[Funland] Trải nghiệm tàu cao tốc 300km/h ở Trung Quốc

Triệu Phú VNĐ

Xe đạp
Biển số
OF-534532
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
39
Động cơ
168,260 Mã lực
Hạ tầng Trung Quốc thì hàng đầu thế giới rồi, tàu đệm từ cũng tóp 3 luôn, cái này không coi thường được. Chỉ có mình tự nhiên rước đồ bỏ nhà nó về thôi :(
 

Haokakaka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-482840
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
146
Động cơ
195,510 Mã lực
Nhà báo liều quá, tàu khựa mà dám đi.:D
 

buivu12

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-546480
Ngày cấp bằng
19/12/17
Số km
1,125
Động cơ
173,913 Mã lực
Nơi ở
TP Bắc Giang
Chi phí làm tầu cao tốc Bắc-Nam =GDP Việt Nam nên phương án làm tàu cao tốc hiện nay ko khả thi
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,759
Động cơ
584,890 Mã lực
ĐI tàu này cực sướng, êm hơn đi máy bay, thuận tiện hơn máy bay; tàu cao tốc của TQ được gọi hàng không mặt đất.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,477
Động cơ
331,179 Mã lực
Tiền đâu mà làm. Kể cả cho tư nhân đầu tư cũng lỗ. Vì chi phí rất cao. CP bù lỗ nhiều lắm. Nếu ko ngỏm củ tỏi lâu rồi
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Dưới đây là bài viết của tác giả sau khi trải nghiệm đường sắt cao tốc của một tỉnh thuộc khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây, gần sát với VN. nhưng sao giá vé tàu cao tốc của nó chát quá, cao hơn cả giá vé máy bay cho chặng đường tương đương tại Việt Nam.

chẳng hiểu VN mình bao giờ có một tuyến Bắc - Nam như này, liệu bán vốn các doanh nghiệp nhà nước và dồn tiền làm 1 tuyến này trong 10 năm có xong dc ko cccm?????



Trên địa bàn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), nhất là từ Côn Minh đi, có nhiều tuyến đường sắt có thể chạy tàu đạt tốc độ 200km/h

Cùng được người Pháp khởi công xây dựng cách đây hơn 100 năm nhưng đường sắt Vân Nam (Trung Quốc) đã có những bước nhảy vọt về công nghệ, trong khi đường sắt Việt Nam vẫn đang nỗ lực từng bước chuyển mình, theo kịp sự phát triển của đường sắt hiện đại.

Tàu cao tốc 300km/h, cầu treo đường sắt dài nhất thế giới

Có mặt tại Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) những ngày giữa tháng 12/2017, PV Báo Giao thông đã được “mục sở thị” các đoàn tàu khách, nhà ga trên các tuyến đường sắt thuộc tỉnh Vân Nam.

Qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu, chúng tôi lên chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Khẩu Bắc đi Côn Minh. Theo giới thiệu của Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục Côn Minh Đường sắt Trung Quốc, đây là chuyến tàu khách thường, hành trình chỉ khoảng 6 giờ trên chặng đường hơn 500km. Đáng nói là, dù chạy trên địa hình núi cao nhưng tàu trên tuyến có thể đạt đến tốc độ 100-120km/h. Tàu chạy êm, không xóc, lắc. Đặc biệt, tuyến đường sắt đi xuyên qua nhiều hầm, không phải đi ven núi với nhiều đường cong như tuyến Hà Nội - Lào Cai của Việt Nam, cũng không phải lo về an toàn vì hai bên đều được rào kín, tránh phương tiện, trâu bò qua lại.

Ông Hoàng Quốc Dũng, Trưởng ban Hợp tác đối ngoại Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục Côn Minh Đường sắt Trung Quốc cho biết, các tuyến đường sắt từ Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) nối với đường sắt các tỉnh Tứ Xuyên, Quý Châu, Quảng Tây và Lào Cai (Việt Nam). Trong địa bàn tỉnh Vân Nam, nhất là từ Côn Minh đi, có nhiều tuyến đường sắt có thể chạy tàu đạt tốc độ 200km/h, ngoài ra là tuyến cao tốc đi Trường Sa Nam, Bắc Kinh…

Có mặt tại ga Côn Minh Nam và khảo sát tàu cao tốc Côn Minh Nam - Trường Sa Nam tốc độ 300km/h, chúng tôi lại càng “choáng ngợp” hơn nữa khi chứng kiến nhà ga rộng hàng trăm nghìn m2 được xây dựng với công nghệ hiện đại. Hàng ngày, tại đây có gần 100 đôi tàu cao tốc và tàu EMU (tốc độ khoảng 250km/h) đi các tuyến: Thượng Hải, Nam Kinh, Bắc Kinh…

Ông Hoàng Quốc Dũng, Trưởng ban Hợp tác đối ngoại Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục Côn Minh Đường sắt Trung Quốc cho biết, các tuyến đường sắt từ Côn Minh nối với đường sắt các tỉnh: Tứ Xuyên, Quý Châu, Quảng Tây và Lào Cai (Việt Nam). Trên địa bàn tỉnh Vân Nam, nhất là từ Côn Minh đi, có nhiều tuyến đường sắt có thể chạy tàu đạt tốc độ 200km/h, ngoài ra là tuyến cao tốc đi Trường Sa Nam, Bắc Kinh…

Đến cuối năm 2016, Cục Côn Minh quản lý 6.280km, trong đó 2.651km chạy bằng điện, chiếm 71,47%. Có 272 toa xe khách chạy cao tốc. Cũng trong năm 2016, sau khi xây dựng xong Cục Côn Minh đã đưa vào khai thác 797,5km đường sắt khổ 1.435mm, chiếm tỷ trọng 1,4% tổng số km đường sắt đưa vào khai thác cùng năm trên toàn Trung Quốc.

Hiện, Cục Côn Minh đang quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt Lệ Giang - Shangrila, tổng mức đầu tư lên đến 10,319 tỷ NDT (tương đương hơn 36 nghìn tỷ đồng), dự kiến hoàn thành năm 2020. Ông Trương Văn Đường, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy đường sắt Tây Vân Nam cho biết, tuyến đường dài 139,7km, chạy bằng điện, đường đơn khổ 1.435mm. Tuyến đường này được xây dựng trên độ cao 2.400m so với mặt nước biển, xuyên qua núi tuyết, sông suối, vì thế chủ yếu đi trong hầm (20 hầm, chiếm 66,27% chiều dài toàn tuyến) và qua cầu cống (34 cầu). Trong đó, có hầm xuyên núi dài hơn 14,7km. Đặc biệt, tuyến đường sẽ đi qua cầu treo đường sắt dài 660m bắc qua sông Kim Sa nối Lệ Giang với Shangrila. Đây là cây cầu treo đường sắt dài nhất thế giới. Cầu cao 250m so với mặt nước sông, đòi hỏi cao về công nghệ và kĩ thuật xây dựng.

Chất lượng dịch vụ hàng đầu

Trên chuyến tàu nhanh từ Lệ Giang về Côn Minh hành trình dài khoảng 600km, nữ trưởng tàu xinh đẹp, duyên dáng Liêu Văn Tĩnh nhiệt tình dẫn chúng tôi đi dọc đoàn tàu. Toàn bộ toa xe trên tàu đều là những toa xe cũ song vẫn rất rộng rãi, sạch sẽ, tiện nghi, vừa có máy lạnh, vừa có máy sưởi và hệ thống vệ sinh tự hoại không gây mùi hôi.

Trên tàu có hai toa khoang VIP trên tầng 2, mỗi khoang gồm một giường đôi và một giường tầng, đầy đủ nước uống, bàn… Dọc hành lang và lối đi trong các khoang ngủ đều được trải thảm len. Thành toa xe phía hành lang lắp các ghế đệm gấp để phục vụ hành khách ngồi ngắm cảnh qua cửa sổ tàu. Toa cung ứng có cả quầy bar, tủ kính lạnh bày bán bánh ngọt… Điều dễ nhận thấy là tiếp viên các toa xe đều cao ráo, xinh đẹp và luôn thường trực để hướng dẫn khi khách cần.

Tàu nhanh đã thế, tàu cao tốc còn tuyệt vời hơn nhiều. Tổ trưởng Tổ Phục vụ tàu cao tốc Côn Minh Nam - Trường Sa Nam (hành trình dài 1.169km) cho biết, giá vé khoang VIP (hạng C) là 1.537,5 NDT (khoảng 5,3 triệu đồng), hạng 1 là 879,5 NDT (hơn 3 triệu đồng) và hạng 2 là 498,5 NDT (khoảng 1,4 triệu đồng). Tàu cao tốc Côn Minh Nam - Bắc Kinh Tây hành trình 2.760km, giá vé hạng C là 2.625 NDT (9,2 triệu đồng), giá vé hạng 1 là 1.879,5 NDT (hơn 6,5 triệu đồng), hạng 2 là 1.149,5 NDT (khoảng 4 triệu đồng). Giá vé tương đương máy bay nhưng tỷ lệ đi, đến đúng giờ cao hơn nên được nhiều hành khách lựa chọn.

Hành khách lên tàu sẽ được phục vụ nước uống tùy chọn cà phê, trà hay nước ấm. Tuy nhiên, khách hạng C và hạng 1 sẽ được phục vụ thêm gói thức ăn nhẹ (snack) bao gồm nhiều loại bánh, nho khô, kẹo, sôcôla… Tiếp viên chỉ có 2 người, mỗi tiếp viên phụ trách 4 toa, nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu, thắc mắc của hành khách.

Trông người lại ngẫm đến ta

Mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng quả thật “trông người lại ngẫm đến ta”, biết đến bao giờ đường sắt Việt Nam mới được như vậy.

Cùng là tàu nhanh, trong khi tàu bạn đã đạt tốc độ 100-120km/h đường núi thì ngay cả với tàu “5 sao” mà giới truyền thông ưu ái đặt tên hiện nay cũng chỉ đạt tốc độ thực tế cao nhất 80-90km/h. Tàu đẹp, hiện đại, thiết kế module, vật liệu nhẹ chống ồn cao nhưng độ xóc, lắc vẫn còn lớn.

Lý giải về điều này, một chuyên gia toa xe đường sắt Việt Nam trong đoàn cho biết, nguyên nhân chính vẫn là do chất lượng hạ tầng của ta đã quá xuống cấp, không được đầu tư. Trong khi đường sắt Trung Quốc đã “phủ sóng” khổ đường 1.435mm và công nghệ chạy tàu điện khí hóa khắp các mạng lưới, thì đường sắt Việt Nam vẫn là đường đơn khổ 1.000mm như thời Pháp thuộc, nhiều đường cong, cầu đường xuống cấp, không đồng nhất tải trọng…

“Hạ tầng như miếng áo rách, vá chỗ này lại rách chỗ kia, dù có duy tu tốt đến mấy cũng chỉ được vài bữa, bảo sao tàu không xóc. Chưa kể, toa tàu khổ 1.000mm cũng dễ bị lắc hơn toa tàu khổ rộng”, vị này nói.

Ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận, hạ tầng xuống cấp, toa xe xuống cấp, ít được đầu tư, nhiều toa xe đã sử dụng đến hàng chục năm dẫn đến chất lượng phục vụ không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách đi tàu.

“Chúng tôi đang cố gắng đổi mới chất lượng dịch vụ, từ thái độ phục vụ của nhân viên, đến đóng mới hàng chục toa xe khách hiện đại nhưng với hạ tầng như hiện nay, tốc độ chạy tàu thấp, hành trình kéo dài nên vẫn không thể cạnh tranh nổi với hàng không giá rẻ và ô tô đường cao tốc”, ông Quốc Anh nói và cho rằng, “nút thắt” quan trọng nhất hiện nay vẫn là hạ tầng cần được Nhà nước đầu tư để đường sắt Việt Nam có thể từng bước chuyển mình, theo kịp thời đại.

http://www.baogiaothong.vn/trai-nghiem-tau-cao-toc-300kmh-o-trung-quoc-d238806.html
Có gì sai sai rồi, chỗ bôi đỏ :D Côn Minh - Vân Nam thì điều đầu tiên phải nói tới hệ thống đường sắt trên cao chết lâm sàng. Nhà ga rộng nhưng bên ngoài là cả cái chợ bán thuốc bắc, đá Miến điện, đồ ăn uống... chỗ dành cho hành khách nằm sâu ở trong. Cụ nào muốn tìm hình ảnh của ga thì search vụ mấy chú Duy ngô nhĩ khủng bố bằng dao mấy năm trước.
 

Be.Grace

Xe container
Biển số
OF-448939
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,117
Động cơ
242,598 Mã lực
Em thấy đi xe giường nằm bên đó cũng sướng , 1000km chạy có 8 tiếng
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Nếu nhà nc đầu tư thì chỉ cần bỏ vốn làm đường sắt thôi và thành lập cty vốn 100% nhà nc để kinh doanh (giong anh ACV đang làm với các cảng hàng không), sau này có thể cổ phần hóa. Các ga có thể kêu gọi tư nhân vào xây kinh doanh (kết hợp bán hàng hóa). Còn lại tư nhân có thể tham gia là các cty mua tàu khai thác, giống các hãng hàng không hoặc cty vận tải.
Nếu bóc tách như vậy thì phần nhà nc bỏ vốn mồi ra chắc ko nhiều lắm, cỡ khoảng 30 tỷ usd thôi. Mà bán riêng anh Sabeco đã dc tầm 1/5 vốn đầu tư rồi. Mà sau còn thu hồi vốn qua kinh doanh chứ có bỏ ko đâu.
Mặt khác, đầu tư kinh doanh loại hình này có tác dụng lan tỏa nhiều mặt đến xã hội: giảm tai nạn giao thông, tăng cạnh tranh giữa các loại hình vận tải, người dân đi lại được thuận lợi cũng kích thich kte phát triển....
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
3,498
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
43
Hà Nội-TPHCM có 1747km đi hết 4-5 tiếng thôi nếu mà VN mình làm tàu cao tốc
Hồi em đi Trung Quốc: Bắc Kinh-Thượng Hải 2300km mà đi tàu hết có 5 tiếng thôi. Giá vé lúc đó là 500 tệ/vé
chém linh tinh, 2300 km tàu đi hết 5 tiếng., tốc độ bq 460km/h
có 1300km thôi, tốc độ bình quân 250km/h là nhanh rồi, ko tính top speed

suy ra, tàu chạy tuyến HN - SG cùng tốc độ mất ít nhất 7 tiếng,
 
Chỉnh sửa cuối:

7usd

Xe container
Biển số
OF-75041
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
6,377
Động cơ
480,314 Mã lực
Em nghĩ việt nam mình chỉ làm được tàu cao tốc như này nếu như cho nó vào đường ống thôi. Chứ ko bọn trẻ con nó ném đá chết thôi. Mà như vậy tiền đâu mà làm.
 

lót dép hóng

Xe hơi
Biển số
OF-511352
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
131
Động cơ
182,100 Mã lực
Tuổi
34
Đg sắt còn ko mở thêm đc nói gì cao tốc hả các cụ
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Theo kế hoạch thì trong năm 2018 Bộ GTVT sẽ trình dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao ra quốc hội, và dự kiến lộ trình xây dựng đến 2050 sẽ hoàn thành.
Chẳng hiểu sao lại xây dựng cái kế hoạch thực hiện dài nhất quả đất thế.
Với chiều dài tuyến đường Bắc Nam chỉ nên quyết tâm trong 10 năm xong là đẹp
 

gafquef

Xe tăng
Biển số
OF-123033
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
1,981
Động cơ
395,365 Mã lực
Nơi ở
MÃ Pí Lèng
Đồ TQ thì em ko dám đi đâu, lởm lắm, máy bay sợ nổ, tầu hỏa sợ đâm, tầu ngầm sợ ko nổi lên dc. Huhu, đấy là cách bọn bài tầu nó hay nói vậy trong khi VN mình chả sx dc cái éo gì mới nhục chứ.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,804
Động cơ
551,108 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Có cái đường sắt thì lại đi thuê JICA tư vấn trong khi bên mẫu quốc nhà nó cũng dùng đường 1m, hãm lồng.
Mà cứ mở mịa nó ra thành 1435 để tăng tải vs tính ổn định thì có sao? VN dài mà hẹp, nhẽ phát triển đường biển và đường sắt thì tích kiệm bao nhiêu ko?
Mà mở ra khổ lớn thì có cái éo gì về công nghệ đâu mà không làm, mua ray, thay tà vẹt lắp thêm ray nữa thành 1435 rồi tháo cái cũ đi, làm tiếp đoạn khác, ray thì hàn chứ không bắt bulong như bây giờ...còn toa xe thì đóng lại cái này trong nước thừa sức làm.
Quan trọng là các anh ý éo muóin làm trong nước. Kênh giá khó và được ít lắm
 

Graef Germany

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-527723
Ngày cấp bằng
20/8/17
Số km
1,240
Động cơ
181,046 Mã lực
Tuổi
24

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
23,983
Động cơ
994,760 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng vì quả tàu cao tốc Khựa này mà nhà cháu bị mất con dao cá nhân. Mịa,đi Nhật vác đi thì ko sao,đến khi đi cao tốc bên Tàu thì nó kiểm tra hành lý bằng máy soi và thu luôn con dao của nhà cháu. :((
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top