Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

think

Xe tải
Biển số
OF-132669
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
327
Động cơ
382,412 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm- Hà Nội
Cái số 1, em cũng là 1 trong số các nạn nhân đó, nhưng em thay ơ km số 1270, vậy là em lãi được 270 km cụ tóp nhể.

Cái số 6, em và 1 số cụ đang lăn tăn, nay đọc bài của cụ em thấy là nâu nít roài.
 

Mr Trong

Xe máy
Biển số
OF-55437
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
97
Động cơ
449,790 Mã lực
Nơi ở
Trung Tự - HN
Kinh nghiện này sẽ giúp cho chúng ta có một cách nhìn và chăm sóc xe của mình được toót hơn. Cám ơn cụ chủ
 

hoacat88

Xe máy
Biển số
OF-298644
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
96
Động cơ
310,360 Mã lực
Cảm ơn bác chủ thớt nhé, giờ em mới ngấm ra được mấy mục trong số những mục của bác :D
 

paquoc

Xe hơi
Biển số
OF-120543
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
143
Động cơ
383,835 Mã lực
Em hay hóng và thực sự không bỏ sót một từ bài viết hữu ích, quý báu của cụ! Cảm ơn Cụ!
 

BruceLee_88

Xe tải
Biển số
OF-298491
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
240
Động cơ
311,910 Mã lực
rất tốt cho các cụ mới chơi
 

honghn

Xe máy
Biển số
OF-194448
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
88
Động cơ
328,480 Mã lực
cám ơn cụ nhá dưng mà em nói thật nếu có cụ nào dủng dỉnh xiền thì cứ thay cứ làm theo ý thích thôi có hại gì đâu mà chỉ có lợi thui đấy là em nói về món dủng dỉnh ....xiền ấy mà
 

Patt

Xe tải
Biển số
OF-60125
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
368
Động cơ
445,880 Mã lực
Nơi ở
FBI
Đọc thớt này mới võ ra nhiều điều. Thanks cụ
 

lanph2

Xe buýt
Biển số
OF-85229
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
509
Động cơ
414,890 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 tinh thần chia sẻ cao! cảm ơn cụ
Nhưng em hỏi cụ vấn đề thứ 09 (Tắt bật điều hòa, khởi động tắt máy)
Với xe không có chế độ AUTO, tức chỉnh điều hòa bằng cơm làm như vậy là đúng chứ ạ? Còn Xe đời cao có chức năng Auto thì ko cần?
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
1 tinh thần chia sẻ cao! cảm ơn cụ
Nhưng em hỏi cụ vấn đề thứ 09 (Tắt bật điều hòa, khởi động tắt máy)
Với xe không có chế độ AUTO, tức chỉnh điều hòa bằng cơm làm như vậy là đúng chứ ạ? Còn Xe đời cao có chức năng Auto thì ko cần?
Cái này không liên quan đến chữ AUTO trên bảng điều khiển điều hòa bác ạ. các xe xài phun điện tử thì 99% điều khiển lốc lạnh bằng ECU rồi.
 

maivu80

Xe máy
Biển số
OF-90726
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
74
Động cơ
405,740 Mã lực
Cụ cứ gọi là chuẩn không cần chỉnh! Quá hay đối với người chuẩn bị mua xe...
 

khamvaphaonline

Xe hơi
Biển số
OF-50935
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
107
Động cơ
456,470 Mã lực
Bổ ích quá, đọc mà thấy trước đây mình chẳng biết tí gì về xe cả ^^
 

dung_lap88

Xe máy
Biển số
OF-57249
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
92
Động cơ
446,620 Mã lực
Mấy cái 2,3,6 là em cũng bị nhầm :)
 

To Anh Tuan

Xe hơi
Biển số
OF-5365
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
113
Động cơ
545,330 Mã lực
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Một lần em chạy xe máy xăng mà họ đổ dầu vào làm em tái hết cả mặt , may phát hiện sớm nên tháo nhiên liệu ra ngay. Đó cũng là một kỉ niệm nhớ đời của em @@
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top