- Biển số
- OF-150560
- Ngày cấp bằng
- 26/7/12
- Số km
- 2,770
- Động cơ
- 384,870 Mã lực
A) GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ẮC QUY
1 - Chức năng chính của ắc quy
a) Khởi động xe: cung cấp năng lượng để khởi động động cơü Động cơ xăngü Động cơ dầu diesel
b) Duy trì hoạt động các thiết bị điện tử khi tắt khóa điện: ECU, bộ nhớ, đồng hồ, khóa điện,….
c) Cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện khi mở khóa điện nhưng động cơ không hoạt động
2 - Các thông số của ắc quy
> Điện áp định mức: 12 volt (V)
> Dung lượng định mức: tính bằng Ampe – giờ (Ah) được xác định ở 68 độ F (20 độ C) với dòng phóng định mức không đổi trong thời gian 20 giờ. Ví dụ ắc quy có dung lượng 100Ah có nghĩa là ắc quy có thể phóng ra dòng 5A không thay đổi, liên tục trong 20 giờ ở nhiệt độ 20 độ C. Dung lượng thể hiện khả năng tích trữ điện năng của bình ắc quy.
> Reserve Capacity hay RC: là số phút, mà ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy ở 80 độ F (26.7 độ C), có thể phóng ra dòng điện có cường độ là 25 Ampe cho đến khi điện áp giảm xuống dưới 10.5 volt. RC thể hiện cho thời gian xe có thể chạy hoàn toàn bằng ắc quy ( ví dụ khi máy phát điện bị hỏng).
> Cold Cranking Amps hay CCA: là cường độ dòng điện phóng ra khi ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy ở 0 độ F (-17.8 độ C), có thể cung cấp trong 30 giây và trong khi duy trì điện áp trên 7.2 volt. CCA thể hiện cho năng lượng để khởi động động cơ của ắc quy.
> Tiêu chuẩn thiết kế và đánh giá dòng khởi động nguội CCA: JIS /DIN /SAE /BCI /EN
> Kí hiệu: theo hệ tiêu chuẩn thiết kế ắc quy. Ví dụ 80D26L / NX110-5L, DIN 100,…
B) LỰA CHỌN ẮC QUY THAY THẾ
+ Kích thước bình lắp phải vừa với khay đựng và giá bắt/ gông bình; Phần đế bình phù hợp với khay đựng.
+ Dung lượng bình > = 5-10% bình nguyên bản theo xe
+ Dòng khởi động nguội CCA vừa đủ (thường thì CCA> 300A là không cần thiết)
LẮP ĐẶT ẮC QUY THAY THẾ:
+ Chuẩn bị ắc quy mới ở trạng thái no (điện áp > = 12.5V, nạp bổ sung cho đủ)
+ Tắt động cơ - chìa khóa khởi động ở trạng thái OFF
+ Tháo bình ắc quy cũ ra khỏi xe - Lắp bình ắc quy mới vào
+ Xiết chặt các ê cu bắt giá bắt/ gông bình, xiết chặt đầu nối cọc bình
+ Nổ máy rồi dùng máy kiểm tra ắc quy ( như BAT110 / BAT131,...) để kiểm tra xác nhận hệ thống sạc (máy phát điện của xe) hoạt động OK hay không
C) SUN PHÁT HÓA LÀ GÌ
Bản chất hoạt động của ắc quy axit chì là quá trình điện hóa, mỗi lần phóng - nạp của ắc quy sẽ tạo ra muối sun phát chì đóng bám trên bề mặt bản cực ắc quy. Quá trình đóng muối sun phát này gọi là sun phát hóa.
Sun phát hóa làm cản trở quá trình phóng điện hoặc phóng điện mau hết, dẫn tới việc:
- Mất năng lượng để khởi động động cơ (giá trị CCA của bình giảm)
- Tăng thời gian nạp
- Gây ra hiện tượng “sôi bình”
- Giảm đáng kể tuổi thọ bình
Sun phát hóa là nguyên nhân cơ bản gây hư hỏng và giảm sự vận hành của bình ắc quy, ngoài ra còn có những nguyên nhân làm hư hỏng ắc quy như bình bị rung, bị bẩn trong quá trình vận hành; hư hỏng bản cực (vì bị quá nhiệt) và quá nạp.
NGUYÊN NHÂN ẮC QUY BỊ SUN PHÁT HÓA NHANH
- Ắc quy để trong kho không được nạp
- Ắc quy để ở nơi có nhiệt độ cao
- Ắc quy lắp trên xe ít được sử dụng
- Ắc quy nạp chưa đầy (no)
- Nồng độ điện dịch của ắc quy không đủ
D) CÁCH SỬ DỤNG ẮC QUY HIỆU QUẢ
1) Kiểm tra tình trạng bình qua mắt chỉ thị:
· Xanh : tốt;
· Trắng : phải sạc;
· Đen : ắc quy hỏng, phải thay thế.
Tuy nhiên phương pháp kiểm tra chính xác nhất là phải dùng máy kiểm tra ắc quy BAT 110 hoặc BAT 131 (hoặc đo tỷ trọng điện dịch của ắc quy)
2) Kiểm tra xem bình có bị phồng, thủng; Nếu cọc bình bị bẩn hoặc ôxy hóa phải tháo ra dây cáp ắc quy ra để làm sạch
3) Nếu xe để lâu ngày không đi thì nên tháo cọc bình ra, hoặc phải kiểm tra nạp đầy (sử dụng máy nạp ngoài) trước khi khởi động sử dụng tiếp
4) Sau khi lắp bình thay thế lên xe, cứ 6-12 tháng nên kiểm tra lại tình trạng bình bằng máy kiểm tra
( Nguồn : otonamlong )
1 - Chức năng chính của ắc quy
a) Khởi động xe: cung cấp năng lượng để khởi động động cơü Động cơ xăngü Động cơ dầu diesel
b) Duy trì hoạt động các thiết bị điện tử khi tắt khóa điện: ECU, bộ nhớ, đồng hồ, khóa điện,….
c) Cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện khi mở khóa điện nhưng động cơ không hoạt động
2 - Các thông số của ắc quy
> Điện áp định mức: 12 volt (V)
> Dung lượng định mức: tính bằng Ampe – giờ (Ah) được xác định ở 68 độ F (20 độ C) với dòng phóng định mức không đổi trong thời gian 20 giờ. Ví dụ ắc quy có dung lượng 100Ah có nghĩa là ắc quy có thể phóng ra dòng 5A không thay đổi, liên tục trong 20 giờ ở nhiệt độ 20 độ C. Dung lượng thể hiện khả năng tích trữ điện năng của bình ắc quy.
> Reserve Capacity hay RC: là số phút, mà ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy ở 80 độ F (26.7 độ C), có thể phóng ra dòng điện có cường độ là 25 Ampe cho đến khi điện áp giảm xuống dưới 10.5 volt. RC thể hiện cho thời gian xe có thể chạy hoàn toàn bằng ắc quy ( ví dụ khi máy phát điện bị hỏng).
> Cold Cranking Amps hay CCA: là cường độ dòng điện phóng ra khi ắc quy mới hoặc đã được sạc đầy ở 0 độ F (-17.8 độ C), có thể cung cấp trong 30 giây và trong khi duy trì điện áp trên 7.2 volt. CCA thể hiện cho năng lượng để khởi động động cơ của ắc quy.
> Tiêu chuẩn thiết kế và đánh giá dòng khởi động nguội CCA: JIS /DIN /SAE /BCI /EN
> Kí hiệu: theo hệ tiêu chuẩn thiết kế ắc quy. Ví dụ 80D26L / NX110-5L, DIN 100,…
B) LỰA CHỌN ẮC QUY THAY THẾ
+ Kích thước bình lắp phải vừa với khay đựng và giá bắt/ gông bình; Phần đế bình phù hợp với khay đựng.
+ Dung lượng bình > = 5-10% bình nguyên bản theo xe
+ Dòng khởi động nguội CCA vừa đủ (thường thì CCA> 300A là không cần thiết)
LẮP ĐẶT ẮC QUY THAY THẾ:
+ Chuẩn bị ắc quy mới ở trạng thái no (điện áp > = 12.5V, nạp bổ sung cho đủ)
+ Tắt động cơ - chìa khóa khởi động ở trạng thái OFF
+ Tháo bình ắc quy cũ ra khỏi xe - Lắp bình ắc quy mới vào
+ Xiết chặt các ê cu bắt giá bắt/ gông bình, xiết chặt đầu nối cọc bình
+ Nổ máy rồi dùng máy kiểm tra ắc quy ( như BAT110 / BAT131,...) để kiểm tra xác nhận hệ thống sạc (máy phát điện của xe) hoạt động OK hay không
C) SUN PHÁT HÓA LÀ GÌ
Bản chất hoạt động của ắc quy axit chì là quá trình điện hóa, mỗi lần phóng - nạp của ắc quy sẽ tạo ra muối sun phát chì đóng bám trên bề mặt bản cực ắc quy. Quá trình đóng muối sun phát này gọi là sun phát hóa.
Sun phát hóa làm cản trở quá trình phóng điện hoặc phóng điện mau hết, dẫn tới việc:
- Mất năng lượng để khởi động động cơ (giá trị CCA của bình giảm)
- Tăng thời gian nạp
- Gây ra hiện tượng “sôi bình”
- Giảm đáng kể tuổi thọ bình
Sun phát hóa là nguyên nhân cơ bản gây hư hỏng và giảm sự vận hành của bình ắc quy, ngoài ra còn có những nguyên nhân làm hư hỏng ắc quy như bình bị rung, bị bẩn trong quá trình vận hành; hư hỏng bản cực (vì bị quá nhiệt) và quá nạp.
NGUYÊN NHÂN ẮC QUY BỊ SUN PHÁT HÓA NHANH
- Ắc quy để trong kho không được nạp
- Ắc quy để ở nơi có nhiệt độ cao
- Ắc quy lắp trên xe ít được sử dụng
- Ắc quy nạp chưa đầy (no)
- Nồng độ điện dịch của ắc quy không đủ
D) CÁCH SỬ DỤNG ẮC QUY HIỆU QUẢ
1) Kiểm tra tình trạng bình qua mắt chỉ thị:
· Xanh : tốt;
· Trắng : phải sạc;
· Đen : ắc quy hỏng, phải thay thế.
Tuy nhiên phương pháp kiểm tra chính xác nhất là phải dùng máy kiểm tra ắc quy BAT 110 hoặc BAT 131 (hoặc đo tỷ trọng điện dịch của ắc quy)
2) Kiểm tra xem bình có bị phồng, thủng; Nếu cọc bình bị bẩn hoặc ôxy hóa phải tháo ra dây cáp ắc quy ra để làm sạch
3) Nếu xe để lâu ngày không đi thì nên tháo cọc bình ra, hoặc phải kiểm tra nạp đầy (sử dụng máy nạp ngoài) trước khi khởi động sử dụng tiếp
4) Sau khi lắp bình thay thế lên xe, cứ 6-12 tháng nên kiểm tra lại tình trạng bình bằng máy kiểm tra
( Nguồn : otonamlong )
Chỉnh sửa cuối: