Top 12 sai lầm về bảo dưỡng/ sử dụng xe hơi.

pimbim

Xe tăng
Biển số
OF-183959
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
1,954
Động cơ
350,459 Mã lực
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.
Cho em hỏi Điều hòa mà để ở chế độ lạnh nhất và lạnh vừa thì tiêu thụ xăng có khác nhau ko ah? em đang hiểu là không, không biết đúng ko.
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
E vẫn có thói quen tắt đh trc khi tắt máy và bật đh sau khi máy nổ, cảm quan của e cho thấy khi tắt dh và đề nổ máy sẽ êm hơn, tròn tiếng hơn so với để nguyên đh vag bâtj
Em chạy xe mới có 7 năm và trong 7 năm qua chỉ có 6 tháng đầu tiên em tắt điều hòa trc khi tắt máy và bật điều hòa sau khi nổ máy. 6 năm rưỡi sau em kết luận là việc này thừa. Sau đó em chả bao giờ tắt cái điều hòa cả. Nhạc phụ nhà em có 30 năm kinh nghiệm oto bảo em: mày rồ à, tắt điều hòa làm gì, cứ để đó, đề xe xong điều hòa sẽ chạy, chả ảnh hưởng giề. Công nhận đúng như bác Hardtop nói
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cho em hỏi Điều hòa mà để ở chế độ lạnh nhất và lạnh vừa thì tiêu thụ xăng có khác nhau ko ah? em đang hiểu là không, không biết đúng ko.
Có khác nhưng không đáng kể đâu ạ vì việc thay đổi nhiệt độ là do hệ thống trộn hơi nóng từ nước của động cơ vào khí lạnh của máy lạnh thôi.
 

pimbim

Xe tăng
Biển số
OF-183959
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
1,954
Động cơ
350,459 Mã lực
Có khác nhưng không đáng kể đâu ạ vì việc thay đổi nhiệt độ là do hệ thống trộn hơi nóng từ nước của động cơ vào khí lạnh của máy lạnh thôi.
Cám ơn cụ, một thông tin khá quan trọng, cách hiểu thông thường càng lạnh càng tốn xăng những ko phải vậy. Cụ nào hiểu khác thì thay đổi nhé. Giờ em cứ để lạnh nhất mà sài.
 

s99vn

Xe hơi
Biển số
OF-395547
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
117
Động cơ
235,422 Mã lực
ở điểm thứ 3, em nghĩ là không nên rửa động cơ nhưng thực ra vẫn cần làm sạch động cơ thì xe nó mới mát, thoáng khí vận hành hiệu quả chứ các cụ nhở ???
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
ở điểm thứ 3, em nghĩ là không nên rửa động cơ nhưng thực ra vẫn cần làm sạch động cơ thì xe nó mới mát, thoáng khí vận hành hiệu quả chứ các cụ nhở ???
Chuẩn cụ ơi, ý chủ thớt là không nên dùng các chất lỏng/dung dịch có tính dẫn điện, ăn mòn cao để rửa khoang máy, dễ làm chập các cảm biến, mạch điện, acquy. Còn cụ dùng các dung dịch, phụ gia nằm trong phạm vi cho phép và có kinh nghiệm, kiến thức về máy móc thì nên làm sạch quá đi ấy chứ. Nhưng ở ta, đôi khi bán xe mà khoang máy được làm sạch quá thì người mua lại chả thích, vì lo là thợ tút lại :)
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,646
Động cơ
330,817 Mã lực
Em chạy xe mới có 7 năm và trong 7 năm qua chỉ có 6 tháng đầu tiên em tắt điều hòa trc khi tắt máy và bật điều hòa sau khi nổ máy. 6 năm rưỡi sau em kết luận là việc này thừa. Sau đó em chả bao giờ tắt cái điều hòa cả. Nhạc phụ nhà em có 30 năm kinh nghiệm oto bảo em: mày rồ à, tắt điều hòa làm gì, cứ để đó, đề xe xong điều hòa sẽ chạy, chả ảnh hưởng giề. Công nhận đúng như bác Hardtop nói
Xe cụ là điều hòa auto hay cơ thế ? Em chắc cũng phải thay đổi thói quen như cụ hardtop nói. Chưa biết thế nào nhưng nút A/C giờ trông đến bẩn do bị bạc màu và bật nhiều.
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Xe cụ là điều hòa auto hay cơ thế ? Em chắc cũng phải thay đổi thói quen như cụ hardtop nói. Chưa biết thế nào nhưng nút A/C giờ trông đến bẩn do bị bạc màu và bật nhiều.
Xe em hiện tại điều hòa auto. Khởi động xe thì nó tự vào chế độ gió ngoài, nếu không muốn gió ngoài thì chuyển chế độ gió trong. Con xe trước thì điều hòa cơm, em cũng chả tắt bao giờ :D
 

NguyenQuocHuy888

Xe đạp
Biển số
OF-386413
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
35
Động cơ
240,350 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ cho hỏi con Mazda 323-2000 có cần tắt khi k/động ko?
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,646
Động cơ
330,817 Mã lực
Các cụ cho hỏi con Mazda 323-2000 có cần tắt khi k/động ko?
Em nghĩ cụ cứ để nguyên (không tắt A/C). Khi nào khởi động xong rồi bật quạt gió là A/C đã tự bật từ lần trước rồi. Tương tự khi tắt thì chỉ tắt chìa khóa điện và quạt gió. Hi vọng em hiểu đúng ý của cụ Top.
 

DaiHaiThuy1982

Xe tải
Biển số
OF-328606
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
232
Động cơ
287,009 Mã lực
Thay dầu sớm thì tốt nhưng em nghĩ là nên theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh lãng phí :))
 

kysingheo

Xe buýt
Biển số
OF-307637
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
837
Động cơ
306,345 Mã lực
Em nghĩ cụ cứ để nguyên (không tắt A/C). Khi nào khởi động xong rồi bật quạt gió là A/C đã tự bật từ lần trước rồi. Tương tự khi tắt thì chỉ tắt chìa khóa điện và quạt gió. Hi vọng em hiểu đúng ý của cụ Top.
Tắt khóa điện rồi thì quạt gió nó cũng chả chạy, vậy tắt quạt gió làm gì hả cụ, em toàn tắt khóa rút chìa thôi
 

lucky5

Xe hơi
Biển số
OF-385790
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
159
Động cơ
241,937 Mã lực
Em thì em cứ 1k đầu tiên là thay dầu theo khuyến cáo của nhà sx
 

hungnd66

Xe đạp
Biển số
OF-403794
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
43
Động cơ
228,730 Mã lực
Tuổi
58
Sách của HyunDai như này cụ:


Bản gốc tiếng Anh không nói gì đến thay dầu tại 1.000km đầu, chu kỳ thay dầu máy và lọc dầu máy là 7.500km (5.000 dặm) hoặc 6 tháng:



Bản dịch Tiếng Việt cũng không nói đến thay dầu tại 1.000km đầu, chu kỳ thay dầu và lọc dầu ở 5.000km hoặc 7.500 km hoặc 06 tháng:



Trong sách bảo hành của Hyundai Thành Công thì ghi rõ lần bảo dưỡng đầu tiên ở 1.000km, (e chưa tìm thấy chỗ chỉ rõ phải thay dầu).

http://s43.photobucket.com/user/chieucongvien_nho/media/OTO/BAODUONGOTO/IMG_7693_zps9f2e63d3.jpg.html?sort=3&o=5



Vậy chốt lại là có bắt buộc phải thay dầu ở 1.000km đầu hay không nhỉ ?
Tốt nhất là theo khuyến cáo của hãng nhỉ
 

883682

Xe máy
Biển số
OF-394140
Ngày cấp bằng
27/11/15
Số km
90
Động cơ
235,917 Mã lực
Tuổi
35
Em dính cái bơm lốp, toàn bơm 3k4 :))
 

Tuanvh39

Xe buýt
Biển số
OF-406524
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
752
Động cơ
233,758 Mã lực
Tuổi
48
Em đưa lên đây với mục đích giúp các bác hiểu đúng về bảo dưỡng xe, vừa giúp xe vận hành tốt vừa đỡ tốn xèng cho các bác.
Tuy nhiên đây chỉ là tổng kết của riêng em mang hơi hướng của kinh nghiệm cá nhân, nếu có gì chưa đúng mong được lượng thứ!!!!!!!!

1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên:
Hầu hết các bác đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ "mạt" kim loại gia công, xin thưa với các cụ, các phụ tùng được SX cho xe hiện đại ngày nay nó còn sạch hơn cả răng của các cụ sau khi đã đánh bằng kem đánh răng P/S đúng cách. Công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.
Do vậy theo khuyến cáo của Hyundai Việt Nam, xe máy xăng nên thay dầu ở 6000km, máy dầu 5000km.

2. Chạy rốt đa xe mới:
Đa số các cụ chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào, xin thưa các cụ, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

3. Rửa động cơ cho ....sạch:
Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên, trên thực thế rất nhiều các cụ đã dính đòn rồi, ngay cả ở Mỹ người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một cái bảng khuyến cáo khách hàng: "Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy".

4. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng:
Các cụ nhà ta thường lăn tăn khi vô hãng bảo dưỡng người ta làm vèo một loáng là xong và thường đưa ra ngoài để ....làm thêm cho chắc cú. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay: Vòng bi moay ơ, Bình ắc quy, HT phanh ABS / ESP.......... thậm chí nếu cố tình bảo dưỡng, các món này sẽ ngỏm củ tỏi luôn.

5. Bơm lốp với áp suất cao như ...xe máy:
Đa số các cụ nhà ta đều tự suy luận rằng, cái xe máy nặng có hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3~4 kg/cm2 vậy thì ô-tô nặng hàng Tần thì chí ít cũng phải bơm bằng xe máy. Sự thực thì theo đa số các nhà SX xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 ~ 2,5 kg/cm2 là đủ, dừa bền lốp vừa chạy êm.

6. Chơi bóng đèn xe-non (thay cho bóng halogen) sẽ sáng hơn:
Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa nhứng tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn rất nhiều (gấp nhiều lần) bóng halogen do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều những tia sáng gây chói mắt, nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe bị lừa vì mà sắc bắt mắt của bóng Xe-non.
Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà SX luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, "mát" hơn bóng halogen.

Một nhầm lẫn nữa liên quan đến đèn Xe-non là khái niệm "Bi", Tây nó mà biết người Việt ta nhìn thấy cái thấu kính giống nửa hòn bi, bên trong có lắp bóng xe-non, thế là ghép luôn là "Bi xe-non" thì chắc nó sẽ đặt tên khác. "Bi xe-non" là loại đèn có màn chập, điều khiển cái màn chập sẽ cho kết quả là "pha", "cốt" hay là tắt. Với "Bi xe-non" thứ thiệt thì đèn sẽ bật sáng liên tục khi nổ máy để sẵn sàng cho việc "nháy pha" vì đèn Xe-non cần vài giây để khởi động, trong khi thao tác nháy pha có khi chỉ tầm vài phần trăm giây. Cũng vì lý do này, lo ngại tuổi thọ của đèn nên xe có "Bi xe-non" thường lắp thêm đèn pha dùng bóng Halogen, khi không bật đèn "cốt" thì nháy pha sẽ chỉ nháy đèn Halogen, khi bật "cốt" thì hệ thống vừa mở màn chập của "Bi xe-non" vừa bật sáng đèn Halogen.

7. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt:
Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.
Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.


8. Các thiết bị, vật liệu tiết kiệm nhiên liệu là có hiệu quả:
Theo đánh giá và thực nghiệm của riêng em thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị ....lỗ. Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các cụ nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.


9. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy:
Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời "Ơ kìa" hoặc xe có hệ thống điều hòa được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp, việc làm này là được truyền miệng từ các bác tài già và rất già đã quen chạy xe "nát".
HT điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động và sẽ chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây.
Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của HT điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

11. Máy dầu đổ nhầm xăng thì ...tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao :
Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy giữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà ...như bom nhưng đó là khả năng bắt lửa thôi ạ.
Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các cụ có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể) nhưng các cụ đi máy xăng thì hãy cẩn thận, thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể "đi" nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

10. Thừa dầu thì sẽ bị hỏng phớt?:

Các cụ nhà ta hầu hết ai cũng giật mình khi thăm dầu mà thấy dầu trên mức MAX, tá hỏa tam tinh gọi điện thoại cho người thân, mang xe đi xưởng để bắt đền..... nhưng theo hiểu biết của em thì nó chả sao cả ngoài việc tốn tài nguyên thiên nhiên và tiền của ai đó. Với lối tư duy từ xe máy có động cơ nằm ngang đi lên nên việc "thừa dầu phá phớt" chỉ là truyền miệng, chả có cơ sở kỹ thuật nào. Thậm chí thừ dầu còn tốt ở một khía cạnh nào đó, ví dụ như xưởng lỡ đổ nhiều dầu thì họ tốn tiền chứ ta được lợi, nhiều dầu thì đến cuối kỳ thay dầu, chất lượng dầu sẽ còn tốt hơn là đủ dầu ......
Vậy nên các cụ đừng có lo khi thăm dầu mà thấy nó hơi nhiều hơn mức MAX một chút (tầm 1cm), nhiều quá thì cũng có một số nguy cơ nhưng không phải là "phá phớt".

12. Gioăng cửa nóc là phải kín?

Không phải các cụ ạ, nếu bị dột, các cụ chớ có dại thay cái gioăng này vì nó rất đắt, gioăng trên cửa nóc chỉ có tác dụng giảm lọt nước, công dụng chính của nó là để tránh ồn gió. Nghĩa là có nước lọt vào bên trong khi đi mưa hoặc rửa xe, nước này sẽ theo 4 ống dẫn xuống 4 góc xe, lâu ngày thì ống này dù khá to nhưng vẫn có thể tắc dẫn đến dột nước, xử lý cực đơn giản bang khí nén với các ống này là OK.


Nhà cháu tạm thời đặt gạch và sẽ tiếp tục..........do phải nghĩ nên có thể hơi lâu và con số "TOP 10" có thể thay đổi phụ thuộc vào "VOTKA" của các cụ!!!!!!!
Vô cùng hữu ích. Cảm ơn Cụ
 

kienttnbpc

Xe hơi
Biển số
OF-343568
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
173
Động cơ
273,809 Mã lực
Xe lắp thêm bóng xe-non có được đăng kiểm không các cụ nhỉ
 

f79

Đi bộ
Biển số
OF-357495
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
3
Động cơ
261,430 Mã lực
các Bác cho em hỏi, xe em Kia K3 chạy liên tục khoảng 180km thị điều hòa ghế sau thổi toàn hơi nóng, vùng trước vẫn lạnh bình thường là bị sao ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top