- Biển số
- OF-481687
- Ngày cấp bằng
- 3/1/17
- Số km
- 3,466
- Động cơ
- 231,042 Mã lực
- Tuổi
- 49
(NLĐO) - Nhân dịp ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) Nguyễn Mạnh Thắng vào làm việc và thị sát vấn đề của trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang vào ngày 14-8, thông qua Báo Người Lao Động, tôi muốn hỏi vài điều mong ông trả lời để tôi được "tâm phục, khẩu phục"
1. Tại sao Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang thành lập vào tháng 4-2014 trong khi công trình khởi công vào tháng 2-2014? Công ty này có vốn đối ứng để thi công không hay 100% là vốn đi vay ngân hàng. Như vậy, theo ông Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, công ty trên có đáp ứng đủ các quy định về nhà đầu tư BOT? Có đáp ứng được yêu cầu về vốn tự có theo các quy định của Chính phủ (NĐ 108/2009 và NĐ 15/2015) để thi công không? Có đáp ứng được các yêu cầu về năng lực, trách nhiệm thi công những công trình lớn?
2. Cai Lậy chưa bao giờ là điểm nóng kẹt xe, chưa kể có 2 tuyến huyện lộ có thể đáp ứng giải phóng xe trong trường hợp kẹt xe (nếu có) sao không tận dụng mà cứ nhất thiết phải làm đường tránh rồi thu phí?
3. Gần 400 tỉ đồng là số tiền gia cố tăng cường mặt đường cho 26,5km Quốc lộ 1 và sửa chữa 14 cây cầu, ông có thể cho in cái bảng báo giá đã được duyệt thông qua không? Tôi nhờ bên công ty tư vấn giám sát độc lập làm lại bảng báo giá khả thi cho ông để đối chứng được không?
Ông Nguyễn Mạnh Thắng (đứng) tại buổi họp với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang
4. Thưa ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, theo như người dân phản ánh thì trước khi cải tạo 26,5km và sửa chữa 14 cây cầu này vấn đề lưu thông vẫn bình thường, tại sao phải lôi ra sửa chữa, gia cố để đánh thẳng vào túi tiền người dân?
5. Dự án đấu nối và kéo dài cao tốc Trung Lương đã được duyệt và thông qua, tại sao còn cố tình thi công cái dự án này?
6. Theo thông tư mới nhất của Bộ GTVT (TT49/2016/Bộ GTVT) yêu cầu về lắp đặt bảng điện tử công khai các thu chi và thời gian thu phí sao chưa lắp vẫn được phép thu phí?
7. Có báo cáo và số liệu cụ thể nào về số lượng xe đi qua đường tránh khi đã mua vé chưa? Vì theo tôi được biết dù mua vé thì tài xế vẫn chạy xuyên tâm chứ không đi qua đường tránh?
8. Căn cứ vào báo cáo nào về lưu lượng xe cộ qua lại trung bình 1 ngày đêm để áp giá phí và thời gian thu phí?
9. Về nguyên tắc nghiệm thu và bàn giao công trình, khi công trình hoàn thiện thì mới được thu phí. Vậy ông đã xuống kiểm tra lại tuyến đường tránh xem đã hoàn thiện hết các hạng mục như trong báo giá chưa?
10. Tại sao chủ đầu tư chưa phục hồi lại hiện trạng mặt đường 4 tuyến đường đã mượn? Liệu trách nhiệm sau khi thu phí xong cũng giống như 4 con đường này?
Tôi chỉ là một người dân bình thường, nhưng Hiến pháp của Nước CHXHCN Việt Nam đã trao cho tôi quyền được giám sát các hoạt động của Nhà nước. Vậy tôi xin được sử dụng quyền này, thông qua phương tiện truyền thông và mạng xã hội xin gửi tới ông những câu hỏi trên với mong muốn được ông phúc đáp để tôi giải tỏa những nghi ngờ mỗi khi qua trạm thu phí Cai Lậy.
Huy Đoàn (kỹ sư xây dựng)
1. Tại sao Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang thành lập vào tháng 4-2014 trong khi công trình khởi công vào tháng 2-2014? Công ty này có vốn đối ứng để thi công không hay 100% là vốn đi vay ngân hàng. Như vậy, theo ông Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, công ty trên có đáp ứng đủ các quy định về nhà đầu tư BOT? Có đáp ứng được yêu cầu về vốn tự có theo các quy định của Chính phủ (NĐ 108/2009 và NĐ 15/2015) để thi công không? Có đáp ứng được các yêu cầu về năng lực, trách nhiệm thi công những công trình lớn?
2. Cai Lậy chưa bao giờ là điểm nóng kẹt xe, chưa kể có 2 tuyến huyện lộ có thể đáp ứng giải phóng xe trong trường hợp kẹt xe (nếu có) sao không tận dụng mà cứ nhất thiết phải làm đường tránh rồi thu phí?
3. Gần 400 tỉ đồng là số tiền gia cố tăng cường mặt đường cho 26,5km Quốc lộ 1 và sửa chữa 14 cây cầu, ông có thể cho in cái bảng báo giá đã được duyệt thông qua không? Tôi nhờ bên công ty tư vấn giám sát độc lập làm lại bảng báo giá khả thi cho ông để đối chứng được không?
Ông Nguyễn Mạnh Thắng (đứng) tại buổi họp với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang
4. Thưa ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, theo như người dân phản ánh thì trước khi cải tạo 26,5km và sửa chữa 14 cây cầu này vấn đề lưu thông vẫn bình thường, tại sao phải lôi ra sửa chữa, gia cố để đánh thẳng vào túi tiền người dân?
5. Dự án đấu nối và kéo dài cao tốc Trung Lương đã được duyệt và thông qua, tại sao còn cố tình thi công cái dự án này?
6. Theo thông tư mới nhất của Bộ GTVT (TT49/2016/Bộ GTVT) yêu cầu về lắp đặt bảng điện tử công khai các thu chi và thời gian thu phí sao chưa lắp vẫn được phép thu phí?
7. Có báo cáo và số liệu cụ thể nào về số lượng xe đi qua đường tránh khi đã mua vé chưa? Vì theo tôi được biết dù mua vé thì tài xế vẫn chạy xuyên tâm chứ không đi qua đường tránh?
8. Căn cứ vào báo cáo nào về lưu lượng xe cộ qua lại trung bình 1 ngày đêm để áp giá phí và thời gian thu phí?
9. Về nguyên tắc nghiệm thu và bàn giao công trình, khi công trình hoàn thiện thì mới được thu phí. Vậy ông đã xuống kiểm tra lại tuyến đường tránh xem đã hoàn thiện hết các hạng mục như trong báo giá chưa?
10. Tại sao chủ đầu tư chưa phục hồi lại hiện trạng mặt đường 4 tuyến đường đã mượn? Liệu trách nhiệm sau khi thu phí xong cũng giống như 4 con đường này?
Tôi chỉ là một người dân bình thường, nhưng Hiến pháp của Nước CHXHCN Việt Nam đã trao cho tôi quyền được giám sát các hoạt động của Nhà nước. Vậy tôi xin được sử dụng quyền này, thông qua phương tiện truyền thông và mạng xã hội xin gửi tới ông những câu hỏi trên với mong muốn được ông phúc đáp để tôi giải tỏa những nghi ngờ mỗi khi qua trạm thu phí Cai Lậy.
Huy Đoàn (kỹ sư xây dựng)