[Funland] TQ là ví dụ tiêu biểu của hạ tầng giao thông góp phần làm nên sức mạnh quốc gia

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
653
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Cái nhìn hời hợt .
Thực chất TQ mạnh lên bắt đầu từ điện hột nhơn . Đấy mới là cái chính giúp nền SX của TQ mạnh lên .
Cụ hời hợt thì có. Em hỏi cụ giao thông không thuận tiện và nhanh thì hàng hóa sx ra đưa đi đâu đc. Vn đã có ai có thể trong ngày buôn bán vặt được giữa hanoi và saigon không.
 

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
653
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Thành phố Nam Ninh tương đương cấp huyện bên nó, ở tỉnh loại nghèo nhất TQ hơn đứt thổ đu Đông Lào.
Chuẩn luôn cccm ah. Em mới đến Nam Ninh mà đã choáng ngợp với quy hoặch của họ rồi . Mà NN thực ra là tỉnh dân tộc kiểu như thiểu số của mình ấy. Cccm thấy đau không ? Huhu
 

Hoài Phi

Xe hơi
Biển số
OF-351633
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
141
Động cơ
267,863 Mã lực
tôi rất nhất trí quan điểm của cụ, hạ tầng giao thông là nền tảng cho phát triển kinh tế. TQ đã sớm nhận ra điều đó. cách đây 12 năm tôi có được đi công tác một chuyển tới TQ thì có một vị lãnh đạo ở Quảng Đông phát biểu sau 30 năm chững tôi đã hoàn thiện hệ thống đường giao thông đường bộ và bây giơ chúng tôi tập trung phát triển hệ thống đường sẳt cao tốc, đường sẳt của chúng tôi đã có thể bắt kịp về công nghệ và tốc độ với hệ thống đường sẳt tiên tiến nhất thế giới
để chứng minh cho việc phát triển giao thông quan trọng thể nào trong chuyển công tác đó bên bạn đã bố trí cho đoàn công tác của chúng tôi đến thăm một vùng xa xôi thuộc huyện Bát Xat, Quảng Tây, thuộc khu tự trị dân tộc Choang. đường sẳt đã được đâu tư về tận huyện dân tộc xa xôi này để giúp bà con nông dân chuyển chờ và tiêu thụ sản phẩm. lại nói thềm về sản xuất nông nghiệp của họ cũng được nghiên cứu về mọi điều kiện để chuyên canh. ở vùng Bat Sat này chỉ chuyên trồng cà chua bi và sản phẩm làm ra được nhà nước hỗ trợ bao tiêu vận chuyển bằng đường sẳt chuyển đi khắp đất nước. ví dụ thực tế của họ rất thuyết phục. họ phát triển đầu tư với các lĩnh vực đều liên kết hỗ trợ cho nhau. nhà nước nghiên cứu dưa trên thực tế để chuyên canh không cần phải đưa ra cầu hỏi ^trồng cây gì nuôi con gì" bên cạnh đó nhà nước bao tiêu đầu tư giao thông để vận chuyển sản phẩm cho nông dân.
kết thúc chuyến công tác đấy tôi còn nhớ bạn có đưa ra một lời khuyên cho là giao thông phải đi trước một bước giao thông là mạch máu của kinh tế.
quay trở lại đất nước ta. tôi còn nhớ thời mới đi làm có tham dự một hội thảo về vấn đề phát triển giao thông, có một vị chuyên gia già phát biểu, ngày khí thông nhất được đất nước các chuyên gia của Liên xô cũ đã khuyên VN nên tập trung vào phát triển giao thông vì đăc điểm địa lý của VN là đất nước trải dài theo chiều dọc với địa hình phức tạp. nhưng lúc đó chẳng ai chú ý đến lời khuyên của bạn bởi còn say sưa với chiến thắng quá. mấy chục năm qua hệ lụy của giao thông lạc hậu đã kìm nén sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế nước nhà.
lạị nói về câu chuyện đầu tư giao thông, vừa qua mới phát triển được một số đường bộ cao tốc với hình thức BOT thì đã phát sinh rất nhiều vấn đề về tiêu cực về chọn nhà đầu tư, cơ chế thu phí. còn với đường sẳt cao tốc thì mọi chủ trương vẫn còn nằm trên bàn nghị trường vì không biết lấy vốn đầu mà đầu tư.
đấy VN mình cũng kẹt cái khó nó bó cái khôn.
có một a bạn người Tàu từng ở VN hơn 20 năm nhận xét, TQ và VN rất khác nhau ở TQ chính phủ thì rất nhiều tiền còn ở VN thì ngược lại người dân rất giàu, mà chinh phủ thì nghèo, như vậy nếu có cơ chế tốt thì nguồn lực trong các thành phần xã hội cũng được huy đông phát triển giao thông. tuy nhiên cần phải có chính sách rõ ràng, công bằng chứ không thể lợi ích nhóm, tay không bắt giặc như những gì đang diễn ra trong đầu tư BOT hiện nay tại VN.
thôi thì tôi và các cụ cố gắng hạn chế tốc độ chờ đến bao giờ VN phát triển giao thông tốt thì hãy mát chân ga nhé
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ hời hợt thì có. Em hỏi cụ giao thông không thuận tiện và nhanh thì hàng hóa sx ra đưa đi đâu đc. Vn đã có ai có thể trong ngày buôn bán vặt được giữa hanoi và saigon không.
Cụ đúng và cụ kia cũng không sai!
Điện khí hoá và giá điện rẻ cũng góp phần rất lớn cho TQ có thể sản xuất được hàng hoá giá rẻ để cạnh tranh đấy cụ!
Chính vì giá rẻ mà dân họ ngày càng có thể tiếp cận nền sản xuất cơ giới hoá cao.
Một cái máy cày của Tàu về Vn nó đội giá lên tầm 2,5 lần mà vẫn rẻ hơn hàng Tây thì cụ phải biết bên đó dân nó được hưởng thành quả của điện khí hoá và cơ giới hoá nhiều đến mức nào rồi.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em cũng sang quảng châu mấy chuyến và thực sự ứa nước mắt. Dm nó chứ em thấy dân nó nhìn xấu xấu , bẩn bẩn , hãm hãm mà sao nó lại sướng vậy . Được hưởng những gì tốt đẹp nhất. Nhìn lại dân mình thì thông minh , lanh lợi mà cứ phải dúm dó lại với nhau . Éo biết bao giờ mới thay đổi được. Nhìn cái tuyến đường sắt hà đông mà càng điên cả người.
Cụ chắc gặp dân lao động phổ thông người TQ tại bến xe Việt Tú, công nhận trông họ lam lũ như y như thợ thuyền bên mình, môt số mặc quần áo cũ, bẩn, tay xách túi dứa xanh, nhưng lên xe giường nằm sáng hôm sau đã đến quê nhà cách đấy vài trăm km. Chính ra giao thông tốt, nhất là hạ tầng công cộng làm giảm bớt khoảng cách người giàu - người nghèo
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chả biết hạ tầng TQ như nào mà xây cho nước khác thì như hạch , chất lượng chả ra gì .
Hỏi như cụ cũng không sai tẹo nào, tuy nhiên nếu cụ đã có thời gian trải nghiệm ở TQ thì thấy rõ giao thông bên đấy quá tiện lợi cho người dân, là bệ phóng thúc đẩy kinh tế chứ không như nước mình bây giờ, phải kìm hãm số lượng ô tô cá nhân vì cầu đường không thể phục vụ nổi
 

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
653
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Quan nó như thế lên nước nó mới có thế, có lực để đi cướp của nước khác, cho nước khác dính bẫy. Còn nước mình thì ngược lại, và tình hình sẽ ngày càng trầm trọng hơn thôi. cụ nào còn sống tới 20 năm nữa sẽ được chứng kiến.
Em cũng chỉ nghĩ đơn giản thế này. Cp như là cha mẹ, dân thì như là đàn con. Cha mẹ có giỏi thì đi kiếm tiền ngoài xã hội ( thậm chí là lừa đảo ăn cướp ) mang về còn hơn là ăn quẩn bóc lột chính đàn con của mình. Vậy nên mặc dù bản thân em cũng ghét thằng khựa nó chuyên rình lấn chiếm của mình nhưng suy cho cùng nó mang lợi ích về cho dân nó, cho đàn con đông đúc của nó sướng thôi. Còn mình thì sao. Chỉ nhăm nhăm bòn rút tiền của dân.
Tiện đây mời cccm đọc bài báo này
 
Chỉnh sửa cuối:

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
563
Động cơ
431,034 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
e sợ chậm vài chục ý chứ 10 năm là thế nào. Thằng x đáng phải đem tùng xẻo vì những gì nó gây ra. Hậu họa cho dân tộc cả bao đời ấy chứ. Mất thời cơ vàng.
liệu có cần thiết phải tùng xẻo thứ đã sinh ra X ko bác, ko X thì có lẽ sẽ là Y, Z, W,...
 

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
653
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Cụ chắc gặp dân lao động phổ thông người TQ tại bến xe Việt Tú, công nhận trông họ lam lũ như y như thợ thuyền bên mình, môt số mặc quần áo cũ, bẩn, tay xách túi dứa xanh, nhưng lên xe giường nằm sáng hôm sau đã đến quê nhà cách đấy vài trăm km. Chính ra giao thông tốt, nhất là hạ tầng công cộng làm giảm bớt khoảng cách người giàu - người nghèo
Đúng như vậy cụ ah.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em còn lưu mấy video bữa đi tàu cao tốc đinh up cho cccm xem mà ko tìm thấy mục nào để up... đấy ngay cả diễn đàn lớn như này cũng không được hoàn thiện chán ghê.
Bữa em sang cũng cỡ 5 năm rồi mà tàu cao tốc của nó đã chạy 210km/h êm ru. Không biết bây giờ tốc độ lên bao nhiêu rồi.
Cụ đưa lên youtube rồi dẫn link vào thớt. Em đi tàu đã khai thác lâu lâu của nó là Bằng Tường - Nam Ninh (Quảng Tây) mà đã thấy phê lòi. Nhưng đến lúc đi tàu Quảng Châu - Thâm Quyến thì nghẹn ngào luôn vì ghen tị luôn, chỉ ước đường sắt nước mình sớm có ngày được như thế cho dân tình đi lại đỡ khổ.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Sao VN lại có 400km, riêng tuyến NB-LC đã 250km, tuyến HN-NB là 80km, Trung Lương, LT-DG, ĐL TL, HN-TN, Quảng Ngãi, túm lại chưa tới 1000km, còn TQ thì ghê rồi, cỡ 100k lận
Em nghĩ là số cụ đưa chuẩn hơn số trên báo, thx cụ nhé
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lý do quan trọng nhất là nó ko hề có tư duy nhiệm kỳ, các đời lãnh đạo của nó từ Đặng cho tới Tập bây giờ đều kế thừa và phát huy thành quả của nhau, ko có kiểu thằng sau phá thằng trc, thế nên cứ chửi nó độc tài chứ độc tài nhưng nó làm cho dân giàu thì vẫn phát triển tốt.
Họ có chủ thuyết xuyên suốt cụ ạ, kiểu kiên định định hướng và mục tiêu chiến lược, các thời lãnh đạo chỉ biến thiên về chiến thuật hoặc hành động cụ thể chứ không chệch ra khỏi đường ray đã đặt bởi các tiền bối :D
 

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
653
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Về cơ sở hạ tầng, so mình với Tàu hơi căng vì đây là sở trường của nó. Em thấy nên so Việt Nam với Thái, Malaysia, Indonesia hay Philipines nó thực tế hơn dù mấy ông Đông Nam Á này đi trước mình ít cũng phải 2-3 chục năm. Dĩ nhiên mình có thể phát triển hạ tầng theo cách mấy ông Đông Bắc Á làm, và có thể coi là họ làm thành công. Nhưng thực sự đến tận nơi thì nản kinh, em thấy riêng về hạ tầng đường sá thì mình phải mất đến 50 năm nữa mới bằng Tàu và Hàn bây giờ.
Thì là dân mình nghèo hèn có đi đc ra đến đâu mà biết nhiều đâu cụ. Bản thân em cũng đã dc biết hàn, thái nó dư nào ? Chắc đời em suất ngoại dc lần đó bên anh tung của thôi :))
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hạ tầng giao thông thì TQ vãi rồi. Nhưng nhiều cái nó cũng quá vì TQ thừa thép và nhiều vlxd khác nên chính phủ bắt buộc phải liên tục xây dựng cơ bản ko thì doanh nghiệp ốm hết.
Nó đẩy mạnh đầu tư công để một phần giải quyết dư thừa về sản lượng như cụ nói, một phần để duy trì mức tăng trưởng GDP thì phải, cụ nào hiểu biết tầm vĩ mô vào chém giúp nhé
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ cẩn thận đang đi nó rơi bánh ra là nát xác luôn, tàu của TQ thì được cái mã thôi.
Cụ gúc thử thống kê về tai nạn đường sắt, đặc biết là đường sắt cao tốc ở TQ rồi vào chém cho có cơ sở cụ ạ
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Hỏi như cụ cũng không sai tẹo nào, tuy nhiên nếu cụ đã có thời gian trải nghiệm ở TQ thì thấy rõ giao thông bên đấy quá tiện lợi cho người dân, là bệ phóng thúc đẩy kinh tế chứ không như nước mình bây giờ, phải kìm hãm số lượng ô tô cá nhân vì cầu đường không thể phục vụ nổi
Giao thông ngon lành nó cũng giảm áp lực lên hạ tầng khác của thành phố lớn nữa.
Vn với Tàu giống nhau là xuất phát từ nông dân đông nên đều có nhà cửa ở quê.
Giả sử giờ đi từ Ninh Bình ra Hà Nội chỉ tầm 20 phút là tới thì người Ninh Bình làm việc ở Hà Nội không nhất thiết phải cố sống cố chết mua cho được căn nhà ở Hà Nội.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đi mấy thành phố của TRung quốc mới thấy khi nó quy hoạch thì nó làm đẹp chả kém gì trời Tây. Ở Bắc Kinh trong vành đai 2 của nó thì là khu cũ nhà cửa nó bình thường nhưng ngoài vành đai 2 đến vành đai 6 thì thôi rồi. Nhà cao chỉ khoảng 15 tầng, mật độ xây thấp và cây xanh thì 30 cây / ng!
Cụ cho tí ảnh minh họa kiến trúc đi theo quy hoạch của chỗ cụ đi thăm quan nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top