời đó đều mong có người nhà đi XKLĐ. Vì đội này là đi làm, có lương, nhiều tiền hơn đội đủ điểm học nước ngoài. Nên có người nhà đi XKLĐ là nhà nào cũng khá lên trông thấy. Bạn đại học của em, ông anh trai tốt nghiệp ĐH Thuỷ lợi xong cũng làm một suất đi Bun, do bố bạn làm Vip bộ Lao động thời đó.
Một bạn khác bố làm Giám đốc nhà máy cơ khí gì đó. Ông anh bạn và em trai bạn người đi Đức người đi Tiệp vv
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đêm đêm cả nhà lo việc nước,
Ngày ngày cả nước lo việc nhà.
Hồi bao cấp em cũng có chút vai vế lại đi quanh năm suốt tháng.
Trước căn phòng tập thể có 1 bể nước khủng.
Vì một điều kỳ diệu nào đó có 1 phòng sinh viên cao đẳng phát hiện ra, các em đó sang tắm giặt khi thường trực ( như bảo vệ )hỏi thì bảo em của anh Ba.
Thường trực chỉ phát hiện ra khi em đột xuất trở về mà các ẻm ko biết chào.
Tuy nhiên sau đó bác thường trực vẫn cho các ẻm vào với tư cách em anh Ba và báo các ẻm tránh ngày em về.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top