- Biển số
- OF-73
- Ngày cấp bằng
- 24/5/06
- Số km
- 565
- Động cơ
- 588,160 Mã lực
Sau quãng thời gian im lặng, liên doanh ôtô Nhật Bản chính thức xác nhận các xe sản xuất ở Việt Nam không nằm trong diện triệu hồi và không chịu trách nhiệm với các mẫu nhập khẩu.
> Toyota đánh mất danh tiếng sau vụ triệu hồi xe kỷ lục
Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Akito Tachibana đã có thư trả lời câu hỏi của giới truyền thông trước sự kiện triệu hồi xe lịch sử của hãng mẹ Toyota.
Xin ông cho biết các sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV) có nằm trong diện bị triệu hồi (recall) do lỗi dính chân ga hay không? Và nếu có thì giải pháp của TMV là gì?
Tôi xin làm rõ hơn trước khi trả lời. Đây là chiến dịch sửa chữa lớn của tập đoàn ôtô Toyota tại thị trường Mỹ, trong đó các khách hàng đang sử dụng 8 mẫu xe thuộc diện bị ảnh hưởng được yêu cầu mang xe đến các đại lý chính hãng để được kiểm tra, sửa chữa và thay thế miễn phí chân ga.
Camry do Toyota Việt Nam sản xuất không nằm trong diện triệu hồi. Ảnh: T.N.
Liên quan đến câu hỏi này, chúng xin khẳng định tất cả các sản phẩm do Toyota Việt Nam sản xuất (gồm 6 mẫu: Camry, Altis, Vios, Hiace, Fortuner, Innova) và được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam (gồm: Landcruiser và Hilux) đều không bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vị của chiến dịch trên. Vì vậy, các khách hàng của TMV hoàn toàn có thể yên tâm.
Theo như công bố từ hãng mẹ Toyota, lỗi dính chân ga xảy ra đối với 8 mẫu xe là do sản phẩm được cung cấp bởi nhà sản xuất CTS. Vậy, xin ông cho biết TMV có sử dụng nhà cung cấp này không? Nếu không thì là nhà cung cấp nào?
Một lần nữa, chúng tôi xin khẳng định, các mẫu xe của TMV sản xuất không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch nói trên. Tôi xin phép không nêu tên nhà cung cấp cụ thể ở đây vì lý do kinh doanh và mong người tiêu dùng Việt Nam không nên lo lắng về vấn đề này.
Toyota Việt Nam hiện có nhận được chỉ thị gì của chính hãng tại Nhật Bản về chương trình triệu hồi xe bị lỗi chân ga tại thị trường Việt Nam hay chưa?
Tất cả các sản phẩm do TMV sản xuất, và được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam đều không nằm trong diện triệu hồi để sửa chữa. Vì vậy, không có chỉ dẫn đối với chúng tôi liên quan đến chiến dịch. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thông tin và giải pháp để có thể hỗ trợ chủ các xe Toyota nhập khẩu là đối tượng của chiến dịch trong việc xử lý khắc phục lỗi nói trên.
Các nhà nhập khẩu xe Toyota sản xuất tại Mỹ về Việt Nam chỉ là nhà phân phối. Còn thủ tục bảo hành, bảo dưỡng xe vẫn là được thực hiện tại các trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota tại Việt Nam. Vì Toyota là hãng toàn cầu, vậy xin ông cho biết, hệ thống các trung tâm bảo dưỡng, bảo hành cho hãng xe Toyota có thuộc quyền quản lý của Toyota Việt Nam không?
Tôi xin khẳng định lại rằng, TMV là nhà phân phối ủy quyền duy nhất tại Việt Nam. TMV là một pháp nhân Việt Nam và là công ty liên doanh với Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) của Việt Nam. Theo hợp đồng liên doanh, chúng tôi có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm do liên doanh TMV sản xuất và cung cấp.
Do vậy, hệ thống đại lý và các trạm dịch vụ của TMV được thiết lập nhằm phục vụ mục đích này. Hiện tại, bên cạnh 6 sản phẩm sản xuất, TMV được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường 2 sản phẩm là xe Hilux từ Thái Lan và xe Land Cruiser từ Nhật Bản, và các xe này đang được bảo hành bảo dưỡng tại hệ thống đại lý của TMV.
Trong truờng hợp khách hàng Việt Nam mua xe nhập Mỹ, thuộc các dòng đã được chính hãng công bố bị lỗi chân ga, nếu cần kiểm tra thì phải làm những gì? Kiểm tra ở đâu và chi phí phát sinh do ai chịu? TMV có khuyến cáo như thế nào tới các khách hàng của mình?
Trên thực tế, phần lớn các nhà nhập khẩu xe Toyota tại Việt Nam hiện nay mua sản phẩm qua nhiều cách, thậm chí qua nhiều đại lý thứ cấp không được ủy quyền. Theo quy định, Toyota chỉ quản lý và theo dõi sản phẩm qua hệ thống các đại lý chính thức được ủy quyền.
Thực tế là TMV hiện không biết các nhà nhập khẩu trên là ai và họ mua sản phẩm từ ai, từ nước nào, do nhà máy nào sản xuất, cũng như các thông tin về các sản phẩm nói trên. Chúng tôi nghĩ, một phần trong số xe các nhập khẩu này có thể nằm trong chiến dịch triệu hồi để sửa chữa.
Toyota Việt Nam không chịu trách nhiệm về các xe nhập khẩu thuộc diện nói trên, bởi vì các mẫu xe này theo thống kê của TMC vẫn được hiểu là đang được sử dụng tại các thị trường khác, không phải là thị trường Việt Nam.
Chính vì vậy, các khách hàng đang sử dụng những sản phẩm nhập khẩu này cần phải liên hệ ngay với nhà nhập khẩu nơi mà họ đã mua xe để yêu cầu kiểm tra thông tin bởi chúng tôi cũng không có loại thông tin này.
Hiện tại, TMV cũng không có phụ tùng để tiến hành sửa chữa các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi mọi việc được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng, chúng tôi sẽ hỗ trợ các chủ xe Toyota nhập khẩu thuộc diện bị ảnh hưởng trong việc sửa chữa có thu phí tại hệ thống đại lý ủy quyền của TMV.
(http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2010/02/3BA18D13/)
Nếu ông Akito Tachibana nói như thế? ông có giám trả lời một số câu hỏi của tôi trong 15 phút không?
1. Xe Toyota ở Việt nam được sản xuất theo các tiêu chuẩn nào? thiết kế ở đâu?
2. Các xe sản xuất tại Việt nam đã được tuân thủ hết các yêu cầu về thử nghiệm an toàn theo Toyota chưa? đó là các danh mục nào? Việc thử nghiệm này được tổ chức ở đâu?
Còn vấn đề tế nhị trong kinh doanh. Nói thật ra là ông đang không nói thật với người tiêu dùng Việt Nam. Cá nhân tôi đánh giá ông quá thấp. Tôi cũng đánh giá Toyota quá thấp về việc đã cử những người như ông phụ trách một thị trường hơn 80 triêu dân. Vậy với tư cách là 1 người dân Việt Nam, tôi không hoan nghênh những người như ông đến với đất nước chúng tôi.
> Toyota đánh mất danh tiếng sau vụ triệu hồi xe kỷ lục
Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Akito Tachibana đã có thư trả lời câu hỏi của giới truyền thông trước sự kiện triệu hồi xe lịch sử của hãng mẹ Toyota.
Xin ông cho biết các sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV) có nằm trong diện bị triệu hồi (recall) do lỗi dính chân ga hay không? Và nếu có thì giải pháp của TMV là gì?
Tôi xin làm rõ hơn trước khi trả lời. Đây là chiến dịch sửa chữa lớn của tập đoàn ôtô Toyota tại thị trường Mỹ, trong đó các khách hàng đang sử dụng 8 mẫu xe thuộc diện bị ảnh hưởng được yêu cầu mang xe đến các đại lý chính hãng để được kiểm tra, sửa chữa và thay thế miễn phí chân ga.
Camry do Toyota Việt Nam sản xuất không nằm trong diện triệu hồi. Ảnh: T.N.
Liên quan đến câu hỏi này, chúng xin khẳng định tất cả các sản phẩm do Toyota Việt Nam sản xuất (gồm 6 mẫu: Camry, Altis, Vios, Hiace, Fortuner, Innova) và được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam (gồm: Landcruiser và Hilux) đều không bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vị của chiến dịch trên. Vì vậy, các khách hàng của TMV hoàn toàn có thể yên tâm.
Theo như công bố từ hãng mẹ Toyota, lỗi dính chân ga xảy ra đối với 8 mẫu xe là do sản phẩm được cung cấp bởi nhà sản xuất CTS. Vậy, xin ông cho biết TMV có sử dụng nhà cung cấp này không? Nếu không thì là nhà cung cấp nào?
Một lần nữa, chúng tôi xin khẳng định, các mẫu xe của TMV sản xuất không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch nói trên. Tôi xin phép không nêu tên nhà cung cấp cụ thể ở đây vì lý do kinh doanh và mong người tiêu dùng Việt Nam không nên lo lắng về vấn đề này.
Toyota Việt Nam hiện có nhận được chỉ thị gì của chính hãng tại Nhật Bản về chương trình triệu hồi xe bị lỗi chân ga tại thị trường Việt Nam hay chưa?
Tất cả các sản phẩm do TMV sản xuất, và được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam đều không nằm trong diện triệu hồi để sửa chữa. Vì vậy, không có chỉ dẫn đối với chúng tôi liên quan đến chiến dịch. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thông tin và giải pháp để có thể hỗ trợ chủ các xe Toyota nhập khẩu là đối tượng của chiến dịch trong việc xử lý khắc phục lỗi nói trên.
Các nhà nhập khẩu xe Toyota sản xuất tại Mỹ về Việt Nam chỉ là nhà phân phối. Còn thủ tục bảo hành, bảo dưỡng xe vẫn là được thực hiện tại các trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota tại Việt Nam. Vì Toyota là hãng toàn cầu, vậy xin ông cho biết, hệ thống các trung tâm bảo dưỡng, bảo hành cho hãng xe Toyota có thuộc quyền quản lý của Toyota Việt Nam không?
Tôi xin khẳng định lại rằng, TMV là nhà phân phối ủy quyền duy nhất tại Việt Nam. TMV là một pháp nhân Việt Nam và là công ty liên doanh với Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) của Việt Nam. Theo hợp đồng liên doanh, chúng tôi có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm do liên doanh TMV sản xuất và cung cấp.
Do vậy, hệ thống đại lý và các trạm dịch vụ của TMV được thiết lập nhằm phục vụ mục đích này. Hiện tại, bên cạnh 6 sản phẩm sản xuất, TMV được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường 2 sản phẩm là xe Hilux từ Thái Lan và xe Land Cruiser từ Nhật Bản, và các xe này đang được bảo hành bảo dưỡng tại hệ thống đại lý của TMV.
Trong truờng hợp khách hàng Việt Nam mua xe nhập Mỹ, thuộc các dòng đã được chính hãng công bố bị lỗi chân ga, nếu cần kiểm tra thì phải làm những gì? Kiểm tra ở đâu và chi phí phát sinh do ai chịu? TMV có khuyến cáo như thế nào tới các khách hàng của mình?
Trên thực tế, phần lớn các nhà nhập khẩu xe Toyota tại Việt Nam hiện nay mua sản phẩm qua nhiều cách, thậm chí qua nhiều đại lý thứ cấp không được ủy quyền. Theo quy định, Toyota chỉ quản lý và theo dõi sản phẩm qua hệ thống các đại lý chính thức được ủy quyền.
Thực tế là TMV hiện không biết các nhà nhập khẩu trên là ai và họ mua sản phẩm từ ai, từ nước nào, do nhà máy nào sản xuất, cũng như các thông tin về các sản phẩm nói trên. Chúng tôi nghĩ, một phần trong số xe các nhập khẩu này có thể nằm trong chiến dịch triệu hồi để sửa chữa.
Toyota Việt Nam không chịu trách nhiệm về các xe nhập khẩu thuộc diện nói trên, bởi vì các mẫu xe này theo thống kê của TMC vẫn được hiểu là đang được sử dụng tại các thị trường khác, không phải là thị trường Việt Nam.
Chính vì vậy, các khách hàng đang sử dụng những sản phẩm nhập khẩu này cần phải liên hệ ngay với nhà nhập khẩu nơi mà họ đã mua xe để yêu cầu kiểm tra thông tin bởi chúng tôi cũng không có loại thông tin này.
Hiện tại, TMV cũng không có phụ tùng để tiến hành sửa chữa các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi mọi việc được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng, chúng tôi sẽ hỗ trợ các chủ xe Toyota nhập khẩu thuộc diện bị ảnh hưởng trong việc sửa chữa có thu phí tại hệ thống đại lý ủy quyền của TMV.
(http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2010/02/3BA18D13/)
Nếu ông Akito Tachibana nói như thế? ông có giám trả lời một số câu hỏi của tôi trong 15 phút không?
1. Xe Toyota ở Việt nam được sản xuất theo các tiêu chuẩn nào? thiết kế ở đâu?
2. Các xe sản xuất tại Việt nam đã được tuân thủ hết các yêu cầu về thử nghiệm an toàn theo Toyota chưa? đó là các danh mục nào? Việc thử nghiệm này được tổ chức ở đâu?
Còn vấn đề tế nhị trong kinh doanh. Nói thật ra là ông đang không nói thật với người tiêu dùng Việt Nam. Cá nhân tôi đánh giá ông quá thấp. Tôi cũng đánh giá Toyota quá thấp về việc đã cử những người như ông phụ trách một thị trường hơn 80 triêu dân. Vậy với tư cách là 1 người dân Việt Nam, tôi không hoan nghênh những người như ông đến với đất nước chúng tôi.