[Funland] Tranh cãi về bài thơ trong SGK Ngữ Văn lớp 6

bảo châu

Xe điện
Biển số
OF-2220
Ngày cấp bằng
1/11/06
Số km
3,378
Động cơ
604,231 Mã lực
Các cụ chê chương trình học nặng, năm nay BGD cho học bộ sách mới, lớp 6 mà như học Đạo đức lớp 2, giảm tải thế là tốt quá còn gì.
 
Biển số
OF-421352
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
1,205
Động cơ
230,457 Mã lực
Nơi ở
NAM ĐỊNH
...
Vì bắt nạt rất hôi 😃😃😃
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
16,819
Động cơ
479,101 Mã lực
Bài thơ "Bắt nạt" của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nằm trong sách ngữ văn lớp 6 (tập 1), thuộc bộ sách giáo khoa (SGK) "Kết nối tri thức với cuộc sống" do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành. Bài thơ được trích từ tập thơ Ra vườn nhặt nắng của Nguyễn Thế Hoàng Linh (Nhà Xuất bản Thế giới, Hà Nội, 2017, trang 24-25).
34D04A9E-917C-497C-84D1-940DBF69F9EE.png
1D9F24D1-11C3-484C-BFA1-B7CCB472AA31.png


Sau khi được đưa vào SGK Ngữ Văn lớp 6, bài thơ đang gây ra những tranh cãi về nội dung, nghệ thuật. Thậm chí, nhiều người còn đưa ra nhận xét rất nặng nề là “bài thơ dở nhất thế giới”. Cccm có ý kiến như thế nào về vần điệu và giá trị nghệ thuật của bài thơ với các cháu học sinh cấp 2 ?

Cá nhân tôi thấy bài thơ này câu từ đơn giản không muốn nói là ngô nghê, dạy ở bậc tiểu học thì được. Đặt cạnh những bài khác trong sgk lớp 6 hiện tại như Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh), Mưa (Trần Đăng Khoa), v.v thì nó hơi đuối.
Các anh chị Dục rờ chắc không còn phạm trù từng lứa tuổi Hs nữa, SGK soạn thảo cho cấp 1 còn lỗi, toàn những bài đánh đố bọn trẻ thơ. [-([-([-(
 

vantruongd2

Xe tải
Biển số
OF-541607
Ngày cấp bằng
15/11/17
Số km
263
Động cơ
166,066 Mã lực
Có phải là sản phẩm của nhiệm kì anh ngọng ah các cụ?
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,341
Động cơ
8,843 Mã lực
Điển hình cho sự lạc lối của BGD trong thiết kế giảng dạy môn văn các bậc phổ thông. Lẫn lộn giữa nghệ thuật văn chương và dạy cách viết lách. Học sinh cần học cách viết email, đơn từ, báo cáo.. và sử dụng ngôn ngữ nhuần nhuyễn. Học mấy bài văn thơ của nhà văn, sau ra đời viết câu không thành câu!
Em cùng suy nghĩ với cụ. Thơ và bình thơ là cấp cao rồi, nên để ai chuyên món đó học ở bậc ĐH. Còn ở bậc PT thì chỉ nên học viết văn bản, phân tích logic, biết diễn đạt ý nghĩ thành lời nói cho đúng là tốt lắm rồi. Nhét nhiều thứ quá mà lơ mơ thì lại như không biết gì.
 

Cukhoai9

Xe buýt
Biển số
OF-724445
Ngày cấp bằng
8/4/20
Số km
812
Động cơ
83,190 Mã lực
Mất bao nhiêu lâu để ra chủ trương này?

Vì sao Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu chấm dứt học theo văn mẫu?

 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Văn mẫu ko cho tham khảo cũng ko nên, nhưng viết lại bắt theo khuân mấu nhể.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,580
Động cơ
383,890 Mã lực
Tuổi
54
Cu Nguyễn Thế Hoàng Linh này có nhiều bài thơ mà nói là "ngô nghê" cũng không sai, nhưng đọc cũng thấy ngồ ngộ, ví dụ như bài này:

Hỏi 1080

Tôi hỏi một không tám không
Chị ơi nỗi nhớ thì lông màu gì?

Chị tổng đài giọng nhu mì
À nhiều màu lắm vặt đi vẫn nhiều

Hình như là bạn đang yêu?
Không, em chỉ hỏi những điều hồn nhiên

Hình như là bạn đang điên?
Vâng, điên thì mới phí tiền hỏi han
...
Xong xuôi hết bốn chín ngàn.

(Nguyễn Thế Hoàng Linh)​
 
Biển số
OF-698169
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
989
Động cơ
119,740 Mã lực
Tuổi
55
Bài thơ "Bắt nạt" của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nằm trong sách ngữ văn lớp 6 (tập 1), thuộc bộ sách giáo khoa (SGK) "Kết nối tri thức với cuộc sống" do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành. Bài thơ được trích từ tập thơ Ra vườn nhặt nắng của Nguyễn Thế Hoàng Linh (Nhà Xuất bản Thế giới, Hà Nội, 2017, trang 24-25).
34D04A9E-917C-497C-84D1-940DBF69F9EE.png
1D9F24D1-11C3-484C-BFA1-B7CCB472AA31.png


Sau khi được đưa vào SGK Ngữ Văn lớp 6, bài thơ đang gây ra những tranh cãi về nội dung, nghệ thuật. Thậm chí, nhiều người còn đưa ra nhận xét rất nặng nề là “bài thơ dở nhất thế giới”. Cccm có ý kiến như thế nào về vần điệu và giá trị nghệ thuật của bài thơ với các cháu học sinh cấp 2 ?

Cá nhân tôi thấy bài thơ này câu từ đơn giản không muốn nói là ngô nghê, dạy ở bậc tiểu học thì được. Đặt cạnh những bài khác trong sgk lớp 6 hiện tại như Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh), Mưa (Trần Đăng Khoa), v.v thì nó hơi đuối.
Mấy chục năm rồi em vẫn thuộc:
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
cái chân thoăn thoắt...
 

Huydai04

Xe tải
Biển số
OF-723826
Ngày cấp bằng
5/4/20
Số km
291
Động cơ
34,064 Mã lực
Anh dục năm nào cũng cải cách tốn công tốn của càng ngày càng thụt lùi
 

haunt86

Xe tăng
Biển số
OF-682542
Ngày cấp bằng
4/7/19
Số km
1,137
Động cơ
119,542 Mã lực
Tuổi
38
Em văn toàn chép văn mẫu những chỉ được có 5 điểm nhưng bài này em xin ý kiến là nó không hợp với lớp 6 mà nên đưa xuống tiểu học ạ :)
 

badboy1990

Xe máy
Biển số
OF-787168
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
93
Động cơ
27,791 Mã lực
Tuổi
31
Cu Nguyễn Thế Hoàng Linh này có nhiều bài thơ mà nói là "ngô nghê" cũng không sai, nhưng đọc cũng thấy ngồ ngộ, ví dụ như bài này:

Hỏi 1080

Tôi hỏi một không tám không
Chị ơi nỗi nhớ thì lông màu gì?

Chị tổng đài giọng nhu mì
À nhiều màu lắm vặt đi vẫn nhiều

Hình như là bạn đang yêu?
Không, em chỉ hỏi những điều hồn nhiên

Hình như là bạn đang điên?
Vâng, điên thì mới phí tiền hỏi han
...
Xong xuôi hết bốn chín ngàn.

(Nguyễn Thế Hoàng Linh)​
Đọc thơ NTHL mà chê "ngô nghê" thì em nghĩ tư duy văn chương của một số cụ chỉ ở tầm tiểu học, câu văn có vẻ ngô nghê nhưng ý tứ thì còn lâu nhé :D
 

Xã viên

Xe tải
Biển số
OF-593558
Ngày cấp bằng
6/10/18
Số km
486
Động cơ
137,280 Mã lực
Mùa mưa bão, anh em hay khuyên nhau câu này :
Làm thơ thì tránh vần ồn,
Đi chơi thì tránh Vân đồn, Cô tô
!
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,580
Động cơ
383,890 Mã lực
Tuổi
54
Đọc thơ NTHL mà chê "ngô nghê" thì em nghĩ tư duy văn chương của một số cụ chỉ ở tầm tiểu học, câu văn có vẻ ngô nghê nhưng ý tứ thì còn lâu nhé :D
Đánh giá chung về cu Linh này thì em chưa dám nói (vì hắn có nhiều bài), nhưng bài thơ đưa vào sách và bài thơ Hỏi 1080 trên kia nếu đọc thì chắc chắn nhiều người sẽ bảo là có nhiều câu ngô nghê. Đấy cũng là điều bình thường vì khi làm những bài thơ đó, Hoàng Linh cũng có thể đang còn bé.
Phê phán khơi khơi như cụ thì không khó, tuy nhiên nếu thực sự "giỏi" và hiểu được NTHL, cụ thử phân tích xem ý tứ của bài thơ Hỏi 1080 trên kia là thế nào để khai sáng "tư duy văn chương tiểu học" của cư dân of xem sao ?!
 

John2021

Xe tải
Biển số
OF-774576
Ngày cấp bằng
16/4/21
Số km
211
Động cơ
40,856 Mã lực
Tuổi
52
Bài thơ "Bắt nạt" của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nằm trong sách ngữ văn lớp 6 (tập 1), thuộc bộ sách giáo khoa (SGK) "Kết nối tri thức với cuộc sống" do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành. Bài thơ được trích từ tập thơ Ra vườn nhặt nắng của Nguyễn Thế Hoàng Linh (Nhà Xuất bản Thế giới, Hà Nội, 2017, trang 24-25).
34D04A9E-917C-497C-84D1-940DBF69F9EE.png
1D9F24D1-11C3-484C-BFA1-B7CCB472AA31.png


Sau khi được đưa vào SGK Ngữ Văn lớp 6, bài thơ đang gây ra những tranh cãi về nội dung, nghệ thuật. Thậm chí, nhiều người còn đưa ra nhận xét rất nặng nề là “bài thơ dở nhất thế giới”. Cccm có ý kiến như thế nào về vần điệu và giá trị nghệ thuật của bài thơ với các cháu học sinh cấp 2 ?

Cá nhân tôi thấy bài thơ này câu từ đơn giản không muốn nói là ngô nghê, dạy ở bậc tiểu học thì được. Đặt cạnh những bài khác trong sgk lớp 6 hiện tại như Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh), Mưa (Trần Đăng Khoa), v.v thì nó hơi đuối.
hình như bộ SGK này ko dùng cho HN hả cụ?
 

MP3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-30965
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
2,432
Động cơ
1,433,902 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân quận
Website
goo.gl
Các nhà giáo dục cứ muốn con cái chúng ta phải ngây ngô cho đúng kiểu thiếu niên nhi đồng, trong khi lối sống gia đình, xã hội cùng sự phát triển mạng cho chúng suy nghĩ như thanh niên từ lúc nảo lúc nào rồi.
 

Yeu_Hoa

Xe buýt
Biển số
OF-422969
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
709
Động cơ
223,871 Mã lực
Tuổi
38
Đọc thơ NTHL mà chê "ngô nghê" thì em nghĩ tư duy văn chương của một số cụ chỉ ở tầm tiểu học, câu văn có vẻ ngô nghê nhưng ý tứ thì còn lâu nhé :D
Cho em xin ít tích phân cái ý tứ của bài 1080 với cụ :D
Chứ với trình tiểu học của em thì em chiệu ko hiểu nổi cái ý tứ thâm viễn sâu xa nào nó nằm đằng sau mấy cái câu nục bát đó :D
 
Biển số
OF-473889
Ngày cấp bằng
29/11/16
Số km
159
Động cơ
200,194 Mã lực
Cho em xin ít tích phân cái ý tứ của bài 1080 với cụ :D
Chứ với trình tiểu học của em thì em chiệu ko hiểu nổi cái ý tứ thâm viễn sâu xa nào nó nằm đằng sau mấy cái câu nục bát đó :D
Các cụ cứ thách, lại bôi ra 18 trang A4 thì toi giờ :D
 

badboy1990

Xe máy
Biển số
OF-787168
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
93
Động cơ
27,791 Mã lực
Tuổi
31
Đánh giá chung về cu Linh này thì em chưa dám nói (vì hắn có nhiều bài), nhưng bài thơ đưa vào sách và bài thơ Hỏi 1080 trên kia nếu đọc thì chắc chắn nhiều người sẽ bảo là có nhiều câu ngô nghê. Đấy cũng là điều bình thường vì khi làm những bài thơ đó, Hoàng Linh cũng có thể đang còn bé.
Phê phán khơi khơi như cụ thì không khó, tuy nhiên nếu thực sự "giỏi" và hiểu được NTHL, cụ thử phân tích xem ý tứ của bài thơ Hỏi 1080 trên kia là thế nào để khai sáng "tư duy văn chương tiểu học" của cư dân of xem sao ?!
Cho em xin ít tích phân cái ý tứ của bài 1080 với cụ :D
Chứ với trình tiểu học của em thì em chiệu ko hiểu nổi cái ý tứ thâm viễn sâu xa nào nó nằm đằng sau mấy cái câu nục bát đó :D
Gửi 2 cụ, thứ nhất là bài thơ đó ko phải tên là Hỏi 1080 :D Thứ 2 là ko phải mọi bài thơ đều phải cài cắm ý tưởng sâu xa gì cả, nhiều khi đơn giản nó mang tính giải trí nhưng vẫn thể hiện được cái chất đặc trưng của nhà thơ, dù có người thích, người ko thích. Em ếch giỏi về văn chương nhưng ít ra cũng nhìn thấy được cái lý tưởng, triết lý nhất quán trong cách làm thơ của NTHL, các cụ nên đọc cả tập thơ của hắn hơn là chỉ đọc vài bài cóp nhặt trên mạng. Còn thích nghe nhận xét thì em trích cho 2 cụ nhận xét của vài người trong nghề:

Khi được hỏi về Nguyễn Thế Hoàng Linh, nhà phê bình Hoài Nam chia sẻ: “Tôi chưa đọc tập thơ “Hở” và cũng không có ý định đọc, nhưng những tập thơ trước của Linh thì tôi có đọc và đặc biệt là “Chuyện của thiên tài”. Trước hết, tôi không nói cụ thể về tập thơ “Hở” nhưng những bài thơ của Linh tôi từng đọc, có nhiều câu, nhiều đoạn tôi phải giật mình. Giật mình ở đây là không đùa được đâu, bởi chứa một số vấn đề thời cuộc. Còn nếu bàn về tục thì thơ trẻ có nhiều tập tôi cam đoan là tục hơn thơ của Linh nhiều”.

Trong buổi tọa đàm về tập thơ “Hở” tại Trung tâm Văn hóa Việt -Pháp 24 Tràng Tiền (Hà Nội) vào 20/9 vừa qua, nhà văn Hồ Anh Thái đã nhận xét: “Thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh mang sắc vẻ trẻ trung nhưng cũng già dặn xa cách với những gì phù phiếm. Trẻ, nhưng đã sâu đậm những triết lý, giả định. Rõ nét nhất là những lý tưởng”.


Như các cụ trên này khéo đọc phải mấy bài toàn mứt với đái trong tập Hở chắc ọe ko ăn nổi cơm :))
 

Yeu_Hoa

Xe buýt
Biển số
OF-422969
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
709
Động cơ
223,871 Mã lực
Tuổi
38
Gửi 2 cụ, thứ nhất là bài thơ đó ko phải tên là Hỏi 1080 :D Thứ 2 là ko phải mọi bài thơ đều phải cài cắm ý tưởng sâu xa gì cả, nhiều khi đơn giản nó mang tính giải trí nhưng vẫn thể hiện được cái chất đặc trưng của nhà thơ, dù có người thích, người ko thích. Em ếch giỏi về văn chương nhưng ít ra cũng nhìn thấy được cái lý tưởng, triết lý nhất quán trong cách làm thơ của NTHL, các cụ nên đọc cả tập thơ của hắn hơn là chỉ đọc vài bài cóp nhặt trên mạng. Còn thích nghe nhận xét thì em trích cho 2 cụ nhận xét của vài người trong nghề:

Khi được hỏi về Nguyễn Thế Hoàng Linh, nhà phê bình Hoài Nam chia sẻ: “Tôi chưa đọc tập thơ “Hở” và cũng không có ý định đọc, nhưng những tập thơ trước của Linh thì tôi có đọc và đặc biệt là “Chuyện của thiên tài”. Trước hết, tôi không nói cụ thể về tập thơ “Hở” nhưng những bài thơ của Linh tôi từng đọc, có nhiều câu, nhiều đoạn tôi phải giật mình. Giật mình ở đây là không đùa được đâu, bởi chứa một số vấn đề thời cuộc. Còn nếu bàn về tục thì thơ trẻ có nhiều tập tôi cam đoan là tục hơn thơ của Linh nhiều”.

Trong buổi tọa đàm về tập thơ “Hở” tại Trung tâm Văn hóa Việt -Pháp 24 Tràng Tiền (Hà Nội) vào 20/9 vừa qua, nhà văn Hồ Anh Thái đã nhận xét: “Thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh mang sắc vẻ trẻ trung nhưng cũng già dặn xa cách với những gì phù phiếm. Trẻ, nhưng đã sâu đậm những triết lý, giả định. Rõ nét nhất là những lý tưởng”.


Như các cụ trên này khéo đọc phải mấy bài toàn mứt với đái trong tập Hở chắc ọe ko ăn nổi cơm :))
Vầng cảm ơn cụ. Thế thôi em quyết định ở lại cấp 1, không lên cấp 2 nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top