Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

K.O

Xe máy
Biển số
OF-79189
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
97
Động cơ
418,470 Mã lực
cám ơn bác đã nhắc nhở=D>
 

hoaicam

Xe tải
Biển số
OF-21432
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
210
Động cơ
499,500 Mã lực
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.


Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Nhà cháu đồng ý với cụ, ngày xưa nhà cháu tỉnh thoảng vẫn phải cho máy con máy diesel uống "rượu" nhất là khi mùa đông lạnh giá thì nó mới chịu nổ máy đấy ạ.
 

HDK

Xe hơi
Biển số
OF-131896
Ngày cấp bằng
22/2/12
Số km
123
Động cơ
373,730 Mã lực
Các cụ tư vấn giúp về thay dầu đông cơ, xe ô tô của mình chỉ chay loanh quanh hà nội từ nhà đến công ty, mỗi ngày chưa đến 10km, rất ít đi xa, mỗi năm khoảng 4000 km. Như thế cứ hơn 1 năm (5000 km) mới thay dầu máy , bảo dưỡng 1 lần. Không biết có ổn không?
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,823 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Các cụ tư vấn giúp về thay dầu đông cơ, xe ô tô của mình chỉ chay loanh quanh hà nội từ nhà đến công ty, mỗi ngày chưa đến 10km, rất ít đi xa, mỗi năm khoảng 4000 km. Như thế cứ hơn 1 năm (5000 km) mới thay dầu máy , bảo dưỡng 1 lần. Không biết có ổn không?
5000km hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước cụ nhé!
 

xalobacnam

Xe hơi
Biển số
OF-207689
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
144
Động cơ
318,920 Mã lực
Cám ơn cụ chủ rất bổ ích. Tuy nhiên cái sô1 tại các đại lý bán xe đều khuyên đi 500 - 1000km đầu nên thay dầu. Chả hiểu thế nào
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,861
Động cơ
430,810 Mã lực
Cám ơn cụ chủ rất bổ ích. Tuy nhiên cái sô1 tại các đại lý bán xe đều khuyên đi 500 - 1000km đầu nên thay dầu. Chả hiểu thế nào
Trời. thay như vậy có mà toy.chạy hai ba hôm lại thay dầu à. nói chung tùy theo dầu loại nào, chạy loại bình thuòng khoảng 4-6000 km thì thay, nếu đi ít thì 6 tháng thay.
 

VNM

Xe điện
Biển số
OF-190749
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
2,395
Động cơ
354,304 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tks cụ chủ đã chia sẻ!
 

hoanghahd

Xe máy
Biển số
OF-62175
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
92
Động cơ
440,920 Mã lực
hj mong cụ up cho ae hiểu biết thêm nhiều hơn nữa thanks cụ
 

giaphong13

Xe máy
Biển số
OF-209416
Ngày cấp bằng
9/9/13
Số km
98
Động cơ
317,080 Mã lực
Hay quá , rát bổ ích . Thanks bác
 

phuongdtt

Xe hơi
Biển số
OF-297352
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
152
Động cơ
312,280 Mã lực
rất hay, cảm ơn chủ thớt, đánh dấu học hỏi kinh nghiệm
 

garaSH

Đi bộ
Biển số
OF-296700
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
1
Động cơ
311,310 Mã lực
Cảm ơn bác congacha đã nhắc nhở, tôi sẽ chỉnh đốn ngay :-?
 

Hải PVI

Xe đạp
Biển số
OF-297046
Ngày cấp bằng
29/10/13
Số km
42
Động cơ
311,420 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
vok cho cụ trausat và Silent Hunter. Ko đồng í lắm vs bài của chủ thớt.
 

Sau_Rieng

Xe đạp
Biển số
OF-299705
Ngày cấp bằng
25/11/13
Số km
37
Động cơ
308,670 Mã lực
Điều thứ 9 mình mới biết lần đầu. Bài viết quá hay
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top