[Thảo luận] Toyota bị tố lỗi hệ thống hàng loạt xe

tu nhi

Xe đạp
Biển số
OF-81775
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
27
Động cơ
414,370 Mã lực
Ông Tạch này rồi sẽ như thầy giáo Khoa ,sẽ được tôn vinh trong chương trình "người đương thời",bị TOY cho nghỉ việc,và sẽ thất nghiệp vì chẳng có hãng xe hơi nào dám nhận bác vào làm việc (nhận bác vào rồi bác lại phát hiện những chuyện còn tày đình hơn ấy chứ!),rồi phải về quê ,chăn bò,trồng rau,đi xe đạp ,rồi vợ con nheo nhóc,rồi......:-??
 

binhcan

Xe buýt
Biển số
OF-450
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
535
Động cơ
585,040 Mã lực
Tuổi
43
qua vụ này bác toy mới đỡ đau đầu vì bị fan cuồng xếp hàng rồng rắn xin mua...
Em thích nhất từ FAN cuồng, đúng là fan cuồng thật. Hi vọng mấy anh báo nước ngoài nó để ý tin này chứ mấy anh báo lá cải của VN thì bọn Toy nó cho vài đồng vào mồm là im thít ngay.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
776
Động cơ
450,466 Mã lực
Hôm nay ngày cá, chủ thớt chắc định cho anh em ăn con cá to đây :-$
 

mrromano

Đi bộ
Biển số
OF-78618
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
8
Động cơ
418,280 Mã lực
(VTC News) – Trả lời báo giới, đại diện Toyota xác nhận hơn 8.000 xe có thể gặp 3 vấn đề về chất lượng mà kỹ sư Lê Văn Tạch “tố” nhưng cho biết đã có biện pháp khắc phục tại dây chuyền cũng như tiến hành kiểm tra đánh giá đồng thời khẳng định các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn theo quy định và không cần phải thu hồi.

Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều (1/4), ông Yoshida, Giám đốc sản xuất của Toyota Việt Nam đưa ra giải trình chi tiết về 3 vấn đề chất lượng mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã “tố” lên Cục Đăng kiểm.

Theo đó, đại diện Toyota thừa nhận quy trình sản xuất xe Innova đã có 3 vấn đề liên quan tới áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau, bu lông bắt móc neo chân ghế và bu lông camber. Cụ thể, về vấn đề áp suất dầu phanh, có tối đa 200 xe Innova J (sản xuất từ 2/2010 đến 11/2010) trong diện liên quan, về lỗi bu lông bắt móc neo chân ghế có khoảng 1.050 xe (sản xuất từ tháng 4 đến tháng 12/2010) bị ảnh hưởng còn liên quan tới vấn đề bu lông camber, có khoảng 7.580 xe (sản xuất từ tháng 1/2006 đến 10/2006) được xác định có thể có liên quan. Như vậy, có tổng cộng 8.830 xe có thể liên quan tới các vấn đề chất lượng nói trên.



Đại diện Toyota xác nhận hơn 8.000 xe có thể gặp 3 vấn đề mà kỹ sư Lê Văn Tạch “tố” nhưng khẳng định các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng và không cần thu hồi.
Tuy nhiên, liên doanh này khẳng định đã có hành động cụ thể để xử lý sự cố trong quy trình sản xuất và tiến hành thử nghiệm thực tế trên một số xe trong diện liên quan đồng thời lấy ý kiến một số khách hàng sử dụng dòng xe này. Việc kiểm tra đánh giá cho thấy các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn và không cần phải thu hồi.


Trả lời phóng viên về việc Toyota đã thông báo cho khách hàng và cơ quan chức năng về vấn đề này chưa, đại diện liên doanh này cho biết sau khi phát hiện ra vấn đề, do xác định không ảnh hưởng tới an toàn của khách hàng nên Toyota chưa thông báo cho khách hàng cũng như Cục Đăng kiểm.

Liên doanh này cũng tin tưởng rằng có đủ khả năng xử lý vụ việc nên không cần mời chuyên gia bên ngoài nhưng cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu cần Toyota luôn sẵn sàng mời chuyên gia của bên thứ 3 cùng kỹ sư Tạch để tiến hành thử nghiệm các xe có liên quan dưới sự chứng kiến của báo giới.

Liên quan tới lời “tố” của kỹ sư Tạch về việc lãnh đạo Toyota Việt Nam đã không điếm xỉa tới các phản ánh về 3 lỗi này, đại diện Toyota khẳng định 3 lỗi trên không chỉ được phát hiện bởi một người mà bởi một nhóm kỹ sư. Sau khi có báo cáo về vấn đề chất lượng, liên doanh này đã cho điều tra và khắc phục ngay lập tức. Liên quan tới kỹ sư Tạch, đại diện Toyota cho biết đã có làm việc và giải thích với kỹ sư nay nhưng cho rằng sự giải thích của người quản lý của anh Tạch có thể “chưa tốt” nên anh Tạch không thấy thỏa mãn. Toyota cũng đã có kế hoạch báo cáo giải trình với Cục Đăng kiểm trong thời gian sớm nhất.

Cung cấp thông tin về vấn đề áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau, đại diện Toyota cho biết ngày 24/11/2010, các kỹ sư của Toyota phát hiện thấy áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với mức áp suất xi theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất này là từ 27,8 – 42,3 kgf/cm2) trong khi đó một số xe có áp suất lên tới gần 60 kgf/cm2.

Nguyên nhân vụ việc được cho là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất và việc này xuất phát từ việc đồ gá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt không hoàn toàn khớp so với giá trị tiêu chuẩn. Lỗi này có thể khiến phanh ăn hơn bình thường và về lý thuyết thì xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn so với phanh ăn ít hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp.



Sau khi phát hiện ra vấn đề, Toyota đã đã chỉnh lại đồ gá sao cho mức áp suất xi lanh phanh tập trung vào khu vực 40 kgf.cm2, kiểm tra lực phanh của toàn bộ xe xuất xưởng, kiểm tra và chỉnh van điều hòa lực phanh LSPV về vị trí chuẩn cho toàn bộ những xe ô tô chưa xuất xưởng.

Sau khi điều tra, liên doanh này xác định lỗi ở đồ gá lắp ráp xe Innova J xuất hiện từ tháng 2/2010 đến 11/2010 nên dự kiến có khoảng 200 xe Innova J (tổng số xe lắp ráp với đồ gá này) có thể có mức áp suất xi lanh cao hơn quy định. Tuy nhiên, qua thử nghiệm thực tế và phỏng vấn một số lái xe taxi sử dụng các xe trong diện liên quan, Toyota khẳng định không phát hiện ra điều gì bất thường và cũng chưa nhận được một khiếu nại nào từ khách hàng.

Qua vụ việc này, Toyota sẽ xem xét khả năng làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa về việc bổ sung hạng mục kiểm tra áp suất xi lanh phanh sau, thực nghiệm phanh xe, dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.


Về vấn đề bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết, ngày 20/12/2010, các kỹ sư của Toyota Việt Nam đã kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất thì nhận thấy 10 xe có hiện tượng một trong 08 bu lông bắt 04 móc neo ở hàng ghế cuối (bu lông số 8) giảm lực siết so với mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể là với điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật, thì lực xiết là từ 200 kgf.cm đến 600 kgf.cm, trong khi đó trong 10 xe gặp hiện tượng giảm lực như trên, mức thấp nhất là 144 kgf.cm).

Nguyên nhân lỗi này được xác định là giữa hai tấm thép của sàn xe xuất hiện khe hở ở công đoạn hàn, khi keo làm kín được phun vào gầm xe ở công đoạn sau, có khả năng keo lọt vào giữa hai tấm thép sàn xe. Điều này có thể làm giảm lực siết bulông bắt móc neo chân ghế vào sàn xe gây tiếng kêu tại chân ghế.

Sau khi phát hiện ra lỗi, liên doanh này đã tiến hành bổ sung công đoạn kẹp chặt hai tấm thép trước khi hàn để loại bỏ khe hở giữa hai tấm thép nhằm tránh keo lọt vào ở công đoạn sau, kiểm tra 60 xe trên thị trường một cách ngẫu nhiên có ngày xuất xưởng từ 11/12/2008 đến 28/12/2010 và xác định không có hiện tượng giảm lực siết đồng thời khẳng định lỗi trên không ảnh hưởng tới an toàn chung của xe.

Về vấn đề xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn, kỹ sư của Toyota phát hiện có thể xảy ra việc siết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota.

Nguyên nhân là do trong một số thời điểm, công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bu long bằng súng vặn ốc. Trong tình huống xấu nhất, việc này sẽ tạo ra tiếng kêu nếu bu lông này bị lỏng và bạc camber có thể bị giảm độ bền so với thiết kế.

Để xử lý, Toyota đã bổ sung hướng dẫn lắp ráp công đoạn siết bu long camber, chuẩn bị làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa để bàn việc bổ sung hạng mục kiểm tra bu lông camber dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.
 
Chỉnh sửa cuối:

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,076
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Em thấy bác Tạch đang làm rất tốt với nghĩa vụ của 1 công dân.......

Thiết nghĩ, mấy cụ đang xài Toy nên đi kiểm tra xe cho nó chắc ạ....mà ko, chắc ko cần, các cụ mang xe vào hãng thì cái gì nó chả bảo là hoàn hảo ạ.....xe Vios mà còn được coi là xe hạng sang siêu nhỏ mà....

Pó tay với những suy nghĩ "thờ TOY" trên nóc tủ :(
 

izivat

Xe hơi
Biển số
OF-53373
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
113
Động cơ
452,820 Mã lực
Em chỉ thấy thắc mắc là ở nước ngoài, hơi có tí kiện là các nhà quản lý lao vào chiến đấu ngay. Còn ở Việt Nam thì hình như phải trải qua đủ mọi công đoạn, thủ tục hành chính ... đến khi chìm xuồng
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
768
Động cơ
460,990 Mã lực
Toyota cho rằng xe bị "tố" lỗi không cần thu hồi (!?)

01/04/2011 16:44 (VTC News) – Trả lời báo giới, đại diện Toyota xác nhận hơn 8.000 xe có thể gặp 3 vấn đề về chất lượng mà kỹ sư Lê Văn Tạch “tố” nhưng cho biết đã có biện pháp khắc phục tại dây chuyền cũng như tiến hành kiểm tra đánh giá đồng thời khẳng định các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn theo quy định và không cần phải thu hồi.

Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều (1/4), ông Yoshida, Giám đốc sản xuất của Toyota Việt Nam đưa ra giải trình chi tiết về 3 vấn đề chất lượng mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã “tố” lên Cục Đăng kiểm.

Theo đó, đại diện Toyota thừa nhận quy trình sản xuất xe Innova đã có 3 vấn đề liên quan tới áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau, bu lông bắt móc neo chân ghế và bu lông camber. Cụ thể, về vấn đề áp suất dầu phanh, có tối đa 200 xe Innova J (sản xuất từ 2/2010 đến 11/2010) trong diện liên quan, về lỗi bu lông bắt móc neo chân ghế có khoảng 1.050 xe (sản xuất từ tháng 4 đến tháng 12/2010) bị ảnh hưởng còn liên quan tới vấn đề bu lông camber, có khoảng 7.580 xe (sản xuất từ tháng 1/2006 đến 10/2006) được xác định có thể có liên quan. Như vậy, có tổng cộng 8.830 xe có thể liên quan tới các vấn đề chất lượng nói trên.


Đại diện Toyota xác nhận hơn 8.000 xe có thể gặp 3 vấn đề mà kỹ sư Lê Văn Tạch “tố” nhưng khẳng định các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng và không cần thu hồi.
Tuy nhiên, liên doanh này khẳng định đã có hành động cụ thể để xử lý sự cố trong quy trình sản xuất và tiến hành thử nghiệm thực tế trên một số xe trong diện liên quan đồng thời lấy ý kiến một số khách hàng sử dụng dòng xe này. Việc kiểm tra đánh giá cho thấy các xe liên quan vẫn đảm bảo chất lượng an toàn và không cần phải thu hồi.

Trả lời phóng viên về việc Toyota đã thông báo cho khách hàng và cơ quan chức năng về vấn đề này chưa, đại diện liên doanh này cho biết sau khi phát hiện ra vấn đề, do xác định không ảnh hưởng tới an toàn của khách hàng nên Toyota chưa thông báo cho khách hàng cũng như Cục Đăng kiểm.

Liên doanh này cũng tin tưởng rằng có đủ khả năng xử lý vụ việc nên không cần mời chuyên gia bên ngoài nhưng cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu cần Toyota luôn sẵn sàng mời chuyên gia của bên thứ 3 cùng kỹ sư Tạch để tiến hành thử nghiệm các xe có liên quan dưới sự chứng kiến của báo giới.

Liên quan tới lời “tố” của kỹ sư Tạch về việc lãnh đạo Toyota Việt Nam đã không điếm xỉa tới các phản ánh về 3 lỗi này, đại diện Toyota khẳng định 3 lỗi trên không chỉ được phát hiện bởi một người mà bởi một nhóm kỹ sư. Sau khi có báo cáo về vấn đề chất lượng, liên doanh này đã cho điều tra và khắc phục ngay lập tức. Liên quan tới kỹ sư Tạch, đại diện Toyota cho biết đã có làm việc và giải thích với kỹ sư nay nhưng cho rằng sự giải thích của người quản lý của anh Tạch có thể “chưa tốt” nên anh Tạch không thấy thỏa mãn. Toyota cũng đã có kế hoạch báo cáo giải trình với Cục Đăng kiểm trong thời gian sớm nhất.

Cung cấp thông tin về vấn đề áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau, đại diện Toyota cho biết ngày 24/11/2010, các kỹ sư của Toyota phát hiện thấy áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với mức áp suất xi theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất này là từ 27,8 – 42,3 kgf/cm2) trong khi đó một số xe có áp suất lên tới gần 60 kgf/cm2.


» Đến lượt xe Corolla Altis của Toyota bị tố "bốc mùi"
» Vụ xe Toyota bốc mùi trứng thối: TMV sẵn sàng...hầu tòa
» Toyota phân trần quy trình giải quyết sự cố Camry "bốc mùi"
» Toyota Việt Nam: Chủ xe bốc mùi "cắt xén thông tin"
» NTD thất vọng về hành xử của Toyota qua vụ xe "bốc mùi"
» Khách hàng Toyota tuyên bố khởi kiện đòi công bằng
» Thêm 1 xe Toyota tiền tỷ bị "tố" toả mùi khó chịu
» Độc giả bất bình lên án Toyota "thiếu trách nhiệm"
» Xe Toyota 2 tỷ bốc mùi trứng thối khi tăng tốc
Nguyên nhân vụ việc được cho là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất và việc này xuất phát từ việc đồ gá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt không hoàn toàn khớp so với giá trị tiêu chuẩn. Lỗi này có thể khiến phanh ăn hơn bình thường và về lý thuyết thì xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn so với phanh ăn ít hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp.
Sau khi phát hiện ra vấn đề, Toyota đã đã chỉnh lại đồ gá sao cho mức áp suất xi lanh phanh tập trung vào khu vực 40 kgf.cm2, kiểm tra lực phanh của toàn bộ xe xuất xưởng, kiểm tra và chỉnh van điều hòa lực phanh LSPV về vị trí chuẩn cho toàn bộ những xe ô tô chưa xuất xưởng.

Sau khi điều tra, liên doanh này xác định lỗi ở đồ gá lắp ráp xe Innova J xuất hiện từ tháng 2/2010 đến 11/2010 nên dự kiến có khoảng 200 xe Innova J (tổng số xe lắp ráp với đồ gá này) có thể có mức áp suất xi lanh cao hơn quy định. Tuy nhiên, qua thử nghiệm thực tế và phỏng vấn một số lái xe taxi sử dụng các xe trong diện liên quan, Toyota khẳng định không phát hiện ra điều gì bất thường và cũng chưa nhận được một khiếu nại nào từ khách hàng.

Qua vụ việc này, Toyota sẽ xem xét khả năng làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa về việc bổ sung hạng mục kiểm tra áp suất xi lanh phanh sau, thực nghiệm phanh xe, dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.


Về vấn đề bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết, ngày 20/12/2010, các kỹ sư của Toyota Việt Nam đã kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất thì nhận thấy 10 xe có hiện tượng một trong 08 bu lông bắt 04 móc neo ở hàng ghế cuối (bu lông số 8) giảm lực siết so với mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể là với điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật, thì lực xiết là từ 200 kgf.cm đến 600 kgf.cm, trong khi đó trong 10 xe gặp hiện tượng giảm lực như trên, mức thấp nhất là 144 kgf.cm).


Nguyên nhân lỗi này được xác định là giữa hai tấm thép của sàn xe xuất hiện khe hở ở công đoạn hàn, khi keo làm kín được phun vào gầm xe ở công đoạn sau, có khả năng keo lọt vào giữa hai tấm thép sàn xe. Điều này có thể làm giảm lực siết bulông bắt móc neo chân ghế vào sàn xe gây tiếng kêu tại chân ghế.

Sau khi phát hiện ra lỗi, liên doanh này đã tiến hành bổ sung công đoạn kẹp chặt hai tấm thép trước khi hàn để loại bỏ khe hở giữa hai tấm thép nhằm tránh keo lọt vào ở công đoạn sau, kiểm tra 60 xe trên thị trường một cách ngẫu nhiên có ngày xuất xưởng từ 11/12/2008 đến 28/12/2010 và xác định không có hiện tượng giảm lực siết đồng thời khẳng định lỗi trên không ảnh hưởng tới an toàn chung của xe.

Về vấn đề xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn, kỹ sư của Toyota phát hiện có thể xảy ra việc siết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota.

Nguyên nhân là do trong một số thời điểm, công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bu long bằng súng vặn ốc. Trong tình huống xấu nhất, việc này sẽ tạo ra tiếng kêu nếu bu lông này bị lỏng và bạc camber có thể bị giảm độ bền so với thiết kế.

Để xử lý, Toyota đã bổ sung hướng dẫn lắp ráp công đoạn siết bu long camber, chuẩn bị làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa để bàn việc bổ sung hạng mục kiểm tra bu lông camber dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.
http://vtc.vn/31-281882/oto-xe-may/toyota-cho-rang-xe-bi-to-loi-khong-can-thu-hoi-.htm
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,317
Động cơ
508,822 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Ối trời ơi, vừa rồi hãng công bố Ỉn bán được 100.000 xe rồi mà lỗi đến 60.000 xe thì chắc toàn bộ các bác chạy Ỉn cứ thế mà mang ra sửa cho nó lành. Ở nước ngoài cứ lỗi là hãng phải có thu hồi nhưng ở VN thì chưa bao giờ có, hay công nghệ ở VN cao hơn của Mỹ, Nhật... nên không có chuyện xe mắc lỗi, pó tay.
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20110401/toyota-vn-thua-nhan-gan-9-000-o-to-mac-loi-ky-thuat.aspx
 

cabinet

Xe đạp
Biển số
OF-88846
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
35
Động cơ
407,050 Mã lực
biết đâu đâu chỉ là 2 anh in va tun, may anh kia lai loi kieu khac.
tai dan minh thich 1 cach thai qua cai thuong hieu toy dan den no coi thuong day ma
 

tata

Xe máy
Biển số
OF-45127
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
62
Động cơ
463,620 Mã lực
Tẩy chay TOYOTA

Qua vụ việc xe Toy dính lỗi mà Toy Việt Nam vẫn không thu hồi sửa chữa, lại nhớ đến vụ mấy chục xe Toy mấy năm trước lắp động cơ bị bỏ quên làm em thực sự bức xúc, Toy thật đáng căm ghét. Em kêu gội các OFER tẩy chay TOY
 

dongythienduc

Đi bộ
Biển số
OF-90567
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
2
Động cơ
405,220 Mã lực
ối giời ơi là giời,vừa mới tậu được con ỉn V nhận được tin này như sét đánh ngang tai các Bác ơi!!!!!
 

traubovt85

Xe tăng
Biển số
OF-30082
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
1,009
Động cơ
491,920 Mã lực
công nhận thằng Toy làm ăn kiểu này ko được, có lỗi thì dấu, biện hộ, rõ ràng quá thì ko thèm thu hồi.
 

Matiz2C

Xe hơi
Biển số
OF-4275
Ngày cấp bằng
16/4/07
Số km
154
Động cơ
551,310 Mã lực
Website
my.opera.com
Toyota Việt Nam xuất xưởng hàng chục nghìn xe bị lỗi nghiêm trọng?

Em vừa đọc bài này của tác giả Trịnh Văn, post lên để các cụ cho ý kiến...

Ông Đỗ Hữu Đức, cục phó cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cục này vừa nhận được đơn cùng nhiều tài liệu của một kỹ sư đang làm việc tại công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết từ năm 2006 đến cuối 2010 đã phát hiện hàng loạt lỗi nghiêm trọng trên các dòng xe Innova và Fortuner.

Ghế lỏng, phanh “đuối”?

Người trình báo về sự việc trên là kỹ sư Lê Văn Tạch hiện công tác tại bộ phận lắp ráp với công việc chính là lập quy trình lắp ráp cho các dự án xe mới và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe. Theo tài liệu kỹ sư Tạch gửi đến cục Đăng kiểm, có ba lỗi nghiêm trọng.

Kỹ sư Tạch trình bày, tháng 10.2006 anh đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi nghiêng xe Innova là do Lower arm và Uper arm (tay đòn của xe) không được xiết theo điều kiện chiều cao tiêu chuẩn như trong bản vẽ kỹ thuật quy định.

Điều này khiến cho khớp nối cao su bị xoắn về một phía ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống giảm xóc và tuổi thọ của lớp cao su, từ đó là mất cân bằng xe, tải trọng phân bổ không đều trên các bánh, làm tăng nguy cơ bị lật xe khi vào cua tốc độ cao.

Theo kỹ sư Tạch, có hơn 7.300 xe đã được sản xuất cho đến khi phát hiện ra vấn đề này. Vào cuối tháng 2.2011, trong lần kiểm tra, ông Tạch đã phát hiện lỗi này lặp lại cả trên xe Innova lẫn Fortuner.

Khoảng tháng 10.2009, ông Tạch phát hiện hàng loạt ê-cu lắp chân ghế sau xe Innova và Fortuner bị giảm xuống dưới ngưỡng cho phép. Theo kỹ sư Tạch, nguyên nhân là do giữa các lớp thép có khe hở dẫn đến keo làm kín xen vào, khi bị ép thì lớp keo bị vỡ dần ra làm giảm dần lực của ê-cu, dẫn đến lỏng chân ghế. Do đó, ghế có thể tuột khỏi sàn xe trong trường hợp bị phanh gấp hoặc gặp tai nạn.

Theo tường trình của kỹ sư Lê Văn Tạch, lỗi nguy hiểm nhất mà ông này phát hiện là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Trong tình huống khẩn cấp, khi lái xe phanh gấp dẫn đến tình trạng xe hoàn toàn lao đi theo quán tính và mất kiểm soát. Có khoảng hơn 60.000 xe Innova và Fortuner đã được sản xuất trước khi phát hiện ra lỗi này.

Che dấu lỗi kỹ thuật?

Trong bản tường trình gửi đến cục Đăng kiểm Việt Nam, kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định, các lỗi trên đã được ông và các đồng nghiệp phát hiện từ tháng 10.2006 đến cuối tháng 11.2010. Đây là các lỗi đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến an toàn cho người sử dụng và đã phát hiện ra sự lặp lại trong quá trình kiểm tra.

“Nhận thức được sự nguy hiểm đang rình rập với khách hàng, tôi đã nhiều lần gửi báo cáo tới lãnh đạo các cấp của TMV đề nghị chủ động thu hồi sửa chữa chứ không thể chờ khách hàng phản ánh thì mới sửa. Tuy nhiên, điều này dường như không được lãnh đạo quan tâm giải quyết”, ông Tạch viết.

Ông Tạch cũng gửi kèm nhiều bằng chứng cho rằng một số cán bộ của TMV đã cố tình ém nhẹm thông tin.

Liên quan đến sự việc này, một lãnh đạo cục Đăng kiểm cho biết hiện cục đang giao cho các bộ phận liên quan khẩn trương điều tra.

Nguồn: http://vn.news.yahoo.com/toyota-bị-kỹ-sư-trong-chính-nhà-máy-tố-cáo.html
 

huybkauto

Xe hơi
Biển số
OF-89721
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
155
Động cơ
407,450 Mã lực
Phen này căng cho Toy roài đây. Đây là cơ hội tốt cho các đối thủ cạnh tranh nắm lấy cơ hội này. Tương lai không xa Toy không còn là vị trí số 1 ở VN roài.
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,968
Động cơ
519,665 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Việt nam mà, cũng phìn phường thôi, vì vậy em chả mua xe vn sx, nhất là của Toi
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,968
Động cơ
519,665 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Toi đi sau vào tâm lý của dân Vn rồi nên em nghĩ chả ảnh hường giề!
 

billbill

Xe buýt
Biển số
OF-78954
Ngày cấp bằng
27/11/10
Số km
832
Động cơ
424,762 Mã lực
Thế mà sao mọi người thích mua Toy nhỉ. Thế mà vẫn lành thì không hiểu. khong biết các dòng xe khác có bị không nhỉ.....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top