Trên từng cây số (kinh nghiệm lái xe, xử lý tình huống, hỏi đường....)

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
8,537
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Ghê thế, vụ này ở cây số 8 hả cụ. Chỗ này đường cũng hơi nhỏ và có mấy khúc cua, chắc chú 30 chỗ này phóng nhanh mất lái, khổ thân cụ Fê.
 

CO NHU KHONG

Xe buýt
Biển số
OF-208583
Ngày cấp bằng
3/9/13
Số km
958
Động cơ
324,040 Mã lực
*** mấy thằng Xe khách 22 đi gấu lắm cơ
Không riêng gì xe khách biển 22 đâu cụ ạ, em thấy xe khách nào cũng chạy ẩu nhất là dịp Tết. Ngồi trên mấy chiếc xe khách lần nào em cũng đọc kinh ăn năn tội, còn cụ nào bên Phật giáo thì đọc kinh cứu khổ...
 

crvphutho

Xe tải
Biển số
OF-346209
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
496
Động cơ
274,130 Mã lực
E thì cạch mặt cái bọn xe khách tq lâu rồi. lái phụ xe thì láo, ăn nói bậy bạ, cứ như bố thiên hạ, trên xe thì văng đủ thứ như chỗ không người
Từ lúc còn sv e đã ko đi xe tq rồi h xe tq đẹp hơn xe pt quê e nhiều nhưng ko bgio e cho ng nha di xe khach tq. Nhà xe tq phải thay đổi thôi chứ ko mất khách lắm ah
 

Hindu

Xe tải
Biển số
OF-75567
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
380
Động cơ
425,800 Mã lực
Năm mới, chuẩn bị khám phá những cung đường mới, mời các Cụ tham khảo:

Lưu ý vàng khi lái xe trên đường cao tốc


Hiện nay, đường cao tốc hiện đại được xây dựng nhiều ở Việt Nam. Ngay tại thủ đô, nhiều đoạn đường cao tốc trên cao cũng đã được xây dựng ở các tuyến vành đai, giảm tải cho giao thông nội đô và thuận tiện đi lại cho xe ô tô. Không có giao lộ, không có đèn đỏ, không có người đi bộ hay xe máy cản trở là những điểm quá hấp dẫn của đường cao tốc. Nhưng do đặc trưng tốc độ cao, chạy xe trên đường cao tốc cũng rất nguy hiểm nếu tài xế non tay, hoặc không tuân thủ quy tắc lái xe an toàn. Vụ tai nạn rạng sáng nay tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một minh chứng đau lòng về mức độ nguy hiểm của việc điều khiển xe trên đường cao tốc.

Tốc độ cao, đường rộng thoáng, không có xe máy tạt đầu là những ưu điểm của đường cao tốc. Nhưng nó cũng tiềm tàng rất nhiều hiểm nguy.

Để đảm bảo an toàn, các bạn nên ghi nhớ nằm lòng những quy tắc sau:

1. Kiểm tra xe trước khi xuất phát

Luôn luôn kiểm tra lốp, phanh, đèn chiếu sáng, đèn phanh, xăng xe, đảm bảo chiếc xe hoạt động tốt trước khi khởi hành một chuyến đi, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc. Bất kỳ sự cố nào dù là nhỏ nhất cũng đều dẫn đến những nguy hiểm chết người khi xe bạn lưu thông với tốc độ cao trên cao tốc.


Đèn phanh sáng​

Trong khi các chi tiết khác dễ dàng kiểm tra, thì đèn phanh không sáng có thể bị nhiều người không chú ý đến, nhưng lại đặc biệt nguy hiểm khi chạy xe tốc độ cao. Các xe phía sau bạn khó nhận biết được nếu bạn giảm tốc độ đột ngột và có thể không duy trì được khoảng cách hợp lý, dẫn đến va chạm.

2. Lưu ý khi vào cao tốc, và thoát khỏi cao tốc

Khi nhập vào đường nhánh dẫn lên cao tốc, và đường nhánh thoát khỏi cao tốc đều phải chú ý quan sát và điều chỉnh tốc độ hợp lý. Ở Việt Nam thường quy định tốc độ ở đoạn đường này là tối đa 40 km/h.

Bạn cần xi nhan trái, quan sát trước khi vào đường nhánh lên cao tốc. Bắt đầu vào đường cao tốc, bạn cần xác định quyền ưu tiên thuộc về những xe đang chạy trên cao tốc, chứ không phải các xe khác cần ưu tiên nhường đường cho bạn.


Không đè vạch xương cá để chuyển làn đột ngột (Ảnh: Internet)​

Đi đúng làn đường dẫn lên cao tốc với tốc độ phù hợp với tốc độ các xe đang lưu thông và không đè vạch xương cá phân chia làn đường để chuyển làn gấp khi mới nhập vào đường cao tốc. Tiếp tục có tín hiệu xi nhan khi cần nhập vào làn trong, quan sát các xe đang chạy và chỉ chuyển làn khi an toàn. Điều chỉnh tốc độ cho phù hợp và không chạy quá tốc độ quy định.

Làm tương tự khi cần thoát khỏi cao tốc.

3. Giữ khoảng cách với xe trước

Như bạn đã biết, khi chạy xe tốc độ cao, trong tình huống đạp phanh khẩn cấp bạn rất cần khoảng cách an toàn để không đâm vào xe đằng trước. Khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định trên cao tốc Việt Nam là 50 m. Một số đoạn đường có cắm bảng cột mốc để chỉ khoảng cách an toàn giữa các xe.


Biển báo khoảng cách an toàn giữa các xe là 50m. (Ảnh: Internet)​

Ngoài ra, bạn có thể theo quy tắc 3 hoặc 5 giây. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ít nhất bạn phải giữ "khoảng cách" 3 giây an toàn với xe trước, nếu bạn chạy tốc độ cao khoảng 90 km/h.

Vậy làm thế nào để xác định được khoảng cách 3 giây?


Nên tuân thủ nguyên tắc 3 giây, tương đương khoảng 6 vạch kẻ đường. (Ảnh: Internet)​

4. Giữ khoảng cách với xe đi làn bên cạnh bạn


Giữ khoảng cách 1 đến 2 thân xe đối với xe đi làn bên cạnh. (Ảnh: Internet)​

Trên đường cao tốc có nhiều làn đường, bạn lưu ý phải giữ khoảng cách với cả các xe chạy ở làn đường gần xe bạn. Thông thường, nên giữ khoảng cách 1 đến 2 thân xe đối với các xe ở làn bên cạnh. Như vậy, nếu như bất kỳ xe nào chạy ở làn bên cạnh gặp sự cố cần đánh lái hoặc chuyển làn đột ngột, họ sẽ không va vào xe bạn và bạn có thể xử lý an toàn.

5. Giữ tầm nhìn xa

Nên giữ tầm nhìn xa, bao quát tốt khi chạy xe trên đường cao tốc để tiên lượng trước các tình huống. Nên giữ tầm nhìn tốt với khoảng cách từ 20-30 giây.

6. Chuyển làn trên đường cao tốc

Khi muốn chuyển làn trên đường cao tốc, bạn chỉ được phép chuyển làn ở nơi được phép (có vạch đứt), có tín hiệu xi nhan, quan sát cẩn thận trước khi chuyển làn. Khi cảm thấy an toàn, cần chuyển làn dứt khoát nhưng không đột ngột, tránh đánh lái gấp, cũng như không quá rề rà tốn thời gian.

Tương tự, khi đang lưu thông mà gặp xe khác có tín hiệu xin chuyển làn, hay xin vượt bạn phải tạo điều khiện an toàn cho xe đó vượt/chuyển làn, không được gây cản trở.

7. Lưu ý khi thao tác ngoài lái xe

Hết sức lưu ý khi rời mắt khỏi đường, tay khỏi vô lăng để thực hiện các thao tác ngoài lái xe như chỉnh âm thanh, chỉnh điều hòa, nhận cuộc gọi, ăn uống trên xe....Tốt nhất là không thực hiện các thao tác này trên đường cao tốc, đặc biệt là gọi điện thoại hay ăn uống trên xe.

8. Luôn luôn tỉnh táo và tập trung

Giữ tinh thần thoải mái, tỉnh táo và tập trung trong suốt chuyến đi. Tránh tâm trạng bực tức kích động, hay trạng thái buồn ngủ, rất nguy hiểm khi lái xe.

Xao lãng tầm nhìn để làm việc khác như đọc biển quảng cáo trên đường, đọc tin nhắn, gọi điện thoại... cũng là nguyên nhân có thể đến tai họa.

Chúc các Cụ lái xe an toàn.
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,467
Động cơ
383,450 Mã lực
Lưu ý vàng khi lái xe trên đường cao tốc

3. Giữ khoảng cách với xe trước

Như bạn đã biết, khi chạy xe tốc độ cao, trong tình huống đạp phanh khẩn cấp bạn rất cần khoảng cách an toàn để không đâm vào xe đằng trước. Khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định trên cao tốc Việt Nam là 50 m. Một số đoạn đường có cắm bảng cột mốc để chỉ khoảng cách an toàn giữa các xe.


Biển báo khoảng cách an toàn giữa các xe là 50m. (Ảnh: Internet)​

Ngoài ra, bạn có thể theo quy tắc 3 hoặc 5 giây. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ít nhất bạn phải giữ "khoảng cách" 3 giây an toàn với xe trước, nếu bạn chạy tốc độ cao khoảng 90 km/h.

Vậy làm thế nào để xác định được khoảng cách 3 giây?


Nên tuân thủ nguyên tắc 3 giây, tương đương khoảng 6 vạch kẻ đường. (Ảnh: Internet)​
Thông thường thì khoảng cách an toàn giữa các xe theo quy định là: Tốc độ tối đa cho phép chạy trừ đi 30 là ra. Ví dụ tốc độ tối đa là 100km/h thì khoảng cách an toàn là 70m.
Riêng đối với đường cao tốc thì em thấy không còn đúng quy tắc này nữa, ví dụ đường Nội Bài - Lào cai khoảng cách an toàn là 100m, tốc độ tối đa là 120km/h.

Riêng trong hình thì cái biển màu xanh cắm bên đường có con số 50m và 100m đó không phải là biển thông báo khoảng cách xe đâu ạ, đó là biển cắm thông báo khoảng cách thực tế để lái xe áng chừng, so sánh, tương tự như vạch chạy ngang đường gần giống vạch đi bộ. Trước những biển này sẽ có 1 cái biển thông báo khoảng cách an toàn cho xe chạy (100m).
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,258
Động cơ
524,530 Mã lực
Năm mới, chuẩn bị khám phá những cung đường mới, mời các Cụ tham khảo:

Lưu ý vàng khi lái xe trên đường cao tốc
...
3. Giữ khoảng cách với xe trước
...
Ở VN, nhiều khi có muốn giữ đúng khoảng cách an toàn với xe trước cũng chả được... Xe khác vọt lên chui ngay vào giữa... :(
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,246
Động cơ
540,129 Mã lực
Bây giờ đi đường có hai làn cùng giới hạn tốc độ, ngán nhất là xe sau nháy đèn xin vượt trong khi làn bên cạnh chẳng có xe nào chạy!
E thấy cái này nhiều, lạ thế, E toàn chuyển sang làn bên cạnh cho vượt lên xong E lại bứt lên phát nữa,
 

lehungktv06

Xe máy
Biển số
OF-141240
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
63
Động cơ
365,420 Mã lực

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,521
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em chạy đoạn Yên Bái - Lào Cai khi vượt 100% phải xinhan chuyển làn sang phải rồi lên rồi khi đủ khoảng cách lại chyển về làn cũ vì còi đèn chán chê chẳng ai nhường cho lên cả (kể cả xe con) - Chán. Riêng em xe sau xin vượt là em nhường cho lên luôn, nhiều xe em thấy toàn vít cỡ 120 trên đoạn này
 

Taztaz

Đi bộ
Biển số
OF-386549
Ngày cấp bằng
11/10/15
Số km
5
Động cơ
239,950 Mã lực
Em chạy đoạn Yên Bái - Lào Cai khi vượt 100% phải xinhan chuyển làn sang phải rồi lên rồi khi đủ khoảng cách lại chyển về làn cũ vì còi đèn chán chê chẳng ai nhường cho lên cả (kể cả xe con) - Chán. Riêng em xe sau xin vượt là em nhường cho lên luôn, nhiều xe em thấy toàn vít cỡ 120 trên đoạn này
Đường hai làn với giới hạn tốc độ như nhau, ai muốn đi nhanh thì chọn làn đường thoáng chuyển sang mà đi sao còn khái niệm xin vượt hả cụ?
 

Quan-Khanh

Xe hơi
Biển số
OF-201345
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
104
Động cơ
323,230 Mã lực
Cụ chủ viết bài quá kỳ công, bài viết rất hay, kính cụ chủ 1 ly
 

Airblade2010

Xe hơi
Biển số
OF-399314
Ngày cấp bằng
2/1/16
Số km
126
Động cơ
232,720 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Heitower Số 1 Ngụy như Kom Tum
Em chạy đoạn Yên Bái - Lào Cai khi vượt 100% phải xinhan chuyển làn sang phải rồi lên rồi khi đủ khoảng cách lại chyển về làn cũ vì còi đèn chán chê chẳng ai nhường cho lên cả (kể cả xe con) - Chán. Riêng em xe sau xin vượt là em nhường cho lên luôn, nhiều xe em thấy toàn vít cỡ 120 trên đoạn này
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top