[Funland] Tranh luận cực hay giữa chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Tài chính

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,932 Mã lực
Luật ko sai mà do Bộ Tài chính tự hiểu sai. Bộ TC kỳ trước đã ra thông tư 92 năm 2017 hướng dẫn đúng, đến năm 2021 lại ra Thông tư mới bãi bỏ cái thông tư 92 đi, khiến các ngành các địa phương bó tay. Đến sứ quán VN ở Đức muốn xây hàng rào cũng bó tay.

Sau đó Bộ TC đổ lỗi tại Luật, yêu cầu QH phải đi giải thích. Hôm nay lại tự tín bật cả CTQH. Cuối cùng UB Tài chính - Ngân sách giải thích là lỗi tại ai mà suốt 2 năm nay đầu tư công từ nguồn thường xuyên bị trói, trong khi từ trước đến tháng 9/2021 chả có vấn đề gì. Một Bộ quan trong nhất nhì Quốc gia mà để như vậy thì cũng lạ.

À giải pháp là phải sửa cái thông tư mới hoặc reactivate lại cái thông tư cũ thì lại chạy băng băng
Thế cái này cũng thuộc loại ...gây hậu quả nghiêm trọng đấy nhỉ, ai phải chịu trách nhiệm đây? :-?
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
928
Động cơ
103,106 Mã lực
Tuổi
48
Em cũng chưa thủng lẳm.. vấn đề này mấy lần trước họp từ QH cho tới thường trực đã nêu đã bác, sao không giải thích ngay cho BTC mà lại phải đợi đến hôm nay ?
Vấn đề thuộc chính phủ, do điều hành của BTC. Quốc hội ko làm thay, luật ko sai sao QH phải giải thích bẩm cụ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,129 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chúng mình dân đen, càng nghe các ông ấy cãi nhau càng hoang mang, đến bao giờ chúng mình mới là một cái gì đó. Mà cái gì đó là cái gì, các ông ấy còn cãi nhau còn lâu.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,871
Động cơ
162,201 Mã lực
Em đọc luật đầu tư công đúng như cụ Mạnh quốc hội giải thích, điều 6 chỉ là phân loại dự án đầu tư công chứ ko phải định nghĩa đầu tư công.

Nhưng liệu có uẩn khúc gì khác chứ ko lẽ cả Bộ tài chính đều hiểu sai vấn đề đơn giản này?

Screenshot_20231106_221612_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Vấn đề thuộc chính phủ, do điều hành của BTC. Quốc hội ko làm thay, luật ko sai sao QH phải giải thích bẩm cụ
Dấu ấn của ĐBQH trong quá trình tham gia xây dựng dự án Luật chưa sâu đậm. Nội dung của các DA luật vẫn chủ yếu do các CQNN cấp TW xây dựng và trình. ĐBQH có chuyên môn sâu về luật chuyên ngành, cộng thêm họ còn có quyền kiến nghị về luật thì các điều luật được thông qua sẽ dễ hiểu hơn.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,790
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
CT QH được 10 điểm rồi. BT HDP 9.5 điểm vì TT 2014 là của BT tiền nhiệm ĐTD, BT đương nhiệm ko nắm được thì ko có lỗi.

BT tiền nhiệm mấy điểm đây?
Thông tư bãi bỏ thông tư 92 ra năm 2021 trong nhiệm kỳ này mà cụ. Theo anh Mạnh thì vì cái TT này mà 2 năm nay không thể dùng nguồn thường xuyên để làm đầu tư công.
Em đọc luật đầu tư công đúng như cụ Mạnh quốc hội giải thích, điều 6 chỉ là phân loại dự án đầu tư công chứ ko phải định nghĩa đầu tư công.

Nhưng liệu có uẩn khúc gì khác chứ ko lẽ cả Bộ tài chính đều hiểu sai vấn đề đơn giản này?

Screenshot_20231106_221612_Chrome.jpg
Quốc hội có hiểu sai đâu cụ. Bộ TC mời hiểu sai.
 

Danngoaidao

Xe tăng
Biển số
OF-166963
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,659
Động cơ
361,567 Mã lực
Thế là tối nay mấy anh thuộc ban pháp chế hay vụ pháp chế của BTC lại ko ngủ rồi.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,871
Động cơ
162,201 Mã lực
Em nghĩ Bộ tài chính vướng mắc ko phải điều 6 mà là điều 4, khoản 13 định nghĩa đầu tư công.
Theo quy định này, dự án cứ sử dụng vốn ngân sách là dự án đầu tư công.
Chính vì vậy Bộ tài chính phải hủy thông tư 92, vì thông tư này hướng dẫn đầu tư công thành chi thường xuyên.

Screenshot_20231106_223615_Chrome.jpg
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Em đọc luật đầu tư công đúng như cụ Mạnh quốc hội giải thích, điều 6 chỉ là phân loại dự án đầu tư công chứ ko phải định nghĩa đầu tư công.

Nhưng liệu có uẩn khúc gì khác chứ ko lẽ cả Bộ tài chính đều hiểu sai vấn đề đơn giản này?

Screenshot_20231106_221612_Chrome.jpg
hiểu đơn giản như này, tất cả các dự án sử dụng vốn NSNN là dự án đầu tư công, và nếu là dự án đầu tư công thì phải theo thủ tục Luật ĐTC, thế là tắc chớ làm sao.
Ô Mạnh được CTQH cho cả buổi để chiều trả lời thì đương nhiên là dễ hơn ô Phớc nói vo rồi, cho sang buổi sau ô P về quân sư nó mớm cho thì lại đè chết ô M ngay.
Từ sau khi có Luật ĐTC giải ngân o được thì đương nhiên nó phải có vấn đề, chẳng cần kiến thức cao siêu gì cũng hiểu được điều đấy
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,871
Động cơ
162,201 Mã lực
hiểu đơn giản như này, tất cả các dự án sử dụng vốn NSNN là dự án đầu tư công, và nếu là dự án đầu tư công thì phải theo thủ tục Luật ĐTC, thế là tắc chớ làm sao.
Ô Mạnh được CTQH cho cả buổi để chiều trả lời thì đương nhiên là dễ hơn ô Phớc nói vo rồi, cho sang buổi sau ô P về quân sư nó mớm cho thì lại đè chết ô M ngay.
Từ sau khi có Luật ĐTC giải ngân o được thì đương nhiên nó phải có vấn đề, chẳng cần kiến thức cao siêu gì cũng hiểu được điều đấy
Ông Mạnh khôn, đi giải thích điều khoản ko ai thắc mắc, điều khoản vướng thì ông ko nêu ra.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Hôm nay có tranh luận cực hay giữa CT QH và Bộ trưởng Tài chính liên quan đến Luật Đầu tư công.

Bộ trưởng đổ lỗi cho Luật Đầu tư công và yêu cầu Thường vụ Quốc hội có trách nhiệm giải thích Luật.

CT QH bảo là TV ko cần giải thích những vấn đề gì đã rõ. CT cũng bảo Bộ trưởng Tài chính đã nói là "từ nay không nêu lại vấn đề này", song hôm nay lại nhắc lại, Chủ tịch Quốc hội cho hay đã ba lần trả lại văn bản này cho Chính phủ.

Dù BT Tài chính có hơi bốc khi cho biết, đã nghiên cứu kỹ Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách. Theo đó, Luật Đầu tư công 2014 "trói" tất cả dự án sửa chữa, nâng cấp mở rộng tài sản công không phân biệt giá trị dự án. Ông nói "không nêu vấn đề này nữa là do đã trình ba lần rồi, mệt quá nên không nói nữa, chứ không phải là đồng ý".

CTQH rất bình tĩnh yêu cầu Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách trả lời. Buổi chiều anh Mạnh trả lời thì hóa ra là do Bộ Tài chính. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh khẳng định việc vướng mắc khi sử dụng các khoản chi thường xuyên cho việc sửa chữa, mở rộng tài sản công bắt nguồn từ thông tư của Bộ Tài chính chứ không phải do luật Đầu tư công hay luật Ngân sách nhà nước như Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Cuối cùng anh Mạnh có một ví dụ rất hay
"Logic ở đây, chúng ta thấy ví dụ, học sinh nam có hai loại: một loại biết bơi, một loại không biết bơi. Không thể suy ngược lại là tất cả những học sinh nào không biết bơi bắt buộc đều phải là học sinh nam",

Thế này ko hiểu các vụ chuyên ngành của Bộ nghĩ gì nhỉ.

Em thấy nhưng tranh luận thế này hết sức cần thiết. QH đang làm tốt vai trò giám sát của mình.

Có cái clip về tranh luận buổi sáng. Buoiir chiều anh Mạnh giải thích thì ở trong cái clip 3h lièn, ko có clip ngắn.


cụ có clip a M phát biểu o e xem với, mà e thấy cái ví dụ này tối om, đọc đi đọc lại ko thấy gì hay ho dễ hiểu cả "Logic ở đây, chúng ta thấy ví dụ, học sinh nam có hai loại: một loại biết bơi, một loại không biết bơi. Không thể suy ngược lại là tất cả những học sinh nào không biết bơi bắt buộc đều phải là học sinh nam",
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Ông Mạnh khôn, đi giải thích điều khoản ko ai thắc mắc, điều khoản vướng thì ông ko nêu ra.
thì 1 ô nói bột phát, 1 ô cho cả chiều ngồi chuẩn bị thì chả hay:)). Cho tay bo tại chỗ xem, ai hơn ai rõ ngay
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,871
Động cơ
162,201 Mã lực
cụ có clip a M phát biểu o e xem với, mà e thấy cái ví dụ này tối om, đọc đi đọc lại ko thấy gì hay ho dễ hiểu cả "Logic ở đây, chúng ta thấy ví dụ, học sinh nam có hai loại: một loại biết bơi, một loại không biết bơi. Không thể suy ngược lại là tất cả những học sinh nào không biết bơi bắt buộc đều phải là học sinh nam",
Cụ xem clip từ phút 29 đến phút 35 nhé.
Ông đấy đi giải thích điều 6 luật đầu tư công thì đúng rồi, nhưng theo em vướng ở khoản 13 điều 4.

 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,005 Mã lực
Về 'trình độ chuyên môn' cũng như kinh nghiệm quản lý NN về tài chính, CT QH 'ăn đứt' Bt TC hiện tại
Chuyên môn hơn chỗ nào cụ? Người ta đã quản lý địa phương ở vị trí trực tiếp chủ tk đấy. Cụ ctqh tuổi già hơn thôi, còn ngành chuyên môn đều ts kinh tế cả.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Mỗi người hiểu một cách khác nhau khi đọc hoặc tìm hiểu về điều nào đó trong bất kể bộ luật nào, chuyện này cũng bình thường.
Đến cấp này mà mỗi người hiểu một cách thì là tai hoạ rồi, chứng tỏ Luật soạn ra có problem.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,790
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Dấu ấn của ĐBQH trong quá trình tham gia xây dựng dự án Luật chưa sâu đậm. Nội dung của các DA luật vẫn chủ yếu do các CQNN cấp TW xây dựng và trình. ĐBQH có chuyên môn sâu về luật chuyên ngành, cộng thêm họ còn có quyền kiến nghị về luật thì các điều luật được thông qua sẽ dễ hiểu hơn.
Đại biểu chuyên trách cấp UV Thường trực trở lên kiến thức tốt lắm. Hầu hết đi từ cấp chuyên môn như Vụ trưởng đi lên nên nắm vấn đề nhanh và có tầm nhìn chính sách.

Và quá trình xây dựng Luật mất cả mấy năm, các cơ quan NN làm lên làm xuống. Các Ủy ban đều có vụ chuyên ngành làm công tác thẩm định rà soát. Chưa kể có cả các tổ chức quốc tế hỗ trợ nữa.

À Đại biểu QH nào cũng có quyền kiến nghị sửa Luật, quyền trình dự án Luật hết.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Em nghĩ Bộ tài chính vướng mắc ko phải điều 6 mà là điều 4, khoản 13 định nghĩa đầu tư công.
Theo quy định này, dự án cứ sử dụng vốn ngân sách là dự án đầu tư công.
Chính vì vậy Bộ tài chính phải hủy thông tư 92, vì thông tư này hướng dẫn đầu tư công thành chi thường xuyên.

Screenshot_20231106_223615_Chrome.jpg
Cụ chuẩn, kể cả điều 6 a M trích dẫn nó cũng thể hiện dự án đtc bao trùm tất cả các hđ từ nhỏ đến lớn, từ mua sắm đến xây lắp. Trong khi thủ tục dự án đtc còn phức tạp
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,535
Động cơ
232,549 Mã lực
Tuổi
48
Vấn đề thuộc chính phủ, do điều hành của BTC. Quốc hội ko làm thay, luật ko sai sao QH phải giải thích bẩm cụ
Cụ có chắc luật không có điểm gây vướng mắc thật không ? Vấn đề vẫn còn đó, sau buổi giải trình với nói qua nói lại này mà không có chuyển biến gì thì mọi thứ vẫn vướng thôi
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Ông BT Tài chính ý kiến đúng rồi, luật viết mà để hiểu đa nghĩa là yếu tư duy làm luật. Không phải BTC không hiểu hay có thể suy đoán theo ý của ng làm luật. Vấn đề là còn 1 cơ quan nữa của QH nhảy vào kiểm soát sau là KTNN. Đội này làm việc cực kỳ cứng nhắc và câu từ. Đã từng làm việc vài lần, phải nói là cực kỳ khó chịu.
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,627
Động cơ
444,817 Mã lực
Thớt khá hay và thú vị.
Ngắn gọn lại là BTC bảo vướng do Luật (QH ban hành), QH bẩu Luật rõ rồi các ông về sửa lại TT, NĐ cho phù hợp với Luật vì TT cũ ko vướng, các ông ban hành TT mới thì lại vướng.
Dưới góc nhìn của 1 ofer học hết lớp 12 chạy grab, ko hiểu gì về tài chính như em thì như vậy về logic rõ ràng là Luật có vấn đề. Vẫn quy định của Luật như thế mà 2 nhiệm kỳ BTC hiểu khác nhau, hướng dẫn thi hành Luật khác nhau; vậy là do Luật viết chưa rõ nên thích hiểu thế nào cũng đc, hoặc rõ rồi nhưng vẫn để cửa để lách cho đến khi Lò bắt đầu cháy nên các Bộ mới cuống cuồng chữa cháy bằng TT mới để giữ mình khỏi vào lò, dẫn đến hệ quả xã hội về thiếu thốn trang thiết bị, vật chất như nào ai cũng biết.
Cứ cụ QH họp phát biểu thế này thôi, đổi vai cho sang Chính phủ (QLNN) làm xem có dám làm ko, sợ tè ra quần ngay khi mà các anh trông lò 1 khi đã vào việc thì rất cứng nhắc và câu từ, cứ chỗ nào "không đúng QĐ của pháp luật" là đập.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top