[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Hôm qua thèn Tiền Phong oánh cái tít "Mê trô bị rút ruột". Dẫn thông tin từ kiểm toán 2m xuống còn 1.5m, còn phỏng vấn thèn ts ất ơ nào đó chuyên làm công trình ngầm...rồi kêu giảm do gàu máy xúc tối đa 1.5m bla bla. Ở VN đào đâu ra thèn Ts thi công công trình ngầm 20 năm ? Công ty chuyên về món này tốt nhất là Bachy - chính là công ty cũ của ông Quang.

Bữa nay, đọc lại thì nó xóa mẹ hết rồi. Xóa khi có thông tin ông Quang đã đúng khi yêu cầu tư vấn tính toán lại để giảm tiền cho nhà nước và rút ngắn tiến độ.

Em phỉ nhổ vào đám liều báo như vậy.

:))

Một doanh nghiệp trong nước làm bê tông vòm cho tàu điện ngầm đấy. Hay phết.
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,586
Động cơ
228,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu ban đầu cố tình để tổng mức đầu tư thấp để khỏi phải thông qua QH (xác suất thông qua chỉ là 50/50), sau đó thì vì các lý do abc...xyz sẽ tăng vốn, rồi trình CP (hoặc QH) duyệt. Lúc này CP hoặc QH buộc phải duyệt cho sự đã rồi.
Em cũng nghe qua vụ này, thời 3X bật đèn xanh cho thì phải.
Gọi là lách luật để chạy nhóm dự án
 

Hiện Đại

Xe đạp
Biển số
OF-605262
Ngày cấp bằng
26/12/18
Số km
42
Động cơ
123,020 Mã lực
Tuổi
44
:))

Một doanh nghiệp trong nước làm bê tông vòm cho tàu điện ngầm đấy. Hay phết.
Đó là cách nhìn của tụi khối Xê.

Chứ cách nhìn của tụi khối A là việc lựa chọn nhà thầu phụ là do tổng thầu lựa chọn và được chủ đầu tư phê duyệt. Một cách khách quan thì Bachy là đơn vị thi công công trình ngầm tốt nhất hiện nay ở VN.

Nếu có tư túi thì ông Quang đã để yên chiều dày 2m vì khối lượng sẽ lớn, Bachy sẽ có nhiều tiền hơn. Đàng này ổng làm ngược lại để tiết kiệm tiền ngân sách và rút ngắn được tiến độ. Làm lợi cho nhà nước mà cũng bị liều báo oánh :D
...............
Nói một cách dân dã thì SG đang bị oánh tối tăm mặt mũi :))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Đó là cách nhìn của tụi khối Xê.

Chứ cách nhìn của tụi khối A là việc lựa chọn nhà thầu phụ là do tổng thầu lựa chọn và được chủ đầu tư phê duyệt. Một cách khách quan thì Bachy là đơn vị thi công công trình ngầm tốt nhất hiện nay ở VN.
Ko phải đâu bác. Bê tông Châu Thới làm từ A đến Z hạng mục bê tông vỏ hầm đấy.
 

bmwchandat

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93297
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
3,054
Động cơ
363,072 Mã lực
Website
phimnhakinh.com.vn
em mới gg lại, cũng khủng phết
-----------------
************* TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang giữ chức Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị TP với thời hạn 5 năm.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, sinh ngày 14/2/1966 tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Năm 1989 ông Quang tốt nghiệp khoa Xây dựng, Đại học Bách khoa TP.HCM. Năm 1995 ông bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành xây dựng tại Pháp. Năm 2011 ông học Cao học Quản lý công tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu - Đại học Quốc gia Singapore và Trường Chính phủ Kennedy - Đại học Harvard, Hoa Kỳ.
Về quá tình công tác, ông đã trải qua các chức vụ Giám đốc Dự án - Bachy Soletanche Group; Phó Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Bachy Soletanche Việt Nam; Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam.
Vừa qua ông đã trúng cử đại biểu HĐND tại đơn vị bầu cử quận Tân Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021 với tỷ lệ đồng ý đạt 62,7%. Trong chương trình hành động của mình ông cho biết sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng cho TP và việc học, việc làm của thanh niên.
“Với hiểu biết chuyên môn về xây dựng và kiến thức quản lý, tôi quyết tâm sẽ là đại diện tiếng nói của cử tri, tham gia đề xuất và giám sát việc chuẩn bị, triển khai các dự án đúng quy trình và đạt hiệu quả” – ông Quang nói.
e hóng chuyển kỹ rồi chém :) đã là nhân tài Tiến sĩ bên Pháp thì ko đơn giản như báo nói :)
Dở cái là truyền thông vn ko khác gì đám ô hợp- giật tit cho sướng mồm với múc đích bẩn thỉu khá là nhiều.
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,561
Động cơ
460,944 Mã lực
Với người Nhật, thì cứ auto cúi đầu xin lỗi thì sẽ được tha thứ, dân mình cuồng Nhật nhiều lắm luôn, trước đó đã có thông tin tuyến metro này nó còn kéo dài và vượt vốn kinh hơn ở Cát Linh - Hà Đông, nhưng ai bảo vệ quan điểm đó thì bị chửi là hán nô.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,247
Động cơ
504,524 Mã lực
Em đọc trên báo thì thấy đúng ông Q này chả có kinh nghiệm quản lý gì.
Cái vụ sai thẩm quyền thì không nói. Nhưng tự dưng lôi ông Sao Việt gì đó vào đây làm gì. Đây là công ty về dân dụng, trong khi đây là tường vây của đường sắt, sẽ chịu tải trọng của tàu khi vận hành nữa. Người ta soi ra công ty không có năng lực về giao thông mà đi thẩm tra giao thông thì vỡ mồm.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cá nhân em sàng lọc được 5 cái từ kết luận của kiểm toán:

-Tăng gần gấp 3 tổng vốn đầu tư.

-Tăng quy mô nhà ga Bến Thành lên gần 300%.

-Tăng 54 trụ cầu so với thiết kế ban đầu.

-Thay đổi dầm Super T sang dầm chữ U

-Thay đổi kết cấu hầm từ Vòm sang Hộp.
Vụ này em nghi là có bàn tay của Hoa Nam tình báo cục. Cơ quan phản gián Việt Nhật đang phối hợp điều tra.
 

kiwi8.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596094
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
787
Động cơ
136,581 Mã lực
Thôi chốt lại bắt mẹ hết các tỉnh thành phố đi 3/4 cán bộ cho em tăng tiến từ nhà nông lên cán bộ nối tiếp cái nhỉ :D sờ đâu cũng lỗi cơ bản thế còn gì là trí tuệ của đội thanh kiểm tra, kiểm toán nữa, chán.
Vào thớt này đọc cho vui thôi cụ, họ tung bắt nối tiếp nhau chuẩn bài cả. Kịch còn dài.
 

Babuvi.com

Xe máy
Biển số
OF-604131
Ngày cấp bằng
21/12/18
Số km
97
Động cơ
124,090 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Website
babuvi.com
vụ này chắc củi to rồi.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,480
Động cơ
209,442 Mã lực
về pháp lý, chủ đầu tư hiện nay là ubnd tp hcm. và đã ủy quyền cho trưởng ban. vậy là đủ.

còn kiểm toán bảo đúng ra phải là ai đó thì làm việc với ai phê duyệt cho ubnd tp làm chủ đầu tư.
UBND Tp HCM là chủ đầu tư, nhưng tiền là ngân sách, nên tùy theo tổng mức đầu tư nữa. Nếu vượt quyền vẫn phải xin lên trên.
Mà "nghe đồn" vượt mức lên tới mức Quốc hội phê duyệt rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,247
Động cơ
504,524 Mã lực
Nếu theo kết luận kiểm toán thì bọn Nhật này kém nhể. Theo em nên rà soát lại toàn bộ thiết kế, xem cái nào lãng phí thì thay đổi ngay. Nếu cần thiết thì thay bọn Nhật này luôn.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,848
Động cơ
545,153 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Vụ này nếu soi xét kĩ thì lỗi cả hệ thống.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,848
Động cơ
545,153 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cái này có bài trên tiền phong rồi mà các cụ cứ tranh cãi hoài. Tất cả các tư vấn thẩm tra đều kết luận thay đổi giảm là ok. Chỉ có điều là Ban cho rằng theo quyết định uỷ quyền năm 2015 của UBND thành phố HCM thì Ban được tự thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế trong khi nghị định 42 năm 2017 chuyển việc thẩm định về sở giao thông rồi. Nên cái sai ở đây là sai quy trình, nhưng may là không dẫn đến hậu quả chứ không đi tù ngay theo khung “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”.
Còn nhiều vấn đề khác nữa nhé!
 

cuong1903

Xe điện
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
2,294
Động cơ
257,920 Mã lực
Tuổi
40
Em éo hiểu thế nào? 1,5m mà ok thì sao k thiết kế mịa nó 1,5m từ đầu đi. Thiết kế 2m làm gì?
 

Hết xăng

Xe tăng
Biển số
OF-134139
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
1,786
Động cơ
383,321 Mã lực
Đọc mấy thớt chuyện này thấy dlv vào định hướng liên tục. Có thằng hvb gộc còn khóc lóc ca thán bị hvb ném đá nữa mới hài
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,668
Động cơ
490,349 Mã lực
Công nhận nhiều lão chửi như đàn bà khi chưa biết mẹ gì, thằng nhà báo cũng mất dạy khi đặt cái tít.
Dự toán 2m, điều chỉnh 1,5m, quyết toán 1,5m thì ăn đâu ra mà chưa gì đã gào mồm lên.
Cái quan trọng bây giờ là tính an toàn, thẩm định chất lượng công trình thì không ai hỏi...nếu đúng và đủ thì có khi phải tuyên dương, rút 1 phần tiết kiệm ra thưởng cho các cá nhân đề xuất.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,211
Động cơ
201,204 Mã lực
Tuổi
34
Ông Quang, Giám đốc BQLDA, trả lời phỏng vấn trên Vnexpress:

https://vnexpress.net/thoi-su/truong-bql-metro-tp-hcm-giam-do-day-tuong-vay-tiet-kiem-4-trieu-usd-3859744.html

Có cả video trong bài, thẳng thắn đấy.

"
- Vì sao ông quyết định điều chỉnh độ dày tường vây đoạn đường hầm tuyến metro số 1 từ 2 m xuống 1,5 m?

- Trước khi về BQL tôi có nghiên cứu hồ sơ thiết kế tường vây đoạn đường Lê Lợi và nhận thấy nhiều bất hợp lý. Điều này tôi dựa trên kiến thức và kinh nghiệm 20 năm công tác trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm.

Tường vây của toàn bộ tuyến metro số 1 có bề dày tối đa là 1,5 m, kể cả ở các khu vực có thể bị ảnh hưởng nhất như: Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát các tòa nhà thương mại xung quanh. Nhưng gói thầu CP1a lại có đoạn bất thường 170 m (từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) được thiết kế dày 2 m, dù địa chất y chang các khu vực kia. Theo tính toán của đơn vị thi công trực tiếp, việc này ước tính lãng phí một triệu USD. Tôi chủ động xin gặp lãnh đạo thành phố để báo cáo.

Ở các nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Malaysia... không có tường vây metro nào dày như vậy. Tại Singapore có một trạm gồm 4 tầng hầm của 4 tuyến đường metro chạy với nhau, sâu (gần 40 m) - gần gấp đôi đường hầm metro tuyến số 1, tường vây cũng chỉ 1,5 m. Trong khi TP HCM hiện chỉ có tuyến số 1 và sau này có thêm tuyến số 4 chạy giao với nhau mà phải làm tường dày 2 m? Tôi đã cam đoan với lãnh đạo thành phố, nếu tìm ra chỗ nào ở Đông Nam Á có tường vây metro dày hơn 1,5 m cứ cắt chức tôi.

Khi về làm việc tại BQL, tôi cùng anh em kỹ sư tâm huyết đã kiên trì yêu cầu Tư vấn Nhật Bản Nippon Koei tính toán lại. Sau 4 tháng quyết liệt bảo vệ quan điểm, đơn vị tư vấn đã đề xuất lại, làm tường vây dày 1,5 m như toàn bộ tuyến metro."

- Việc điều chỉnh thiết kế độ dày tường vây ảnh hưởng thế nào đến an toàn của công trình, thưa ông?

- BQL đã đề nghị Tư vấn thẩm tra Sao Việt do nhóm phó giáo sư, tiến sĩ Trường Đại học Xây dựng thẩm tra và kết luận việc điều chỉnh này hoàn toàn đạt yêu cầu. Sau đó, UBND thành phố đã giao cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) mời Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông Vận tải TEDI (thuộc Bộ GTVT) thẩm tra độc lập, kết quả cũng như vậy. Như vậy, kết quả tính toán độc lập của 3 Công ty tư vấn Nhật và Việt Nam đều cho kết quả ổn định.

Điều đáng nói là việc điều chỉnh thiết kế tường vây đã đem lại khoản tiết kiệm tương đương 93 tỷ (4 triệu USD) và rút ngắn thời gian thi công hơn 5 tháng. Tôi khẳng định, việc điều chỉnh là để tiết kiệm cho thành phố, hoàn toàn không vì mục đích nào khác. Việc này, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm soát, đối chứng rất chặt chẽ và được khẳng định trong báo cáo Kiểm toán số 725 ngày 20/12 vừa qua.

"- Ngoài việc bị kết luận sai phạm về thủ tục trong thiết kế tường vây, kiểm toán Nhà nước còn chỉ ra một loạt sai phạm tại dự án trong giai đoạn ông chưa về công tác. Với tư cách là Trưởng BQL, ông có quan điểm như thế nào?

- Việc này phải nói rõ là, Kiểm toán Nhà nước kiểm tra dự án từ ngày đầu (2007) đến ngày 30/9/2018. Tôi đã yêu cầu: những gì xảy ra trước ngày tôi về BQL là do Phó giám đốc BQL Hoàng Như Cương chịu trách nhiệm; từ ngày 27/6 trở về sau tôi chịu trách nhiệm.

Kết luận vừa rồi của Kiểm toán Nhà nước là giai đoạn trước khi tôi về BQL. Còn thời điểm sau này được kết luận là không có sai sót, vi phạm gì liên quan đến việc lãng phí, thất thoát, tham ô."
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top