[ATGT] Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Dickycheung

Xe hơi
Biển số
OF-695484
Ngày cấp bằng
21/8/19
Số km
100
Động cơ
99,712 Mã lực
Lúc mới lái e quen đi hai bánh toàn bám sát chiều phải :)
 

luonght

Xe đạp
Biển số
OF-730448
Ngày cấp bằng
26/5/20
Số km
32
Động cơ
71,319 Mã lực
Tuổi
30
Đây là vài kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có ích cho ai đó.
Có gì BUỒN CƯỜI xin các bác tài già đừng cười em nhé.

1) Các vị trí quan trọng của xe cần lưu ý:
6 vị trí cơ bản:
4 điểm ở 4 góc xe
2 điểm ở giữa hai bên sườn xe.
4 vị trí cho các kỹ thuật khó: 4 vị trí của 4 bánh xe.

Q&A:

Vị trí điểm giữa mũi xe và đuôi xe tại sao lại không đề cập đến?
Xin thưa với các bác là nếu đã xác định được 4 điểm 4 góc xe thì hai điểm này coi như đã được xác định.

Thế 2 điểm ở hai bên sườn xe thì cũng thế thôi?
Xin thưa với các bác là hơi khác. Em sẽ giải thích ở phần sau. Và thực tế là hai bên sườn xe là những điểm dể bị va quệt khi các bác đi vào những địa hình phức tạp như vào gara đông hoặc vào ngõ hẹp.

2) Xác định 6 vị trí cơ bản như thế nào:
Nói chung là các bác mới tập lái đều bị hiện tượng là căn bị thừa nhiều bên phải. Ra đường trường khi tránh người đi cùng chiều thường lấn đường sang trái rất nhiếu. Khi đỗ vĩa hè thì lại bị cách xa nhiều quá. Đặc biệt là khi ra vào các bãi đỗ xe đông và các gara hẹp thì rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của cá nhân em thì để xác định được 6 vị trí cơ bản thì phải thực hành thôi:
Các bác ra bãi, nếu kiếm được mấy cái cọc nhựa thì tốt nhất (không biết gọi thế có đúng không - Cái mà hay để trên bãi tập để làm mốc ấy). Nếu không thì các bác kiếm một hòn gạch loại có lỗ, hoạc một cái gì đó để làm đế cắm cọc cũng được + một cây cọc nhỏ, rồi lấy vải bọc lại (may một túi vải hình ống để bọc cái cọc lại - Mục đích là để không bị xước xe nếu như bị chà xát vào cọc).
Thực hành thì đơn giản: xác định một vị trí cần thực hành (ví dụ đầu mũi xe bên phải hoặc sườn xe bên phải,.....) rồi tiến, lùi, đánh lái sang trái, sang phải .v.v. để căn vào điểm đó. Ngồi trên xe xác định khoảng cách từ điểm đó đến điểm làm mốc (cọc). Ví dụ xác định khoảng cách là 20cm. Sau đó xuống xe để kiểm tra thực tế. Và cứ làm lại nhiều lần thì các bác sẽ có cảm giác cực kỳ chính xác.
Khi có cảm giác chính xác 6 vị trí cơ bản sẽ làm cho các bác hoàn toàn tự tin khi đi vào những địa hình phức tạp. Hoặc phải quay xe trong bãi xe mà bị vây quanh bởi một số các em xe xịn.

Em xin bổ xung một chút:
Một số bác mới lái không quen cảm giác căn đường bằng gương chiếu hậu. Lý do cũng tương tự thôi, đó là do xác định khoảng cách trong gương hơi khó khi mới tập. Các bác áp dụng phương pháp như trên sẽ có kết quá nhanh chóng.

Còn 4 vị trí của 4 bánh xe thì thực hành cũng gần tương tự. Các bác có thể đặt một viên đá nhỏ, hoặc đơn giản là vạch một vạch trên bãi rồi tập tiến qua, lùi qua. Kỹ thuật này áp dụng khi đi vào những điạ hình đòi hỏi phải đặt vị trí bánh xe chính xác. Đặc biệt là những địa hình Offroad.

Những khoảng cách khác cũng cần chú ý là khoảng sáng gầm xe, khoảng sáng của cản trước và cản sau.
hay quá.lưu lại làm kinh nghiệm cho bản thân
 

sjmple

Xe hơi
Biển số
OF-484897
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
104
Động cơ
193,919 Mã lực
Tuổi
37
Lái xe với e là bản năng thì phải. Trc mua xe, lên showroom lái luôn. Lần đâu đi xe AT, lần đầu chạy luôn đường HN tan tầm, lái về Giải Phóng làm biển, Đền Lừ đăng kiểm vẫn ngon lành
 

Sa Phô

Xe đạp
Biển số
OF-761819
Ngày cấp bằng
4/3/21
Số km
14
Động cơ
42,840 Mã lực
Em lót gạch ngồi hóng các cụ chia sẻ :)
 

tdsbs0x00

Đi bộ
Biển số
OF-752291
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
3
Động cơ
51,430 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Website
alpicoolcar.com
Bài viết cụ viết hay quá,em note lại ngâm dần dần :)
 

FXture

Đi bộ
Biển số
OF-729446
Ngày cấp bằng
17/5/20
Số km
0
Động cơ
76,125 Mã lực
Tuổi
24
Chả bao giờ thừa, em vào hóng kinh nghiệm các cụ.
 

phubinh1609

Xe máy
Biển số
OF-794421
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
96
Động cơ
20,464 Mã lực
Híc, bác thử tì đầu máy chú xe tải, xe bus xem sao. Trừ khi xe bác là xe móc thì đúng là bus cũng phải nể rồi, hehe.
 

phubinh1609

Xe máy
Biển số
OF-794421
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
96
Động cơ
20,464 Mã lực
cám ơn bác sumakhơ nhé . em đọc bài của bác em thấy rất hay ,với em kinh nghiệm khong bao giờ thừa .Nên tất cả các bài nói về kinh nghiệm thì luôn hớp dẫn với em.rất tuyệt
 

maxland152

Xe máy
Biển số
OF-96338
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
97
Động cơ
401,207 Mã lực
Phần tiếp theo:
Qui tắc COMPA và kỹ thuật tiến, lùi.
Compa có một điểm làm tâm và một điểm kia quay xung quanh. Khi tiến, lùi xe mà phải đánh lái để tránh những vật cản trong một khoảng cách hẹp thì điều này là rất quan trọng. Các bác tài ngày xưa thường dạy là tiến bám lưng, lùi bám bụng (trong hình chữ chi) chính là áp dụng qui tắc này.
Các bác hãy tưởng tượng hai bánh sau là tâm còn hai bánh trước là điểm quay xung quanh. Khi ta đánh hết lái, tiến hay lùi thì phần thân sau xe chuyển động rất ít, còn phần mũi xe sẽ chuyển động rất nhiều, có thể coi là chuyển động tròn quanh một tâm là bánh sau. Điều này thể hiện rất rõ khi các bác lùi vào điểm đỗ bên đường chỉ đủ chỗ cho 1 xe. Nhiều người mới tập thường cố tiến vào chỗ đỗ, hoặc khi đi ra lại cố lùi ra. Khi có một cảm nhận chính xác về chuyển động compa của xe thì các thao tác sẽ rất chính xác.
Một lưu ý là do chuyển động compa nên hai bên sườn xe dễ bị va vào các vật cản (hai bên mũi xe thì dễ nhìn, nhưng nhiều người ít chú ý đến hai bên sườn xe)

Một vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng không làm mất thời gian của các bác !
Cảm ơn những chia sẻ hết sức hữu ích của bác
 

peterluyen1988

Đi bộ
Biển số
OF-802908
Ngày cấp bằng
19/1/22
Số km
2
Động cơ
10,620 Mã lực
Tuổi
36
các bác cho e hỏi với ạ e đi inova khi bật quạt giò thì có tiếng kêu re re e nghi là quạt giò điều hòa ở bên chỗ ghế phụ e tháo ra thì k có gì và bật khóa thì k có tiếng kêu nhưng khi lắp lại thì lại kêu re re. Mong nhận được sự giúp đỡ từ các bác có kinh nghiệm ? Em xin cảm ơn !
 

myhan

Xe hơi
Biển số
OF-400621
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
101
Động cơ
231,096 Mã lực
Nơi ở
Hà đông, Hà nội
Website
vattuxd.com
Phần tiếp theo:
Qui tắc COMPA và kỹ thuật tiến, lùi.
Compa có một điểm làm tâm và một điểm kia quay xung quanh. Khi tiến, lùi xe mà phải đánh lái để tránh những vật cản trong một khoảng cách hẹp thì điều này là rất quan trọng. Các bác tài ngày xưa thường dạy là tiến bám lưng, lùi bám bụng (trong hình chữ chi) chính là áp dụng qui tắc này.
Các bác hãy tưởng tượng hai bánh sau là tâm còn hai bánh trước là điểm quay xung quanh. Khi ta đánh hết lái, tiến hay lùi thì phần thân sau xe chuyển động rất ít, còn phần mũi xe sẽ chuyển động rất nhiều, có thể coi là chuyển động tròn quanh một tâm là bánh sau. Điều này thể hiện rất rõ khi các bác lùi vào điểm đỗ bên đường chỉ đủ chỗ cho 1 xe. Nhiều người mới tập thường cố tiến vào chỗ đỗ, hoặc khi đi ra lại cố lùi ra. Khi có một cảm nhận chính xác về chuyển động compa của xe thì các thao tác sẽ rất chính xác.
Một lưu ý là do chuyển động compa nên hai bên sườn xe dễ bị va vào các vật cản (hai bên mũi xe thì dễ nhìn, nhưng nhiều người ít chú ý đến hai bên sườn xe)

Một vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng không làm mất thời gian của các bác !
Em con yếu quy tắc này quá. Chắc hôm nào qua chỗ rộng, thử thực hành lại
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top