[ATGT] Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

badboy_tkdt

Xe hơi
Biển số
OF-79285
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
161
Động cơ
418,814 Mã lực
Phần tiếp theo:
Qui tắc COMPA và kỹ thuật tiến, lùi.
Compa có một điểm làm tâm và một điểm kia quay xung quanh. Khi tiến, lùi xe mà phải đánh lái để tránh những vật cản trong một khoảng cách hẹp thì điều này là rất quan trọng. Các bác tài ngày xưa thường dạy là tiến bám lưng, lùi bám bụng (trong hình chữ chi) chính là áp dụng qui tắc này.
Các bác hãy tưởng tượng hai bánh sau là tâm còn hai bánh trước là điểm quay xung quanh. Khi ta đánh hết lái, tiến hay lùi thì phần thân sau xe chuyển động rất ít, còn phần mũi xe sẽ chuyển động rất nhiều, có thể coi là chuyển động tròn quanh một tâm là bánh sau. Điều này thể hiện rất rõ khi các bác lùi vào điểm đỗ bên đường chỉ đủ chỗ cho 1 xe. Nhiều người mới tập thường cố tiến vào chỗ đỗ, hoặc khi đi ra lại cố lùi ra. Khi có một cảm nhận chính xác về chuyển động compa của xe thì các thao tác sẽ rất chính xác.
Một lưu ý là do chuyển động compa nên hai bên sườn xe dễ bị va vào các vật cản (hai bên mũi xe thì dễ nhìn, nhưng nhiều người ít chú ý đến hai bên sườn xe)

Một vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng không làm mất thời gian của các bác !
Bác có thể giải thích cho E từ trên được không? E ko hiểu ........... cám ơn bác!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Schumacher viết
Phần tiếp theo:
Qui tắc COMPA và kỹ thuật tiến, lùi.
Compa có một điểm làm tâm và một điểm kia quay xung quanh. Khi tiến, lùi xe mà phải đánh lái để tránh những vật cản trong một khoảng cách hẹp thì điều này là rất quan trọng. Các bác tài ngày xưa thường dạy là tiến bám lưng, lùi bám bụng (trong hình chữ chi) chính là áp dụng qui tắc này.
Các bác hãy tưởng tượng hai bánh sau là tâm còn hai bánh trước là điểm quay xung quanh. Khi ta đánh hết lái, tiến hay lùi thì phần thân sau xe chuyển động rất ít, còn phần mũi xe sẽ chuyển động rất nhiều, có thể coi là chuyển động tròn quanh một tâm là bánh sau. Điều này thể hiện rất rõ khi các bác lùi vào điểm đỗ bên đường chỉ đủ chỗ cho 1 xe. Nhiều người mới tập thường cố tiến vào chỗ đỗ, hoặc khi đi ra lại cố lùi ra. Khi có một cảm nhận chính xác về chuyển động compa của xe thì các thao tác sẽ rất chính xác.
Một lưu ý là do chuyển động compa nên hai bên sườn xe dễ bị va vào các vật cản (hai bên mũi xe thì dễ nhìn, nhưng nhiều người ít chú ý đến hai bên sườn xe)

Một vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng không làm mất thời gian của các bác !
Bác có thể giải thích cho E từ trên được không? E ko hiểu ........... cám ơn bác!
Cụ đọc kỹ lại bài của cụ Shumakho thì sẽ nhận thấy. Em có thể nói gọn lại như này:
Khi đánh lái (cả tiến và lùi) thì chỉ có bánh trước chuyển hướng, do vậy, thi tiến mà đánh lái, cái đầu sẽ văng rộng ra và lôi đuôi xe đi. Vậy khi tiến thì bác phải bám lưng (là bên ngược lại hướng đánh lái) vì nếu bám bụng (cùng phía với hướng đánh lái) thì các vật mốc mà bác bám sẽ chạm vào xe ngay. Chẳng hạn có một cột điện bên trái đường, cụ định vòng trái ôm cột điện thì không được bám cột vì bám phát là cọ ngay. Còn cột phía bên phải mà ta vòng trái thì cứ căn sát vào, nó sẽ ko chạm vì càng ngày sẽ càng xa.
Lùi thì ngược lại, vì khi lùi, bánh chuyển hướng lại nằm phía sau (bánh trước, nhưng ta lùi). Ví dụ trưòng hợp cái cột điện, nếu cụ lùi và vòng trái (kiểu lùi từ ngõ ra phố), cụ có thể 'ôm' sát cột điện, nhưng cột bên phải thì chớ có dại mà ôm nó, nó vả vỡ má V2 ngay.
 

badboy_tkdt

Xe hơi
Biển số
OF-79285
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
161
Động cơ
418,814 Mã lực
Cụ đọc kỹ lại bài của cụ Shumakho thì sẽ nhận thấy. Em có thể nói gọn lại như này:
Khi đánh lái (cả tiến và lùi) thì chỉ có bánh trước chuyển hướng, do vậy, thi tiến mà đánh lái, cái đầu sẽ văng rộng ra và lôi đuôi xe đi. Vậy khi tiến thì bác phải bám lưng (là bên ngược lại hướng đánh lái) vì nếu bám bụng (cùng phía với hướng đánh lái) thì các vật mốc mà bác bám sẽ chạm vào xe ngay. Chẳng hạn có một cột điện bên trái đường, cụ định vòng trái ôm cột điện thì không được bám cột vì bám phát là cọ ngay. Còn cột phía bên phải mà ta vòng trái thì cứ căn sát vào, nó sẽ ko chạm vì càng ngày sẽ càng xa.
Lùi thì ngược lại, vì khi lùi, bánh chuyển hướng lại nằm phía sau (bánh trước, nhưng ta lùi). Ví dụ trưòng hợp cái cột điện, nếu cụ lùi và vòng trái (kiểu lùi từ ngõ ra phố), cụ có thể 'ôm' sát cột điện, nhưng cột bên phải thì chớ có dại mà ôm nó, nó vả vỡ má V2 ngay.
Cám ơn bác... vì trước E không hiểu đâu là lưng và đâu là bụng thôi ... bác gải thích E hiểu rùi!!!!!!!!!*-:)
 

sh125

Xe hơi
Biển số
OF-129017
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
107
Động cơ
375,770 Mã lực
Nơi ở
Phủ Lý, Hà Nam
Em đang học lái. Bài viết hữu ích quá. Thanks cụ chủ thớt nhiều nhé!
 

nguyenminhsonyb

Đi bộ
Biển số
OF-137684
Ngày cấp bằng
8/4/12
Số km
6
Động cơ
367,960 Mã lực
Vâng em là thành viên mới toanh rất cảm ơn các bài viết của các huynh trong frum
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,463
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Em đọc kinh nghiệm các cụ thấy sáng ra nhiều lắm .
Nhưng về cái vấn đề chuyển số ở xe số sàn khi đi trong nội thành em vẫn không rõ lắm .
Ở thành phố thì cứ khoảng 50m lại đèn đỏ hoặc gặp chướng ngại vật phải phanh lại .
Em đi theo thế này .
Khi dừng hẳn lại em về số 1 . Sau vọt lên khoảng 10 m thì em lên số 2 . Cảm thấy có đường thì em vọt lên tốc khoảng 30 rồi lên số 3 và em cứ thế đi số 3 với tốc khoẳng 30-45km . Gặp chướng ngại vật thì em rà phanh về số 2 . Nếu đi tiếp được luôn thì em để số 2 vọt đợi khoẳng trống lên 3 . Nếu phải dừng thì em về luôn 1 . Không mấy khi em đi đến 4 ở thành phố . Nhiều lúc đường đông em phải bò số 2 rất nhiều .
Khi lên dốc mà có đà sẵn thì em chỉ về số 2 rồi vượt dốc . Nếu không có đà thì em về số 1.
Vậy các cụ tư vấn em đi vậy có được không ?
Đi như vậy mà gặp nhiều đèn đỏ thì mệt mỏi lắm ợ
 

Xe2009

Xe tải
Biển số
OF-94008
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
470
Động cơ
405,557 Mã lực
Em đọc kinh nghiệm các cụ thấy sáng ra nhiều lắm .
Nhưng về cái vấn đề chuyển số ở xe số sàn khi đi trong nội thành em vẫn không rõ lắm .
Ở thành phố thì cứ khoảng 50m lại đèn đỏ hoặc gặp chướng ngại vật phải phanh lại .
Em đi theo thế này .
Khi dừng hẳn lại em về số 1 . Sau vọt lên khoảng 10 m thì em lên số 2 . Cảm thấy có đường thì em vọt lên tốc khoảng 30 rồi lên số 3 và em cứ thế đi số 3 với tốc khoẳng 30-45km . Gặp chướng ngại vật thì em rà phanh về số 2 . Nếu đi tiếp được luôn thì em để số 2 vọt đợi khoẳng trống lên 3 . Nếu phải dừng thì em về luôn 1 . Không mấy khi em đi đến 4 ở thành phố . Nhiều lúc đường đông em phải bò số 2 rất nhiều .
Khi lên dốc mà có đà sẵn thì em chỉ về số 2 rồi vượt dốc . Nếu không có đà thì em về số 1.
Vậy các cụ tư vấn em đi vậy có được không ?
Nếu xe không chở nhiều người và máy đủ khỏe (ví dụ: máy 2.0, trên xe 3 người ) thì có thể để số 2 ngay từ ban đầu nhưng người lái cần giữ côn khéo để khỏi chết máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu xe không chở nhiều người và máy đủ khỏe (ví dụ: máy 2.0, trên xe 3 người ) thì có thể để số 2 ngay từ ban đầu nhưng người lái cần giữ côn khéo để khỏi chết máy.
Máy khỏe hơn thì xe nặng hơn. Khởi động từ số 2 nói chung là hại máy và nhanh mòn côn. Không có bất cứ một cuốn sách hướng dẫn lái xe MT nào lại dậy bắt đầu từ số 2 cả.
Chỉ làm như vậy khi: xe đang đỗ ở ngang dốc (chỉ thả phanh ra đã có thể chuyển động rồi), hoặc xe đang ở trạng thái chuyển động chậm.
 

anhtuan112022

Đi bộ
Biển số
OF-137930
Ngày cấp bằng
10/4/12
Số km
6
Động cơ
367,860 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
VINH-NGHEAN
Bác nói quá đúng . Nhưng khi đi trên đường muốn đi nhanh chỉ co cách lấn đường ngược chiều thôi.
Nói gì thì nói . " Tham thì thâm" . Đúng không bác.

 

Mycar222

Xe điện
Biển số
OF-129065
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
4,848
Động cơ
409,192 Mã lực
Nơi ở
Chỗ ấy, ở giữa ngã.....
cám ơn các cụ mợ đã chia sẻ.........
 

likemoney

Xe đạp
Biển số
OF-137542
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
16
Động cơ
368,260 Mã lực
em xin đặt cục gạch để hóng hớt kinh nghiệm từ các bác ạ, em mới tập tành lái xe thôi ạ
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,811
Động cơ
326,898 Mã lực
1. Khi dừng đèn đỏ thì đương nhiên số 1. Khi sắp hết đèn đỏ cố duy trì đà chậm và đi số 2.
2. Qua đèn đỏ lên số 2 nhanh và sang số 3 rồi 4.
3. Thông thường đi số 4 và ga thấp, ít khi đi số 3.
 

tieulyphihoa

Xe tải
Biển số
OF-3313
Ngày cấp bằng
8/2/07
Số km
288
Động cơ
559,380 Mã lực
Nơi ở
Phòng 19 a 4 tập thể 128C đại la hà nội
Em đi xa toàn đi một tay để ở vị trí 7 h.
Không biết có đúng không nhưng thấy rất tiện và đỡ mỏi tay.
Cứ cái gì tiện và đỡ mỏi thì ta làm vậy.
em cũng giống bác này, cứ tay 7 tay 4 nếu trên đường dài hoặc đi chậm ạ.....còn đi đường phố thì tùy cơ thôi, không cố định ở đâu cả
 

noregret

Xe đạp
Biển số
OF-99681
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
25
Động cơ
398,340 Mã lực
cảm ơn bác chủ Thớt& các cụ chia sẻ nhiều kinh nghiệm rất bổ ích cho lái mới~:>
 

toCurT36

Xe đạp
Biển số
OF-143043
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
25
Động cơ
363,650 Mã lực
Đọc kinh nghiệm xương máu của các cụ mới thấy nhiều tình huống éo le mà mình chưa gặp. Nếu biết trước tình huống để ứng phó thì đỡ mất học phí. Khi các cụ mới cầm tấm bằng và tham gia giao thông, e nghĩ k ai k phải trả học phí cho những cái mình k được học trong trường.
 

Get or Getz

Xe máy
Biển số
OF-133458
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
69
Động cơ
371,940 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số - Phố không tên - Tỉnh không rõ
Phần tiếp theo:
Qui tắc COMPA và kỹ thuật tiến, lùi.
Compa có một điểm làm tâm và một điểm kia quay xung quanh. Khi tiến, lùi xe mà phải đánh lái để tránh những vật cản trong một khoảng cách hẹp thì điều này là rất quan trọng. Các bác tài ngày xưa thường dạy là tiến bám lưng, lùi bám bụng (trong hình chữ chi) chính là áp dụng qui tắc này.
Các bác hãy tưởng tượng hai bánh sau là tâm còn hai bánh trước là điểm quay xung quanh. Khi ta đánh hết lái, tiến hay lùi thì phần thân sau xe chuyển động rất ít, còn phần mũi xe sẽ chuyển động rất nhiều, có thể coi là chuyển động tròn quanh một tâm là bánh sau. Điều này thể hiện rất rõ khi các bác lùi vào điểm đỗ bên đường chỉ đủ chỗ cho 1 xe. Nhiều người mới tập thường cố tiến vào chỗ đỗ, hoặc khi đi ra lại cố lùi ra. Khi có một cảm nhận chính xác về chuyển động compa của xe thì các thao tác sẽ rất chính xác.
Một lưu ý là do chuyển động compa nên hai bên sườn xe dễ bị va vào các vật cản (hai bên mũi xe thì dễ nhìn, nhưng nhiều người ít chú ý đến hai bên sườn xe)

Một vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng không làm mất thời gian của các bác !

Kinh ngiệm của bác rất cần cho lái xe đó - em rót rượu mời bác rồi nhé..
 

Love_Hifi

Xe tải
Biển số
OF-53729
Ngày cấp bằng
27/12/09
Số km
209
Động cơ
452,920 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết của bác hay quá, em đang tập tọe học lái đây nên thấy quá bổ ích cho nhứng người mới, mua xe rồi mà cứ rón rén lái được mấy hôm nay cứ thấy các bác đi sau bóp còi inh ỏi nhưng vẫn phải giữ vững lập trường.
 

cong_uaz

Xe hơi
Biển số
OF-146886
Ngày cấp bằng
24/6/12
Số km
127
Động cơ
361,560 Mã lực
chao cụ .lai xe ma nguoi ta thuong goi la bac tai .nung len xe rui thi ko ai noi tai dc cụ nhi
 

cong_uaz

Xe hơi
Biển số
OF-146886
Ngày cấp bằng
24/6/12
Số km
127
Động cơ
361,560 Mã lực
hum nao nghi moi cụ mot ly chivat ok
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top