- Biển số
- OF-209480
- Ngày cấp bằng
- 9/9/13
- Số km
- 285
- Động cơ
- 318,744 Mã lực
bài của bác rất hay...đáng để tham khảo và học hỏi
Cảm ơn cụ đã góp ý, tuy nhiên những điều em nói ở đây đều có cơ sở hoặc là của hãng hoặc thực tiễn nên những điều cụ góp ý có cái đúng. có cái chưa đúng:Hờ hờ, chả hiểu sao em quote cụ thì nó cứ bị treo trình duyệt chứ. Em cũng xin tham gia vào mấy nội dung, ít nhất như này:
1/ Thay dầu máy ở 1000km đầu tiên:
Đây là khuyến cáo của các nhà sản xuất, thậm chí có hãng còn đề nghị thay ở 500km. Hơn bất cứ ai, người thiết kế, chế tạo ra chúng hiểu rõ vì sao. Em nghĩ là nên như vậy. Nếu ta không có gì cụ thể để chứng minh thì tốt nhất nên làm theo, vì họ đủ công nghệ để làm ra nó, hiểu được nó.
2/ Chạy rốt đa xe mới:
Như cụ chủ nói, các hãng khuyến cáo chỉ nên chạy ở một mức độ công suất nào đó, ví như vòng tua tối đa, tốc độ tối đa, tải trọng tối đa…là bao nhiêu đó. Đây chính là giai đoạn chạy rốt đa rồi.
3/ Rửa động cơ cho sạch:
đúng là không nên rửa bằng cách xối nước vào máy, vì dễ gây chập điện…nhưng làm sạch máy đúng cách thì nên, ví như rửa bằng nước đá khô chẳng hạn. Khoang máy xe em lúc nào cũng sạch bóng luôn.
10/ Máy dầu đổ nhầm xăng thì tan máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao.
“…Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác…”
Đây là hai loại động cơ sử dụng nhiên liệu hoàn toàn khác nhau, có nguyên lý khác nhau: động cơ diesel: nén nổ ở tỷ số nén cao, không có bugi đánh lửa, động cơ xăng: tỷ số nén thấp, kích nổ bằng bugi. Vậy nên:
- nếu đổ xăng vào động cơ diesel: tỷ số nén cao nên vẫn nổ được, nhưng nổ trước khi đỉnh xilanh tới đểm chết trên-> máy giật cục và không thể đi được. Vì nó là xăng nên không phải là..thuốc nổ, ko đến nỗi như bom. Hơn nữa, dầu có tính bôi trơn nhất định, vậy nên nếu đổ xăng vào thì ko đảm bảo yêu cầu này, xăng cũng làm hỏng các chi tiết cao su trong hệ thống nhiên liệu…
- Đổ dầu vào động cơ xăng: dầu có độ bay hơi thấp, tỷ số nén máy xăng thấp: vậy nên không nổ được ạ.
Thứ nhất em đã nói tùy hãng, thứ nhì, có thể nó đã được Viêt Nam hóa. Cụ có thể nói hãng nào ở ta nói như vậy không, bằng văn bản hay nói miệng???? Hiện ở ta còn khá nhiều dân kỹ thuật được đào tạo từ thời Liên Xô, nên việc bảo dưỡng, có thể vẫn theo lối mòn mày.thế sao hãng toàn khuyến cáo thay 1000 km đầu cụ chủ
em mới mua con xe ecosport, chạy được gần 1000 km đã thấy ford thủ đô réo alo giục thay dầu cụ ah. và em cũng đã thayThứ nhất em đã nói tùy hãng, thứ nhì, có thể nó đã được Viêt Nam hóa. Cụ có thể nói hãng nào ở ta nói như vậy không, bằng văn bản hay nói miệng???? Hiện ở ta còn khá nhiều dân kỹ thuật được đào tạo từ thời Liên Xô, nên việc bảo dưỡng, có thể vẫn theo lối mòn mày.
À! Thế là họ nói mồm thôi, đúng không ạ???em mới mua con xe ecosport, chạy được gần 1000 km đã thấy ford thủ đô réo alo giục thay dầu cụ ah. và em cũng đã thay
dạ vâng trong sách bảo hành của hãng cũng có mục thay dầu 1000km đầu tiên cụ ahÀ! Thế là họ nói mồm thôi, đúng không ạ???
Cụ à,Thứ nhất em đã nói tùy hãng, thứ nhì, có thể nó đã được Viêt Nam hóa. Cụ có thể nói hãng nào ở ta nói như vậy không, bằng văn bản hay nói miệng???? Hiện ở ta còn khá nhiều dân kỹ thuật được đào tạo từ thời Liên Xô, nên việc bảo dưỡng, có thể vẫn theo lối mòn mày.
Em có nghe chuyện này, vậy nên ngay từ đầu, em có nói rõ, "Hyundai Việt Nam". Và theo em biết thì đồng chí soan hoặc tham gia soạn cuốn sổ này năm nay sắp 70 tuổi.Cụ à,
em nghĩ đành là một số hãng vào VN, do tiêu chuẩn ta thấp, do người dùng được sao biết vậy, họ có thể cắt cái này cái khác, nhưng nói vậy thôi, họ vẫn có những nguyên tắc cố định, vì cái danh tiếng của họ mới là quan trọng cụ ạ. Anh em ta trao đổi để làm sao giữ tốt dùng bền: xe của em đây cụ:
Xe iem là Ford, xe Mỹ đạt tiêu chuẩn Việt đấy cụ...
(Cái này e chụp từ Sổ bảo hành, Warranty Booklet của Cty TNHH Ford Việt Nam lim mít tịt cụ ạ).
Mạn phép xin lỗi cụ, cái này bằng thực tiễn và kinh nghiệm chạy xe thì mọi cụ sẽ tự biết thay nhớt khi nào?Thứ nhất em đã nói tùy hãng, thứ nhì, có thể nó đã được Viêt Nam hóa. Cụ có thể nói hãng nào ở ta nói như vậy không, bằng văn bản hay nói miệng???? Hiện ở ta còn khá nhiều dân kỹ thuật được đào tạo từ thời Liên Xô, nên việc bảo dưỡng, có thể vẫn theo lối mòn mày.
À! Em nói ngay từ đầu và bôi đậm luôn, đây chỉ là ý kiến của cá nhân em thôi cụ ạ. Nhìn nick của cụ thì em thấy hình như cụ làm ở một đại lý nào đó của Hyundai ở SG. Có thể cụ có nghề nhưng mới ra nhập gia đình Hyundai nên cụ chưa biết ai là người dịch và ấn định cái lịch bảo dưỡng ở cuốn sổ bảo hành? Trong cuốn này, nhiều nội dung đã được VN hóa, chứ theo bản gốc thì chắc giờ xe Hyundai đại tu máy hết rồi, ít nhất thì nguyên bản của nó là 12.000~14.000 km mới phải thay dầu nhá! Đố cụ tìm thấy bản gốc nào của hãng (Hyundai Motor) nói 6.000km thay nhớt máy đới!
Mạn phép xin lỗi cụ, cái này bằng thực tiễn và kinh nghiệm chạy xe thì mọi cụ sẽ tự biết thay nhớt khi nào?
Còn cụ bảo Việt nam hóa, có văn bản hay không hay nói miệng, thì em xin thông báo là không những có văn bản và còn được công bố trên sổ sách đấy ah
P/S: Không biết cụ chủ có là người trong nghề hay không? nhưng cá nhân em là người trong nghề không đồng tình với cụ ở 3 mục
1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
2. Chạy rốt đa xe mới:
3. Rửa động cơ cho ....sạch:
10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Xe dầu tự nổ ko cần bugi, xăng ko có bugi thì khỏi nổ, nên em dự máy dầu mà đổ nhầm xăng thì khỏi chạy ạ10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.