-Từ lúc con So nát "điêu khắc dòng chảy" ra đời đến nay cũng được 5 năm rồi trong khi doanh số thì ngày càng thụt lùi, ko biết cái món "lâu dài" của nhà bác là bao nhiêu năm nữa? Thực tế với số liệu update liên tục mà bác còn cố cãi thì ko biết bác còn định chê ai "bảo thủ" đây, hài quá nhỉ?
Camry là thương hiệu lâu đời mang tính chiến lược của TOY được gây dựng từ thập kỷ 80s tức là hơn 30 năm, Sonata là thương hiệu xe Sedan hạng trung ra đời sau Camry gần thập kỷ của hãng Huyndai.
Như vậy nói về nền tảng Camry có lợi thế hơn nhiều ngoài việc ra đời sớm còn được hậu thuẫn bởi thương hiệu TOY và sự chia sẻ từ thương hiệu hạng sang Lexus.
Tuy nhiên mặc dù ra sau, Huyndai đã k ngừng cải tiến nhằm có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân hạng.
Sản lượng bán hàng của Camry tại Mỹ các năm: 2010, 2011, 2012, 2013 tương ứng là: 327,804; 308,510 ; 404,886; 408,484
Còn sản lượng bán của Sonata tại Mỹ các năm: 2010, 2011, 2012, 2013 tương ứng là: 196,623 ; 225,961; 230,605; 203,468
Nhìn sản lượng bán cho thấy Camry dường như tiệm cận sản lượng tối đa có thể bán khi dao động rất mạnh từ con số cao nhất năm 1987 với 473,108 xe xuống thấp nhất ở mức 308,510 xe vào năm 2011.
Trong khi đó Sonata với sản lượng bán tăng dần lên đáng kể từ con số 145,568 xe năm 1987 lên đến 230,605 xe vào năm 2012.
Nhìn các con số bán hàng này cho thấy SONATA đang dần chiếm lĩnh thị trường xe Sedan hạng trung từ các đối thủ cạnh tranh cùng hạng trong khi thương hiệu lâu đời Camry từ ông lớn TOY có xu hướng chững lại. Tuy nhiên để tiệm cận với sản lượng bán của Camry thì Sonata còn nhiều việc phải làm.
Tại Việt nam sản lượng bán Sonata so với Camry khá khiêm tốn vì nhiều lý do trong đó lý do cơ bản nhất là Người tiêu dùng VN đã gắn bó thương hiệu Camry từ lâu và mặc nhiên coi Camry là lưạ chọn đầu tiên khi chọn phân khúc sedan hạng trung này. Tuy nhiên một bộ phận cách tân khi mua xe có sự tìm hiểu so sánh từ các các nguồn thông tin trong nước, ngoài nước thì lại có xu hướng chọn Sonata (phần lớn là giới trẻ).
Kết luận: So sánh một cách công bằng thì Sonata vẫn chưa thể gây ra đột biến làm giảm thị phần của Camry tại Việt nam mặc dù Sonata bên Mỹ phát triển khá tốt. Tuy nhiên sự có mặt của Sonata cũng như các thương hiệu khác cùng phân khúc sẽ có lợi hơn cho người tiêu dùng khi Camry buộc phải nhanh chóng thay đổi mẫu mã cũng như định giá bán hợp lý hơn đối với người tiêu dùng.
Tham khảo thêm:
http://www.tinmoi.vn/hyundai-sonata-de-doa-ngoi-vuong-cua-toyota-camry-01554064.html
http://vtc.vn/31-241553/oto-xe-may/hyundai-sonata-toa-sang-khi-doi-thu-camry-nga-ngua.htm
http://autopro.com.vn/tin-tuc/toyota-camry-co-the-som-mat-ngoi-vuong-20130928114120686.chn
http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Camry-lai-Sonata-Sai-lam-chet-nguoi-cua-Toyota/67459375/350/
Nguồn:
http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_Camry
http://en.wikipedia.org/wiki/Hyundai_Sonata