[CCCĐ] Trên những con đường thơ: Lào Cai - Hà Giang - Cao Bằng - Lạng Sơn

Niemaouocvo2

Xe hơi
Biển số
OF-403897
Ngày cấp bằng
5/2/16
Số km
175
Động cơ
229,950 Mã lực
Xem lịch trình của cụ mà không thăm Đền Hùng - Phú Thọ thì cũng hơi tiếc đấy.
Từ Mèo Vạc sang TP Cao Bằng có hai đường đi, theo TL 217 và 204 thì ngắn hơn (khoảng 160km), đi QL 34 thì dài hơn (khoảng 190km). Tuy
nhiên bọn em chọn đi đường QL 34 vì đường tốt hơn. Tuyệt đối các cụ không nên căn cứ độ dài chặng đường để ước thời gian đi nhé. Không thể ước chừng được đâu. Hôm bọn em từ TT Mèo Vạc đi từ 7 giờ sáng, đêó TP Cao Bằng lúc hơn 4 giờ chiều...
 

Niemaouocvo2

Xe hơi
Biển số
OF-403897
Ngày cấp bằng
5/2/16
Số km
175
Động cơ
229,950 Mã lực
Xem lịch trình của cụ mà không thăm Đền Hùng - Phú Thọ thì cũng hơi tiếc đấy.
Hà giang còn dinh thự nhà Vương, cột cờ Lũng cú.
Từ Mèo Vạc sang TP Cao Bằng có hai đường đi, theo TL 217 và 204 thì ngắn hơn (khoảng 160km), đi QL 34 thì dài hơn (khoảng 190km). Tuy
nhiên bọn em chọn đi đường QL 34 vì đường tốt hơn. Tuyệt đối các cụ không nên căn cứ độ dài chặng đường để ước thời gian đi nhé. Không thể ước chừng được đâu. Hôm bọn em từ TT Mèo Vạc đi từ 7 giờ sáng, đêó TP Cao Bằng lúc hơn 4 giờ chiều...
 

hoangdieu123

Xe máy
Biển số
OF-73325
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
79
Động cơ
425,396 Mã lực
Xem lịch trình của cụ mà không thăm Đền Hùng - Phú Thọ thì cũng hơi tiếc đấy.
Bọn em đi và về thành một vòng tròn khép kín và điểm chính của hành trình là Hà Giang nên không ghé Đền Hùng được cụ ạ. Còn nhiều dịp mà...
Sơ bộ hànhd trình đây ạ:

 

hoangdieu123

Xe máy
Biển số
OF-73325
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
79
Động cơ
425,396 Mã lực
Tranh thủ đi thăm dinh Hoàng A Tưởng chút các bác ạ. Trời nhá nhem rồi nên ảnh cũng không được đẹp.






Dinh Hoàng A Tưởng nằm ở trung tâm huyện lỵ Bắc Hà, tỉnh Lào Cai được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921. Dinh Hoàng A Tưởng được xây dựng theo lối kiến trúc Á - Âu với bố cục hình chữ nhật liên hoàn khép kín. Chủ nhân của nó là hai cha con Hoàng Yến Chao, Hoàng A Tưởng người Tày nhưng cai trị một vùng có tới 70% là dân tộc Mông nên vẫn được dân gọi là "vua”.
Trước năm 1945, Bắc Hà là xã hội thuộc địa nửa phong kiến, có giai cấp thống trị và bị trị, người bóc lột và kẻ bị bóc lột, trong đó tầng lớp bóc lột là các thổ ti. Trong suốt thời gian trị vì, được thực dân Pháp ủng hộ, cha con Hoàng Yến Chao - Hoàng A Tưởng ra sức bóc lột nhân dân, chiếm giữ các vùng đất màu mỡ, bắt dân bản phục dịch hầu hạ nộp các hiện vật có giá trị, đồng thời độc quyền bán muối, hàng tiêu dùng, khai thác lâm thổ sản, thuốc phiện và lương thực, thực phẩm cho các đồn binh Pháp và bọn tay sai.
Cơ ngơi bề thế được Hoàng A Tưởng xây dựng vào năm 1914. Chọn đất, hướng nhà, kiến trúc do hai kiến trúc sư người Pháp và Trung Quốc thiết kế và trực tiếp thi công. Địa điểm được chọn theo thuyết phong thuỷ trên một quả đồi rộng hướng đông nam, đằng sau và hai bên phải trái có núi, phía trước có suối và núi "mẹ bồng con". Địa hình tổng thể có thế "sơn thuỷ hữu tình".
Sâu vào trong là nhà chính. Hai bên trái, phải là nhà phụ, trước là bức bình phong, giữa là sân trời. Vào dinh phải bước lên mấy bậc cầu thang từ hai bên lại, rồi tới phòng chờ, sau đó mới bước vào khoảng sân rộng. Nhà chính hai tầng có diện tích 420 m². Các cửa nhà hình vòm. Hành lang có lan can. Bốn gian hai bên phải trái của cả hai tầng là nơi sinh hoạt gia đình. Gian giữa cả hai tầng dùng làm nơi hội họp. Mặt chính trang trí bằng nhiều hoạ tiết công phu. Hai bên phải và trái có đắp nổi hai câu đối với nội dung chúc gia đình dòng họ hiển vinh... Tổng diện tích toàn khu nhà lên tới 4.000 m². Ngôi nhà hoàn thành vào năm 1921.

Gần 100 năm tồn tại với thời gian, ngôi nhà phủ rêu phong vẫn uy nghi nổi bật giữa thị trấn. Ánh nắng rực rỡ xiên qua những ô cửa, hành lang, những lỗ châu mai nhưng căn phòng vẫn mang màu sắc ảm đạm, âm u. Dinh Hoàng A Tưởng ngày nay được quét vôi lại màu vàng rực rỡ và sửa sang khiến cả dinh thự mất đi màu sắc rêu phong thâm trầm. Nhưng dù đã được "tô màu" mới, căn nhà làm nơi cho khách đến tham quan, không người ở vẫn bao trùm cảm giác ma quái và thiếu khí người. Đi qua những dãy hành lang dài hun hút, khách giàu trí tưởng tượng sẽ thấy được nhiều cảnh một thời xa xưa, cảnh đòn roi người hầu dưới sân, cảnh các bà hai bà ba đi lại trong phòng, tiếng rít thuốc phiện trong làn khói mù mịt ở căn phòng nhỏ… Ba cây mộc ở sân sau tỏa hương ma mị, khiến cho ngôi nhà chỉ mới nhá nhem đã vắng bóng người và trong đêm trở thành bóng đen khổng lồ u ám ít người dám ghé tới.
Em có cảm giác nơi đây đang dần trở thành phế tích, ít người qua lại và gian hàng lưu niệm bên trong chắc chỉ để trưng bày. Nhá nhem tối vào đây có cảm giác lạnh lẽo, ghê ghê...
 

hoangdieu123

Xe máy
Biển số
OF-73325
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
79
Động cơ
425,396 Mã lực
Sau bữa tối khá ngon ở quán bình dân đối diện khách sạn, bọn em tản bộ đi chợ đêm. Tưởng chợ đêm thế nào, hóa ra toàn cửa hàng bày bán mấy thứ đồ chơi, đồ dùng, điện thoại, loa đài có nguồn gốc Tung Của hết. Cả khu chợ vắng hiu... Sáng hôm sau là chợ phiên nên từ đêm đã thấy người lục tục đi chợ, dọn hàng rồi...
 

hoangdieu123

Xe máy
Biển số
OF-73325
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
79
Động cơ
425,396 Mã lực
Sáng hôm sau đi chợ phiên ạ...
Ông con xuống chợ


Món ăn mà em rất thích


Chú này cũng xuống chợ ạ. Chó Bắc Hà cũng là một loài có tiếng ở nước ta đấy các cụ ạ.
 

hoangdieu123

Xe máy
Biển số
OF-73325
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
79
Động cơ
425,396 Mã lực
Có một điểm chung của các phiên chợ vùng cao đó là sự xuất hiện dày đặc của các quán ăn. Gọi là quán thôi nhưng thực ra chỉ là một dãy bàn kê chung quanh một gian chợ. Đồ ăn chủ yếu là lòng lợn, thịt lợn, thắng cố, bánh đúc ngô, phở chua và đương nhiên là không thể thiếu rượu. Rượu ngô. Rất nhiều rượu ngô...
Trông rất hấp dẫn ạ...





Quả mắc mật, một loại quả gia vị thông dụng ở đây.


Chỗ mồi này cộng với be rượu ngô nữa là quá ổn...




Bánh đúc ngô ạ...




 

hp650028

Xe buýt
Biển số
OF-10247
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
906
Động cơ
542,550 Mã lực
Bác đi từ lào cai sang hà Giang qua đường nào vậy, đường đi có OK ko vây?
 

giaclai

Xe hơi
Biển số
OF-57096
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
101
Động cơ
447,010 Mã lực
em cũng ấp ủ một chuyến
 

hp650028

Xe buýt
Biển số
OF-10247
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
906
Động cơ
542,550 Mã lực
bác cho e hỏi chút cung đường của bác đi từ B sang C ( Lào cai sang Hà giang) cụ thể bác đi thế nào, tình hình đường xá chỗ bác đi thế nào. Em chuẩn bị cho chuyến đi Hoàng su phì, Hà giang muốn chạy cao tốc HN tới Lào cai rồi đi Bắc hà sang Xí mần, Hoàng su phì, Hà giang. Cam ơn bác!
 

hp650028

Xe buýt
Biển số
OF-10247
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
906
Động cơ
542,550 Mã lực
Bọn em đi và về thành một vòng tròn khép kín và điểm chính của hành trình là Hà Giang nên không ghé Đền Hùng được cụ ạ. Còn nhiều dịp mà...
Sơ bộ hànhd trình đây ạ:

bác cho e hỏi chút cung đường của bác đi từ B sang C ( Lào cai sang Hà giang) cụ thể bác đi thế nào, tình hình đường xá chỗ bác đi thế nào. Em chuẩn bị cho chuyến đi Hoàng su phì, Hà giang muốn chạy cao tốc HN tới Lào cai rồi đi Bắc hà sang Xí mần, Hoàng su phì, Hà giang. Cam ơn bác!
 

xe hoa

Xe buýt
Biển số
OF-15857
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
788
Động cơ
519,240 Mã lực
Nơi ở
Khắp nơi ca hát
Sedan đi cũng được cụ ạ. Nhưng qua đường Hà Giang thì có nhiều chỗ khá vất vả. Hôm bọn em từ Hà Giang sang Cao Bằng có một đoạn bị sụt lở, hôm đó mà đi Sedan thì xác con nhà bà định luôn!
Chỗ sụt lở ấy đây ạ. Mấy hôm trước em đi từ Bảo Lạc ra Cao Bằng phải quay đầu đi theo đường Bản Ngà ra.
 

hoangdieu123

Xe máy
Biển số
OF-73325
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
79
Động cơ
425,396 Mã lực
bác cho e hỏi chút cung đường của bác đi từ B sang C ( Lào cai sang Hà giang) cụ thể bác đi thế nào, tình hình đường xá chỗ bác đi thế nào. Em chuẩn bị cho chuyến đi Hoàng su phì, Hà giang muốn chạy cao tốc HN tới Lào cai rồi đi Bắc hà sang Xí mần, Hoàng su phì, Hà giang. Cam ơn bác!
Từ Bắc Hà lên Lùng Phìn, đến chợ Lùng Phìn gặp ngã ba: Đi thẳng là Simacai, rẽ phải là đi Xín Mần bác ạ. Đường từ Bắc Hà sang đầu địa phận Xín Mần thì đẹp, vắng xe cộ nhưng từ đây đến thị trấn Cốc Pài thì xấu, đa số đường đá thôi bác ạ.
Quãng đường từ chợ Lùng Phìn sang Thị trấn Cốc Pài rồi sang Thị trấn Vinh Quang của Hoàng Su Phì khoảng hơn 70km, bọn em đi từ 11 giờ 30 đến 13 giờ đến nơi, ăn trưa ở HSP lúc 13 giờ 30 bác ạ. Kể ra ăn trưa ở Xín Mần rồi đi tiếp thì tốt hơn.
 

hoangdieu123

Xe máy
Biển số
OF-73325
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
79
Động cơ
425,396 Mã lực
Post tiếp ảnh ở chợ Bắc Hà ạ... Mấy bác này vừa bán hàng vừa may đồ ạ... Đa số là đồ thổ cẩm nhưng em không chắc có đúng là thổ cẩm do họ dệt không vì nghe nói dệt được một bộ trang phcuj thổ cẩm thế này thì phải mất hàng năm trời và số tiền không dưới vài triệu ạ. Vậy nên vải thổ cẩm thường là đưa từ Chung cheng sang các bác ạ, bà con mua vải rồi may thôi...


Bác giai đang cúi đầu bước tới mà có mặt trên này thì chắc em ăn chưởi no nê... Đa số là quần áo thổ cẩm thôi ạ.


Quả mận này trông hấp dẫn thế thôi nhưng mà chua thôi rồi... Về cơ bản mận Bắc Hà khá ngon, ngọt và thơm chứ không như ở Sapa.


Trong tổ kén!
Ở đây các cháu (đúng là các cháu thật vì mặt non choẹt) thường bỏ con vào cái kén này và đeo trên lưng đi muôn phương, bất kể mưa nắng giãi giầu... Em chộp quả này xong vị phụ huynh non choẹt kia cứ đòi mở máy cho xem...


Bình yên!






 

hp650028

Xe buýt
Biển số
OF-10247
Ngày cấp bằng
27/9/07
Số km
906
Động cơ
542,550 Mã lực
Từ Bắc Hà lên Lùng Phìn, đến chợ Lùng Phìn gặp ngã ba: Đi thẳng là Simacai, rẽ phải là đi Xín Mần bác ạ. Đường từ Bắc Hà sang đầu địa phận Xín Mần thì đẹp, vắng xe cộ nhưng từ đây đến thị trấn Cốc Pài thì xấu, đa số đường đá thôi bác ạ.
Quãng đường từ chợ Lùng Phìn sang Thị trấn Cốc Pài rồi sang Thị trấn Vinh Quang của Hoàng Su Phì khoảng hơn 70km, bọn em đi từ 11 giờ 30 đến 13 giờ đến nơi, ăn trưa ở HSP lúc 13 giờ 30 bác ạ. Kể ra ăn trưa ở Xín Mần rồi đi tiếp thì tốt hơn.
Quãng đường 70km cho 1,5h, trung bình 50km/h chứng tỏ đường cũng không đến mức xấu lắm bác nhỉ, bác có ảnh chụp nào trên cung đường đó không, e làm tinh thần cho các cụ phụ huynh em chuẩn bị chuyến đi HSP sắp tới, các cụ muốn đi đường cũ QL2, e thì lại tính chạy cao tốc Hn-Lc vào. Thanks bác!
 

hoangdieu123

Xe máy
Biển số
OF-73325
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
79
Động cơ
425,396 Mã lực
Sau bữa ăn sáng no nê và lượn chợ mỏi mệt, bọn em check out khách sạn và tạm biệt mảnh đất Lào Cai thơ mộng, lên đường đến với sự hùng vĩ của Hà Giang. 11 giờ trưa bọn em lên đường. Ghé qua chợ Lùng Phìn ngóng chút xem thế nào...








Vẫn là điểm chung của chợ phiên vùng cao: Đa số trang phục và đồ chơi thổ cẩm, và rất nhiều quán rượu và đương nhiên là rất nhiều người uống rượu ạ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top