Mấy ngày gần đây, Hà Nội vướng vào bùng nhùng "Giấy đi đường", phần lớn do công tác tổ chức, chuẩn bị, đánh giá tác động của quyết định; nhưng góp phần không nhỏ dẫn đến "thất bại" là do giao việc cho cơ quan không có kinh nghiệm chủ trì soạn thảo và ban hành văn bản quản lý là CATP Hà Nội.
Đời thuở nhà ai, việc hướng dẫn cấp "Giấy đi đường" phải do cơ quan hành chính thực hiện, UBND TPHN lại giao cho Công an Thành phố soạn thảo, ban hành. Công an họ là lực lượng vũ trang được UBND chỉ thị và yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội ở tình hình hiện tại đã khó khăn cho họ rồi, lại giao công việc quản lý hành chính là việc họ không thành thạo, làm sao họ có thể bao quát được các công việc của UBND. Văn bản họ ban hành thành ra có chất lượng thấp; đối tượng quản lý vừa thừa, vừa thiếu, vừa lộn xộn; các bước thực hiện không rõ ràng; đầu mối quản lý đưa đẩy qua lại không biết cơ quan thẩm quyền nào chịu trách nhiệm;...
Bài học rút ra: mỗi việc phải có kế hoạch chuẩn bị, không "đùng một cái"; có quy trình thực hiện đầy đủ các bước, không thừa; có cơ quan chịu trách nhiệm rõ ràng, cụ thể;..
Và điều quan trọng, người dân cần "Giấy đi đường" chỉ thông qua một cơ quan duy nhất, không phải đôn đáo "xin" các thủ tục hành chính khác như các đối tượng là doanh nghiệp ở TPHN mấy ngày qua do văn bản ban hành không chất lượng, không phù hợp tình hình thực tế.
<p>Thủ tướng *************** yêu cầu UBND TP. Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường, không để xảy ra tình trạng chờ đợi kéo dài.</p>
vietnamnet.vn