Thảo luận Trao đổi kiến thức về âm thanh xe hơi

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
13,174
Động cơ
1,030,140 Mã lực

4.6. Ắc quy:


Nếu chỉ nâng cấp nhẹ nhàng, ít thay đổi so với nguyên bản thì có thể không cần thay ắc quy theo xe. Nhưng khi đã có bộ âm thanh thì việc sử dụng ắc quy có dung lượng tốt hơn, ổn định hơn vì khi khởi động, nguồn điện còn nuôi cả hệ thống âm thanh. Ví dụ dung lượng nguyên bản phổ biến 35-45Ah thì có thể thay bằng 55-75Ah hoặc lớn hơn nữa tùy vào công suất hệ thống âm thanh. Nguồn điện cho âm thanh ô tô chủ yếu 12v, tuy nhiên nó luôn bị dao động trong quá trình chạy và ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Với Home thì có thể sử dụng ổn áp, biến áp cách ly, lọc nguồn để đảm bảo nguồn điện sạch luôn đảm bảo 220v (100v...). Với car thì ít thấy quan tâm.

Đấu dây nguồn qua cầu chì:



Sau đây là hình ảnh cầu chì khủng, bộ ổn áp (tạm gọi như vậy với xe hơi) của chủ gara Huy Hoàng.
Cầu chì cho dây nguồn:


Bộ ổn định nguồn (ổn áp):


Với những bộ âm thanh công suất lớn, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng ắc quy rời để nuôi hệ thống này, tránh ảnh hưởng đến hệ thống khởi động của xe (đương nhiên cần nguồn nuôi từ ắc quy chính). Chúng ta tham khảo các thương hiệu ắc quy chuyên phục vụ tín đồ âm thanh khi đòi hỏi chất lượng cao hơn (google “Car Audio Battery”).

http://www.ebay.com/bhp/car-audio-battery

https://www.sonicelectronix.com/cat_i228_car-batteries-power-cells.html

4.7. Dây nguồn, tín hiệu và dây loa, phụ kiện:

Cũng như với Home, tín hiệu điện cũng như nguồn phát sạch sẽ làm âm thanh hay hơn. Vì vậy đầu tư dây nguồn tốt là vấn đề cần quan tâm, và quan trọng hơn nữa là an toàn về cháy nổ. Do dây nguồn nối từ khoang máy nên nó làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu dùng loại rẻ tiền sẽ nhanh xuống cấp (nứt vỡ vỏ hay chảy lớp cao su bảo vệ...), gây chập cháy. Hệ thống dây nguồn phải đảm bảo chắc chắn, không được ảnh hưởng đến hệ thống truyền động (tôi đã từng bị dây nguồn quấn vào trục vô lăng do thợ ẩu gây mất lái). Đầu dây nguồn phải nối với ắc quy phải có hệ thống cầu chì đề phòng chập cháy. Thường xuyên kiểm tra chất lượng dây nguồn.

Dây tín hiệu Monster cỏ 1.8m:


Dây quân sự (đen trắng) để đi loa cánh cho tín hiệu rất tốt:



Dây tín hiệu, dây loa cũng góp phần làm âm thanh tốt hơn. Với loa có độ nhạy cao, khi thay dây AV hoặc dây loa tốt rất dễ phân biệt tín hiệu. Khi đi dây tín hiệu hay loa, tránh chạy song song, sát với dây nguồn vì có thể bị nhiễu tín hiệu (giống Home). Chiều dài dây tín hiệu từ HU đến amply (thường đặt dưới ghế trước) tối thiểu 1.6m. Điều này gây khó khăn vì đồ AV Home chủ yếu dài 0.8-1.5m, không đáp ứng được (nhà sản xuất đã giới hạn vì dây tín hiệu càng dài, tổn thất tín hiệu càng lớn). Do vậy để có dây tín hiệu AV có chiều dài mong muốn (khoảng 1.8m), thường phải DIY (đương nhiên hệ thống giắc phải đồng bộ). Một số người ship từ ebay, Amazon thương hiệu như Soundking, Monster, AudioQuest, Belkin với giá cả chấp nhận được (khoảng 300-500k/sợi).

Dây nguồn, dây loa được bó cố định, cách xa nhau phòng nhiễu:





Trước kia khi lắp đặt loa sub, chúng ta thường gắn amply cùng thùng loa cho dễ căn chỉnh, và kéo dây tín hiệu từ HU xuống, chiều dài khoảng 4.5 đến 5.0m tùy loại xe. Chiều dài lớn như vậy thì tín hiệu tổn thất nhiều (đó là với dây cỏ, nếu dùng dây xịn lại quá tốn xèng :( ), do vậy theo kinh nghiệm của tôi là nên hạn chế tối thiểu chiều dài AV, có nghĩa đặt amply ở phía trên (gầm ghế) rồi kéo dây loa xuống thùng ở sau. Dây đồng rất lợi bass nên chúng ta nên chọn AV, dây loa có hàm lượng đồng cao (OFC chẳng hạn), hoặc chọn dây tín hiệu dành riêng cho Subwoofer. Kể cả hệ thống giắc đấu cũng vậy. Với hệ thống loa dải trung, cao thì nên dùng dây bạc, kẽm vì lợi dải âm (tìm nguồn dây quân sự). Cũng cần chú ý kích thước dây phù hợp vì một số kiểu xe có khe hở hẹp, nếu dây loa to thì không đi được.

Cần cân đối chi phí hệ thống phụ kiện cho phù hợp với giá trị âm thanh, vì nếu hệ thống âm thanh tốt nhưng phụ kiện rẻ tiền thì không phát huy được và ngược lại. Hệ thống dây loa, dây tín hiệu có thể chiếm tới 15-20% giá trị bộ âm thanh. Với hệ thống âm thanh vừa tiền (khoảng 20 triệu trở lại), có thể dùng dây loa Monster XP với giá khoảng 35k/m (lưu ý loại này nhiều hàng fake - giá còn rẻ hơn nữa). Mấy anh em Home audio đã test dây loa Monster XP và thấy chất âm cũng ổn trong tầm giá. Nếu có điều kiện, chúng ta có thể tìm hiểu dây loa "Rockford fosgate Flat 15 AWG" chuyên dùng cho âm thanh theo xe Lexus với giá không rẻ (bán ở VN >150k/m). Dây loa cho xe hơi mất khoảng 15-20m, để yên tâm hơn về nguồn gốc, các cụ có thể ship cả cuộn lớn cho yên tâm. Có cụ còn chơi cả hệ thống dây tín hiệu, dây loa đắt tiền của Home như Van den hul, Audioquest,...

Đợt đầu, em còn ship cả bộ Kit của Boss đủ dây loa, dây nguồn, giắc...(gần như đủ để lắp cho xe) chuyên cho âm thanh xe hơi (ảnh ở mục trước). Tưởng thế nào hóa ra cũng lởm, cuối cùng vứt gần hết. Còn dùng mỗi cái cầu chì :))

4.8. Chống ồn, tiêu âm, chống rung cánh cửa, thùng loa:

Khác với đồ Home, đa số loa theo xe đều được phát từ không gian cánh bằng tôn. Với tiêu chí thùng loa phải chống rung thì như vậy là không ổn (thùng loa Home thường sử dụng gỗ MDF để chống rung). Vỏ xe mỏng, ồn, có độ rung làm chất lượng âm thanh không hay, nhất là xe cỏ. Xe sang ngoài hệ thống âm thanh tốt thì vỏ cũng như hệ thống cách âm cũng hơn hẳn xe cỏ. Do vậy để âm thanh tốt hơn cần có biện pháp chống ồn, tiêu âm, chống rung cánh cửa. Bản thân em cũng như nhiều cụ mới chơi cũng coi thường việc này (chi phí từ 4 đến 10 triệu cho 4 cánh). Mục đích để âm thanh tròn hơn, chi tiết hơn. Tất nhiên, để hay hơn thì cần chống ồn cả xe như phần nóc, sàn... tức là triệt tiêu âm thanh từ ngoài vào càng nhiều càng tốt (chi phí này có thể hơn 10 triệu) :)














Cần sử dụng vật liệu chuyên dụng, thi công có tay nghề vì dán bằng vật liệu rẻ tiền không kín gây đọng nước làm mọt cánh, mùi trong xe... Cụ Mèo sạch thỉu có nhiều kinh nghiệm trong xử lý chống ồn cho xe.

Hình ảnh thi công chống ồn toàn diện cho xe ở Saigon Car Audio:

https://www.otosaigon.com/threads/cach-am-va-do-am-thanh-cho-mot-chiec-highlander-2016.8770754/

Xem thêm chống ồn, cách âm ở đây:

https://www.otofun.net/threads/chong-on-xe-hoi-de-hay-kho-tuy-thuoc-vao-ban.9053/

Tiếp theo, việc đóng thùng cho loa sub cũng rất quan trọng, với mỗi chủng loại loa đều có kích thước thùng loa tương ứng, nên sử dụng gỗ MDF, nếu được dán chống rung bên trong thì càng tốt. Có 2 loại là thùng kín và hở (xem thêm ở mục sau). Thùng kín đòi hỏi công suất amply khỏe hơn so với thùng hở. Với những xe có không gian hẹp thì vấn đề kích thước thùng cũng gây đau đầu. Thùng lớn thì chiếm diện tích, thùng nhỏ thì không ra hết chất âm. Trừ trường hợp các cụ đam mê âm thanh nên chấp nhận hy sinh không gian. Do vậy xu hướng hiện nay chơi loa sub càng nhỏ, càng mỏng càng tốt (như 8, 10 inch) như đã đề cập ở trên. Hoặc có thể tận dụng không gian trong xe làm thùng loa, nhưng cần phải gia cố tiêu âm, chống rung, cách âm cẩn thận.

Xe Hàn khoét cánh sau và hy sinh không gian đằng sau cho âm thanh thi công tại Long Thịnh:




Hay quá Cụ em ơi . Tối anh xẽ đọc hết các bài của em đấy
 

n0bita_epu

Xe máy
Biển số
OF-125054
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
69
Động cơ
379,490 Mã lực
Bác chủ cho em hỏi chút. Xe nhà em là toyota hilux đời 2012, em thay đầu CD = đầu DVD kovan + lắp cam lùi + sub, thợ ở gara lắp xong giờ treble 2 cánh tịt cả hai. Em muốn hỏi là dây tín hiệu âm thanh của loa treble đấy thì đi về đầu DVD hay đi chung với loa cánh?
 

LongThinhTech2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105071
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,451
Động cơ
420,132 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Ngõ 61 Lê Văn Lương- Cầu Giấy- HN
Bác chủ cho em hỏi chút. Xe nhà em là toyota hilux đời 2012, em thay đầu CD = đầu DVD kovan + lắp cam lùi + sub, thợ ở gara lắp xong giờ treble 2 cánh tịt cả hai. Em muốn hỏi là dây tín hiệu âm thanh của loa treble đấy thì đi về đầu DVD hay đi chung với loa cánh?
Thường thì sẽ lấy tín hiệu chung với loa cánh cụ ạ (cần hoặc không cần thêm phân tần thì tùy loại ạ). Còn nếu lấy tín hiệu thẳng từ đầu DVD thì có thể loa treble đã bị "cháy công suất" (vượt mức công suất loa treble có thể chịu được)
 

LongThinhTech2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105071
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,451
Động cơ
420,132 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Ngõ 61 Lê Văn Lương- Cầu Giấy- HN

n0bita_epu

Xe máy
Biển số
OF-125054
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
69
Động cơ
379,490 Mã lực
Thường thì sẽ lấy tín hiệu chung với loa cánh cụ ạ (cần hoặc không cần thêm phân tần thì tùy loại ạ). Còn nếu lấy tín hiệu thẳng từ đầu DVD thì có thể loa treble đã bị "cháy công suất" (vượt mức công suất loa treble có thể chịu được)
Em cám ơn cụ LongThinhTech2. nguyên bản là nó nối từ loa cánh lên loa treble à cụ? để mai em tháo tapi ra kiểm tra xem như nào
 

LongThinhTech2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105071
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,451
Động cơ
420,132 Mã lực
Nơi ở
Số 1 Ngõ 61 Lê Văn Lương- Cầu Giấy- HN
Em cám ơn cụ LongThinhTech2. nguyên bản là nó nối từ loa cánh lên loa treble à cụ? để mai em tháo tapi ra kiểm tra xem như nào
Vâng. Bình thường lắp thêm loa treble thì sẽ là lấy chung tín hiệu với loa cánh (cần hoặc không cần thêm phân tần). Còn nếu cụ cho nó ăn trực tiếp tín hiệu từ màn DVD thì cần căn chỉnh hợp lý trong equa để đảm bảo cho treble hoạt động ổn định ạ.
 
Biển số
OF-466378
Ngày cấp bằng
29/10/16
Số km
111
Động cơ
202,530 Mã lực
Các cụ có biết chỗ nào đào tạo về làm nội thất, điện của xe ô tô không? E đang muốn mở cửa hàng mà chưa tìm đc nguồn và chỗ đào tạo kỹ thuật. Các cụ giúp em với.
 

thóc

Xe máy
Biển số
OF-186802
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
85
Động cơ
333,720 Mã lực
Em không có nhu cầu xem hình, thì phần âm nhạc của 8850 có nổi trội hơn các seri đầu cũ không ạ?
 

yendaica

Xe đạp
Biển số
OF-510280
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
13
Động cơ
181,730 Mã lực
Tuổi
55
Hay quá, cảm ơn cụ chủ
 

namhong999

Đi bộ
Biển số
OF-440663
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
6
Động cơ
210,860 Mã lực
Tuổi
45
E định độ lại bộ loa trong xe kia mn 2010 , cụ nào làm món này nhắn e xin cái số ạ
 

Seaflower

Đi bộ
Biển số
OF-510598
Ngày cấp bằng
17/5/17
Số km
1
Động cơ
181,510 Mã lực
Tuổi
40
Nhìn ảnh thôi đã thấy mê rồi ;;)
 

vinhmoto

Xe đạp
Biển số
OF-509806
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
32
Động cơ
182,220 Mã lực
Tuổi
57
Cảm ơn cụ đã mở mang đầu óc cho e ợ
 
Biển số
OF-460006
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
1
Động cơ
203,510 Mã lực
Tuổi
48
Nhờ các cụ hướng dẫn dùm cách chỉnh các nút chức năng trên ampli Focal 4340 với ạ ( Vd: 2 nút X Over, 1 Bass boot ...). Thanks các cụ !
 

lumata

Xe máy
Biển số
OF-72582
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
91
Động cơ
426,412 Mã lực
Mình đang tính lắp 1 loa sub dưới gầm ghế phụ inova để nghe tạm tạm, giá khoảng 2-3 triệu. Không biết nên dùng loại nào? Có bác nào bán nhắn em nhé. Lúa ít nên em ko dám hít dầu thơm đâu ạ
 

manhld

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-14324
Ngày cấp bằng
28/3/08
Số km
238
Động cơ
517,410 Mã lực
Em vừa lắp quả Sub gầm Alpine T80. Nghe bị ù, bass kéo đuôi, ngồi lái đau hết cả đầu. Chẳng nhẽ lại tháo ra.
Có cách nào không các cụ
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Em vừa lắp quả Sub gầm Alpine T80. Nghe bị ù, bass kéo đuôi, ngồi lái đau hết cả đầu. Chẳng nhẽ lại tháo ra.
Có cách nào không các cụ
Nghe có vẻ khâu lắp với chỉnh có vấn đề, cụ tự lắp ah ?
Cụ qua gara nào đó chuyên tí kiểm tra lại đã. Thấy đồn là dòng này ổn áp nhất trong các loại sub gầm. Khi đã kiểm tra rồi mà nghe vẫn có tí cảm giác không ưng như trên thì cụ nên tháo luôn và nghiên cứu sang sub hơi thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top