Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

cuongok

Đi bộ
Biển số
OF-13544
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
3
Động cơ
518,130 Mã lực
Cảm ơn bác, mở mang được nhiều thứ, bác mở rộng nó ra Top 20 tiếp đi ạ
 

RolandNguyen

Xe máy
Biển số
OF-115438
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
78
Động cơ
387,480 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kính các cụ ạ.
Các cụ nhà ta thường nói học rộng tài cao, mà em đang ngồi im nghe cụ nào nói có lý là em theo.
Chào cụ Hardtop, em thấy Chữ ký của cụ chí lí lém nên thôi mình chịu khó ... vậy
 

ndsg

Đi bộ
Biển số
OF-156854
Ngày cấp bằng
15/9/12
Số km
3
Động cơ
352,030 Mã lực
Thông tin bổ ích, Tks bác
 

moi vao nghe 1a

Đi bộ
Biển số
OF-157893
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
2
Động cơ
351,120 Mã lực
Cũng hay nhưng tôi hỏi bạn những người đi xe oto mới mua phi vèo vèo chạy hết ga hết số thì 1000km đầu thay dầu máy ko phải là thừa.
 

Gia luong

Xe máy
Biển số
OF-63811
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
53
Động cơ
438,230 Mã lực
Kinh nghiệm bác chỉ thớt đưa ra mọi người rất cảm ơn....
Mong nhân thêm chia sẻ nhiều hơn nữa......
 

minhanhvip2012

Xe máy
Biển số
OF-142176
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
84
Động cơ
364,940 Mã lực
bác còn thiếu là gas lạnh cũng cực kỳ quan trọng, nếu các bác khi sửa chữa điều hòa mà dùng Gas nhái thì đảm bảo sẽ hỏng lốc ngay, ...vì vậy các bác lên đến các trung tâm uy tín chuyên về điều hòa mà làm thì sẽ đảm bảo.
 

ron7810

Xe tải
Biển số
OF-159277
Ngày cấp bằng
4/10/12
Số km
215
Động cơ
352,250 Mã lực
chạy xe tới 15 năm rồi mà vào đây đọc vẫn thấy.............đúng!:)
 

Gentra2010

Xe đạp
Biển số
OF-147544
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
18
Động cơ
359,880 Mã lực
Nơi ở
Cẩm Phả
em thì kinh nghiệm chạy xe chưa được nhiều nhưng có chút lọ mọ mong các bác đừng mắng nha
1.chạy xe không nên mở nhạc to để lắng nghe những tiếng động khác thường từ hệ thống máy và bộ gầm
nghe thấy phải tìm ra nó kêu ở đâu và sử lý ngay khi có thể đừng để nó gào lên mới sử lý thì nó ăn sang cái khác rồi
2.gas điều hòa thì em không biết như nào gas tốt gas nào lỏm
bảo dưỡng điều hòa xong nạp gas chạy thử mà lạnh buốt thi lốc bền hơn là lạnh cóng
3.máy bẩn có nhiều kiểu bẩn.
bẩn do môi trường bụi bặm thì nên đánh rửa qua bằng nước sạch(máy nguội hãy rửa)cũng tản bớt nhiệt khi máy hoạt động
bẩn do dầu rò rỉ thì bác nên đưa vào gara nào đó tin tưởng làm luôn đi kẻo lai đi luôn cái máy
4.giữ láp và rotuyn lái bền
tránh lấy lái chết ( trường hợp khó vẫn phải lấy lái chết nhưng hạn chế thôi )
vào đường có cua gấp đừng bao giờ lấy hết lái và cua quá nhanh( khi lái kịch thì hãy trả lại 1/10 vòng )
 

iron0723

Đi bộ
Biển số
OF-160366
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
8
Động cơ
349,380 Mã lực
Đúng là kinh nghiệm bổ ích cho người lái xe. Em cũng xin chia sẻ với các bác vài kinh nghiệm em lượm được để các bác chăm sóc xế của mình.

9 lời khuyên kéo dài tuổi thọ cho xe


1. Chăm sóc, bảo vệ sơn: Ánh nắng mặt trời, xác côn trùng hoặc phân chim là những tác nhân chính làm giảm tuổi thọ của sơn. Sơn không được chăm sóc bảo dưỡng tốt làm giảm giá trị chiếc xe của bạn.

Lời khuyên: Bạn có thể dùng sáp chuyên dụng để đánh bóng và bảo vệ sơn. Bôi sáp chuyên dụng từ 2-3 lần một năm. Mẹo nhỏ: Khi bạn nhỏ nước lên vỏ xe và giọt nước đọng trên sơn thành hình tròn tức là lớp sáp bảo vệ vẫn còn tốt.


2. Chăm sóc, bảo vệ các bộ phận nhựa: Nhựa dễ bị lão hoá do các yếu tố ảnh hưởng từ mỗi trường và cọ rửa không đúng cách. Nên cẩn thận với những sản phẩm cọ rửa có thành phần dầu khoáng chất vì nó có thể làm hỏng cao su hoặc nhựa.

Lời khuyên: Nên thường xuyên làm sạch và dùng chất chuyên dụng để bảo quản nhựa. Dưới trời nắng to bạn có thể dùng một tắm khăn để phủ lên phần nhựa trong nội thất xe.

3. Kiểm tra dầu: : Ngay khi có tín hiệu từ đèn báo thay dầu thì đó là lúc nên thay hoặc đổ thêm dầu vì đèn chỉ báo hiệu khi mực dầu đã xuống dưới mức cho phép. Nếu xe chạy không đủ dầu thì sẽ gây ra hỏng hóc cho động cơ.

Lời khuyên: Nên kiểm tra dầu 2 tuần một lần và trước những chuyến đi xa.


4. Thay dây Curoa: Các nhà sản xuất vẫn thường khuyên nên thay dây curoa định kỳ để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ động cơ. Nếu dây curoa bị đứt trong lúc xe chạy sẽ gây ra tổn hại cho động cơ.

Lời khuyên: Nên thường xuyên kiểm tra dây Curoa và lên lịch định kỳ để thay.


5. Kiểm tra hơi cho bánh xe: Ngay cả những lái xe nhiều kinh nghiệm cũng khó có thể phát hiện ra lốp xe bị non hơi, và khi họ phát hiện ra thì cũng là lúc quá muộn. Lốp không đủ hơi và chạy trên xa lộ với tốc độ cao có thể tuột khỏi vành xe dẫn đến hỏng vành và có thể gây ra tai nạn nguy hiểm.

Lời khuyên: Nên định kỳ kiểm tra hơi trong bánh xe 2 tuần một lần và trước những chuyến đi xa.


6. Cẩn thận khi lái xe trên đường đá dăm: Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rằng khi xe đi nhanh trên đường đá dăm thì những cạnh sắc của đá sẽ gây ra những tổn hại trên lốp mà mắt thường không nhìn thấy được, những tổn hại này sớm hay muộn cũng sẽ dẫn đến việc làm hỏng lốp và phải thay mới.

Lời khuyên: Nên tránh lái xe trên đường đá dăm và nếu không thể tránh khỏi thì nên lái xe chậm và cẩn thận.


7. Chỉ chạy nhanh khi máy đã nóng: Khi xe chạy nhanh mà máy chưa nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ. Điều kiện tốt nhất để động cơ có thể hoạt động với công suất cao là khi nước làm mát đạt nhiệt độ khoảng 90°C và dầu máy là khoảng 75°C. Đặc biệt là dầu máy cần thời gian lâu hơn để đạt được nhiệt độ cần thiết.

Lời khuyên: Không nên cho xe chạy với tốc độ cao ở Kilomet đầu tiên.


8. Cẩn thận khi sang số: Sử dụng chân côn không đúng cách khi sang số sẽ làm các bánh răng mài sát, va đập mạnh vào nhau và gây ra hậu quả là làm giảm tuổi thọ của bộ côn và máy.

Lời khuyên: Nên sang số nhẹ nhàng và cẩn thận.


9. Không phóng nhanh, phanh gấp: Đèn tín hiệu giao thông chuyển sang xanh. Đạp ga thật mạnh và phóng thật nhanh, đến đèn đỏ thứ hai thì đạp phanh hết cỡ. Lái xe như vậy sẽ khiến cho phanh và bộ phận truyền động rất nhanh hỏng.

Lời khuyên: Không thay đổi tốc độ đột ngột khi lái xe không những làm tăng tuổi thọ của phanh, bộ truyền động mà còn có thể tiết kiệm đến 30% nhiên liệu.

Phương pháp để kéo dài tuổi thọ cho xe và tiết kiệm chi phí sửa chữa nằm ở chính bạn. Khi lái xe thường xuyên bạn có thể dễ dàng nhận ra những những tiếng động lạ hoặc những biểu hiện bất thường của xe. Và khi đó hãy đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa kịp thời trước khi những hỏng hóc lớn hơn có thể xảy ra.

Nguồn http://muaxe24.com/tap-chi/tu-van/9-loi-khuyen-keo-dai-tuoi-tho-cho-xe/3.html
 

sedan88

Xe đạp
Biển số
OF-110405
Ngày cấp bằng
25/8/11
Số km
19
Động cơ
390,790 Mã lực
nhu the la gan dung thoi di xe la phai kiem tra chu.nguoi con co dinh ki ma huong ho la xe.chang may do con chuot thi che haa haa......
cam on cu nhieu nhe ve kinh ngiem
 

Ngoquanghoa

Xe đạp
Biển số
OF-67375
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
26
Động cơ
433,050 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy-Hà Nội.
Website
NgoQuangHoa.com
Mục 1"Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:" Em mua xe Accent 2012 của Hyundai Thành công, lịch bảo dưỡng của họ vẫn có thay dầu ở 1000km mà.
 

travelco

Xe tăng
Biển số
OF-63577
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,260
Động cơ
450,662 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

10. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Chuẩn không cần chỉnh, xe em cứ để nguyên bản đi, chỉ mỗi dán kính mờ thôi, còn lại không động tí nào
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,071
Động cơ
453,315 Mã lực
Vote cụ tóp, quá hữa ích
 

jakiroo0o

Xe hơi
Biển số
OF-162194
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
107
Động cơ
349,329 Mã lực
Nơi ở
848 Bạch Đằng, P. Thanh Lương, Q. Hai Bà Trưng, Hà
Website
kuchen.com.vn
Thế mà sổ bảo hành của Deawoo nó lại bảo 1000km đầu tiên thay lần 1.
Có vấn đề gì nó lại bảo mình không bảo dưỡng đúng cách... Tuy nhiên em xác định rồi, mua xe xong coi như mua đứt. Hỏng thì sửa. Hên xui. Chờ được bảo hành vỡ mồm.
 

toygli16

Xe máy
Biển số
OF-90172
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
76
Động cơ
406,260 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
vào hãng thì phải làm theo hãng,ko làm thì lăn tăn,tốt nhất là lắng nghe những lời của các ofe có kinh nghiệm,E xin hết vod 100% nào
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top