4.6. Ắc quy:
Nếu chỉ nâng cấp nhẹ nhàng, ít thay đổi so với nguyên bản thì có thể không cần thay ắc quy theo xe. Nhưng khi đã có bộ âm thanh thì việc sử dụng ắc quy có dung lượng tốt hơn, ổn định hơn vì khi khởi động, nguồn điện còn nuôi cả hệ thống âm thanh. Ví dụ dung lượng nguyên bản phổ biến 35-45Ah thì có thể thay bằng 55-75Ah hoặc lớn hơn nữa tùy vào công suất hệ thống âm thanh. Nguồn điện cho âm thanh ô tô chủ yếu 12v, tuy nhiên nó luôn bị dao động trong quá trình chạy và ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Với Home thì có thể sử dụng ổn áp, biến áp cách ly, lọc nguồn để đảm bảo
nguồn điện sạch luôn đảm bảo 220v (100v...). Với car thì ít thấy quan tâm.
Đấu dây nguồn qua cầu chì:
Sau đây là hình ảnh cầu chì khủng, bộ ổn áp (tạm gọi như vậy với xe hơi) của chủ gara Huy Hoàng.
Cầu chì cho dây nguồn:
Bộ ổn định nguồn (ổn áp):
Với những bộ âm thanh công suất lớn, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng
ắc quy rời để nuôi hệ thống này, tránh ảnh hưởng đến hệ thống khởi động của xe (đương nhiên cần nguồn nuôi từ ắc quy chính). Chúng ta tham khảo các thương hiệu ắc quy chuyên phục vụ tín đồ âm thanh khi đòi hỏi chất lượng cao hơn (google “Car Audio Battery”).
http://www.ebay.com/bhp/car-audio-battery
https://www.sonicelectronix.com/cat_i228_car-batteries-power-cells.html
4.7. Dây nguồn, tín hiệu và dây loa, phụ kiện:
Cũng như với Home, tín hiệu điện cũng như nguồn phát sạch sẽ làm âm thanh hay hơn. Vì vậy đầu tư
dây nguồn tốt là vấn đề cần quan tâm, và quan trọng hơn nữa là an toàn về cháy nổ. Do dây nguồn nối từ khoang máy nên nó làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu dùng loại rẻ tiền sẽ nhanh xuống cấp (nứt vỡ vỏ hay chảy lớp cao su bảo vệ...), gây chập cháy. Hệ thống dây nguồn phải đảm bảo chắc chắn, không được ảnh hưởng đến hệ thống truyền động (tôi đã từng bị dây nguồn quấn vào trục vô lăng do thợ ẩu gây mất lái). Đầu dây nguồn phải nối với ắc quy phải có hệ thống cầu chì đề phòng chập cháy. Thường xuyên kiểm tra chất lượng dây nguồn.
Dây tín hiệu Monster cỏ 1.8m:
Dây quân sự (đen trắng) để đi loa cánh cho tín hiệu rất tốt:
Dây tín hiệu, dây loa cũng góp phần làm âm thanh tốt hơn. Với loa có độ nhạy cao, khi thay dây AV hoặc dây loa tốt rất dễ phân biệt tín hiệu. Khi đi dây tín hiệu hay loa, tránh chạy song song,
sát với dây nguồn vì có thể bị nhiễu tín hiệu (giống Home). Chiều dài dây tín hiệu từ HU đến amply (thường đặt dưới ghế trước) tối thiểu 1.6m. Điều này gây khó khăn vì đồ AV Home chủ yếu dài 0.8-1.5m, không đáp ứng được (nhà sản xuất đã giới hạn vì dây tín hiệu càng dài, tổn thất tín hiệu càng lớn). Do vậy để có dây tín hiệu AV có chiều dài mong muốn (khoảng 1.8m), thường phải DIY (đương nhiên hệ thống giắc phải đồng bộ). Một số người ship từ ebay, Amazon thương hiệu như Soundking, Monster, AudioQuest, Belkin với giá cả chấp nhận được (khoảng 300-500k/sợi).
Dây nguồn, dây loa được bó cố định, cách xa nhau phòng nhiễu:
Trước kia khi lắp đặt loa sub, chúng ta thường gắn amply cùng thùng loa cho dễ căn chỉnh, và kéo dây tín hiệu từ HU xuống, chiều dài khoảng 4.5 đến 5.0m tùy loại xe. Chiều dài lớn như vậy thì tín hiệu tổn thất nhiều (đó là với dây cỏ, nếu dùng dây xịn lại quá tốn xèng
), do vậy theo kinh nghiệm của tôi là nên hạn chế tối thiểu chiều dài AV, có nghĩa đặt amply ở phía trên (gầm ghế) rồi kéo dây loa xuống thùng ở sau. Dây đồng rất lợi bass nên chúng ta nên chọn AV, dây loa có hàm lượng
đồng cao (OFC chẳng hạn), hoặc chọn dây tín hiệu dành riêng cho Subwoofer. Kể cả hệ thống giắc đấu cũng vậy. Với hệ thống loa dải trung, cao thì nên dùng dây
bạc, kẽm vì lợi dải âm (tìm nguồn dây quân sự). Cũng cần chú ý kích thước dây phù hợp vì một số kiểu xe có khe hở hẹp, nếu dây loa to thì không đi được.
Cần cân đối chi phí hệ thống phụ kiện cho phù hợp với giá trị âm thanh, vì nếu hệ thống âm thanh tốt nhưng phụ kiện rẻ tiền thì không phát huy được và ngược lại. Hệ thống dây loa, dây tín hiệu có thể chiếm tới 15-20% giá trị bộ âm thanh. Với hệ thống âm thanh vừa tiền (khoảng 20 triệu trở lại), có thể dùng dây loa Monster XP với giá khoảng 35k/m (lưu ý loại này nhiều hàng fake - giá còn rẻ hơn nữa). Mấy anh em Home audio đã test dây loa Monster XP và thấy chất âm cũng ổn trong tầm giá. Nếu có điều kiện, chúng ta có thể tìm hiểu dây loa "Rockford fosgate Flat 15 AWG" chuyên dùng cho âm thanh theo xe Lexus với giá không rẻ (bán ở VN >150k/m). Dây loa cho xe hơi mất khoảng 15-20m, để yên tâm hơn về nguồn gốc, các cụ có thể ship cả cuộn lớn cho yên tâm. Có cụ còn chơi cả hệ thống dây tín hiệu, dây loa đắt tiền của Home như Van den hul, Audioquest,...
Đợt đầu, em còn ship cả bộ Kit của Boss đủ dây loa, dây nguồn, giắc...(gần như đủ để lắp cho xe) chuyên cho âm thanh xe hơi (ảnh ở mục trước). Tưởng thế nào hóa ra cũng lởm, cuối cùng vứt gần hết. Còn dùng mỗi cái cầu chì
4.8. Chống ồn, tiêu âm, chống rung cánh cửa, thùng loa:
Khác với đồ Home, đa số loa theo xe đều được phát từ không gian cánh bằng tôn. Với tiêu chí thùng loa phải chống rung thì như vậy là không ổn (thùng loa Home thường sử dụng gỗ MDF để chống rung). Vỏ xe mỏng, ồn, có độ rung làm chất lượng âm thanh không hay, nhất là xe cỏ. Xe sang ngoài hệ thống âm thanh tốt thì vỏ cũng như hệ thống cách âm cũng hơn hẳn xe cỏ. Do vậy để âm thanh tốt hơn cần có biện pháp
chống ồn, tiêu âm, chống rung cánh cửa. Bản thân em cũng như nhiều cụ mới chơi cũng coi thường việc này (chi phí từ 4 đến 10 triệu cho 4 cánh). Mục đích để âm thanh tròn hơn, chi tiết hơn. Tất nhiên, để hay hơn thì cần chống ồn cả xe như phần nóc, sàn... tức là triệt tiêu âm thanh từ ngoài vào càng nhiều càng tốt (chi phí này có thể hơn 10 triệu)
Cần sử dụng vật liệu chuyên dụng, thi công có tay nghề vì dán bằng vật liệu rẻ tiền không kín gây đọng nước làm mọt cánh, mùi trong xe... Cụ
Mèo sạch thỉu có nhiều kinh nghiệm trong xử lý chống ồn cho xe.
Hình ảnh thi công chống ồn toàn diện cho xe ở Saigon Car Audio:
https://www.otosaigon.com/threads/cach-am-va-do-am-thanh-cho-mot-chiec-highlander-2016.8770754/
Xem thêm chống ồn, cách âm ở đây:
https://www.otofun.net/threads/chong-on-xe-hoi-de-hay-kho-tuy-thuoc-vao-ban.9053/
Tiếp theo, việc đóng thùng cho loa sub cũng rất quan trọng, với mỗi chủng loại loa đều có kích thước thùng loa tương ứng, nên sử dụng gỗ MDF, nếu được dán chống rung bên trong thì càng tốt. Có 2 loại là thùng kín và hở (xem thêm ở mục sau). Thùng kín đòi hỏi công suất amply khỏe hơn so với thùng hở. Với những xe có không gian hẹp thì vấn đề kích thước thùng cũng gây đau đầu. Thùng lớn thì chiếm diện tích, thùng nhỏ thì không ra hết chất âm. Trừ trường hợp các cụ đam mê âm thanh nên chấp nhận hy sinh không gian. Do vậy xu hướng hiện nay chơi loa sub càng nhỏ, càng mỏng càng tốt (như 8, 10 inch) như đã đề cập ở trên. Hoặc có thể tận dụng không gian trong xe làm thùng loa, nhưng cần phải gia cố tiêu âm, chống rung, cách âm cẩn thận.
Xe Hàn khoét cánh sau và hy sinh không gian đằng sau cho âm thanh thi công tại Long Thịnh: