tôi rất nhất trí quan điểm của cụ, hạ tầng giao thông là nền tảng cho phát triển kinh tế. TQ đã sớm nhận ra điều đó. cách đây 12 năm tôi có được đi công tác một chuyển tới TQ thì có một vị lãnh đạo ở Quảng Đông phát biểu sau 30 năm chững tôi đã hoàn thiện hệ thống đường giao thông đường bộ và bây giơ chúng tôi tập trung phát triển hệ thống đường sẳt cao tốc, đường sẳt của chúng tôi đã có thể bắt kịp về công nghệ và tốc độ với hệ thống đường sẳt tiên tiến nhất thế giới
để chứng minh cho việc phát triển giao thông quan trọng thể nào trong chuyển công tác đó bên bạn đã bố trí cho đoàn công tác của chúng tôi đến thăm một vùng xa xôi thuộc huyện Bát Xat, Quảng Tây, thuộc khu tự trị dân tộc Choang. đường sẳt đã được đâu tư về tận huyện dân tộc xa xôi này để giúp bà con nông dân chuyển chờ và tiêu thụ sản phẩm. lại nói thềm về sản xuất nông nghiệp của họ cũng được nghiên cứu về mọi điều kiện để chuyên canh. ở vùng Bat Sat này chỉ chuyên trồng cà chua bi và sản phẩm làm ra được nhà nước hỗ trợ bao tiêu vận chuyển bằng đường sẳt chuyển đi khắp đất nước. ví dụ thực tế của họ rất thuyết phục. họ phát triển đầu tư với các lĩnh vực đều liên kết hỗ trợ cho nhau. nhà nước nghiên cứu dưa trên thực tế để chuyên canh không cần phải đưa ra cầu hỏi ^trồng cây gì nuôi con gì" bên cạnh đó nhà nước bao tiêu đầu tư giao thông để vận chuyển sản phẩm cho nông dân.
kết thúc chuyến công tác đấy tôi còn nhớ bạn có đưa ra một lời khuyên cho là giao thông phải đi trước một bước giao thông là mạch máu của kinh tế.
quay trở lại đất nước ta. tôi còn nhớ thời mới đi làm có tham dự một hội thảo về vấn đề phát triển giao thông, có một vị chuyên gia già phát biểu, ngày khí thông nhất được đất nước các chuyên gia của Liên xô cũ đã khuyên VN nên tập trung vào phát triển giao thông vì đăc điểm địa lý của VN là đất nước trải dài theo chiều dọc với địa hình phức tạp. nhưng lúc đó chẳng ai chú ý đến lời khuyên của bạn bởi còn say sưa với chiến thắng quá. mấy chục năm qua hệ lụy của giao thông lạc hậu đã kìm nén sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế nước nhà.
lạị nói về câu chuyện đầu tư giao thông, vừa qua mới phát triển được một số đường bộ cao tốc với hình thức BOT thì đã phát sinh rất nhiều vấn đề về tiêu cực về chọn nhà đầu tư, cơ chế thu phí. còn với đường sẳt cao tốc thì mọi chủ trương vẫn còn nằm trên bàn nghị trường vì không biết lấy vốn đầu mà đầu tư.
đấy VN mình cũng kẹt cái khó nó bó cái khôn.
có một a bạn người Tàu từng ở VN hơn 20 năm nhận xét, TQ và VN rất khác nhau ở TQ chính phủ thì rất nhiều tiền còn ở VN thì ngược lại người dân rất giàu, mà chinh phủ thì nghèo, như vậy nếu có cơ chế tốt thì nguồn lực trong các thành phần xã hội cũng được huy đông phát triển giao thông. tuy nhiên cần phải có chính sách rõ ràng, công bằng chứ không thể lợi ích nhóm, tay không bắt giặc như những gì đang diễn ra trong đầu tư BOT hiện nay tại VN.
thôi thì tôi và các cụ cố gắng hạn chế tốc độ chờ đến bao giờ VN phát triển giao thông tốt thì hãy mát chân ga nhé