[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

hienpv2008

Xe tải
Biển số
OF-27153
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
375
Động cơ
490,030 Mã lực
Nơi ở
236 đường 3/2, phường 12, Quận 10, Tp Hồ Chí Minh
Nói thuần túy về mặt kỹ thuật, việc tăng / giảm bề dày tường là tăng / giảm độ an toàn cho công trình dưới các tải trọng đặc biệt như: cháy nổ, chiến tranh, động đất....việc tăng giảm độ an toàn trong giai đoạn thiết kế thi công thì phải điều chỉnh lại Thiết kế cơ sở và dự toán phê duyệt. Đặc biệt không thể có chuyện giảm bề dày tường sau khi hợp đồng EPC được ký, hồ sơ thiết kế thi công không được điều chỉnh giảm so với hồ sơ đề xuất kỹ thuật.
Cụ này nói chĩ có nhòn cái mồm........muốn nói sao thì nói ! Nói vậy dễ ợt...............
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,479
Động cơ
387,469 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thông tin quả thực phải nghe bằng nhiều nguồn, và cũng phải sàng lọc nữa ... %%-
Còn thực ra cứ dẫn theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ tham khảo thôi, mà thực sự với đơn vị này thì "thích tròn có tròn, thích méo có méo". Em nói vậy thì nhiều người ko đồng tình, nhưng nếu thực sự những ai đã làm việc trực tiếp, tranh luận với họ rồi thì sẽ hiểu thôi X_X
Nói thật là cái bọn kiểm toán chỉ nên làm các dự án trong nước. Vì chỉ các dự án dùng ngân sách mới sử dúng mấy cái bộ định mức và đơn giá lạc hậu mấy chục năm. Thế cho nên khi kiểm toán nhà nước vào tính tổng mức đầu tư mấy dự án ODA thì sai bét nhè, nhất là các dự án có tính kỹ thuật cao mà Việt nam chưa có kinh nghiệm.
Thằng tây nó hầu như không có cái bộ đinh mức với đơn giá bắt buộc đấy, nên nó tính theo kinh nghiệm của từng công ty hoặc từng ông giám đốc dự án khi đấu thầu.
Kết quả đấu thầu cạnh tranh là giá chuẩn nhất của dự án. Thế cho nên khi làm tổng mức đầu tư bọn tây hay tham khảo giá các dự án tương tự là thế. Tất nhiên phải là đấu thầu cạnh tranh thực sự, còn thông thầu thì không nói.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,884
Động cơ
756,763 Mã lực
Tổng mức đầu tư 17,400 tỉ ban đầu là cố tình làm giảm để dự án dễ thông qua và không phải trình QH... nếu XXX còn thì chắc không vấn đề gì.
Bản chất đúng là vậy.
cố tình thì cố nhưng không thể thấp như thế được. 17 ngàn thấp quá nhiều so với 35 ngàn.
thậm chí (em nhớ có một văn bản nào nói về con số 35 ngàn này thì quy là 2 tỉ đô, thời điểm ra văn bản thì tỉ giá 2 tỉ đấy là 35 ngàn tỉ đồng) thời điểm 2011 đô chừng 20k rồi, làm "hơi láo" thì vẫn có thể phê duyệt với con số 40 ngàn tỉ)


PS: em vừa gg thì thấy trước năm 2010 thì dự án QH phê duyệt là 20k tỉ ....
 
Chỉnh sửa cuối:

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,151
Động cơ
305,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thật là cái bọn kiểm toán chỉ nên làm các dự án trong nước. Vì chỉ các dự án dùng ngân sách mới sử dúng mấy cái bộ định mức và đơn giá lạc hậu mấy chục năm. Thế cho nên khi kiểm toán nhà nước vào tính tổng mức đầu tư mấy dự án ODA thì sai bét nhè, nhất là các dự án có tính kỹ thuật cao mà Việt nam chưa có kinh nghiệm.
Thằng tây nó hầu như không có cái bộ đinh mức với đơn giá bắt buộc đấy, nên nó tính theo kinh nghiệm của từng công ty hoặc từng ông giám đốc dự án khi đấu thầu.
Kết quả đấu thầu cạnh tranh là giá chuẩn nhất của dự án. Thế cho nên khi làm tổng mức đầu tư bọn tây hay tham khảo giá các dự án tương tự là thế. Tất nhiên phải là đấu thầu cạnh tranh thực sự, còn thông thầu thì không nói.
Thực ra với điều kiện nước mình hiện giờ rất khó nói, vì làm gì có đấu thầu thực sự ...:D
Còn đội kiểm toán thì có nhiều người cũng khá giỏi, nhưng quan trọng nhất là kết quả kiểm toán thì là áp đặt thôi, nếu biết điều thì ngon lành, còn ko biết điều thì cứ đơn phương thì kiểm toán phán X_X
Cứ công khai tài sản của đội kiểm toán lên thì khối người giật mình :P
 

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
2,034
Động cơ
172,309 Mã lực
Sáng nay e ở Q1 SG thấy xe tù với xe xxx hụ còi chạy loạn cả lên mấy lượt, bắt ai đấy cụ Lầm :D
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,479
Động cơ
387,469 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cá nhân em sàng lọc được 5 cái từ kết luận của kiểm toán:

-Tăng gần gấp 3 tổng vốn đầu tư.

-Tăng quy mô nhà ga Bến Thành lên gần 300%.

-Tăng 54 trụ cầu so với thiết kế ban đầu.

-Thay đổi dầm Super T sang dầm chữ U

-Thay đổi kết cấu hầm từ Vòm sang Hộp.
- Tăng gấp 3 lần mới là giá trị thực của dự án, hiện tại dự án tầu điện ngầm Nam thăng long - Trần Hưng Đạo cũng tăng gấp 2 lần, sẽ được trình QH lần tới.
- Tăng quy mô ga Bến thành: cái này tăng là do Thành phố yêu cầu để kết nối với 5 dự án tầu điện ngầm trong tương lai.
- Tăng 54 trụ: vì dầm T dài thay bằng dầm U ngắn hơn nên phải tăng trụ. Mà thay bằng dầm U là đúng, dầm super-T giống Cát linh - Hà Đông trông quá xấu. Dự án tồn tại cả trăm năm mà lại lộ thiên thì cũng nên làm đẹp, sau này không sửa được.
- Thay đầm T sang U: là đúng vì đẹp hơn nhiều.
- Thay đổi kết cấu từ vòm sang hộp: cái này em chưa hiểu, vì trước nay thiết kế cơ sở ga ngầm vẫn là hộp, không hiểu lều báo nói cái vòm này là cái gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

Culay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-470769
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
2,084
Động cơ
216,682 Mã lực
Phải công nhận là nếu Q9 không có cái dự án Metro này thì đất không đắt như bây giờ đâu Hồi em ở đó khu Suối tiên mạn Hoàng hữu nam khu ấp Cây Dầu, đường Cầu xây đường Nam cao đất rẻ như rau Cách đây 4, 5 năm đất vẫn còn rẻ mà bây giờ giá tăng chót vót
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,479
Động cơ
387,469 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cố tình thì cố nhưng không thể thấp như thế được. 17 ngàn thấp quá nhiều so với 35 ngàn.
thậm chí (em nhớ có một văn bản nào nói về con số 35 ngàn này thì quy là 2 tỉ đô, thời điểm ra văn bản thì tỉ giá 2 tỉ đấy là 35 ngàn tỉ đồng) thời điểm 2011 đô chừng 20k rồi, làm "hơi láo" thì vẫn có thể phê duyệt với con số 40 ngàn tỉ)
Nó có nhiều lý do cụ ạ.
- Thay đổi thiết kế, tăng quy mô
- Tính trượt giá thấp để giảm tổng mức đầu tư
- Tính toán thiết bị chưa phải là loại mới nhất

Nguyên nhân thì có nhiều, giá thấp thì mới đạt chỉ tiêu kinh tế... còn sau này khi làm thì tính sau, đấy là ý định của các đại ca lúc đó.
Thực tế tư vấn Nhật không dại gì tính giá thấp, sau này đấu thầu mà vượt trần thì chúng nó cũng khốn nạn với mất uy tín. Chẳng qua là chủ đầu tư ép phải tính như thế. Chứ tính an toàn một chút thì khi đấu thầu vẫn tiết kiệm được tiền chứ có phải giá đấu thầu phải bằng tổng mức đầu tư đâu mà phải gạn từng đồng như thế.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
cố tình thì cố nhưng không thể thấp như thế được. 17 ngàn thấp quá nhiều so với 35 ngàn.
thậm chí (em nhớ có một văn bản nào nói về con số 35 ngàn này thì quy là 2 tỉ đô, thời điểm ra văn bản thì tỉ giá 2 tỉ đấy là 35 ngàn tỉ đồng) thời điểm 2011 đô chừng 20k rồi, làm "hơi láo" thì vẫn có thể phê duyệt với con số 40 ngàn tỉ)


PS: em vừa gg thì thấy trước năm 2010 thì dự án QH phê duyệt là 20k tỉ ....
chúng nó có ý đồ hết rồi, phệ duyệt xong rồi chúng nó mở rộng dự án để tăng tiền đầu tư thì bao nhiêu mà chả được. Cũng chưa phủ kín thành phố đâu, có thể mở rộng lên 200 ngàn tỉ cũng được!
 

nhuycu

Xe tải
Biển số
OF-61812
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
207
Động cơ
442,442 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chủ trương của lãnh đạo thì cởi mở, nhưng quy trình của bọn tiểu yêu thì lại rất hay chọc gậy bánh xe

tphcm tuyển ông Quang làm gđ ban theo dạng đặc cách thu hút nhân tài vì ông này là tiến sĩ nền móng Pháp, 20 năm kinh nghiệm thực tế.
ubnd tp cũng có cơ chế cởi mởi là THỬ NGHIỆM ỦY QUYỀN PHÊ DUYỆT KĨ THUẬT cho gđ ban. và gđ ban vừa thử nghiệm ủy quyền này liền bị báo chí, sở gtvt, mấy cha công chức cắp ô 30 năm như pgđ ban, gđ sở... chọc gậy bánh xe, xì tin cho báo chí. lại thêm mấy Giáo sư, tiến sĩ Nga về 40 năm chưa làm công trình nào lên tiếng, thế là dân tưởng sập đến nơi rồi.
Cụ nói đúng! Em kính trọng bác Quang, học cao, nhiều kinh nghiệm, dám nghĩ, dám làm!
 

Hiện Đại

Xe đạp
Biển số
OF-605262
Ngày cấp bằng
26/12/18
Số km
42
Động cơ
123,020 Mã lực
Tuổi
44
Cá nhân em sàng lọc được 5 cái từ kết luận của kiểm toán:

-Tăng gần gấp 3 tổng vốn đầu tư.

-Tăng quy mô nhà ga Bến Thành lên gần 300%.

-Tăng 54 trụ cầu so với thiết kế ban đầu.

-Thay đổi dầm Super T sang dầm chữ U

-Thay đổi kết cấu hầm từ Vòm sang Hộp.
Báo cáo cụ Lầm là kết luận của kiểm toán vụ này thối hơn mức: (1) Thèn kiểm toán biết kẹt gì về kỹ thuật mà phím linh tinh cho liều báo viết loạn cả lên ? (2) Đối với các công trình kỹ thuật cao chưa từng xây dựng ở VN như công trình này mà áp bộ định mức đơn giá của VN vô thì ngu hơn chó. Thường đơn giá này sẽ được tư vấn sử dụng cơ sở dữ liệu có sẵn của các dự án tương tự để lập, chứ áp 3k mỗi ký xi măng như bộ đơn giá thì còn khuya mới làm được.

Vụ thay đổi chiều dày tường vây 2m xuống còn 1.5m bọn nhà báo khối Xê viết loạn cả lên. Bâu như ruồi chả biết đúng sai gì cả. Đầu têu là thằng Tiền Phong.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Thôi chốt lại bắt mẹ hết các tỉnh thành phố đi 3/4 cán bộ cho em tăng tiến từ nhà nông lên cán bộ nối tiếp cái nhỉ :D sờ đâu cũng lỗi cơ bản thế còn gì là trí tuệ của đội thanh kiểm tra, kiểm toán nữa, chán.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,884
Động cơ
756,763 Mã lực
Báo cáo cụ Lầm là kết luận của kiểm toán vụ này thối hơn mức: (1) Thèn kiểm toán biết kẹt gì về kỹ thuật mà phím linh tinh cho liều báo viết loạn cả lên ? (2) Đối với các công trình kỹ thuật cao chưa từng xây dựng ở VN như công trình này mà áp bộ định mức đơn giá của VN vô thì ngu hơn chó. Thường đơn giá này sẽ được tư vấn sử dụng cơ sở dữ liệu có sẵn của các dự án tương tự để lập, chứ áp 3k mỗi ký xi măng như bộ đơn giá thì còn khuya mới làm được.

Vụ thay đổi chiều dày tường vây 2m xuống còn 1.5m bọn nhà báo khối Xê viết loạn cả lên. Bâu như ruồi chả biết đúng sai gì cả. Đầu têu là thằng Tiền Phong.
khổ thân lão, bị xì lốp
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Báo cáo cụ Lầm là kết luận của kiểm toán vụ này thối hơn mức: (1) Thèn kiểm toán biết kẹt gì về kỹ thuật mà phím linh tinh cho liều báo viết loạn cả lên ? (2) Đối với các công trình kỹ thuật cao chưa từng xây dựng ở VN như công trình này mà áp bộ định mức đơn giá của VN vô thì ngu hơn chó. Thường đơn giá này sẽ được tư vấn sử dụng cơ sở dữ liệu có sẵn của các dự án tương tự để lập, chứ áp 3k mỗi ký xi măng như bộ đơn giá thì còn khuya mới làm được.

Vụ thay đổi chiều dày tường vây 2m xuống còn 1.5m bọn nhà báo khối Xê viết loạn cả lên. Bâu như ruồi chả biết đúng sai gì cả. Đầu têu là thằng Tiền Phong.
Kiểm toán ko nói gì đến 1.5 với 2m đâu.

Còn lại, kiểm toán chỉ ra sự khác biệt giữa ban đầu phê duyệt với hiện tại diễn ra thôi.

Và cái nào tăng cần xin phép mà ko làm.
 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,151
Động cơ
305,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiểm toán ko nói gì đến 1.5 với 2m đâu.

Còn lại, kiểm toán chỉ ra sự khác biệt giữa ban đầu phê duyệt với hiện tại diễn ra thôi.

Và cái nào tăng cần xin phép mà ko làm.
Cái sai (hay chưa đúng :P) của dự án này là thủ tục pháp lý, quy rõ trách nhiệm quyền hạn của mỗi cấp được phê duyệt dự án hay từng hạng mục của dự án ... :D
Chưa bàn đúng sai về kết cấu hay lạm phát, trượt giá ..., sai đến đâu xử lý đến đó cũng nhọc lắm rồi X_X
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,884
Động cơ
756,763 Mã lực
bên kia có thớt chính thức anh Cang về với chi bộ rồi ...
 

Hiện Đại

Xe đạp
Biển số
OF-605262
Ngày cấp bằng
26/12/18
Số km
42
Động cơ
123,020 Mã lực
Tuổi
44
Kiểm toán ko nói gì đến 1.5 với 2m đâu.

Còn lại, kiểm toán chỉ ra sự khác biệt giữa ban đầu phê duyệt với hiện tại diễn ra thôi.

Và cái nào tăng cần xin phép mà ko làm.
Hôm qua thèn Tiền Phong oánh cái tít "Mê trô bị rút ruột". Dẫn thông tin từ kiểm toán 2m xuống còn 1.5m, còn phỏng vấn thèn ts ất ơ nào đó chuyên làm công trình ngầm...rồi kêu giảm do gàu máy xúc tối đa 1.5m bla bla. Ở VN đào đâu ra thèn Ts thi công công trình ngầm 20 năm ? Công ty chuyên về món này tốt nhất là Bachy - chính là công ty cũ của ông Quang.

Bữa nay, đọc lại thì nó xóa mẹ hết rồi. Xóa khi có thông tin ông Quang đã đúng khi yêu cầu tư vấn tính toán lại để giảm tiền cho nhà nước và rút ngắn tiến độ.

Em phỉ nhổ vào đám liều báo như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top