Trả số từ tốc độ cao (Rev match??)

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
cháu nghĩ chuyển số phải phù hợp với tốc độ xe.chứ đang 80km/h mà xuống phát số 3 => nhanh tèo cái hộp số lắm.
trc cháu đi học thầy cũng nói k nên về số tắt.
Hộp số chưa chắc tèo nhưng côn dễ có vấn đề nhất
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
thank's cụ .Em cũng hay bí ở tình huống này.Hôm nay nhờ các cụ chỉ giáo em mới thông.
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em học C.Thầy dậy đi côn kép,mà em cứ tự hỏi tại sao phải làm 2 động tác chân Côn như vậy?Em thắc mắc lắm xin các cụ chỉ giáo ah.Khi chạy em thấy,ngắt côn một lần là ra vào số được rồi,nếu chạy côn kép thì thao tác chậm hơn??
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,252
Động cơ
464,473 Mã lực
.Rút kinh nghiệm từ vụ đi thiền viện trúc lâm tây thiên khi mới mua xe.Đúng cái lý thuyết lên số nào xuống số làm xe khi xuống dốc nó là như bay ấy.Phanh bằng số xuống nhanh số 2 thôi nhé chứ chưa về 1 thì xe đã kịch kim vòng tua.Chỉ 4 5 phát như thế đến khi xuống đến chân núi xe đạp côn chả vào được số nữa.May mà nghỉ 1h là nó lại vào lại được
Cụ cho em thêm tí thông tin về vụ xuống dôc này với. Bây giờ cụ xuống dốc dài như thế nào ợ.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,445 Mã lực
Em cũng thấy cụ này nói chuẩn, phanh giảm tốc phù hợp rồi mới về số (nhả côn) hay đút số vào phù hợp với tốc độ xe. Nhưng e cũng có nghe nói nếu đút số thấp vào mà tốc độ xe vẫn còn đang còn cao (60 - 80km/h) mà ko vít ga để tăng vòng tua thì khả năng vỡ hộp số là có không các bác. Nghe cứ kinh kinh thế nào í. #-o
Em là thăng thường xuyên đang chạy 100km/h thì về luôn số 3 đây. Chả làm sao cả, đạp côn, đạp thêm tý ga nữa rồi đóng thẳng vào số 3, vừa nhả côn vừa thêm ga cho khỏi giật. Kỹ năng này khá quan trọng khi chạy đèo dốc tốc độ cao đấy ạ
P/s: về số kiểu này để khỏi phải phanh mà các cụ lại dạy là phanh rồi về số thì nói chuyên gì nữa
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,445 Mã lực
Trích lại bài đầu tiên của chủ thớt để cụ đọc cho kỹ.Đã phải dồn số thì đừng có nghĩ đến việc lợi dụng quán tính.Đã về số tắt đa phần có trường hợp khẩn cấp như phải giảm tốc đột ngột.Nếu không dùng phanh thì với xe đang tốc độ 80km/h vòng tua máy chắc chắn cũng khoảng 2000 mà cắm ngay về số 3 thì vòng tua máy vọt lên chắc chắn là 4000.Với tốc đang cao như vậy mà với trình độ chủ thớt vẫn còn đang trong quá trình học hỏi mà không biết vù ga thậm chí không biết vù ga bao nhiêu cho đúng thì thì bộ côn sẽ nhanh chóng có vấn đề nếu sửa dụng liên tục trong hành trình đi lại.Còn nếu chủ thớt không vù ga thì bộ côn sẽ nhanh chóng tèo hơn

Gửi tới chủ thớt,đừng nghĩ cái gì trên mạng có mà mình có thể sử dụng được.Thứ nhất là xe của mình,càng nhẹ nhàng với xe mình bao nhiêu xe bền bấy nhiêu.Còn như bọn chuyên phá xe thì đừng có cố học.Còn nếu chủ thớt muốn êm thì dùng cả phanh.Phanh về tốc độ phù hợp với số,vù ga,nhả nửa côn cho hơi bám,khi thấy bám thì nhả hết(nhả hết ngay nó không đồng tốc xe sẽ bị giật) và lại ga vào.Còn chủ thớt cứ linh trên mạng thế này thế kia thì cứ gửi lên tôi xem nó về số lên số ntn tôi nói luôn thằng đó dùng ntn



Ai bẩu cụ không phải về số.Không về số là em nuôi đà tít mù mới lên lại tốc độ cần thiết..Máy dầu nhưng xe của em chỉ có 129 mã lực cộng thêm xe lúc nào cũng chở trên chục người+đồ thì sao nhanh bằng máy xăng được.Máy xăng thì em chắc chắn em mà chạy đường trường khỏi cần về số trừ khi phải đi sau 1 thằng đi chậm hoặc bám đuôi trong vạch liền
Xe em Captiva LT. Đang chạy 100 cắm thẳng về số 3 thì vòng tua là 6000. Em hay dùng khi chạy tốc độ cao mà phía trước là cua gấp, chứ để vượt xe khác thì thường chỉ cần về 1 số là đã ổn rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em là thăng thường xuyên đang chạy 100km/h thì về luôn số 3 đây. Chả làm sao cả, đạp côn, đạp thêm tý ga nữa rồi đóng thẳng vào số 3, vừa nhả côn vừa thêm ga cho khỏi giật. Kỹ năng này khá quan trọng khi chạy đèo dốc tốc độ cao đấy ạ
P/s: về số kiểu này để khỏi phải phanh mà các cụ lại dạy là phanh rồi về số thì nói chuyên gì nữa
Đang 100 mà về số 3 thì máy gầm lắm cụ nhể, em dự vòng tua phải 3 - 4k. Mà cụ chạy đèo dốc nào mà lên được 100 vậy ?
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,445 Mã lực
Vòng tua khoảng 6000 cụ à. Cung Mộc Châu về đến thung khe em thường xuyên đóng 100-110
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vòng tua khoảng 6000 cụ à. Cung Mộc Châu về đến thung khe em thường xuyên đóng 100-110
Nhưng em ko hiểu cụ đang 100 mà trả về số 3 làm gì. Tất nhiên là làm được, nhưng chỉ là để phanh động cơ khẩn cấp, chứ làm vậy vừa hại hộp số, vừa nguy hiểm vì phanh bằng động cơ chỉ phanh được 1 cầu với đại đa số các xe (trừ phi xe cụ là 2 cầu). Tại sao không rà phanh cho tốc độ giảm bớt rồi vào số có phải êm ái không.
Mà cụ đóng 100 là chỉ đoạn thẳng thôi chứ lúc vào cua thì chắc phải giảm nhiều.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,445 Mã lực
Nếu cứ phanh liên tục thế thì phanh nóng lắm. Với lại, chắc do thói quen, không hiểu sao em thấy tự tin khi dồn số rồi mới phanh. Hơn nữa em có thói quen đạp thêm ga khi vào cua vì thế đằng nào em cũng phải về số
Xe em có đủ ABS và ESP nhưng khi dồn số rồi vào cua em thấy xe bám đường hơn hẳn là phanh, chắc vì thế nên lâu ngày nó tạo ra thói quen này thôi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cứ phanh liên tục thế thì phanh nóng lắm. Với lại, chắc do thói quen, không hiểu sao em thấy tự tin khi dồn số rồi mới phanh. Hơn nữa em có thói quen đạp thêm ga khi vào cua vì thế đằng nào em cũng phải về số
Xe em có đủ ABS và ESP nhưng khi dồn số rồi vào cua em thấy xe bám đường hơn hẳn là phanh, chắc vì thế nên lâu ngày nó tạo ra thói quen này thôi
Đâu có phanh liên tục đâu cụ, mình chỉ phanh giảm tốc rồi về số thôi.
Thói quen tăng ga khi gần hết cua em cũng hay làm, như vậy ra khỏi khúc cua là xe đã được gia tốc phần nào.
Cụ nên xem lại, nếu phanh đang bình thường, giảm tốc bằng phanh là toàn bộ 4 bánh đều giảm tốc, còn cụ giảm bằng số là chỉ có 2 bánh thôi, và hiệu lực của ABS cũng chỉ tác dụng lên má phanh. Tuy nhiên đã thành thói quen thì sẽ khó bỏ, vấn đề là cụ vẫn cảm thấy an toàn là OK.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,445 Mã lực
Nó theo thói quen thôi cụ. Em có thói quen khi vào cua thì đạp thêm ga. Hơn nữa khi dồn số cảm giác xe bám đường hơn khi phanh, mặc dù xe em đủ cả ABS và ESP. Khi chạy nhanh đường ngoằn ngèo phanh nhiều sợ nóng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó theo thói quen thôi cụ. Em có thói quen khi vào cua thì đạp thêm ga. Hơn nữa khi dồn số cảm giác xe bám đường hơn khi phanh, mặc dù xe em đủ cả ABS và ESP. Khi chạy nhanh đường ngoằn ngèo phanh nhiều sợ nóng
Nhưng như thế cũng không cần phải về số 3 khi đang chạy 100. Cụ chỉ cần về số 4 là đã nghe tiếng máy gào lên rồi.
Captiva mà số sàn thì sướng thật. Em chạy Cap rồi, nhưng mà AT nên không khoái lắm.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,445 Mã lực
Đâu có phanh liên tục đâu cụ, mình chỉ phanh giảm tốc rồi về số thôi.
Thói quen tăng ga khi gần hết cua em cũng hay làm, như vậy ra khỏi khúc cua là xe đã được gia tốc phần nào.
Cụ nên xem lại, nếu phanh đang bình thường, giảm tốc bằng phanh là toàn bộ 4 bánh đều giảm tốc, còn cụ giảm bằng số là chỉ có 2 bánh thôi, và hiệu lực của ABS cũng chỉ tác dụng lên má phanh. Tuy nhiên đã thành thói quen thì sẽ khó bỏ, vấn đề là cụ vẫn cảm thấy an toàn là OK.
Vào đầu cua là em đã tăng ga rồi. Hôm nào cụ thử xem, xe bám đường hơn hẳn. Mà hôm nào em với cụ cafe tý đi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vào đầu cua là em đã tăng ga rồi. Hôm nào cụ thử xem, xe bám đường hơn hẳn. Mà hôm nào em với cụ cafe tý đi
Cụ vào cua mà tăng ga là sai sách rồi, bởi vì lực văng (li tâm) có thể sẽ khá lớn làm xe chệch khỏi đường), có thể xe cụ đã giảm tốc trước đó thì ok. Thường em vào được nửa cua là bắt đầu tăng ga. Tuy nhiên, có những khúc cua lên dốc, thì đằng nào cũng đang đi chậm nên em cũng tăng ga trước. 2b em cũng tăng ga khi chạy được nửa cua.
Hôm nào caphe thì trao đổi tiếp nhá.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cho em thêm tí thông tin về vụ xuống dôc này với. Bây giờ cụ xuống dốc dài như thế nào ợ.
Ngày xưa mới mua xe,đi lên thiền viện Tây Thiên.Đi theo đúng bài lên số nào và xuống số đấy,chỉ dùng số và ít dùng phanh.Hậu quả là khi xuống đến chân dốc đi được đến gốc đa đi Tây Thiên là xe khỏi vào số luôn.Tại sao?.Tại vì khi lên dốc bằng số 2 và khi xuống cũng bằng số 2,tốc độ vòng tua máy là gần 3000/4200 vòng.Thấy nó lao đến hơn 40km/h nên sợ đạp côn về số 1.Nó réo 1 tiếng khá to,động cơ kịnh kim vòng tua.Làm 3 4 lần xuống chân dốc côn khét mù


Còn bây giờ vẫn dốc đó,vẫn xe đó.Lên số 3 hoặc cua gấp không lên nhanh được thì số 2 và xuống cũng số 2 nhưng mở điều hòa hết công suất.Trước khi cua tay áo đạp phanh cho nó gần dừng lại rồi cua,hết cua cứ để nó chạy.Giờ chỉ phanh mạnh trước khi cua

Cái GPS Việt Map trên xe không thừa nếu đi đèo núi.Giờ tớ nhìn nó trước để phán đoán tầm cua,nếu tầm cua vừa phải thì cứ 6 70km/h cứ thế mà chạy.Gặp phải cua tay áo thì phanh trước



Em là thăng thường xuyên đang chạy 100km/h thì về luôn số 3 đây. Chả làm sao cả, đạp côn, đạp thêm tý ga nữa rồi đóng thẳng vào số 3, vừa nhả côn vừa thêm ga cho khỏi giật. Kỹ năng này khá quan trọng khi chạy đèo dốc tốc độ cao đấy ạ
P/s: về số kiểu này để khỏi phải phanh mà các cụ lại dạy là phanh rồi về số thì nói chuyên gì nữa
Chả làm sao khi xe không rơi vào tình trạng đó nhiều,cứ đèo núi,chở đủ tải mà chơi kiểu đó là giống tôi ngay.Đọc bài phía trên

Còn thêm tí ga thì không đúng,mà phải vù ga lên vòng tua máy phù hợp với số.Nếu không vù ga nó sẽ xoa côn,Cụ cứ hình dung vòng tua hộp số đang cao với tốc độ khoảng trên 6000 nhưng cụ về số tắt chỉ vù ga lên có 3000 nên nếu làm nhiều vài lên liên tục là côn cụ có mùi khét ngay

Vòng tua khoảng 6000 cụ à. Cung Mộc Châu về đến thung khe em thường xuyên đóng 100-110

Đi từ MC về Thung Khe xong có dừng ở chỗ bán ngô sờ phanh không.Nếu chạm được vào phanh mà chỉ thấy ấm ấm,chạm ngón tay vào mà buông ra từ từ là chạy chuẩn.Còn chưa chạm mà phía ngoài bốc hơi nóng hầm hập là chạy ẩu.Còn MC chỉ đường thẳng đóng được tốc đó,chứ đi đèo núi những chỗ đó mà lao trên 100 thì pó tay.Mà xe gì mà đi kinh vậy

Nó theo thói quen thôi cụ. Em có thói quen khi vào cua thì đạp thêm ga. Hơn nữa khi dồn số cảm giác xe bám đường hơn khi phanh, mặc dù xe em đủ cả ABS và ESP. Khi chạy nhanh đường ngoằn ngèo phanh nhiều sợ nóng
Đối với những xe có EBD phân bổ lực phanh và ESP cân bằng điện tử.Khi phanh phanh trước cua,nhưng khi cua thì không phanh,nếu xe hơi mất ổn định khi đang ôm cua trong vạch liền thì tăng thêm ga để nó giữ hướng.Nếu xe đang cua thì ESP đang hoạt động.Nếu khi cua mà đạp phanh là EBD hoạt động,khi này nó làm mất tác dụng của ESP gây ra xe bị trượt đuôi 1 chút.Lý do là EBD phanh đều cả 4 bánh còn ESP sử dụng phanh chéo để ổn định hướng.Nếu cua sang bên nào thì bánh sau bên đó được phanh lại.Nếu ESP phát hiện xe bị trượt thì bánh trên bên kia sẽ phanh lại.Ví dụ cua phải thì bánh sau bên phải phanh lại làm trụ để 3 bánh kia đẩy xe ngóc đầu sang hướng phải.Nếu xe bị trượt thì bánh trên bên trái sẽ phanh lại

Cụ vào cua mà tăng ga là sai sách rồi, bởi vì lực văng (li tâm) có thể sẽ khá lớn làm xe chệch khỏi đường), có thể xe cụ đã giảm tốc trước đó thì ok. Thường em vào được nửa cua là bắt đầu tăng ga. Tuy nhiên, có những khúc cua lên dốc, thì đằng nào cũng đang đi chậm nên em cũng tăng ga trước. 2b em cũng tăng ga khi chạy được nửa cua.
Hôm nào caphe thì trao đổi tiếp nhá.

Đối với những xe không có ESP thì tăng ga là sai cách,nhưng xe có ESP nếu trong tầm cua mà đang bắt đầu cua xe hơi mất ổn định hướng thì cụ lại phải thêm ga 1 chút để ổn định hướng xe.Tốc không cần tăng nhiều nhưng xe sẽ vẫn ổn định và chạy trong vạch liền

Còn cụ nào chưa hiểu để em giải thích và tìm lại clip minh họa
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
[video=youtube;GXnqXBAD3yE]http://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE&feature=related[/video]

Cái này nó cho các cụ hiểu về ABS ASR ESP
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
839
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Ngày xưa mới mua xe,đi lên thiền viện Tây Thiên.Đi theo đúng bài lên số nào và xuống số đấy,chỉ dùng số và ít dùng phanh.Hậu quả là khi xuống đến chân dốc đi được đến gốc đa đi Tây Thiên là xe khỏi vào số luôn.Tại sao?.Tại vì khi lên dốc bằng số 2 và khi xuống cũng bằng số 2,tốc độ vòng tua máy là gần 3000/4200 vòng.Thấy nó lao đến hơn 40km/h nên sợ đạp côn về số 1.Nó réo 1 tiếng khá to,động cơ kịnh kim vòng tua.Làm 3 4 lần xuống chân dốc côn khét mù


Còn bây giờ vẫn dốc đó,vẫn xe đó.Lên số 3 hoặc cua gấp không lên nhanh được thì số 2 và xuống cũng số 2 nhưng mở điều hòa hết công suất.Trước khi cua tay áo đạp phanh cho nó gần dừng lại rồi cua,hết cua cứ để nó chạy.Giờ chỉ phanh mạnh trước khi cua

Cái GPS Việt Map trên xe không thừa nếu đi đèo núi.Giờ tớ nhìn nó trước để phán đoán tầm cua,nếu tầm cua vừa phải thì cứ 6 70km/h cứ thế mà chạy.Gặp phải cua tay áo thì phanh trước





Chả làm sao khi xe không rơi vào tình trạng đó nhiều,cứ đèo núi,chở đủ tải mà chơi kiểu đó là giống tôi ngay.Đọc bài phía trên

Còn thêm tí ga thì không đúng,mà phải vù ga lên vòng tua máy phù hợp với số.Nếu không vù ga nó sẽ xoa côn,Cụ cứ hình dung vòng tua hộp số đang cao với tốc độ khoảng trên 6000 nhưng cụ về số tắt chỉ vù ga lên có 3000 nên nếu làm nhiều vài lên liên tục là côn cụ có mùi khét ngay




Đi từ MC về Thung Khe xong có dừng ở chỗ bán ngô sờ phanh không.Nếu chạm được vào phanh mà chỉ thấy ấm ấm,chạm ngón tay vào mà buông ra từ từ là chạy chuẩn.Còn chưa chạm mà phía ngoài bốc hơi nóng hầm hập là chạy ẩu.Còn MC chỉ đường thẳng đóng được tốc đó,chứ đi đèo núi những chỗ đó mà lao trên 100 thì pó tay.Mà xe gì mà đi kinh vậy



Đối với những xe có EBD phân bổ lực phanh và ESP cân bằng điện tử.Khi phanh phanh trước cua,nhưng khi cua thì không phanh,nếu xe hơi mất ổn định khi đang ôm cua trong vạch liền thì tăng thêm ga để nó giữ hướng.Nếu xe đang cua thì ESP đang hoạt động.Nếu khi cua mà đạp phanh là EBD hoạt động,khi

này nó làm mất tác dụng của ESP gây ra xe bị trượt đuôi 1 chút.Lý do là EBD phanh đều cả 4 bánh còn ESP sử dụng phanh chéo để ổn định hướng.Nếu cua sang bên nào thì bánh sau bên đó được phanh lại.Nếu ESP phát hiện xe bị trượt thì bánh trên bên kia sẽ phanh lại.Ví dụ cua phải thì bánh sau bên phải phanh lại làm trụ để 3 bánh kia đẩy xe ngóc đầu sang hướng phải.Nếu xe bị trượt thì bánh trên bên trái sẽ phanh lại




Đối với những xe không có ESP thì tăng ga là sai cách,nhưng xe có ESP nếu trong tầm cua mà đang bắt đầu cua xe hơi mất ổn định hướng thì cụ lại phải thêm ga 1 chút để ổn định hướng xe.Tốc không cần tăng nhiều nhưng xe sẽ vẫn ổn định và chạy trong vạch liền

Còn cụ nào chưa hiểu để em giải thích và tìm lại clip minh họa
Tui có thói quen cứ nháy phanh là dồn số, khi thấy thoáng đường lại đẩy số. Chẳng biết vậy có đúng không?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tui có thói quen cứ nháy phanh là dồn số, khi thấy thoáng đường lại đẩy số. Chẳng biết vậy có đúng không?

Dồn số cũng phải phù hợp với tốc chứ đang chạy nhanh,tốc chưa giảm mà cứ dồn số là côn bị xoa và dễ nóng hay cháy côn nếu không vù ga với vòng tua phù hợp với số hấp vừa về
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top