1. Em muốn nói lại với cụ một chút: Thứ nhất cụ nói về vấn đề an toàn cho con người:
- Cụ cho rằng việc trang bị để đảm bảo an toàn cho chính mình, thì em cũng lấy 1 ví dụ tất nhiên nó chưa thể đầy đủ để so sánh... nhưng rõ ràng cấm ăn thì cũng chính là đảm bảo àn toàn cho chính mình đấy thôi. Các nhà sản xuất ô tô cũng như các nhà sản xuất các đồ dùng khác đều có tính đến yếu tố đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, cho xã hội. Nên việc dựa vào mỗi cái lập luận đảm bảo an toàn bằng cách bắt buộc họ phải làm gì thêm thì là cưỡng ép. Nếu đúng thì phải ngay từ đầu xxx và bên đăng kiểm phải ngăn hoặc bắt nhà sx phải làm thêm, chứ không thể khi sản phẩm xuất xưởng thì lại bảo sản phẩm chưa hoàn hảo phải bổ sung thêm.
2. Ảnh mà cụ cho em xem thì em cũng chưa nhìn thấy cái xe nào ở Việt Nam có mẫu mà này ( em nhìn bên cần số). Hãy chỉ cho em xe đời mới đi ( ít nhất từ 2009 trở lại đây thì tốt), còn xe trong ảnh thì em đoán đời phải trước 2007... nhưng dù sao cũng rất cảm ơn cụ đã chỉ giúp.
- Còn trong ảnh cụ đưa thì xem theo câu chữ của nơi ban hành nó cũng chưa đúng nhé... cũng chỉ là chống đối. Bình phải đặt ở nơi dễ thấy, thuận tiện, không ảnh hưởng đến việc lái xe... nhưng để gầm ghế như vậy khi bị kẹt thì lấy xà beng bẩy ghế ra để lấy bình hả cụ? Còn cụ bảo ghế không bao giờ kẹt thì em cũng nói xe cũng éo thể cháy.
3. Tính mạng con người là quan trọng, hầu hết các quy định đều hướng tới việc này. Khi xảy ra sự cố trong hầu hết các trường hợp thì cơ quan chức năng đều hướng dẫn người dân phải nhanh chóng thoát ra và di chuyển đến nơi an toàn và để cơ quan chức năng có chuyên môn xử lý... chứ không có quy định nào bắt buộc người dân không hiểu biết phải làm thay cơ quan chức năng cả. Trong trường hợp cụ thể là cháy xe o tô... thì điều đầu tiên cơ quan chức năng khuyến cáo người dân phải nhanh chóng di chuyển ra xa... chứ không yêu cầu người dân mỗi ông cầm bình cứu hỏa chạy vào dập lửa. Khi có lực lượng chuyên môn thì người dân có trách nhiệm hỗ trợ ... chứ không bắt buộc người dân làm thay cụ ạ.
4. Em cũng theo dõi rất nhiều bài viết của cụ, em đoán cụ cũng đoán cụ là người có chuyên môn cao, đi 5 chau bốn bể, có hiểu biết nhiều lĩnh vực. Vì thế chắc cụ cũng đã tham khảo được nhiều hướng dẫn của nhà SX ô tô nói riêng. Đến cái thảm để chân thôi mà người ta cũng cảnh bảo phải đặt làm sao để không anh hưởng đến việc điều khiển phương tiện. Các xe cỏ em không nói, nhưng các xe từ châu âu thì xe nào cũng có chỗ để cài thảm, chống bị xê dịch... chắc chắn họ làm ngoài yếu tố đẹp thì chắc chắn họ cũng tính tới việc thảm có thể làm ảnh hưởng đến an toàn. Rõ ràng việc đặt thêm bất cứ cái gì trên xe ngoài ý tưởng của nhà sản xuất đều có thể gây mất an toàn cho xe.
5. Cụ chắc cũng đã đọc bài phỏng vấn hôm qua trên vnex... đến người có trách nhiệm cũng còn đang bảo sẽ nghiên cứu xem xét những chỗ đặt bình cho an toàn, phù hợp, đảm bảo đúng quy định ( em nói xe du lịch).... thế thì người dân biết đặt chỗ nào cho phù hợp???
Vài lời tranh luận vui, chúc cụ có ngày làm việc hiệu quả !
Em lại rảnh nên rông dài với cụ
1. Em muốn nói lại với cụ một chút: Thứ nhất cụ nói về vấn đề an toàn cho con người:
- Cụ cho rằng việc trang bị để đảm bảo an toàn cho chính mình, thì em cũng lấy 1 ví dụ tất nhiên nó chưa thể đầy đủ để so sánh... nhưng rõ ràng cấm ăn thì cũng chính là đảm bảo àn toàn cho chính mình đấy thôi. Các nhà sản xuất ô tô cũng như các nhà sản xuất các đồ dùng khác đều có tính đến yếu tố đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, cho xã hội. Nên việc dựa vào mỗi cái lập luận đảm bảo an toàn bằng cách bắt buộc họ phải làm gì thêm thì là cưỡng ép. Nếu đúng thì phải ngay từ đầu xxx và bên đăng kiểm phải ngăn hoặc bắt nhà sx phải làm thêm, chứ không thể khi sản phẩm xuất xưởng thì lại bảo sản phẩm chưa hoàn hảo phải bổ sung thêm.
- Cấm ăn uống là biện pháp hạn chế , Bắt buộc trang bị bình cứu hỏa là biện pháp tăng cường
- Cấm ăn uống thì chết người nhiều hơn ngộ độc thức ăn là chắc chắn còn bắt buộc trang bị bình cứu hỏa thì không làm xe cháy nhiều hơn không trang bị
- Từ nay về sau phải có mới được phép , những xe trước đó chưa có phải trang bị thêm ! Nhà sản xuất là do cụ chọn, có nhiều nhà sản xuất trang bị theo xe luôn, nếu cụ chọn nhà sản xuất không có thì cụ phải tự trang bị !
2. Ảnh mà cụ cho em xem thì em cũng chưa nhìn thấy cái xe nào ở Việt Nam có mẫu mà này ( em nhìn bên cần số). Hãy chỉ cho em xe đời mới đi ( ít nhất từ 2009 trở lại đây thì tốt), còn xe trong ảnh thì em đoán đời phải trước 2007... nhưng dù sao cũng rất cảm ơn cụ đã chỉ giúp.
- Còn trong ảnh cụ đưa thì xem theo câu chữ của nơi ban hành nó cũng chưa đúng nhé... cũng chỉ là chống đối. Bình phải đặt ở nơi dễ thấy, thuận tiện, không ảnh hưởng đến việc lái xe... nhưng để gầm ghế như vậy khi bị kẹt thì lấy xà beng bẩy ghế ra để lấy bình hả cụ? Còn cụ bảo ghế không bao giờ kẹt thì em cũng nói xe cũng éo thể cháy.
Cụ éo thì em cũng xin phép éo
- Tất cả các ảnh em đưa đều là chỗ dễ thấy, dễ lấy, không ảnh hưởng đến việc lái xe ...
éo cần di chuyển ghế hay dùng xà beng để lấy mà cứ thế nhẹ nhàng tháo dây đai rồi giật ra thôi
- Em không biết xe cụ thế nào nhưng như xe này nó trang bị theo xe luôn. Cụ sành cụ đoán đời giúp em ạ ! Em đoán là ở xứ giẫy chết vì tay lái nó ngược
Cái này thì chắc là ở tàu khựa, cũng trang bị theo xe
3. Tính mạng con người là quan trọng, hầu hết các quy định đều hướng tới việc này. Khi xảy ra sự cố trong hầu hết các trường hợp thì cơ quan chức năng đều hướng dẫn người dân phải nhanh chóng thoát ra và di chuyển đến nơi an toàn và để cơ quan chức năng có chuyên môn xử lý... chứ không có quy định nào bắt buộc người dân không hiểu biết phải làm thay cơ quan chức năng cả. Trong trường hợp cụ thể là cháy xe o tô... thì điều đầu tiên cơ quan chức năng khuyến cáo người dân phải nhanh chóng di chuyển ra xa... chứ không yêu cầu người dân mỗi ông cầm bình cứu hỏa chạy vào dập lửa. Khi có lực lượng chuyên môn thì người dân có trách nhiệm hỗ trợ ... chứ không bắt buộc người dân làm thay cụ ạ.
Cụ nói hầu hết có nghĩa là vẫn còn các trường hợp khác !
Ví dụ:
- Khi có cháy nhỏ do chập điên ở bảng điều khiển làm các cửa xe bị kẹt khóa an toàn cụ có thêm cơ hội dập tắt để tự cứu mình và người khác trong xe bằng bình cứu hỏa mini trước khi thành cháy lớn !
- Khi xuất hiện cháy nhỏ ở nơi đông người cụ có thêm cơ hội hạn chế thiệt hại cho cộng đồng nhờ dập tắt được đám cháy nhỏ bằng bình cứu hỏa trên xe trước khi thành đám cháy lớn !
- Khi gặp xe bị cháy nhỏ lúc đường tắc thì mỗi xe 1 bình hỗ trợ nhau sẽ có cơ hội dập tắt đám cháy trước khi nó thành đám cháy lớn và lan ra xe khác !
- Đây là khuyến cáo khi gặp sự cố cháy xe
Khi gặp sự cố cháy ô tô, Đại tá Đoàn Hữu Thắng khuyến cáo người lái xe cần bình tĩnh, dừng xe ở lề đường, tránh xa nơi đông người, nơi có nhiều chất dễ cháy. Đồng thời thông báo cho mọi người trên xe thoát khỏi xe theo các cửa ra vị trí an toàn, nếu cửa xe đã bị kẹt thì sử dụng các dụng cụ, phương tiện phá dỡ được trang bị hoặc dùng vật cứng để phá cửa xe.
Tùy thuộc vào tình huống cháy cụ thể mà sử dụng những giải pháp thích hợp để chữa cháy, theo quy trình: Tắt khóa điện; hô hoán để mọi người đến trợ giúp chữa cháy, gọi Cảnh sát PCCC và CNCH (điện thoại 114).
Nếu bình nhiên liệu bị thủng, bị rò rỉ, có thể tìm cách bít lại, sau đó sử dụng các bình chữa cháy, cát, chăn chiên, bao tải, vải nhúng nước để dập lửa.
Nếu phát hiện khói, lửa trong nắp ca pô cần tắt ngay khóa điện để ngừng việc bơm xăng cho động cơ.
Trong trường hợp đã phát hiện có ngọn lửa, phải chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy trước khi thận trọng mở nắp ca pô để xử lý.
Nếu thấy cháy ở các chỗ khác trong xe cần phải sử dụng các phương tiện chữa cháy sẵn có để dập lửa.
Trường hợp xét thấy không có khả năng dập tắt đám cháy thì nên tránh xa để phòng nổ bình xăng gây tai nạn.
4. Em cũng theo dõi rất nhiều bài viết của cụ, em đoán cụ cũng đoán cụ là người có chuyên môn cao, đi 5 chau bốn bể, có hiểu biết nhiều lĩnh vực. Vì thế chắc cụ cũng đã tham khảo được nhiều hướng dẫn của nhà SX ô tô nói riêng. Đến cái thảm để chân thôi mà người ta cũng cảnh bảo phải đặt làm sao để không anh hưởng đến việc điều khiển phương tiện. Các xe cỏ em không nói, nhưng các xe từ châu âu thì xe nào cũng có chỗ để cài thảm, chống bị xê dịch... chắc chắn họ làm ngoài yếu tố đẹp thì chắc chắn họ cũng tính tới việc thảm có thể làm ảnh hưởng đến an toàn. Rõ ràng việc đặt thêm bất cứ cái gì trên xe ngoài ý tưởng của nhà sản xuất đều có thể gây mất an toàn cho xe.
Em chả có chuyên môn gì cao siêu ngoài GG , chả cần đi 5 châu 4 bể vẫn có thể biết đúng sai nếu chịu khó suy ngẫm !
Mấy vấn đề cụ nói thì cụ cứ nhìn ảnh bên trên, nhà sản xuất họ làm luôn ! Nếu vẫn lo ảnh hưởng tới thao tác lái xe thì đưa sang bên ghế phụ
5. Cụ chắc cũng đã đọc bài phỏng vấn hôm qua trên vnex... đến người có trách nhiệm cũng còn đang bảo sẽ nghiên cứu xem xét những chỗ đặt bình cho an toàn, phù hợp, đảm bảo đúng quy định ( em nói xe du lịch).... thế thì người dân biết đặt chỗ nào cho phù hợp???
Vài lời tranh luận vui, chúc cụ có ngày làm việc hiệu quả !
Nghiên cứu để những buộc người không hiểu hay cố tình không tìm hiểu làm cho đúng cũng là bất đắc dĩ thôi
Các khuyến cáo, hướng dẫn có đầy rẫy !