Trao đổi với những bạn Lái chưa từng qua những cung đường nhiều Đèo, Dốc.

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Cái này thì nhà em vẫn làm, vụ rà khô phanh em còn làm với cả 2b. Nhưng cụ nói em mới biết từ chuyên môn. Hồi em đi lên đập thủy điện Sông đà, đậu xe ở đầu dốc (chỗ lên đập), dốc đúng 12%, lại dài nữa. Nói dại nó mà trôi một cái thì tới xe tăng cũng nát chứ nói gì 4b. Em vừa đánh lái ngoặt về 1 bên (nếu có trôi là cập vào bờ đá), cài số, kéo phanh tay, sau cùng là tìm 1 hòn đá kê bánh sau. Lúc đó mới thực sự yên tâm lên thăm đập.
Cụ này chả biết chạy mấy chục vạn cây, qua những cung đường nào, lái nhũng xe nào mà cái gì cũng rành thế.....Kinh cụ một ly nào!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ này chả biết chạy mấy chục vạn cây, qua những cung đường nào, lái nhũng xe nào mà cái gì cũng rành thế.....Kinh cụ một ly nào!
Cám ơn cụ, em cũng chạy kha khá đèo rồi ạ, cả miền Bắc và miền Trung. Nhưng đúng là kinh nghiệm phải trải qua những sai lầm. Nhớ lần đầu tiên em đi đèo là chuyến đi Lạng sơn năm 97, hồi đó chưa có đường mới, em đi đèo Sài Hồ, lúc đổ đèo, em cứ về mo hoặc cắt côn, nghĩ lại bây giờ vẫn rùng mình ! May mà con Lada, tay lái không trợ lực, phanh thì em không biết có trợ lực không, nhưng cuối cùng cũng không làm sao. Sau, kể lại với mấy bác tài già, mấy ông mắng cho một trận.
 
Chỉnh sửa cuối:

songsinhvn

Xe đạp
Biển số
OF-115497
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
20
Động cơ
386,800 Mã lực
Cám ơn cụ, em cũng chạy kha khá đèo rồi ạ, cả miền Bắc và miền Trung. Nhưng đúng là kinh nghiệm phải trải qua những sai lầm. Nhớ lần đầu tiên em đi đèo là chuyến đi Lạng sơn năm 97, hồi đó chưa có đường mới, em đi đèo Sài Hồ, lúc đổ đèo, em cứ về mo hoặc cắt côn, nghĩ lại bây giờ vẫn rùng mình ! May mà con Lada, tay lái không trợ lực, phanh thì em không biết có trợ lực không, nhưng cuối cùng cũng không làm sao. Sau, kể lại với mấy bác tài già, mấy ông mắng cho một trận.
cũng phải nói bác liều, em đi xe máy lúc đầu thấy tắt máy cho đỡ tốn xăng nhưng nghĩ lại nhà thiết kế làm ra như thế cơ mà!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cũng phải nói bác liều, em đi xe máy lúc đầu thấy tắt máy cho đỡ tốn xăng nhưng nghĩ lại nhà thiết kế làm ra như thế cơ mà!
Không phải liều mà là điếc không sợ súng. nhưng cũng đã gần 15 năm roài. Em mà biết sai là không bao giờ làm. Mà các cụ biết không, hôm đó trên xe là 4 người nữa. Em lại còn cứ chém rằng: xuống thế này đỡ xăng. Mọi người cứ gật gù !
 

X53.0si

Xe buýt
Biển số
OF-85459
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
507
Động cơ
414,570 Mã lực
cũng phải nói bác liều, em đi xe máy lúc đầu thấy tắt máy cho đỡ tốn xăng nhưng nghĩ lại nhà thiết kế làm ra như thế cơ mà!
có phải cái trò dí số = xe trôi theo quán tính ko ạ?....từ ngày lên OF mà cháu bỏ được cái trò mèo ấy đấy ạ! cái trò này là cháu học của mấy bác thanh niên trong xóm \m/ chả mấy mà cái xe nó lại đòi tiền, ko những xe mà cả người nữa!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,064
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Các bác cho em hỏi cái vụ dán giấy vàng vào đèn khi xe không có đèn sương mù như thế nào ạ? Lâu lâu mới đi một vụ có sương mù mà sắm thêm quả đèn vàng thì hơi bị tốn kém nên em chọn giải pháp giấy vàng.
Em đã chuẩn bị trên xe giấy bóng kính màu vàng và băng dính nhưng dán thế nào thì em không biết. Dán vào chỗ PHA hay CỐT? dán che đi bao nhiêu % bên trên?
Nhờ các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp em!
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Các bác cho em hỏi cái vụ dán giấy vàng vào đèn khi xe không có đèn sương mù như thế nào ạ? Lâu lâu mới đi một vụ có sương mù mà sắm thêm quả đèn vàng thì hơi bị tốn kém nên em chọn giải pháp giấy vàng.
Em đã chuẩn bị trên xe giấy bóng kính màu vàng và băng dính nhưng dán thế nào thì em không biết. Dán vào chỗ PHA hay CỐT? dán che đi bao nhiêu % bên trên?
Nhờ các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp em!
E chẳng giỏi phần quang học nhưng thực tế đã bị sương mù hơi nhiều. Nếu lúc đó bật pha cốt thì ánh sáng Trắng bị phản xạ bởi các hạt sương nên dội lại làm người lái chỉ nhìn thấy một màn trắng xóa, phần rõ nhất là từ nắp ca bô trở về kính lái! Khi bật đèn sương mù thì phía trước là 2 quầng vàng giao nhau không dội lại mắt và soi lờ mờ mặt đường từ 5 - 15 mét tùy loại mù. Xe Quân sự hoặc xe xuất sang Anh thì có đèn sương mù (ánh sáng vàng). Xe không có đèn sương mù thì dùng giấy màu vàng, giấy bóng vàng (giấy bóng phải làm 2-3 lớp). Dùng băng dính hoặc buộc túm để che kín mặt đèn. Khi đó đi tốt ra phết chả kém gì đèn sương mù. Kính Cụ! Em chỉ biết có vậy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho em hỏi cái vụ dán giấy vàng vào đèn khi xe không có đèn sương mù như thế nào ạ? Lâu lâu mới đi một vụ có sương mù mà sắm thêm quả đèn vàng thì hơi bị tốn kém nên em chọn giải pháp giấy vàng.
Em đã chuẩn bị trên xe giấy bóng kính màu vàng và băng dính nhưng dán thế nào thì em không biết. Dán vào chỗ PHA hay CỐT? dán che đi bao nhiêu % bên trên?
Nhờ các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp em!
Theo em biết thì ánh sáng trắng có đủ bước sóng từ xanh tím sang vàng, đỏ. Người ta chứng minh là bước sóng ngắn (sáng xanh, tím) bị phản xạ bởi sương mù hoặc mưa bụi, ánh sáng vàng, đỏ it bị chặn hơn. Do vậy trước đây, các xe đời cũ thường bắt buộc phải có đèn sương mù, nhưng gần đây, luật này bỏ trên hầu hết các nước ( nước Anh thì em ko rõ), bởi vậy các xe đời mới, đèn sương mù vẫn ko có mầu vàng. Tuy không có mầu vàng, nhưng chắc chắn họ phải làm thấp và quầng sáng phải là là mặt đất. Nếu nó dội lên cao, người lái sẽ bị một quầng sáng làm hoa mắt và không thể nhìn được một cái gì ngoài cái nắp capo. Em đã từng bị trên đường Sapa. Hôm đó bọn em lên SP xem tuyết, lúc lên đèo là 2 giờ đêm. Được nửa đường đèo thì sương mù dầy đặc, chẳng nhìn thấy một cái gì. Có ông bạn 'góp ý': hay tắt đèn pha đi !!?? .Sau cùng một ông có kinh nghiệm mới nhớ ra nói phải có cái gì làm đèn nó vàng đi, và bọn em nhẩy xuống vơ ít bùn đất trát lên và tầm nhìn rộng ra thêm được cỡ gần chục mét !
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,064
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
E chẳng giỏi phần quang học nhưng thực tế đã bị sương mù hơi nhiều. Nếu lúc đó bật pha cốt thì ánh sáng Trắng bị phản xạ bởi các hạt sương nên dội lại làm người lái chỉ nhìn thấy một màn trắng xóa, phần rõ nhất là từ nắp ca bô trở về kính lái! Khi bật đèn sương mù thì phía trước là 2 quầng vàng giao nhau không dội lại mắt và soi lờ mờ mặt đường từ 5 - 15 mét tùy loại mù. Xe Quân sự hoặc xe xuất sang Anh thì có đèn sương mù (ánh sáng vàng). Xe không có đèn sương mù thì dùng giấy màu vàng, giấy bóng vàng (giấy bóng phải làm 2-3 lớp). Dùng băng dính hoặc buộc túm để che kín mặt đèn. Khi đó đi tốt ra phết chả kém gì đèn sương mù. Kính Cụ! Em chỉ biết có vậy.
Cám ơn bác và bác anhtho đã giải thích và tư vấn cho em. Như vậy em nếu lên Sapa hay Đà Lạt... thì em sẽ dán kín giấy vàng độ 2/3 chỗ đèn PHA. Vì chắc còn để bên CỐT dùng khi đi bình thường nữa.
 

chilli

Xe tải
Biển số
OF-94547
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
436
Động cơ
405,555 Mã lực
Đi đèo ko thể thiếu giấy bóng kính vàng.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,025
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Theo em biết thì ánh sáng trắng có đủ bước sóng từ xanh tím sang vàng, đỏ. Người ta chứng minh là bước sóng ngắn (sáng xanh, tím) bị phản xạ bởi sương mù hoặc mưa bụi, ánh sáng vàng, đỏ it bị chặn hơn. Do vậy trước đây, các xe đời cũ thường bắt buộc phải có đèn sương mù, nhưng gần đây, luật này bỏ trên hầu hết các nước ( nước Anh thì em ko rõ), bởi vậy các xe đời mới, đèn sương mù vẫn ko có mầu vàng. Tuy không có mầu vàng, nhưng chắc chắn họ phải làm thấp và quầng sáng phải là là mặt đất. Nếu nó dội lên cao, người lái sẽ bị một quầng sáng làm hoa mắt và không thể nhìn được một cái gì ngoài cái nắp capo. Em đã từng bị trên đường Sapa. Hôm đó bọn em lên SP xem tuyết, lúc lên đèo là 2 giờ đêm. Được nửa đường đèo thì sương mù dầy đặc, chẳng nhìn thấy một cái gì. Có ông bạn 'góp ý': hay tắt đèn pha đi !!?? .Sau cùng một ông có kinh nghiệm mới nhớ ra nói phải có cái gì làm đèn nó vàng đi, và bọn em nhẩy xuống vơ ít bùn đất trát lên và tầm nhìn rộng ra thêm được cỡ gần chục mét !
Ngày trước quy ước Quốc tế là đèn signal phải là màu vàng ở vỏ hộp, xe Châu Âu đèn pha cũng màu vàng ngay tại bóng nên độ sáng không bị giảm khi trời quang, gặp sương mù hay mưa thì thật hữu ích. Em thấy như vậy dễ nhận biết hơn và nhìn rõ đường hơn.
Ngày nay thì đèn signal có cả màu đỏ còn đèn pha thì có ánh sáng trắng ở vùng nhiệt độ màu cao cỡ >5,000 K. Điều này theo cảm nhận của em thì thật tệ!
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,879
Động cơ
550,737 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
có phải cái trò dí số = xe trôi theo quán tính ko ạ?....từ ngày lên OF mà cháu bỏ được cái trò mèo ấy đấy ạ! cái trò này là cháu học của mấy bác thanh niên trong xóm \m/ chả mấy mà cái xe nó lại đòi tiền, ko những xe mà cả người nữa!
E đi xe bây giờ gặp chướng ngại vật, hoặc ngã 3 ngã 4, đèn xanh đỏ thì từ xa quan sát trước rồi ra mo đạp côn lúc gần đến nơi thì đấm số cho phù hợp có hại xe ko cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày trước quy ước Quốc tế là đèn signal phải là màu vàng ở vỏ hộp, xe Châu Âu đèn pha cũng màu vàng ngay tại bóng nên độ sáng không bị giảm khi trời quang, gặp sương mù hay mưa thì thật hữu ích. Em thấy như vậy dễ nhận biết hơn và nhìn rõ đường hơn.
Ngày nay thì đèn signal có cả màu đỏ còn đèn pha thì có ánh sáng trắng ở vùng nhiệt độ màu cao cỡ >5,000 K. Điều này theo cảm nhận của em thì thật tệ!
Đèn nào việc đó cụ. Giờ chạy đèn pha mầu vàng mà ít khi gặp sương mù thì cũng phí. Vậy nên cứ tốt nhất là có 2 đèn riêng biệt. Em cũng nghịch nghịch mua chơi cái đèn H4 cho 2b có mầu vàng, đi trông lạ lạ nhưng rõ ràng độ sáng kém hẳn so với đèn bình thường (chắc đi sương mù thì ngon lắm).
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,486
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
E đi xe bây giờ gặp chướng ngại vật, hoặc ngã 3 ngã 4, đèn xanh đỏ thì từ xa quan sát trước rồi ra mo đạp côn lúc gần đến nơi thì đấm số cho phù hợp có hại xe ko cụ?
Theo e thì chỉ nên đạp côn chống chết máy sau khi đã đạp phanh và sau khi cụ đã xử lý tình huống trên đường an toàn thì đạp côn để vào số phù hợp chạy tiếp .
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,429
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
E đi xe bây giờ gặp chướng ngại vật, hoặc ngã 3 ngã 4, đèn xanh đỏ thì từ xa quan sát trước rồi ra mo đạp côn lúc gần đến nơi thì đấm số cho phù hợp có hại xe ko cụ?
Bác đi như thế là chuẩn đấy, em cũng toàn chạy như thế, học hỏi kinh nghiệm của mấy bác tài già cơ quan dạy em !
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
4,012
Động cơ
965,127 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Hic, mấy ngày trc e đi từ BMT xuống NT qua mấy đoạn đèo gắt, xém tí nữa là chít. E mới lấy bằng có mấy tháng :-ss
 

Tuanrau13

Xe buýt
Biển số
OF-69521
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
768
Động cơ
437,190 Mã lực
Đi đèo dốc mới thấy giá trị cái hộp số thông minh của Pajero Spost, cứ để nguyên D chạy bình thường như đường bằng, tùy theo gia tốc xe mà hộp số tự điều chỉnh tôia ưu. Chỉ khi dốc quá mới cần rà phanh 1 tý...
Cũng nghe qua tính năng mới của PS, bác có thể nói rõ gown được không?
 

viet1988

Xe hơi
Biển số
OF-123021
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
197
Động cơ
382,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết của cụ rất hay và bổ ích cho những người ít đi đường đèo núi như em, vốt cụ :)
 

H2originals

Xe hơi
Biển số
OF-714815
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
101
Động cơ
82,231 Mã lực
Tuổi
40
Với ít năm chạy xe trên những tuyến đường nhiều đèo dài, dốc cao, đường hẹp và xấu. Tôi muốn trao đổi đôi điều, may chăng có ích gì đó với một số bạn Lái!? Mặc dầu xe số sàn đang dần đi vào quá khứ và sẽ là những mẫu xe lạc hậu, lỗi thời.
Muốn qua những cung đường hiểm trở nhiều đèo dốc một cách an toàn thì điều đầu tiên cần tìm hiểu là:
1/ Đặc điểm cung đường đèo dốc(Tây Bắc, miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Trường Sơn....).
a. Tình trạng chung là nhiều dốc cao và dài, thậm chí có những Đèo dài trên dưới 20 Km, nhiều cua gắt, cua tay áo bên những ta luy cao ngất, vực sâu hun hút. Một số cung đường hẹp, quanh co, mặt đường xấu (rải cấp phối, thậm chí còn là đường đất).
b. Tác động của thời tiết, khí hậu.
Một số cung đường mưa và mù gần như quanh năm, trong một ngày có thể bị sương mù vào buổi sáng, buổi chiều. Các tác động của mưa bão có thể làm đổ cây, đá rơi, sạt lở đường, nước suối dâng cao ở các đập tràn, đường ngầm.
c. Tập quán Giao Thông, khả năng dịch vụ.
Nhìn chung dân bản địa không đi theo luật, tự do di chuyển, rẽ ngang, lùa gia súc, vác cây, chạy xe máy chở gỗ, thả dốc bằng cách kéo theo cành cây có nhiều lá để giảm tốc....Xe tải nhiều xe cũ không đủ thiết bị an toàn, chạy khá tự nhiên, ít khi báo rẽ...Các dịch vụ nhiên liệu, sửa xe, cứu hộ, tư vấn kỹ thuật hiếm và ở những khoảng cách rất xa.
2/ Để đi qua những cung đường này cần lưu ý:
a. Côn và số khi lên xuống dốc.
Côn số nhịp nhàng, phù hợp và nhuyễn. Lên dốc cần dư đà (tăng giảm ga còn có tác dụng) đừng để mất đà, hóc số, chết máy, tụt dốc...lên đỉnh dốc phải quan sát nhanh đường xuống, ban đêm phải đổi pha cốt để nhìn rõ mặt đường rồi mới tăng ga. Xuống dốc xe không tải hoặc tải nhẹ nếu leo dốc bằng số 3 thì xuống ngược lại cũng bằng số 3; nếu tải nặng thì nên xuống dốc đó bằng số 2. Tóm lại phải đi bằng chân Ga là chính chứ không phải chân Phanh là chính! Tuyệt đối tránh cắt côn, vể mo để thả dốc!!!
b. Căn đường, căn xe.

Đường hẹp không có phân làn nên căn giữa đường, hạn chế vượt! Tránh xe cần nhường đường sớm, rõ ràng, thậm chí phải dừng xe để nhường đừng để tránh nhau khi vào cua hẹp hoặc bị ép ra lề đường xấu hoặc mép vực.
c. Dừng đỗ xe.
Hạn chế đỗ xe. Nếu bất khả kháng thì phải chọn chỗ rộng, bám taluy (phía bên vách núi), tránh chỗ khuất tầm nhìn, không dừng đỗ trong cua và gần cua, bên mép vực...Khi dừng phải kéo phanh tay, chặn chèn, cài số, đánh lái chống trôi, bẻ cành cây tươi hoặc dùng dấu hiệu cảnh báo đặt cả trước và sau xe.
d. Vào cua.
Giảm tốc, quan sát, nhá đèn hoặc còi, cuộn lái dẻo, ra khỏi cua hãy tăng tốc.(nếu cua khuất tầm nhìn phải giảm đến mức có thể phanh gấp, đánh lái gấp nếu đột ngột nhô ra một chướng ngại). Chú ý xe Công, Khách, Tải quen đường thường vào cua rất ẩu và hay lấn đường!
e. Qua ngầm.
Nước lớn hay nhỏ đều phải chú ý đến hệ thống điện, cổ hút, tháo cua roa quạt gió, bám vệt xe trước ...nếu chỉ có 1 mình nhất thiết phải dò đường, cắm tiêu trước rồi hẵng lái xe qua! Qua rồi phải rà khô phanh mới đi tiếp.
f. Mù, mưa, đêm.
Phải bật đèn đăng téc, đi cốt, đèn sương mù...mưa mù phải bật đèn cả ban ngày. Không có đèn sương mù thì lấy giấy màu vàng, nâu.. che đèn; mù quá đừng chạy nữa. Đóng kín cửa, mở lạnh sâu để chống mờ kính lái. Cần lợi dụng ánh đèn của xe ngược chiều để phán đoán điểm vào cua.
g. Cây đổ, đường lở.
Đi chậm, dư đà, chủ động ga số. Dứt khoát không nhường đường bằng cách lái tránh về phía vực, phía mặt đường đang rạn nứt, đang lở..
Còn nữa, còn nữa.... mời các cụ bổ sung tiếp....Nếu rảnh E cũng gắng viết thêm để hầu các cụ! Bái biêt.
cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top