Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

INFI

Xe máy
Biển số
OF-5796
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
82
Động cơ
544,568 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ, Hà Nội.
Bài viết của cụ thật hữu ích. Mời cụ 1 ly (b)
 

5starsdba

Xe buýt
Biển số
OF-68042
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
845
Động cơ
442,392 Mã lực
Bài viết hữu ích. Xe em gần 5.000, sắp phải thay dầu lần đầu rồi :).
 

kienlopkumho

Đi bộ
Biển số
OF-94970
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
2
Động cơ
401,220 Mã lực
Nơi ở
Long Biên -Hà Nội
Ôm cua nhiều sẽ hay mòn lốp...

Cảm ơn cụ vì những kinh nghiệm quý báu phải là ngươi ôm cua nhiều mới có những kinh nghiệm như vậy:-bd
 

voaphu

Xe đạp
Biển số
OF-85256
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
47
Động cơ
410,270 Mã lực
e thắc mắc tí ạ. xe e là kiia morning. trong sổ bảo dưỡng ghi là thay dầu khi đạt 3500 km nhưng theo như bài của cụ thì nên thay ở 6000km. vậy em nên theo bên nảo?
y
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bấcưứcch.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:.
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
 

hathuy

Xe đạp
Biển số
OF-95525
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
49
Động cơ
401,190 Mã lực
Xin hỏi các bác đi bao nhiêu km thì phải đảo lốp ạ. cảm ơn các cụ!
 

hathuy

Xe đạp
Biển số
OF-95525
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
49
Động cơ
401,190 Mã lực
Xe em đi khoảng 10.000 km thì đã đảo lốp chưa? đảo trước sau, thẳng hay chéo? xin cảm ơn!
 

vutrinhss

Xe máy
Biển số
OF-3296
Ngày cấp bằng
6/2/07
Số km
62
Động cơ
557,320 Mã lực
cám ơn cụ hardtop nhiều nhiều, quá bổ ích, đề nghị cụ phát huy thêm để anh em sáng tỏ hơn cụ nhé...
 

quaden

Xe đạp
Biển số
OF-95814
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
11
Động cơ
400,610 Mã lực
Cám ơn cụ. Em đọc cái thớt này mới biết thêm nhiều điều.
 

Ky_ma

Xe máy
Biển số
OF-29219
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
56
Động cơ
483,260 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
gần Tô lịch sông, Cầu giấy huyện, Hà lội tỉnh
Website
360.yahoo.com
quý hoá quá!
99% Các bác bị mấy anh ở hãng "nừa"
Em thấy laceti Deawo khuyên 500 - 1000 km đầu thay dầu + lọc, 5000 tiếp thay...
em cũng nghe nhưng không trọn vẹn. đến 1370 em mới có dịp đi thay đầu và lọc
đến 6400 tahy tiếp.
Đang mừng là ăn gian đc 370 -870 km; ai dè mất béng hơn 3000 km
 

hasnu

Đi bộ
Biển số
OF-98140
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1
Động cơ
399,210 Mã lực
theo các loại sổ hướng dẫn của hãng họ vẫn yêu cầu 1000km đầu cần thay dầu thì là sao hả các bác???
 

cuong0739

Xe đạp
Biển số
OF-69664
Ngày cấp bằng
2/8/10
Số km
30
Động cơ
429,790 Mã lực
Đa tạ pác nhiều lắm, thông tin của bác rất ngon và bổ với dân mới vào nghề như em.
Đa tạ, đa tạ !
 

BODOINON

Đi bộ
Biển số
OF-96494
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
9
Động cơ
400,090 Mã lực
Kính chào các Kụ!
Phấn đấu mãi Cháu mới cơi nới được ả V2 (vợ cũ của người ta, vợ mới của mình). Chả đời trước của V2 nhà Cháu nó keo kiệt, ko đầu tư nâng cấp ả này tý gì cả (nhập về ntn thì để thế dùng).
Cháu rước ả này về thì vừa tròm trèm 38.000km, Cháu dự đi vài tháng (cho nó quen) rồi đi bảo dưỡng. Nhưng mới tập tọe với V2, cháu ko biết tý gì (Bò đội nón mà), nhờ các Kụ giúp cho:
1. tầm 38.000 km em cần bảo dưỡng, làm những cái gì.
2. Địa chỉ tin cậy cho xe Morning (cháu ở HN).
3. ...các vấn đề khác (cháu có biết gì đâu...).
Mong các Kụ giúp cho (chiếu cố, động viên cháu mới vào nghề với ạ).
Kính các Kụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

30zet

Xe tải
Biển số
OF-74831
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
222
Động cơ
424,958 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".
Chuẩn bác ợ, đặc biệt quả này...vì cháu cứ lăn tăn mãi chuyện rửa bên trong máy. Vodka cụ!
 

BODOINON

Đi bộ
Biển số
OF-96494
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
9
Động cơ
400,090 Mã lực
up cái nào.
Mong các Kụ chiếu cố.

Kính chào các Kụ!
Phấn đấu mãi Cháu mới cơi nới được ả V2 (vợ cũ của người ta, vợ mới của mình). Chả đời trước của V2 nhà Cháu nó keo kiệt, ko đầu tư nâng cấp ả này tý gì cả (nhập về ntn thì để thế dùng).
Cháu rước ả này về thì vừa tròm trèm 38.000km, Cháu dự đi vài tháng (cho nó quen) rồi đi bảo dưỡng. Nhưng mới tập tọe với V2, cháu ko biết tý gì (Bò đội nón mà), nhờ các Kụ giúp cho:
1. tầm 38.000 km em nó cần bảo dưỡng, làm những cái gì.
2. Địa chỉ tin cậy cho xe Morning (cháu ở HN).
3. ...các vấn đề khác (cháu có biết gì đâu...).
Mong các Kụ giúp cho (chiếu cố, động viên cháu mới vào nghề với ạ).
Kính các Kụ.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,222
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
theo các loại sổ hướng dẫn của hãng họ vẫn yêu cầu 1000km đầu cần thay dầu thì là sao hả các bác???
Vấn đề là hãng nào cụ ơi! Em thì thấy ngược lại, hơn nữa còn do người dịch rồi Việt Nam hóa bản dịch cụ ạ, tuy nhiên em không phủ nhận có nhiều hãng vẫn giữ cái tư tưởng này.

Kính chào các Kụ!
Phấn đấu mãi Cháu mới cơi nới được ả V2 (vợ cũ của người ta, vợ mới của mình). Chả đời trước của V2 nhà Cháu nó keo kiệt, ko đầu tư nâng cấp ả này tý gì cả (nhập về ntn thì để thế dùng).
Cháu rước ả này về thì vừa tròm trèm 38.000km, Cháu dự đi vài tháng (cho nó quen) rồi đi bảo dưỡng. Nhưng mới tập tọe với V2, cháu ko biết tý gì (Bò đội nón mà), nhờ các Kụ giúp cho:
1. tầm 38.000 km em cần bảo dưỡng, làm những cái gì.
2. Địa chỉ tin cậy cho xe Morning (cháu ở HN).
3. ...các vấn đề khác (cháu có biết gì đâu...).
Mong các Kụ giúp cho (chiếu cố, động viên cháu mới vào nghề với ạ).
Kính các Kụ.
Cụ nê cái này vào thớt "sử dụng bảo dưỡng" cụ nhé! ở đây không ai giả nhời cụ được đâu vì nó lệch tiêu chí.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top