Dẫn nguồn báo Thanh Niên: Liên quan đến vấn đề dừng thu, chuyển vị trí với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, chiều 6-5-2014, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ các phương án xử lý.
Cụ thể, dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm Vĩnh Thanh đã dừng thu từ tháng 2.2013) từ ngày 1.7.2013. Đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều. Ngoài ra, mức thu phí từ 1.7 cũng sẽ được tăng lên 2 lần so với mức thu theo thông tư 90 của Bộ Tài chính (hiện nay mức thu bằng 1,5 lần), sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng.
Dẫn nguồn báo Giao thông vận tải: Bộ GTVT vừa có văn bản số 10185/BGTVT-TC gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Văn bản nêu rõ: Trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã được dừng thu theo đề nghị của UBND TP.Hà Nội từ ngày 4/2/2013. Trạm thu phí chính Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện vẫn đang thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên. Căn cứ ý kiến của Bộ Tài chính tại văn bản số 6897/BTC-HCSN và ý kiến của UBND TP.Hà Nội, đồng thời để đảm bảo vị trí trạm thu phí đúng với dự án BOT, giảm ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ các sự kiện đối ngoại của Trung ương và TP.Hà Nội, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về QL2 để cùng kết hợp với Nhà đầu tư dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí hoàn vốn đầu tư, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.
Mức phí áp dụng sẽ bằng 02 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ VN. Phương án trên đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà đầu tư, của Nhà nước và của người tham gia giao thông.
Được biết, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trước đây được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ VN và Vietracimex 8 với giá trị 531,182 tỷ đồng. Bắt đầu thu phí từ 1/9/2009. Thời gian thu phí 16 năm 10 tháng.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài do UBND TP Hà Nội quản lý (từ khi Luật Thủ đô có hiệu lực). Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ hoặc chuyển vị trí trạm thu này vì không phù hợp với các dự án BOT (thu phí trên tuyến đường được trực tiếp đầu tư). Hà Nội cho rằng việc di chuyển trạm thu phí này cũng phù hợp với công tác quản lý hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì Trạm nằm trên tuyến cửa ngõ nối Sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Thủ đô.
http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/quan-ly/201310/de-nghi-chuyen-tram-thu-phi-bac-thang-long-noi-bai-383503/
Cụ thể, dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm Vĩnh Thanh đã dừng thu từ tháng 2.2013) từ ngày 1.7.2013. Đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều. Ngoài ra, mức thu phí từ 1.7 cũng sẽ được tăng lên 2 lần so với mức thu theo thông tư 90 của Bộ Tài chính (hiện nay mức thu bằng 1,5 lần), sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng.
Dẫn nguồn báo Giao thông vận tải: Bộ GTVT vừa có văn bản số 10185/BGTVT-TC gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Văn bản nêu rõ: Trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã được dừng thu theo đề nghị của UBND TP.Hà Nội từ ngày 4/2/2013. Trạm thu phí chính Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện vẫn đang thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên. Căn cứ ý kiến của Bộ Tài chính tại văn bản số 6897/BTC-HCSN và ý kiến của UBND TP.Hà Nội, đồng thời để đảm bảo vị trí trạm thu phí đúng với dự án BOT, giảm ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ các sự kiện đối ngoại của Trung ương và TP.Hà Nội, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về QL2 để cùng kết hợp với Nhà đầu tư dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí hoàn vốn đầu tư, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.
Mức phí áp dụng sẽ bằng 02 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ VN. Phương án trên đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà đầu tư, của Nhà nước và của người tham gia giao thông.
Được biết, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trước đây được Thủ tướng Chính phủ đồng ý để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ VN và Vietracimex 8 với giá trị 531,182 tỷ đồng. Bắt đầu thu phí từ 1/9/2009. Thời gian thu phí 16 năm 10 tháng.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài do UBND TP Hà Nội quản lý (từ khi Luật Thủ đô có hiệu lực). Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ hoặc chuyển vị trí trạm thu này vì không phù hợp với các dự án BOT (thu phí trên tuyến đường được trực tiếp đầu tư). Hà Nội cho rằng việc di chuyển trạm thu phí này cũng phù hợp với công tác quản lý hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì Trạm nằm trên tuyến cửa ngõ nối Sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Thủ đô.
http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/quan-ly/201310/de-nghi-chuyen-tram-thu-phi-bac-thang-long-noi-bai-383503/