Không tự nhiên mà Toy VN bị ghét và xe Hàn ở VN ngày càng được ưa chuộng đâu cụ. Có thể xe Nhật được sản xuất tại Nhật sẽ khác nhiều, nhưng xe Nhật với linh kiện Đông Nam Á và xe Hàn chủ yếu linh kiện từ chính quốc, nếu trải nghiệm đủ lâu cụ chắc sẽ nghĩ lại. Không tự nhiên Hyundai ở VN lại được chuộng hơn KIA vì Thành Công nhập từ con ốc đến cái màn hình từ Hàn về lắp, còn bác Dương thì hay thay màn Tàu ( và một vài thứ nữa...) để lấy lợi thế về giá. Người tiêu dùng họ thông minh lắm đó cụ. Cụ cứ mua 2 con xe bằng giá nhau của Toy VN và Hyundai VN và so sánh là có thể cảm nhận được.
Về việc Toy với Honda VN khôn thế nào, nhiều cụ trong này cũng thấm. Trước khi Thaco và Thành Công ( giờ là TC Motor) mạnh lên, nền công nghiệp ô tô nước ta lay lắt và phụ thuộc. Thỉnh thoảng trên báo lại có bài than vãn kiểu "20 năm công nghiệp ô tô Việt Nam làm được những gì?". Ngày đó chúng ta trông đợi Toyota hay Honda thự hiện lời hứa về lộ trình nội địa hoá, hỗ trợ nền công nghiệp ô tô của chúng ta. Ngày đó chủ tịch Toy là chủ tịch VAMA, hô mưa gọi gió, xin đủ loại chính sách, ưu đãi, cuối cùng sau bao năm, tỷ lệ nội địa hoá lẹt đẹt được vài phần trăm.
Đến thời điểm trước 2018, Toy và Honda VN lộ nguyên hình con buôn, rút dần dây chuyền sản xuất khỏi VN ( từ Fortuner, Civic hay CRV..) và doạ nếu không có thêm ưu đãi sẽ rút hẳn, cho công nhân các ông thất nghiệp.
Tuy nhiên, nước đi không ngờ tới của mấy "ông lớn" ô tô này là trước thời điểm thuế suất về 0% trước 2018, nghị định 116 ra đời, siết quy định nhập khẩu xe, từ đó tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước. Lúc này, chủ tịch Toy mới bày tỏ "quan ngại sâu sắc", cầu cứu khắp nơi nhưng không thay đổi được tình hình. Đó cũng là lần đầu chính phủ ta không còn phải cố đáp ứng các điều kiện của Toy nữa.
Em nhớ thời điểm đó, lần đầu tiên thấy Thaco và Thành Công đứng một bên chiến tuyến, đằng sau là chính phủ. Lúc đó Vinfast cũng bắt đầu thai nghén rồi. Giờ đây chúng ta đang có những doanh nghiệp ô tô nội địa lớn, nền công nghiệp ô tô của chúng ta đã không còn cầu cạnh FDI như trước. Chúng ta cũng đã có thương hiệu ô tô riêng và 3 tập đoàn tạo thế kiềng 3 chân. Năm nay Hyundai Thành Công đổi tên thành TC Motor, Hyundai trở thành một nhánh của tập đoàn, vì tập đoàn chuẩn bị lắp thêm cả Nissan và có vẻ còn 1 thương hiệu nữa. Thaco thì lắp từ xe Nhật, Hàn, Pháp, Đức. Các "ông lớn" ngày nào mang dây chuyển Fortuner, CRV ra nước ngoài, giờ lại mang về lắp lại để mong cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước, trong một thị trường hàng trăm triệu dân đầy tiềm năng...
Trong khi các doanh nghiệp như Ford, Toyota kêu than về quy định tại Nghị định 116, các đơn vị lắp ráp trong nước như Trường Hải, Thành Công lại thấy "hợp lý".
vnexpress.net