bác nói sai ạ, không có xe nào và động cơ nào có cảm biến biết xăng là 92 hay 95 đâu mà nó hoạt động dựa trên tỉ lệ độ nén nhiên liệu của động cơ. (ví dụ SH 125 là 11:1 và SH 150 la 10,6:1 )
1 vài động cơ hoạt động 92 ok, nếu đổ xăng 95 thì dư, không hại cũng không lợi gì cho động cơ, nhưng tốn tiền
1 vài động cơ yêu cầu xăng 95, nếu đổ xăng 92 thì sẽ bị tình trạng kích nổ sớm, lâu ngày sẽ hại động cơ hơn. Nhưng nếu bác đi xăng lâu lâu đổ 1 bình xăng 92 cũng không xong
còn bác đổ trộn 2 loại thì sẽ được 93 94 gì đó tùy tỉ lệ của mỗi loại, nhưng chắc chắn là đổ trộn lai với nhau OK nhé
bác có thể tham khảo tại đây :
http://modernvespa.com/forum/wiki-faq-octane
còn hệ thống phun xăng của các hãng xe, dù khác tên gọi, như EFI của SYM, ie của piaggio/vespa, PGM-FI của honda đều hoạt động hầu như nhau:
Những cảm biến được gắn trên tay ga, động cơ, ống bô xả. tính toán mức ga người sử dụng vặn, mức độ khí thải (xem dư xăng hay thiếu xăng ), vận tốc vòng quay của động cơ v.v.. kết hợp lại với nhau truyền về hệ thống ECU (Engine Control Unit) từ đó quyết định lượng xăng cần sử dụng và phun 1 lượng hầu như là chuẩn cho động cơ hoạt động. các hệ thống khác các hãng khác hầu như tương đương, khác biệt không đáng kể, và không có chuyện có cảm biến biết được xăng octan bao nhiêu nhé
bác có thể tham khảo tại đây, đây là hệ thống PGM-FI của honda:
http://world.honda.com/motorcycle-technology/pgm-fi/p4.html