Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

vuvanhixx

Xe máy
Biển số
OF-184732
Ngày cấp bằng
11/3/13
Số km
74
Động cơ
334,940 Mã lực
hy vọng bác nhiều bà bổ ích nữa
 

tung1984

Xe đạp
Biển số
OF-193709
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
25
Động cơ
328,250 Mã lực
:)):)):)):)) tren dien dan các cụ dạy em nhiều quá
 

tung1984

Xe đạp
Biển số
OF-193709
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
25
Động cơ
328,250 Mã lực
:((:((:((:((:((:(( n :-t:-t đúng là đi một ngày đàng học một sàng không
 

robinhuy

Xe tải
Biển số
OF-16480
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
233
Động cơ
512,440 Mã lực
điều 1 là hầu như bác nào nhà mình cũng dính :))
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,662
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chào các cụ, các cụ cho em hỏi tí, em có con corolla AT1.6 đời 2010 lắp thêm đèn gầm, nay chạy đc 1 thời gian nước vào sun hết pha em muốn thay, chỗ nào ngon bổ rẻ các bác chỉ em với. Thanks các bác nhìu
Vào chính hãng toyota thay cho nó bền, thay ngoài gặp đồ lởm không khéo lại thay sau ít ngày thành quen.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,662
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cụ nào giải thích lại e cái mục số 9 về cơ chế tắt bật điều hòa trên xe cái..
Mơ hồ quá, cụ thì bảo lên xe đi 1 quãng hãy bật ĐH cho máy nó ổn định tải, lên đây cụ hard lại bảo ko cần

Chạ biết đâu mà lần
Cụ cứ kiểm tra bằng thực tế trên xe của cụ bằng cách: mở sẵn điều hòa trước khi nổ máy xe và nổ máy xe một lúc cho ổn định mới bật điều hòa khắc rõ.
 

BuitamCKC

Đi bộ
Biển số
OF-195475
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
5
Động cơ
326,950 Mã lực
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Thanks bài viết tinh tế và rất hiện đại bổ ích cho anh em
 

lai lau nam

Xe đạp
Biển số
OF-195381
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
41
Động cơ
327,310 Mã lực
Rat cam on bac contener da gop y,se thay doi cach sinh hoat
 

Gia Binh

Xe đạp
Biển số
OF-141491
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
13
Động cơ
364,739 Mã lực
Thanks cụ chủ có bài viết hay, suýt em cũng đang định thay bóng xe-non ....hehe đọc xong bài cụ chủ thôi đê nguyên cho lành.
 

Echdo

Xe tải
Biển số
OF-77745
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
264
Động cơ
421,824 Mã lực
thông tin hữu ích quá. Vode phát
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,930
Động cơ
876,509 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Đi xe mấy năm nhưng đọc vẫn thấy cực kỳ bổ ích.

Cảm ơn cụ chủ
 

normalman_1412

Xe đạp
Biển số
OF-165645
Ngày cấp bằng
8/11/12
Số km
22
Động cơ
346,820 Mã lực
Thông tin hay quá. Thanks bác
--------
Lý do nên tắt điều hòa xe trước tắt máy xe là để làm khô các lỗ thông hơi (vốn rất ẩm ướt khi mở điều hòa). Điều này ngăn chặn việc hình thành nấm mốc. Nếu bác nào mở điều hòa xe mà bị dính ngay mùi ẩm mốc là thấu hiểu ngay. Còn hệ thống điều hòa chỉ làm việc sau khi động cơ đã bắt đầu làm việc. Vậy nên tránh ẩm mốc là lý do duy nhất mà các bác nên tắt điều hòa trước khi tắt máy xe. (dự là các xe sang có hệ thống lọc không khí tự động cũng ko cần làm thêm động tác này)
NGUỒN: dịch lại từ lời khuyên của bác thợ sửa oto 20++ năm ở Tây.
 

33A-7777

Xe tải
Biển số
OF-154572
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
274
Động cơ
356,210 Mã lực
Nơi ở
187 Giảng võ - Cục Thuế tp Hn
E cư tương Mình đung ! Đúng La đi một ngày đàng học một sàng khôn a ! Cảm ơn cụ Chù !!!
 

pmhoangcvhp

Đi bộ
Biển số
OF-198811
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
1
Động cơ
324,410 Mã lực
E mới tham gia, nên có gì chưa phải mong các bác thông cảm. Em cảm ơn các bác nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top